CUỘC SỐNG UEH

Tập huấn bồi dưỡng kiến thức xây dựng thành phố thông minh và an ninh mạng 2017

Trong 4 ngày 18, 19, 25 và 26/11/2017, Ủy ban nhân dân Quận 3 và Viện Đào tạo quốc tế - trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức khoá tập huấn và đào tạo chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức Xây dựng thành phố thông minh và An ninh mạng 2017” tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, với gần 250 học viên là các cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ công nghệ thông tin...

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Tiền lương hay phí sinh tồn? Góc nhìn mới về lương đủ sống tối thiểu cấp tỉnh ở Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh và sự khác biệt lớn về mức sống ở các tỉnh thành, nhiều lao động Việt Nam, đặc biệt là công nhân và lao động phổ thông đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng các chi phí sống cơ bản với mức lương hiện có. Họ buộc phải làm thêm giờ, thậm chí đánh đổi sức khỏe, từ bỏ cơ hội học tập và sống trong môi trường không lành mạnh chỉ để duy trì cuộc sống. Trước thực trạng này, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đề xuất xác định mức lương đủ sống tối thiểu theo cấp tỉnh, làm nền tảng khoa học cho chính sách tiền lương sát với thực tế hơn.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

Chuỗi Hội thảo Khoa học Quốc gia UEH - NEU: Phát triển hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long và kinh tế số trong bối cảnh mới

Tiếp nối chuỗi Hội thảo Khoa học Quốc gia do Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) và Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đồng phối hợp tổ chức, diễn đàn trao đổi với chủ đề phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu và tác động của kinh tế số đến năng suất nền kinh tế đã được diễn ra với sự tham dự của các nhà khoa học, chuyên gia và đại diện cơ quan quản lý. Hội thảo tạo không gian học thuật kết nối tri thức - chính sách - thực tiễn, đóng góp giải pháp chiến lược cho phát triển vùng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Contribution Research] Hướng tới tương lai xanh: Hành vi chuyển đổi sang xe điện của tài xế trong bối cảnh giao thông đô thị

Trong bối cảnh thế giới đang chạy đua để giảm phát thải và xây dựng hệ thống giao thông bền vững, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này khi đẩy mạnh phát triển xe điện, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải đô thị và dịch vụ công nghệ. Thế nhưng, hành trình “xanh hóa” giao thông vẫn còn nhiều thách thức: hạ tầng chưa đồng bộ, chi phí đầu tư còn cao, và quan trọng hơn là nhận thức cũng như hành vi chuyển đổi của chính người tài xế. Từ đây, nhóm sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện nghiên cứu “Hướng tới tương lai xanh: Nghiên cứu hành vi chuyển đổi sang xe điện của tài xế trong bối cảnh giao thông đô thị” nhằm khám phá động lực và rào cản trong quyết định chuyển đổi sang xe điện của các tài xế công nghệ.

CUỘC SỐNG UEH

Lễ hội Văn hóa các Quốc gia – UEH International Cultural Festival 2025, lan toả tinh thần giao lưu và hội nhập đa văn hoá

Ngày 25/11/2025, Ban Chăm sóc người học và Khoa Ngoại ngữ, Viện Ngôn ngữ - Quốc tế học đồng phối hợp tổ chức Lễ hội Văn hóa các Quốc gia – UEH International Cultural Festival 2025 nhằm tăng cường sự kết nối đa văn hoá trong cộng đồng người học. Đây là hoạt động hướng tới Kỷ niệm 50 thành lập UEH, đồng thời củng cố tinh thần “Together, We Share – Embracing Future Together” trong cộng đồng UEHer.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Xu hướng “xanh hóa” và các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua xe máy điện của người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, các vấn đề môi trường và sức khỏe cộng đồng đang trở thành thách thức nghiêm trọng, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông cá nhân. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện đề tài “Xu hướng “xanh hóa” và các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua xe máy điện của người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh” nhằm phân tích các yếu tố tâm lý và xã hội ảnh hưởng đến ý định mua xe máy điện, là cơ sở khoa học cho việc hoạch định chính sách và định hướng hành vi tiêu dùng theo hướng thân thiện với môi trường tại các đô thị lớn ở Việt Nam.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Khám phá sự đối lập giữa nghiện thương hiệu và tình yêu thương hiệu

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng có xu hướng cá nhân hóa mối quan hệ với thương hiệu, nghiên cứu “Exploring the Dichotomy Between Brand Addiction and Brand Love” do nhóm tác giả đến từ Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, RMIT Việt Nam và Đại học Lisbon thực hiện đã mở ra một hướng tiếp cận mới, sâu sắc và toàn diện hơn trong việc hiểu về hai khái niệm thường được cho là đối lập: brand love (tình yêu thương hiệu) và brand addiction (nghiện thương hiệu).

CUỘC SỐNG UEH

UEH đăng cai tổ chức Chương trình “Vinh danh thủ khoa” TP. Hồ Chí Minh năm 2025

Ngày 21/11/2025, tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), Chương trình “Vinh danh thủ khoa” năm 2025 đã diễn ra thành công với 88 gương thủ khoa từ các cơ sở giáo dục Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh được tuyên dương  thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng sinh viên Thành phố.