UEH tham dự và trình bày tham luận tại Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực vận hành Cảng hàng không quốc tế Long Thành

15 tháng 03 năm 2024

Sáng ngày 13/3/2024, tại Hội trường Tỉnh ủy Đồng Nai, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã tham dự và trình bày tham luận tại Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực vận hành Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp tổ chức.

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực vận hành Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương (BCHTW) Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai và Đồng chí Võ Tấn Đức – Ủy viên Thường vụ (UVTV), Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đồng chủ trì.

Tham dự Hội nghị, về phía Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai có sự hiện diện của Ông Phạm Xuân Hà - UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Ông Cao Tiến Dũng - UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ; Ông Viên Hồng Tiến - Tỉnh uỷ viên, Chánh văn phòng Tỉnh uỷ; Bà Bùi Thị Yến - Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ; lãnh đạo các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế; lãnh đạo UBND các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, và Thống Nhất; lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam và Cảng vụ Long Thành; lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam; và lãnh đạo các Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Về phía UEH có sự hiện diện của TS. Đinh Công Khải - Phó Giám đốc UEH và TS. Nguyễn Kim Đức - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Võ Tấn Đức - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 1 trong 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới. Vì vậy, công tác chuẩn bị cho dự án tầm cỡ quốc gia cần phải chuẩn bị ngay từ bây giờ, đặc biệt là công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Võ Tấn Đức - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu khai mạc (Ảnh: Phạm Tùng/Báo Đồng Nai)

Đồng Nai nằm trong Vùng Kinh tế Đông Nam Bộ là cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu ở Việt Nam. Trong nhiều thập kỷ qua, tỉnh Đồng Nai là tỉnh có truyền thống và luôn đi đầu về phát triển lĩnh vực công nghiệp, đóng góp vào sự phát triển cho Vùng Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung. Tuy nhiên, sự hình thành và phát triển Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành với ưu thế về vị trí và khả năng kết nối chiến lược với các tỉnh thành trong vùng Đông Nam Bộ và các khu vực đô thị năng động khác đang tạo ra một cơ hội mới thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ nhiều lĩnh vực mới ở Đồng Nai, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ như:

  • Logistics gắn cảng hàng không và đặt trong bối cảnh liên kết vùng là logistics cảng biển,
  • Kinh doanh thương mại, bán lẻ, dịch vụ du lịch, đặc biệt là du lịch MICE, dịch vụ giải trí thể thao đẳng cấp quốc tế, dịch vụ bất động sản, văn phòng cho thuê.

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực vận hành Cảng hàng không quốc tế Long Thành được tổ chức nhằm chuẩn bị công tác nhân sự và đào tạo nguồn nhân lực sẵn sàng khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động. Hội nghị cũng đã nhận được nhiều ý kiến tham luận giá trị từ lãnh đạo UBND các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, và Thống Nhất; lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam và Cảng vụ Long Thành; lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam; Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh; và lãnh đạo các Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tham luận của UEH là một điểm nhấn của hội nghị khi tập trung chia sẻ về hệ sinh thái xung quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành mà Đồng Nai có thể tập trung để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững trong giai đoạn tới. Trình bày tại Hội nghị, TS. Đinh Công Khải chia sẻ “Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành chắc chắn sẽ là một điểm thu hút lớn để khởi động một nền kinh tế mở rộng hơn nữa về kinh doanh, du lịch, giải trí, giáo dục và phát triển cơ sở hạ tầng. Để phát triển Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đúng tầm và theo xu hướng của thế giới, việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Một hệ thống giáo dục đào tạo chuyên sâu về hàng không, logistics, du lịch và quản trị kinh doanh là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của kinh tế sân bay. Trong khuôn khổ đề xuất về nguồn nhân lực vận hành Cảng hàng không quốc tế Long Thành, UEH nhận thấy có 5 lĩnh vực đào tạo cần được chú trọng trong thời gian tới, cụ thể: (i) Nguồn nhân lực cho lĩnh vực logistics; (ii) Nguồn nhân lực cho lĩnh vực du lịch; (iii) Nguồn nhân lực cho lĩnh vực quy hoạch phát triển và đô thị thông minh; (iv) Nguồn nhân lực trong lĩnh vực lãnh đạo và quản lý kinh tế; và (v) Nguồn nhân lực cho lĩnh vực định giá và thẩm định dự án đầu tư”. UEH cũng cam kết đồng hành cùng tỉnh trong các hoạt động tập huấn có liên quan hướng tới phát triển Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung trong thời gian tới.

TS. Đinh Công Khải - Phó Giám đốc UEH trình bày tham luận

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh – Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai phát biểu chỉ đạo (Ảnh: Hà Anh Chiến/Báo Lao động)

Sự ra đời của sân bay Long Thành và việc xây dựng nền kinh tế sân bay là cơ hội để tỉnh Đồng Nai nâng cao vị thế của mình trên bản đồ kinh tế Việt Nam và quốc tế, mở ra hướng đi mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo lập một môi trường kinh doanh thuận lợi, đa dạng và bền vững. Đào tạo nguồn nhân lực nhanh, nhạy và thích ứng với bối cảnh mới là điều vô cùng cấp thiết. Với những thế mạnh của mình, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác và phát triển các chương trình đào tạo chuyên sâu nhằm đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức chuyên môn sâu, có kỹ năng đáp ứng nhu cầu của phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai trong tương lai.

Tin, ảnh: Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng, Phòng Marketing - Truyền thông

Các cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin:

Báo Dân trí: https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/san-bay-long-thanh-can-14000-lao-dong-tap-trung-o-nhung-nghe-nao-20240313112837177.htm

Báo Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202403/uu-tien-tao-co-hoi-cho-nguoi-dan-long-thanh-lam-viec-tai-san-bay-long-thanh-3d626db/

Báo Giao thông: https://www.baogiaothong.vn/can-hon-12000-lao-dong-phuc-vu-khai-thac-san-bay-long-thanh-192240313113533612.htm

Báo Lao động: https://laodong.vn/xa-hoi/uu-tien-lao-dong-dia-phuong-lam-viec-o-san-bay-long-thanh-1314605.ldo

Báo Mới: https://baomoi.com/can-hon-12-000-lao-dong-phuc-vu-khai-thac-san-bay-long-thanh-c48549384.epi

Báo Thanh niên: https://thanhnien.vn/san-bay-long-thanh-can-12000-lao-dong-khi-di-vao-hoat-dong-185240313094227756.htm

Báo Vietnamnet: https://vietnamnet.vn/quy-hoach-1-000ha-dat-lam-co-so-dao-tao-nhan-luc-vung-san-bay-long-thanh-2259108.html

Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai: https://www.dongnai.gov.vn/Pages/newsdetail.aspx?NewsId=36070&CatId=213

Chia sẻ