CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] NFTs – Cuộc cách mạng nghệ thuật hay cơn sốt nhất thời?

Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động quốc tế ArtTech Fusion 2024 (ATF24) của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), phiên tham luận chính với chủ đề “NFTs – Artistic innovation or just a new hype” của Giáo sư Álvaro Barbosa và Giáo sư Daniel Farinha đã mang đến góc nhìn sâu sắc về NFTs – Công nghệ đang làm dậy sóng thế giới nghệ thuật. Liệu NFTs có phải là cuộc cách mạng sáng tạo, mở ra chân trời mới cho nghệ thuật, hay chỉ là cơn sốt nhất thời? Các Giáo sư đã mang đến góc nhìn nhìn toàn diện và sâu sắc về vấn đề này.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Mối liên hệ giữa phát triển bền vững xã hội và hiệu quả trong chuỗi cung ứng - Nghiên cứu trường hợp doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam 

Ngày nay, nhận thức công chúng về các vấn đề xã hội ngày càng tăng, tầm quan trọng của tính bền vững trong chuỗi cung ứng vì vậy đã cải thiện đáng kể trong vài thập kỷ qua. Chính phủ Việt Nam đã công bố “Định hướng phát triển bền vững Quốc gia” nhằm thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về phát triển bền vững trong những năm gần đây, tuy nhiên vẫn còn ít nghiên cứu về cách các công ty và các bên liên quan hợp tác để đạt được các mục tiêu chung. Vì vậy tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện chủ đề nghiên cứu “Mối liên hệ giữa phát triển bền vững xã hội và hiệu quả trong chuỗi cung ứng - Nghiên cứu trường hợp doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam” để xác định mối quan hệ giữa tính bền vững xã hội và kết quả hoạt động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tại Việt Nam.     

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Vai trò của các yếu tố công nghệ và xã hội đến việc đẩy mạnh dự định mua hàng của người tiêu dùng trên thị trường phát trực tiếp

Thị trường thương mại xã hội trên thế giới đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Sử dụng hoạt động phát trực tiếp (live stream) là một trong những cách tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả trên thị trường này. Thông qua các buổi phát trực tiếp, người bán hàng có thể trình bày cách thức sử dụng sản phẩm và tương tác với người xem khi trả lời các câu hỏi do họ trực tiếp đặt ra. Bởi vậy, các năng lực kỹ thuật để đảm bảo cho việc biểu diễn cách dùng sản phẩm và tương tác với người tiêu dùng là vô cùng quan trọng đối với việc bán hàng sử dụng phương thức phát trực tiếp. Bên cạnh đó, niềm tin thường là trở ngại cho việc kinh doanh trực tuyến do đặc thù của môi trường ảo là người tiêu dùng thiếu cơ hội trải nghiệm sản phẩm và tương tác trực tiếp với người bán hàng. Nghiên cứu của tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) áp dụng lý thuyết hệ thống công nghệ và xã hội để tìm ra cách thức các nền tảng xã hội có thể sử dụng nhằm hỗ trợ sự phát triển của thị trường phát trực tiếp.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Tác động của mạng xã hội lên bong bóng giá cổ phiếu: Bài học từ trường hợp GameStop

Bong bóng cổ phiếu GameStop đã tạo nên làn sóng quan tâm toàn cầu về cách mà mạng xã hội ảnh hưởng đến thị trường tài chính. Sự kiện này đã tiết lộ tiềm năng các cộng đồng trực tuyến trong việc đẩy giá cổ phiếu thông qua hành vi đầu tư bộc phát và lan truyền. Trong bài nghiên cứu này, tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chỉ ra tác động của mạng xã hội đối với bong bóng giá cổ phiếu thông qua trường hợp GameStop, đồng thời giúp hiểu rõ hơn về sức mạnh và nguy cơ của mạng xã hội trong bối cảnh tài chính hiện đại.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Ứng dụng học máy trong phân tích dữ liệu quản trị nguồn nhân lực

