Sinh hoạt chuyên môn CELG – “Đa dạng để bền vững: Từ tư duy đến hành động”

25 tháng 10 năm 2025

Ngày 23/10/2025, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước (CELG) đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn CELG với chủ đề “Đa dạng để bền vững” do PGS. TS. Phạm Khánh Nam, Hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước. Buổi sinh hoạt chuyên môn đã  thu hút sự quan tâm tham dự của các giảng viên, nhà nghiên cứu, học viên các bậc hệ tham gia. Buổi chia sẻ không chỉ mang đến kiến thức, mà còn khơi gợi một tư duy về tính đa dạng trong  nghiên cứu khoa học cũng như trong các hoạt động khác.

Toàn cảnh buổi seminar “Đa dạng để bền vững”       

Đa dạng – Chìa khóa của sáng tạo và bền vững

PGS.TS. Phạm Khánh Nam, mở đầu bằng một dẫn chứng đầy ấn tượng từ một nghiên cứu mới được công bố gần đây: “Thiếu đa dạng văn hóa từng kìm hãm việc tiếp nhận tri thức mới và chuyển đổi sang sản xuất công nghiệp.” (Ho Hoang Anh, 2025)*

Câu nói này không chỉ phản ánh một thực tế lịch sử, mà còn gợi mở ý tưởng về sự cần thiết của tính đa dạng Từ đó, thầy Phạm Khánh Nam dẫn dắt người nghe đến một khái niệm rộng hơn – đa dạng không chỉ là sự khác biệt về ngành nghề hay văn hóa, mà còn là sự phong phú trong cách tiếp cận tri thức, trong phương pháp nghiên cứu và trong góc nhìn khoa học.

Trần Thị Tuấn Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước giới thiệu đôi nét về diễn giả và chủ đề buổi seminar “Đa dạng để bền vững”

PGS.TS. Phạm Khánh Nam nhấn mạnh rằng tính đa dạng là nền tảng của nghiên cứu khoa học bền vững, thể hiện qua ba trụ cột chính. Thứ nhất, đa dạng chủ đề giúp mở rộng phạm vi nghiên cứu, kết nối các lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường và chính sách công, từ đó tạo ra các góc nhìn mới cho những vấn đề phức tạp. Thứ hai, đa dạng phương pháp tiếp cận phản ánh sự linh hoạt của nhà nghiên cứu khi lựa chọn và kết hợp giữa định tính, định lượng, mô hình hóa hay thí nghiệm để trả lời câu hỏi một cách toàn diện. Thứ ba, đa dạng nguồn dữ liệu và công cụ cho phép khai thác tối đa tiềm năng của thời đại dữ liệu lớn. Để hiện thực hóa điều đó, đa dạng cần được thúc đẩy ở hai cấp độ: cá nhân, nơi mỗi nhà nghiên cứu trở nên linh hoạt và sáng tạo; và tổ chức, nơi đại học kiến tạo môi trường hợp tác liên ngành, đầu tư hạ tầng nghiên cứu và khuyến khích giao thoa học thuật. Theo thầy Phạm Khánh Nam, “Cá nhân đa phương pháp là hạt giống sáng tạo; đại học đa phương pháp là mảnh đất để hạt giống ấy nảy mầm và phát triển bền vững.”

Các thầy cô tham gia buổi sinh hoạt chuyên môn cũng đã thảo luận sôi nổi về chủ đề này. Thầy Nguyễn Thành Cả liên hệ tính đa dạng về phương pháp nghiên cứu trong bài trình bày với nhiều vấn đề trong thực tiễn, bao gồm cả đa dạng trong quản lý.  PGS. TS. Đỗ Minh Khôi thảo luận về những nguyên nhân dẫn đến sự thiếu đa dạng trong thực tế hiện và gợi mở hướng tiếp cận đa dạng ngay từ mục đích nghiên cứu để có thể dẫn đến đa dạng phương pháp. Hội thảo còn ghi nhận ý kiến của TS. Trương Quang Thông, PGS. TS. Võ Tất Thắng, TS. Chung Nhân Phú và những đề xuất chính sách để thúc đẩy tính đa dạng trong nghiên cứu khoa học để đạt được những kết quả nghiên cứu đỉnh cao.

PGS.TS. Phạm Khánh Nam trình bày các nội dung “Đa dạng để bền vững”

Diễn giả và người tham dự chụp ảnh lưu niệm tại buổi seminar

Buổi seminar khép lại không chỉ mang lại kiến thức mà còn truyền cảm hứng. Mỗi người được khuyến khích bước ra khỏi vùng an toàn, thử nghiệm những cách tiếp cận mới, trường đại học có thể trở thành nơi kết nối và nuôi dưỡng sự khác biệt. Thông điệp “Đa dạng để bền vững” không chỉ dành cho nghiên cứu khoa học mà còn đúng với nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống.

(*) Ho, HA. State history and economic prosperity: new perspectives from Vietnam. J Popul Econ 38, 75 (2025). https://doi.org/10.1007/s00148-025-01127-x

Một số hình ảnh của buổi seminar

Tin bài: Văn phòng CELG

Chia sẻ