Ready For Next: Nhìn lại hội thảo khoa học quốc tế “A Future Resilience Through Smart City Lens (FR)”

16 tháng 12 năm 2022

Nằm trong khuôn khổ Chuỗi sự kiện quốc tế năm 2022: Ready for Next, từ ngày 4 - 11/12/2022, Viện Đô thị Thông minh và Quản lý (ISCM), Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) phối hợp cùng nhiều trường đại học, tổ chức có uy tín trong và ngoài nước, tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “A Future Resilience through Smart City Lens (FR) - Khả năng phục hồi trong tương lai qua lăng kính Thành phố Thông minh”.

Tham dự hội thảo có các giáo sư, chuyên gia và các bên liên quan đến từ nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý nhà nước khắp nơi trên thế giới như Viện Đô thị Thông minh và Quản lý (ISCM - UEH), Đại học Melbourne (Úc), Đại học Handong Global (Hàn Quốc), Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), Đại học KwangWoon (Hàn Quốc), Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD), Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), Đại học Thammasat (Thái Lan), Đại học Trieste (Ý), Đại học Portland State (Mỹ), Polytechnic University of Milan (Ý), Viện Công nghệ Quốc gia, Calicut (Ấn Độ), Bảo tàng Mỹ thuật Ulsan (Hàn Quốc), Lotte Viet Nam,  Seoul City, City Science group, MIT Media Lab, CPG Vietnam Co., Ltd., C40 Cities Climate Leadership Group, Lee Kuan Yew Centre for Innovative Cities, Citilinks Group, cùng với các cơ quan thông tấn báo chí, cá nhân và tổ chức quan tâm đến vấn đề mà hội thảo hướng đến.

Hội thảo Khoa học Quốc tế A Future Resilience through Smart City Lens (FR) gồm nhiều hoạt động chính, tập trung vào các chia sẻ, thảo luận và ý kiến đề xuất phương pháp áp dụng công nghệ vào quy trình thiết kế, quy hoạch, phát triển và quản lý các Đô thị Thông minh, để từ đó nâng cao khả năng thích ứng linh hoạt, khả năng phục hồi, và phát triển bền vững của các vùng, các thành phố trong tương lai.

Metaverse: City of Tomorrow: Tham vọng xây dựng Metaverse cho Seoul - Góc nhìn từ những người kiến tạo

Sáng ngày 09/12/2022, phiên hội thảo Metaverse - City of Tomorrow đã diễn ra với sự tham gia của các Chuyên gia Hàn Quốc: TS. Dong Su Yi (Khoa Thiết kế Truyền thông - Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh); Ông Hoseon Chae (Seoul City); TS. Kim SangYeon (Đại học Kwangwoon, Hàn Quốc); TS. Jaehyun Han (Đại học KwangWoon, Hàn Quốc); Ông Stan Weonsuk Lee (Lotte Vietnam).

Trong phiên hội thảo này, các diễn giả đã chia sẻ về động lực, kế hoạch, góc nhìn truyền thông và các thành tựu đã đạt được trong quá trình kiến tạo một thành phố Seoul ở vùng đất Metaverse. Mặt khác, không chỉ giới hạn ở thành phố Seoul, phiên hội thảo còn đề cập đến sự xuất hiện của Đại học ảo, được xây dựng từ trên chính các ý kiến đóng góp của sinh viên Đại học KwangWoon, mà từ đó, các diễn giả đã đưa ra một gợi ý về sự phát triển của một đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh được xây dựng trong vũ trụ Metaverse.

Những chia sẻ trên đã mang đến góc nhìn mới cùng với kinh nghiệm nền tảng cho người tham dự về phương pháp ứng dụng công nghệ vũ trụ ảo trong cuộc sống, đặc biệt là trong hai lĩnh vực Phát triển Đô thị Thông minh và Truyền thông - Marketing. Với các lợi ích mang lại, Metaverse hứa hẹn sẽ là một yếu tố không thể thiếu để đạt được mục tiêu tạo nên một tương lai bền vững.

