Sinh hoạt học thuật định kỳ CELGS: “Effectiveness of electric vehicle subsidies in China: A three-dimensional panel study”

09 tháng 02 năm 2023

Ngày 03/02/2023, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH (CELG) tiếp tục tổ chức CELG Seminar tại B1.1001 với chủ đề “Effectiveness of electric vehicle subsidies in China: A three-dimensional panel study”. Diễn giả trình bày là Giáo sư Paul Bruke - Phó hiệu trưởng, Crawford School of Public Policy, Đại học Quốc gia Úc. Đây là buổi sinh hoạt học thuật đầu tiên của năm 2023, tiếp nối thành công chuỗi sinh hoạt năm 2022.

Buổi sinh hoạt có sự tham dự của PGS.TS. Phạm Khánh Nam - Phó Hiệu Trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH; PGS.TS. Võ Tất Thắng - Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách nông nghiệp và sức khỏe (HAPRI); TS. Trần Mỹ Minh Châu - Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á; TS. Nguyễn Quang - Khoa Kinh tế; TS.Nguyễn Lưu Bảo Đoan - Khoa Kinh tế; và Cô Trương Thị Ái Nhi - Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn (ICED), Đại học Quốc gia TP.HCM; cùng các nghiên cứu sinh hiện đang theo học các chương trình tiến sĩ tại trường.

Toàn cảnh buổi sinh hoạt học thuật

Tại buổi sinh hoạt, Giáo sư Paul Bruke - Phó hiệu trưởng, Crawford School of Public Policy, Đại học Quốc gia Úc đã trình bày nghiên cứu với chủ đề “Effectiveness of electric vehicle subsidies in China: A three-dimensional panel study”. Trung Quốc đi trước nhiều quốc gia trong việc đăng ký sử dụng xe điện tại đất nước; chính sách trợ cấp mua xe điện tại các địa phương cũng như toàn quốc là chính sách khuyến khích quan trọng trong mục tiêu giao thông không phát thải. Tỉ lệ trợ cấp biến thiên theo khoảng cách di chuyển cho mỗi lần sạc điện (electric driving range), thành phố và theo thời gian. Trợ cấp trên mỗi phương tiện được mua thường khoảng 10-20% trên giá bán. Phương tiện có khoảng cách di chuyển xa sẽ nhận được nhiều trợ cấp hơn. Nghiên cứu này sử dụng bộ dữ liệu ba chiều (range, city, month) để ước tính tác động của trợ cấp mua hàng cho xe điện trong nước đối với việc đăng ký sử dụng tại 316 thành phố ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 01/2016 đến tháng 12/2019. Tác giả dùng việc hủy bỏ các khoản trợ cấp tại địa phương của chính quyền trung ương như một biến công cụ và mô hình fixed effect. Nghiên cứu chỉ ra rằng, trợ cấp mua hàng của Trung Quốc đã góp phần lớn vào việc khuyến khích sự tiêu dùng xe điện trong nước nhưng đã không khuyến khích sự tiêu dùng xe điện nhập khẩu. Nhận thức của người tiêu dùng về trợ cấp càng  cao sẽ dẫn tới hiệu ứng tỉ lệ lớn hơn (larger proportional effect). Nhóm tác giả tính toán việc trợ cấp theo chi phí cận biên cho mỗi tấn CO2 giảm phát thải. Nhóm tác giả thảo luận các lợi ích khác ngoài việc giảm phát thải như sự xuất hiện của một lĩnh vực công nghệ sạch mới sẽ đủ sức cạnh tranh mà không cần trợ cấp hỗ trợ và ý nghĩa đối với Việt Nam.

Giáo sư Paul Bruke trình bày bài nghiên cứu

Trao đổi của PGS.TS. Phạm Khánh Nam về nghiên cứu

Phần trình bày của Giáo sư Paul Bruke đã thu hút sự quan tâm và ý kiến đóng góp từ các giảng viên và nghiên cứu sinh tham dự để tiếp tục hoàn thiện công trình nghiên cứu. Với tinh thần trao đổi học thuật tích cực, buổi sinh hoạt CELG seminar đầu tiên năm 2023 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Rất mong nhận được sự quan tâm tham gia từ quý nhà nghiên cứu ở các kỳ sau.

Tin, ảnh: Phòng Tổng hợp CELG

Chia sẻ