KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Podcast] Tác Động Của Nhận Thức Bảo Vệ Môi Trường Đến Hành Vi Tiêu Dùng Thời Trang Nhanh Tại Việt Nam

Thời trang là một trong những ngành gây tác động tiêu cực mạnh đến môi trường. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, thời trang nhanh càng ngày càng phổ biến và lan rộng qua các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây cũng chính là lý do thúc đẩy nhóm nghiên cứu sinh viên của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nghiên cứu chủ đề “Tác động của nhận thức bảo vệ môi trường đến hành vi tiêu dùng thời trang nhanh tại Việt Nam”.

CUỘC SỐNG UEH

UEH Green Campus 2023: Chuỗi hoạt động GreenDay với chủ đề “Green Sight”: Cùng nhau mở ra một kỳ quan xanh

Trong 04 ngày từ ngày 27/11/2023 tới ngày 30/11/2023, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức chuỗi hoạt động Green day với chủ đề “Green Sight” thuộc dự án “UEH Green Campus 2023 ”. Chương trình đã có nhiều hoạt động vô cùng bổ ích và thú vị để giúp các bạn sinh viên nâng cao nhận thức và thực hành về “Nguyên tắc Đại học xanh”, từ đó có những nhận thức đúng đắn về việc phân loại rác, ứng dụng thời trang bền vững và bảo vệ môi trường.

CUỘC SỐNG UEH

Những tác phẩm xuất sắc của cuộc thi Artcamp 2022: “Sustainable Lifestyle In Community - Lối sống bền vững trong cộng đồng”

Nhằm lan tỏa thông điệp “Sống bền vững trong thời đại công nghệ số”, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) và Hội Nhiếp ảnh TP.HCM (HOPA) đã tổ chức cuộc thi ArtCamp 2022 với chủ đề “Sustainable Lifestyle In Community” dành cho những người yêu thích nhiếp ảnh nghệ thuật trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Ready for Next vừa qua. Thông qua cuộc thi, những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc với nhiều ý nghĩa giá trị đã được ra đời, góp phần lan tỏa lối sống bền vững trong cộng đồng.

CUỘC SỐNG UEH

Thời trang thân thiện với môi trường - Đã đến lúc phải thay đổi

Trong cuốn sách Marketing 5.0, tác giả Philip Kotler đã chỉ ra rằng một trong những đặc điểm nổi bật trong hành vi mua sắm của gen Z là quan tâm nhiều hơn đến tính bền vững của sản phẩm. Cùng theo nhịp xu hướng, thời trang bền vững đang ngày càng được phổ biến và thay đổi cách mọi người tiêu thụ các sản phẩm thời trang, giúp bảo vệ môi trường, giảm lượng rác thải.

CUỘC SỐNG UEH

Khoa Luật, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH tổ chức buổi giới thiệu Sổ tay “Hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt”

Ngày 21/07/2022, Khoa Luật thuộc Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH (CELG) đã tổ chức buổi giới thiệu Sổ tay “Hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt” tại UBND Phường 13, Quận Gò Vấp, TP.HCM. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Nâng cao nhận thức pháp luật và tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cộng đồng trong phân loại, lưu giữ, chuyển giao và thu gom chất thải rắn sinh hoạt”.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Ảnh hưởng của nhận thức về chuỗi cung ứng bền vững đến ý định mua hàng của giới trẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã đối mặt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch bệnh Covid-19, xung đột thương mại và áp lực môi trường. Đồng thời, sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng xanh, hướng đến các giá trị xã hội và môi trường, đã buộc doanh nghiệp phải chú trọng xây dựng chuỗi cung ứng bền vững. Xuất phát từ thực tiễn này, nhóm nghiên cứu sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu ảnh hưởng của nhận thức về chuỗi cung ứng bền vững đến ý định mua hàng của giới trẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”, nhằm kiểm tra mức độ nhận thức của giới trẻ, phân tích tác động của các yếu tố bền vững trong chuỗi cung ứng đến ý định mua hàng, và đề xuất khuyến nghị phù hợp cho doanh nghiệp.

TUYỂN SINH - HƯỚNG NGHIỆP

[Unbox Glo-cal Class] “Refill and Reuse” – Hành trình khơi dậy lối sống xanh từ một thói quen nhỏ bé: Mang bình theo mình!

Mỗi ngày, chúng ta đều bước vào giảng đường với chiếc bình nước quen thuộc – một thói quen nhỏ, ít được để tâm giữa bộn bề học tập. Nhưng chính sự quen thuộc ấy đã trở thành “kim chỉ nam” giúp nhóm sinh viên UEH bắt tay vào một hành trình đặc biệt với dự án “Refill and Reuse”: Mang bình theo mình – đưa bình nước cá nhân trở thành một “biểu tượng” cho lối sống xanh bền vững.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Nghiên cứu tác động của “tẩy xanh” tới ý định tiêu dùng xanh của thế hệ trẻ

Dưới tác động của mạng xã hội và làn sóng tiêu dùng xanh, người tiêu dùng ngày càng dễ dàng tiếp cận và sàng lọc thông tin về thương hiệu, đặc biệt là các thông tin liên quan đến trách nhiệm xã hội và môi trường. Điều này buộc các doanh nghiệp không chỉ truyền thông tốt mà còn phải thực sự hành động vì sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không ít doanh nghiệp sử dụng các thông điệp “xanh” một cách phô trương – hay còn gọi là “tẩy xanh” – khiến người tiêu dùng nghi ngờ và mất niềm tin. Bám sát bối cảnh này, nghiên cứu của tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã tập trung phân tích nhận thức và phản ứng của người tiêu dùng trẻ đối với hành vi “tẩy xanh”, từ đó làm rõ cách hành vi này ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng sản phẩm bền vững. 

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Mỹ phẩm hữu cơ và ý thức môi trường ở Việt Nam: Nghiên cứu tại thành phố Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thức môi trường gay gắt, mỗi quyết định tiêu dùng của chúng ta đều mang một ý nghĩa lớn, góp phần định hình tương lai của hành tinh. Ngành công nghiệp làm đẹp, một lĩnh vực không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, cũng đang bước vào một kỷ nguyên mới. Khái niệm về "làm đẹp bền vững" không còn là trào lưu nhất thời, mà đã trở thành một triết lý sống được nhiều người trẻ, đặc biệt là sinh viên tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, đón nhận. Thông qua nghiên cứu “Mỹ phẩm hữu cơ và ý thức môi trường ở Việt Nam”, nhóm nghiên cứu sinh viên của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã khám phá những động lực đang thúc đẩy thế hệ trẻ hướng đến mỹ phẩm hữu cơ.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Logistics xanh thời 4.0: Cơ hội bứt phá hay rào cản vô hình?

Logistics xanh đang trở thành chiến lược sống còn cho doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến áp dụng vào công cuộc “xanh hóa” logistics vẫn gặp nhiều rào cản. Nghiên cứu của tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) dựa trên tổng quan lý thuyết có hệ thống, đưa ra một bức tranh toàn cảnh từ kinh nghiệm toàn cầu và gợi mở các giải pháp để thúc đẩy logistics xanh ứng dụng Công nghiệp 4.0.