            Ông Stan Weonsuk Lee (Lotte Vietnam) trình bày về  “New Media in Vietnam: Focusing on Metaverse Marketing”

Thành phố 15 phút - Giải pháp mang tính bền vững để một Đô thị Thông minh đáp ứng nhu cầu cơ bản của cư dân

“Thành phố 15 phút” (15-minute city) là một mô hình đô thị mà ở đó, cư dân được trao cho khả năng tiếp cận thức ăn, nước uống, và các nhu cầu sống khác trong 15 phút mà vẫn được đảm bảo sức khỏe, giảm tỉ lệ ô nhiễm không khí và sử dụng nhiên liệu, đặc biệt là tỉ lệ khí thải CO2. Có thể thấy, mô hình này là một mô hình phù hợp với mục tiêu nâng cao khả năng phục hồi và khả năng tồn tại bền vững của các thành phố. 

Toàn cảnh Special Session:15 Minutes City

Với đề tài về mô hình Thành phố Thông minh đặc biệt này, phiên hội thảo 15-minute city đã đào sâu hơn về giá trị, cơ hội và thách thức của các phiên bản khác nhau của 15-Minute City trên khắp thế giới, điển hình là Melbourne (Úc), Paris (Pháp) và Seoul (Hàn Quốc). Sự kiện cũng đem đến các phân tích về cách TOD ( Transit Oriented Development) trở thành một phần của 15-minute city nói riêng và Đô thị Thông minh nói chung, từ đó đưa ra các đề xuất phương hướng phát triển thành Đô thị Thông minh và Bền vững của hai thành phố: TP HCM và Bà Rịa (Vũng Tàu). Có thể nói, các nội dung của phiên hội thảo 15-minute city đã mang đến các giá trị và kiến thức quan trọng cho quá trình phát triển một tương lai bền vững và tính phục hồi cao.

Sự kiện này có sự tham gia của các giáo sư, chuyên gia đến từ các trường đại học, tổ chức lớn trên thế giới như TS. Trịnh Tú Anh (Viện Đô thị Thông minh và Quản lý ISCM - UEH),  GS. Elena Marchigiani (Đại học Trieste, Ý),  GS. Park Taewon (Đại học Kwangwoon, Hàn Quốc), Ông Monty Tejam (CPG Vietnam Co., Ltd), TS. Derlina Mateo-Babiano (Đại học Melbourne, Úc), Bà Alissa Raj (C40 Cities Climate Leadership Group, Kuala Lumpur).

Smart Mobility toward Sustainability - Khi Giao thông Thông minh trở thành nhân tố đảm bảo cho sự vận hành an toàn và khả năng thích ứng trong tương lai

Phiên hội thảo với chủ đề Smart Mobility toward Sustainability đã diễn ra với sự dẫn dắt của PGS. Pawinee Iamtrakul (Đại học Thammasat, Thái Lan), và phần trình bày của các diễn giả Sebastien Goethals (Citilinks, Vương quốc Bỉ), Bà Thuy Tu (Đại học Portland State, Mỹ), TS. Lee Dong Min (Đại học Seoul, Hàn Quốc), TS. Yogeshwar V. Navandar (Viện Công nghệ Quốc gia Calicut, Ấn Độ).    

Từ trái sang: PGS. Pawinee Iamtrakul, Bà Thuy Tu, và Ông Sebastien Goethals 

Bà Thuy Tu chia sẻ về chủ đề Inclusive accessibility and equitable mobility for our people and vulnerable communities

Xuyên suốt phiên hội thảo, các diễn giả đã đưa ra các vấn đề và đề xuất xung quanh chủ đề Giao thông, đặc biệt là lợi ích và phương pháp xây dựng, áp dụng Di chuyển Thông minh cho một tương lai bền vững và có khả năng phục hồi cao. Trong đó, đề xuất sử dụng các phương tiện công cộng thông minh, cho phép môi trường đô thị trở nên trong lành và đáng sống hơn, kèm theo đó là các sáng kiến về công nghệ và cách thức phân tích độ an toàn của các phương tiện giao thông nhằm giảm tỷ lệ tai nạn giao thông. Ở mặt khác, sự kiện cũng đề cao tính công bằng, an toàn và tiện lợi di chuyển cho tất cả công dân, đặc biệt là trẻ em và người khuyết tật.

