CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Phát triển du lịch bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long: Thích ứng với biến đổi khí hậu, giải pháp thực tiễn

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có vị trí địa lý kinh tế và chính trị, là nơi hội tụ đầy đủ những yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xứng danh là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của khu vực và cả nước. Tuy nhiên, dưới tác động của biến đổi khí hậu, tình hình thiên tai, hậu quả của đại dịch COVID-19 cùng với những tác động tiêu cực của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đã và đang kìm hãm sự phát triển năng động của ĐBSCL trong thời gian gần đây, trong đó có lĩnh vực du lịch. Trong bài nghiên cứu này, tác giả thuộc Phân hiệu Vĩnh Long của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH Vĩnh Long) đã phân tích thực trạng phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian qua, từ đó đề ra các giải pháp cơ bản nhằm phát triển du lịch bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu ở ĐBSCL hiện nay.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Phát triển thành phố Vũng Tàu trở thành Thành phố Du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế

Phát triển thành phố Vũng Tàu trở thành Thành phố Du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế là một đề án nghiên cứu mà Viện Đô thị thông minh và Quản lý (ISCM), thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) hợp tác với Ủy ban nhân dân thành phố Vũng Tàu và các phòng ban liên quan tham gia thực hiện xuyên suốt trong năm 2023 và 2024, dưới sự chỉ đạo của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Mục tiêu của đề án là xây dựng thành phố Vũng Tàu trở thành một thành phố du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế và hướng đến trở thành địa phương phát thải ròng bằng không (net zero) vào năm 2050.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Các yếu tố ảnh hưởng đến việc áp dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp vừa và nhỏ Đồng bằng sông Cửu Long

Việc hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến sự chấp nhận và sử dụng công nghệ thông tin không chỉ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao hiệu quả quản lý mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh trong một thị trường ngày càng khốc liệt. Với tầm quan trọng này, nhóm tác giả thuộc Phân hiệu Vĩnh Long của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH Vĩnh Long) đã thực hiện đề tài nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến việc áp dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp vừa và nhỏ Đồng bằng sông Cửu Long”.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Khám phá hiệu ứng lan tỏa của nghệ thuật và tác động của nghệ thuật kỹ thuật số trong xây dựng thương hiệu

Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động quốc tế ArtTech Fusion 2024 (ATF24) của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), tại phiên tham luận chính với chủ đề “Digital brushstrokes: Unveiling the AI-Art infusion effect”, GS. Carsten Baumgarth đã trình bày những kết quả mới nhất từ loạt các nghiên cứu về tác động của nghệ thuật AI đến việc đánh giá sản phẩm và thương hiệu của người tiêu dùng.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] NFTs – Cuộc cách mạng nghệ thuật hay cơn sốt nhất thời?

Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động quốc tế ArtTech Fusion 2024 (ATF24) của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), phiên tham luận chính với chủ đề “NFTs – Artistic innovation or just a new hype” của Giáo sư Álvaro Barbosa và Giáo sư Daniel Farinha đã mang đến góc nhìn sâu sắc về NFTs – Công nghệ đang làm dậy sóng thế giới nghệ thuật. Liệu NFTs có phải là cuộc cách mạng sáng tạo, mở ra chân trời mới cho nghệ thuật, hay chỉ là cơn sốt nhất thời? Các Giáo sư đã mang đến góc nhìn nhìn toàn diện và sâu sắc về vấn đề này.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Mối liên hệ giữa phát triển bền vững xã hội và hiệu quả trong chuỗi cung ứng - Nghiên cứu trường hợp doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam 

Ngày nay, nhận thức công chúng về các vấn đề xã hội ngày càng tăng, tầm quan trọng của tính bền vững trong chuỗi cung ứng vì vậy đã cải thiện đáng kể trong vài thập kỷ qua. Chính phủ Việt Nam đã công bố “Định hướng phát triển bền vững Quốc gia” nhằm thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về phát triển bền vững trong những năm gần đây, tuy nhiên vẫn còn ít nghiên cứu về cách các công ty và các bên liên quan hợp tác để đạt được các mục tiêu chung. Vì vậy tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện chủ đề nghiên cứu “Mối liên hệ giữa phát triển bền vững xã hội và hiệu quả trong chuỗi cung ứng - Nghiên cứu trường hợp doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam” để xác định mối quan hệ giữa tính bền vững xã hội và kết quả hoạt động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tại Việt Nam.     

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Vai trò của các yếu tố công nghệ và xã hội đến việc đẩy mạnh dự định mua hàng của người tiêu dùng trên thị trường phát trực tiếp

Thị trường thương mại xã hội trên thế giới đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Sử dụng hoạt động phát trực tiếp (live stream) là một trong những cách tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả trên thị trường này. Thông qua các buổi phát trực tiếp, người bán hàng có thể trình bày cách thức sử dụng sản phẩm và tương tác với người xem khi trả lời các câu hỏi do họ trực tiếp đặt ra. Bởi vậy, các năng lực kỹ thuật để đảm bảo cho việc biểu diễn cách dùng sản phẩm và tương tác với người tiêu dùng là vô cùng quan trọng đối với việc bán hàng sử dụng phương thức phát trực tiếp. Bên cạnh đó, niềm tin thường là trở ngại cho việc kinh doanh trực tuyến do đặc thù của môi trường ảo là người tiêu dùng thiếu cơ hội trải nghiệm sản phẩm và tương tác trực tiếp với người bán hàng. Nghiên cứu của tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) áp dụng lý thuyết hệ thống công nghệ và xã hội để tìm ra cách thức các nền tảng xã hội có thể sử dụng nhằm hỗ trợ sự phát triển của thị trường phát trực tiếp.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Tác động của mạng xã hội lên bong bóng giá cổ phiếu: Bài học từ trường hợp GameStop

Bong bóng cổ phiếu GameStop đã tạo nên làn sóng quan tâm toàn cầu về cách mà mạng xã hội ảnh hưởng đến thị trường tài chính. Sự kiện này đã tiết lộ tiềm năng các cộng đồng trực tuyến trong việc đẩy giá cổ phiếu thông qua hành vi đầu tư bộc phát và lan truyền. Trong bài nghiên cứu này, tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chỉ ra tác động của mạng xã hội đối với bong bóng giá cổ phiếu thông qua trường hợp GameStop, đồng thời giúp hiểu rõ hơn về sức mạnh và nguy cơ của mạng xã hội trong bối cảnh tài chính hiện đại.