Special Training Workshop “Kinh tế học đô thị - Những vấn đề mới nổi và hướng nghiên cứu tiềm năng” thuộc chuỗi hoạt động học thuật Hội thảo Quốc tế ACBES 2023

25 tháng 08 năm 2023

Sáng ngày 16/8/2023, Phiên Special Training Workshop trong Chuỗi hoạt động học thuật của Hội thảo Quốc tế về Kinh tế và Kinh doanh Châu Á lần thứ 5 (The 5th Asia Conference on Business and Economic Studies – ACBES 2023), với chủ đề “Kinh tế học đô thị - Những vấn đề mới nổi và hướng nghiên cứu tiềm năng” đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 60 khách tham dự dưới hình thức Hybrid.

TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn Phó Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (Journal of Asian Business and Economic Studies JABES), đại diện cho Ban Tổ chức ACBES 2023 giới thiệu về Diễn giả chính của Phiên Special Training Workshop thứ hai. TS. Bryan S Weber đang là giảng viên cơ hữu của The City University of New York (Hoa Kỳ) và hiện đang là Thành viên Ban biên tập của JABES phiên bản tiếng Anh. Phần lớn nghiên cứu của TS. Bryan S Weber chủ yếu về các vấn đề kinh tế liên quan đến sự phát triển của đô thị, lao động, các vấn đề kinh tế về giao thông vận tải và các thí nghiệm liên quan đến hành vi và việc ra quyết định của con người trong bối cảnh các siêu đô thị.

TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn giới thiệu diễn giả chính của Phiên Special Training Workshop

Tại Phiên Special Training Workshop này, TS. Bryan tập trung vào các hướng nghiên cứu như: Sự phát triển của các mô hình kinh tế lượng và các chủ đề nghiên cứu liên quan đến đô thị như Kinh tế học vận tải (Traffic Economics), Kinh tế học về tội phạm (Economic of Crime), và nền kinh tế chia sẻ (Sharing Economy). Khi trình bày về sự phát triển của các mô hình kinh tế lượng liên quan đến các chủ đề này, diễn giả liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như các khía cạnh cần chú ý về dữ liệu khi sử dụng các mô hình kinh tế lượng cả truyền thống và hiện đại. Ngoài ra, khái niệm “Học máy" (Machine Learning) cũng được đề cập trong việc xử lý dữ liệu nhằm tăng độ chính xác trong quá trình phân tích các chủ đề liên quan đến đô thị và vốn dĩ các vấn đề này khá phức tạp khi tồn tại dưới dạng cụm phân tán.

TS. Bryan S Weber trình bày chủ đề “Kinh tế học đô thị - Những vấn đề mới nổi và hướng nghiên cứu tiềm năng”

Với lập luận rằng vấn đề giao thông là một trong những tác nhân trọng yếu cho quá trình phát triển đô thị khi một lượng lớn thời gian và tiền bạc của mỗi cá nhân được dành cho việc di chuyển mỗi ngày, kéo theo đó là các loại chi phí đa dạng như phí nhiên liệu, phí sửa chữa và bảo trì, phí dừng và đỗ xe... Kinh tế học đô thị nói chung và kinh tế học vận tải nói riêng sẽ là cơ hội cũng như thách thức cho các nhà khoa học trên thế giới nói chung và đặc biệt là các nhà kinh tế học Việt Nam nói riêng khi mà vấn đề giao thông vận tải ở Việt Nam đang là điểm nghẽn trong quá trình phát triển.

TS. Bryan S Weber đã dùng một nghiên cứu cụ thể về việc sử dụng xe buýt đưa đón học sinh trong thành phố làm giảm tỷ lệ phạm tội tại một số khu vực nhất định ở Mỹ để làm ví dụ cho chủ đề kinh tế học tội phạm. Nghiên cứu này kiểm tra việc giới thiệu tuyến xe buýt cố định đến các khu phố và kết luận điều này làm giảm tỷ lệ tội phạm. Có nhiều dự đoán cho rằng tỷ lệ tội phạm sẽ gia tăng dọc theo các tuyến xe buýt vì có nhiều nạn nhân hơn; tuy nhiên, hiệu ứng tai mắt có thể chiếm ưu thế đối với giao thông công cộng. Kết quả cho thấy tỷ lệ tội phạm giảm gần 25% dọc theo các tuyến đường được xử lý so với nhóm kiểm soát. Đây là một minh chứng cụ thể cho việc các kết quả nghiên cứu khoa học có thể ứng dụng vào xã hội thực tế nhằm đưa ra những chính sách hợp lý, giúp nâng cao về nhận thức người dân trong quá trình phát triển đô thị.

TS. Bryan S Weber chia sẻ kinh nghiệm về quá trình nghiên cứu của bản thân

Kết thúc phần trình bày của mình, TS. Bryan đã nhận được khá nhiều câu hỏi trao đổi thảo luận sôi nổi từ đông đảo nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế tham gia Workshop,  các câu hỏi xoay quanh các khía cạnh khác nhau trong lĩnh vực kinh tế đô thị và những nội dung chia sẻ rất thú vị, cũng như những gợi ý nghiên cứu rất đáng chú ý, đây có thể sẽ là những hướng nghiên cứu được các chuyên gia và giới học thuật quan tâm nhiều trong thời gian tới nhằm giải quyết các vấn đề mà các siêu đô thị tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam phải đối diện.

Các nhà khoa học trao đổi thảo luận sôi nổi tại Phiên trình bày của TS. Bryan S Weber

Kết thúc chương trình, GS. Nguyễn Trọng Hoài Tổng Biên tập JABES, đại diện cho Ban Tổ chức ACBES 2023 đã gửi lời cảm ơn TS. Bryan S Weber vì đã mang lại nhiều ý tưởng nghiên cứu mới mẻ cho những nhà nghiên cứu trẻ châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Cuối cùng, GS. Nguyễn Trọng Hoài đại diện Ban Tổ chức trao tặng quà lưu niệm cho diễn giả chính TS. Bryan S Weber, đồng thời khép lại hai phiên Workshop trong chuỗi hoạt động học thuật đầu tiên của Hội thảo ACBES 2023.

GS. Nguyễn Trọng Hoài tặng quà lưu niệm cho TS. Bryan S Weber

TS. Bryan S Weber chụp hình cùng Ban Tổ chức và khách tham dự ACBES 2023

Tin, ảnh: JABES, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