City 4.0 for Future Resilience - Cách công nghệ 4.0 nâng cao chất lượng sống, khả năng phục hồi và xây dựng tương lai bền vững

Phiên hội thảo về City 4.0 for Future Resilience có sự tham gia của các diễn giả: TS. Seo Ducksu (Đại học Handong Global, Hàn Quốc), TS. Kwon Youngsang (Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc), Ông Vũ Chí Kiên (Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân), TS. Arnaud Grignard (City Science group thuộc the MIT Media Lab), TS. Rafael Martinez (Lee Kuan Yew Centre for Innovative Cities) đã được tổ chức vào buổi chiều ngày 09/12/2022 tại hội trường B1-302 ở Cơ sở B - Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH).

Từ trái sang: TS. Youngsang Kwon (SNU), TS. Jose Rafael Martinez (SUTD), TS. Ducksu Seo (HGU), TS. Arnaud Grignard (MIT), Ông Vũ Chí Kiên

Đến với phiên hội thảo, các chuyên gia thảo luận về chủ đề Thành Phố 4.0, cũng như là các yếu tố liên quan như cộng đồng, xã hội và công nghệ. Từ đó, các chuyên gia đưa ra các phương hướng để đối mặt và giải quyết vấn đề về môi trường, phân bố dân cư, quy hoạch và phát triển đô thị, hướng đến mục tiêu phát triển và xây dựng một Đô thị Thông minh và Bền vững đúng nghĩa..

Buổi chia sẻ khép lại với rất nhiều câu hỏi không chỉ từ các bạn sinh viên theo đuổi ngành kiến ​​trúc hay quy hoạch đô thị mà còn từ nhiều bạn sinh viên ở nhiều lĩnh vực khác. Đây là minh chứng cho sự quan tâm của giới trẻ đối với tư duy toàn cầu, hành động địa phương, vì một tương lai tốt đẹp hơn và chất lượng cuộc sống cao hơn.

Triển lãm sản phẩm: Future Resilience

Triển lãm sản phẩm: Future Resilience về Khả năng phục hồi và tồn tại bền bỉ trong tương lai là nơi trưng bày các mô hình tòa nhà, các phân tích, cũng như là ý tưởng giải quyết các vấn đề còn tồn động ở các địa phương trong và ngoài nước đến từ các bạn sinh viên chuyên ngành Kiến trúc và Thiết kế Đô thị Thông minh. Triển lãm đã nhận được nhiều sự quan tâm đến từ các cá nhân, tổ chức có uy tín trong lĩnh vực Kiến trúc và Đô thị.

Mô hình và sản phẩm đồ án trưng bày tại Triển lãm sản phẩm: Future Resilience

Xuyên suốt 3 ngày diễn ra ( 7, 8 và 9 /12), triển lãm là minh chứng rõ nhất cho câu chuyện người trẻ không hề hờ hững với những vấn đề hiện có của xã hội. Mỗi sản phẩm đồ án là kết tinh của sự phối hợp nhịp nhàng giữa góc nhìn xã hội đa chiều và tư duy kiến thức để tạo nên những giải pháp mới mẻ, đặc biệt là tập trung vào giải quyết các vấn đề mà xã hội đang phải đối đầu về ô nhiễm, tắc nghẽn,...

Đồng thời đây cũng là cơ hội để các tác giả đón nhận ý kiến và nhận xét từ những người đến tham quan triển lãm, đặc biệt là nhiều giáo sư, chuyên gia quốc tế hàng đầu trong lịch vực kiến trúc và kiến thiết đô thị. Từ đó, ý tưởng của các bạn đã được củng cố, phát triển, trở nên khả thi và thực tế hơn, góp phần vào hành trình Shaping the Unknown Future của ISCM.

Các bạn sinh viên tham quan Triển lãm

PGS. Pawinee Iamtrakul từ Đại học Thammasat, Thái Lan đang thăm quan triển lãm cùng các bạn sinh viên chuyên ngành Kiến trúc và Thiết kế Đô thị Thông minh

Technical tour: Vũng Tàu  - Nỗ lực kết nối các chuyên gia trong và ngoài nước về phát triển Vũng Tàu hướng đến Đô thị Thông minh.

