CUỘC SỐNG UEH

Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và UBND tỉnh An Giang ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025-2030

Ngày 18/10/2025, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) và Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025–2030, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa nhà trường và địa phương, hướng tới mục tiêu kết nối tri thức – thúc đẩy đổi mới – kiến tạo phát triển bền vững cho tỉnh An Giang trong giai đoạn mới.

CUỘC SỐNG UEH

Cuộc thi Thiết kế Quốc tế lần 4 - Cung đường di sản ven Sông Cái, Tỉnh Khánh Hòa: 5 dự án thiết kế xuất sắc khẳng định lại vai trò của sông Cái trong tương lai 

Cuộc thi Thiết kế Quốc tế lần 4: “Phát triển Kinh tế và Văn hoá Bền vững thông qua Gắn kết Cảnh quan Đô thị Khu vực Sông Cái, tỉnh Khánh Hòa” được phát động, phối hợp bởi UBND Tỉnh Khánh Hòa và Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chính thức khép lại. 5 dự án xuất sắc là 5 góc nhìn đa dạng, tạo nên một bức tranh cảnh quan đô thị khu vực sông Cái - nơi trong tương lai, được định hướng trở thành một Cung đường Di sản Văn hoá của tỉnh Khánh Hòa. 

CUỘC SỐNG UEH

UEH đồng hành cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Vietnam Online Marketing Forum 2025

Trong khuôn khổ chương trình “Kết nối cộng đồng - Lan tỏa tri thức - Hành động bền vững”, sáng ngày 17/10/2025, tại Hội trường B1.302, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo Thương mại điện tử tổ chức thành công Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến - Vietnam Online Marketing Forum 2025 (VOMF 2025) với chủ đề “Xây dựng thương hiệu bền vững - Tăng trưởng doanh thu hiệu quả”. Chương trình đã thu hút sự tham gia đồng hành của nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực tiếp thị và thương mại điện tử.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Bài học kinh nghiệm từ quy trình xây dựng Living Lab trên thế giới

Living Lab đã trải qua một quá trình hình thành và phát triển trong những thập kỷ gần đây. Có nhiều định nghĩa, cách thức tiếp cận và phát triển Living Lab ở các châu lục trên thế giới, nhằm mục đích giải quyết các vấn đề đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu tổng hợp quy trình xây dựng Living Lab tại các châu lục trên thế giới. Cùng tìm hiểu nghiên cứu của nhóm tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) để nắm bắt bài học kinh nghiệm từ quy trình xây dựng Living Lab trên thế giới.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Phát huy nội lực quốc gia từ kinh tế tư nhân: Tái cấu trúc mô hình phát triển Việt Nam - Kỳ 2

Sau hơn một thập kỷ chuyển mình mạnh mẽ, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam đã đi từ “vị thế được thừa nhận” đến “động lực then chốt” của tăng trưởng quốc gia. Bức tranh phát triển qua ba giai đoạn – cơ bản (2010–2015), tăng tốc (2016–2020) và bứt phá (2021–2024) – không chỉ phản ánh sự trưởng thành của khu vực này, mà còn soi chiếu tiến trình đổi mới tư duy thể chế và năng lực vận hành của doanh nghiệp Việt trong dòng chảy hội nhập toàn cầu. Từ những giới hạn ban đầu đến sức bật bền bỉ sau đại dịch, khu vực kinh tế tư nhân đã khẳng định vai trò không thể thay thế trong tăng trưởng GDP và tái cấu trúc nền kinh tế. Bước vào giai đoạn 2025–2030, khi nền kinh tế chuyển hướng sang tăng trưởng số và đổi mới sáng tạo, việc xác lập chiến lược phát huy vai trò “động lực quan trọng nhất” của khu vực này không chỉ là yêu cầu phát triển, mà còn là điều kiện tiên quyết để Việt Nam tiến tới mục tiêu quốc gia phát triển thịnh vượng, bền vững vào năm 2045. 

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Phát huy nội lực quốc gia từ kinh tế tư nhân: Tái cấu trúc mô hình phát triển Việt Nam – Kỳ 1

Sau hơn một thập kỷ chuyển mình mạnh mẽ, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam đã đi từ “vị thế được thừa nhận” đến “động lực then chốt” của tăng trưởng quốc gia. Bức tranh phát triển qua ba giai đoạn – cơ bản (2010–2015), tăng tốc (2016–2020) và bứt phá (2021–2024) – không chỉ phản ánh sự trưởng thành của khu vực này, mà còn soi chiếu tiến trình đổi mới tư duy thể chế và năng lực vận hành của doanh nghiệp Việt trong dòng chảy hội nhập toàn cầu. Từ những giới hạn ban đầu đến sức bật bền bỉ sau đại dịch, khu vực kinh tế tư nhân đã khẳng định vai trò không thể thay thế trong tăng trưởng GDP và tái cấu trúc nền kinh tế. Bước vào giai đoạn 2025–2030, khi nền kinh tế chuyển hướng sang tăng trưởng số và đổi mới sáng tạo, việc xác lập chiến lược phát huy vai trò “động lực chủ đạo” của khu vực này không chỉ là yêu cầu phát triển, mà còn là điều kiện tiên quyết để Việt Nam tiến tới mục tiêu quốc gia phát triển thịnh vượng, bền vững vào năm 2045. Ở kỳ 1 của bài nghiên cứu của nhóm tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), chúng ta sẽ cùng tìm hiểu quá trình phát triển của KTTN trong tiến trình phát triển kinh tế của Việt Nam.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Rủi ro chuyển đổi khí hậu và việc chấp nhận rủi ro của ngân hàng: Vai trò của chuyển đổi số – Góc nhìn từ Việt Nam

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng gia tăng, rủi ro chuyển đổi khí hậu (CTR) đã nổi lên như một thành tố quan trọng trong quản trị rủi ro ngân hàng. Việt Nam, với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, đang chứng kiến sự quan tâm ngày càng lớn từ các ngân hàng thương mại trong việc tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động kinh doanh song song với kiểm soát rủi ro. Từ thực tiễn đó, nghiên cứu của nhóm tác giả tại UEH Mekong, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) tập trung phân tích tác động của CTR đến mức độ chấp nhận rủi ro của ngân hàng, bao gồm rủi ro tổng thể, rủi ro hệ thống, rủi ro doanh nghiệp và hệ số Z – dưới tác động điều tiết của chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Tác động của trách nhiệm xã hội (CSR) đến quyết định chi trả cao cho sản phẩm bền vững của Gen Z tại Việt Nam

Bối cảnh xã hội hiện đại kỳ vọng các doanh nghiệp phải hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao hơn, nhiều tập đoàn lớn đã cam kết thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) thường niên, nhưng chưa thể đo lường hiệu quả. Đứng trước “bài toán” này, nhóm nghiên cứu sinh viên của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện đề tài “Liệu các hoạt động CSR có tác động đến ý định mua bền vững và sự sẵn sàng chi trả cao hơn của Gen Z hay không? Nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam” để tập trung làm rõ cách CSR góp phần định hình niềm tin thương hiệu, củng cố hình ảnh và lòng trung thành thương hiệu, từ đó tác động đến hành vi tiêu dùng bền vững của Gen Z tại Việt Nam.