Quản lý nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp gặp vấn đề với tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và kinh doanh. Để giải quyết vấn đề này, nghiên cứu của tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã phân tích dữ liệu nhân sự của IBM và áp dụng các mô hình máy học như Logistics Regression, K-Nearest Neighbors, Decision Tree, Support Vector Machine, Neural Network và Random Forest nhằm dự đoán nhân viên nghỉ việc. Kết quả từ nghiên cứu có thể giúp các tổ chức xây dựng chiến lược HRM hiệu quả hơn.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Giải pháp MPIA: Lối thoát tạm thời cho cuộc khủng hoảng thương mại quốc tế?

WTO từng là biểu tượng cho thương mại tự do và công bằng, nhưng hiện đang đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng khi cơ quan phúc thẩm của tổ chức này ngừng hoạt động. Trong nỗ lực duy trì tính liên tục của hệ thống giải quyết tranh chấp, cơ chế trọng tài phúc thẩm nhiều bên (MPIA) ra đời như một giải pháp tạm thời. Nhóm nghiên cứu từ Khoa Luật, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện đề tài nghiên cứu “Cơ chế trọng tài phúc thẩm nhiều bên (MPIA) và một số đề xuất cho Việt Nam”, phân tích MPIA từ góc độ lợi ích và rủi ro, cùng với khuyến nghị về vai trò của cơ chế này trong việc duy trì trật tự thương mại quốc tế.

CUỘC SỐNG UEH

Chuỗi Ngày hội Thực tập và Việc làm UEH 2024 thành công mang đến hàng ngàn cơ hội thực tập và việc làm cho sinh viên, người lao động

“UEH Career Fair - Ngày hội Thực tập và Việc làm” là hoạt động hữu ích thường niên được Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhằm tạo điều kiện cho sinh viên định hướng nghề nghiệp, nâng cao kỹ năng hội nhập vào thị trường lao động, đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận và tuyển dụng nguồn nhân lực trẻ tiềm năng. Năm 2024, chuỗi Ngày hội Thực tập và Việc làm UEH đã tổ chức thành công tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long, mang đến hàng ngàn cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên và người lao động.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Tác động của mối lo ngại về quyền riêng tư đối với hành vi chia sẻ dữ liệu của du khách tại Việt Nam 

Trong thời đại số hóa, quyền riêng tư đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của du khách, khi dữ liệu cá nhân được thu thập ngày càng nhiều trong ngành dịch vụ du lịch. Sự tiến bộ công nghệ làm mọi thứ trở nên dễ dàng hơn (đăng tải, chia sẻ hoặc cung cấp thông tin...) làm ảnh hưởng đến hầu hết mọi lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch tại Việt Nam. Trong bài nghiên cứu này, tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chỉ ra mối lo ngại của du khách về quyền riêng tư và tác động của nó đối với hành vi chia sẻ dữ liệu tại Việt Nam, giúp hiểu rõ hơn các yếu tố ảnh hưởng đến ngành du lịch, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng mà vẫn đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Nguyên nhân và tác động của hành vi đồng sáng tạo: Thế hệ gen Z tại Việt Nam và sự gắn kết thương hiệu

Trong thời đại công nghệ số, Gen Z Việt Nam đang thể hiện xu hướng chủ động tham gia đồng sáng tạo cùng thương hiệu, từ đó hình thành những giá trị mới trong mối quan hệ thương hiệu – khách hàng. Hành vi này không chỉ đem đến cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận gần gũi với nhóm khách hàng trẻ mà còn giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về cách gắn kết khách hàng lâu dài. Trong bài nghiên cứu này, tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chỉ ra nguyên nhân và tác động hành vi đồng sáng tạo của Gen Z, đồng thời phân tích những cơ hội mà các doanh nghiệp có thể nắm bắt từ xu hướng này, giúp xây dựng chiến lược tiếp cận hiệu quả hơn với thế hệ Gen Z.