Ngày 10 - 11/12/2022, nằm trong khuôn khổ Chương trình “Ready for Next: Sẵn sàng chuyển đổi cho sự phát triển bền vững của cộng đồng”, Technical tour của hội thảo đã được tổ chức tại Thành phố Vũng Tàu với sự tham gia của các chuyên gia Quốc tế đến từ các đại học, tổ chức và đại diện các sở ban ngành TP. Vũng Tàu. 

Chương trình được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng từ triển lãm Quốc tế Voice from Ocean, các hoạt động tham quan đến hội thảo tập trung vào các khía cạnh của quá trình phát triển một Đô thị Thông minh, bao gồm City Marketing, City Branding và City Planning. Trong đó, các diễn giả đã nhấn mạnh định nghĩa về sự phát triển bền vững trong tương lai của các thành phố, cách Giao thông Thông minh trở thành hình ảnh đại diện cho một thành phố và cơ cấu của Quy hoạch Đô thị, cũng như là Xây dựng Thương hiệu Đô thị. 

Triển lãm Voice from Ocean ở Hội thảo Quốc tế về Phát triển đô thị Thông minh cho TP. Vũng Tàu

Toàn cảnh Hội nghị Quốc tế về phát triển Đô thị Thông minh cho TP. Vũng Tàu

TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và Quản lý (UEH) chia sẻ về các nội dung trình bày trong hội thảo

Thông qua Hội thảo Quốc tế về phát triển Đô thị Thông minh cho TP. Vũng Tàu - một phần của technical tour, các nhà chức trách, giáo sư và chuyên gia đã hiểu rõ hơn về Thành phố Vũng Tàu, từ đó xác định mô hình then chốt để kiến tạo một Đô thị với khả năng phục hồi cao trước các biến động của thế giới, từ đó đưa ra các phương hướng hợp lí để phát triển Vũng Tàu với mục tiêu trở thành một Đô thị đáng sống, thông minh và bền vững trong tương lai. 

Ngoài Hội thảo Khoa học Quốc tế Future Resilience through Smart City Lens, chuỗi sự kiện Ready for Next còn có 03 Hội thảo Khoa học Quốc tế khác, bao gồm Resilience by Technology and Design (RTD) 2022; Sustainable University Development: Opportunity and Challenge (SUDOC); ArtTech Fusion (ATF), cùng với hơn 10 hoạt động triển lãm, và truyền cảm hứng nghệ thuật khác nhau như Triển lãm tranh AR từ Xôn Xao Studio, Triển lãm SUDOC, Voice from Ocean, Fashion Show, chương trình hòa nhạc cổ điển New York Classical Music Society Asia,...

Sau một tuần sự kiện, với hơn 100+ lượt theo dõi trực tiếp, 500 - 700+ lượt theo dõi trực tuyến (online) đến từ trong và ngoài nước với mỗi phiên hội thảo, Hội thảo Khoa học Quốc tế Future Resilience through Smart City Lens đã thành công giới thiệu các xu hướng thiết kế, quy hoạch, phát triển và quản lý thông qua ứng dụng công nghệ để phát triển một xã hội có khả năng thích ứng linh hoạt. Cùng với Hội thảo Khoa học Quốc tế FR và hàng loạt các sự kiện hấp dẫn khác, Chương trình Ready for Next đã thu hút sự chú ý nhiều giáo sư, chuyên gia, cá nhân và tổ chức quan tâm đến Công nghệ, Thiết kế, Nghệ thuật, Đô thị Thông minh và phát triển Bền vững. Sau chuỗi sự kiện trọng điểm này, UEH đã từng bước khẳng định vai trò của chính mình - trở thành trung tâm kết nối tri thức đa ngành, liên ngành và xuyên ngành, kết nối các nguồn lực, cộng hưởng và lan tỏa những giá trị tích cực, trở thành đại học tiên phong về phát triển bền vững.

Tin, ảnh: Ban tổ chức FR, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