CUỘC SỐNG UEH

[UEH Day 2025 - Ngày 1] Hành trình truyền cảm hứng vì cộng đồng, môi trường và xã hội của 900 UEHers tại Khánh Hòa

Với chủ đề “Together We Share Responsibility” trong Ngày 1 (24/7) - Hành trình UEH Day 2025, gần 900 giảng viên, viên chức và người lao động Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện chuỗi hoạt động cộng đồng, giáo dục và tri ân ý nghĩa tại địa bàn tỉnh Khánh Hòa thu hút sự quan tâm và tham dự của nhiều học sinh, phụ huynh và cư dân địa phương cùng tham gia.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Gỡ rối “món mì spaghetti” mang tên tiêu chuẩn báo cáo bền vững

Trong bối cảnh doanh nghiệp toàn cầu ngày càng chịu áp lực phải minh bạch và có trách nhiệm với môi trường – xã hội, các tiêu chuẩn báo cáo bền vững ra đời như một công cụ định hướng. Tuy nhiên, sự chồng chéo, đa dạng và liên tục cập nhật của các bộ tiêu chuẩn lại khiến nhiều doanh nghiệp ví đây như một “món mì spaghetti” – rối rắm và khó áp dụng. Bài viết của tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) sẽ cùng nhìn lại thực trạng, phân tích nguyên nhân và đề xuất những hướng đi giúp doanh nghiệp Việt Nam tháo gỡ nút thắt trong hành trình tích hợp và chuẩn hóa báo cáo bền vững theo chuẩn quốc tế.

CUỘC SỐNG UEH

[UEH Day 2025] Ra mắt Sổ tay hành trình 3 ngày 2 đêm: UEH Day Handbook 2025 “Together We Share”

Chứa đựng những thông tin quan trọng và ghi chú chi tiết cho cuộc hành trình ba ngày hai đêm sắp tới, UEH Day Handbook 2025 hé lộ những hoạt động hấp dẫn, những điều cần lưu ý, những hành trang cần thiết nhất. Quý Thầy, Cô hãy tải hoặc cập nhật App UEHer để nhanh chóng tra cứu thông tin cần thiết.

CUỘC SỐNG UEH

[Research Contribution] Quản trị lợi nhuận ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết thông qua vi phạm công bố Báo cáo tài chính: Nghiên cứu thực nghiệm thị trường chứng khoán TP. Hồ Chí Minh trong thời kỳ dịch Covid-19

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng phát triển cả về quy mô vốn hóa lẫn số lượng doanh nghiệp niêm yết, thì tính minh bạch và chất lượng thông tin công bố lại đang trở thành mối quan tâm hàng đầu. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19 – giai đoạn mà nền kinh tế rơi vào suy thoái, tâm lý thị trường trở nên nhạy cảm – hàng loạt doanh nghiệp như FLC, ITA, SJF bị hủy niêm yết do vi phạm công bố thông tin và thao túng giá cổ phiếu. Từ thực tiễn đó, nhóm nghiên cứu do PGS.TS Hà Xuân Thạch (Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh – UEH) và TS. Trần Thị Thanh Quý (Đại học Công nghiệp TP.HCM) thực hiện, đã triển khai một nghiên cứu thực nghiệm quy mô lớn trên 160 doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM trong giai đoạn 2019–2021. Đây cũng là nghiên cứu thực nghiệm đầu tiên tại Việt Nam tiếp cận mối quan hệ này một cách có hệ thống trong giai đoạn thị trường bị ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch Covid-19.

CUỘC SỐNG UEH

[UEH Day 2025] Công bố kết quả 2 thử thách đầu tiên và khám phá mảnh ghép văn hóa tại UEH Lookbook

Sau hơn hai tuần khởi động, hành trình “Together We Share” đã ghi nhận những kết quả ấn tượng đầu tiên. Sức nóng của UEH Day 2025 đã dần được lan tỏa với tinh thần nhiệt huyết của 5 đội hình tiên phong. Và hai mảnh ghép đầu tiên trên bản đồ tìm kiếm giá trị kế thừa của ONE UEH đã chính thức xuất hiện.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Ứng dụng Khung Công nghệ - Tổ chức - Môi trường (TOE) cho Doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số với Mục tiêu Phát triển Bền vững

Sau đại dịch, chuyển đổi số không còn là một lựa chọn – mà là một yêu cầu sống còn đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không ít doanh nghiệp Việt Nam vẫn loay hoay trong quá trình này. Không phải vì thiếu công nghệ, mà vì thiếu một lộ trình phù hợp, gắn liền với chính năng lực nội tại và bối cảnh ngành nghề của mình. Chuyển đổi số không thể thành công nếu chỉ sao chép mô hình từ nơi khác. Nhận thức được điều đó, nhóm nghiên cứu sinh viên từ Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã lựa chọn tiếp cận bài toán này bằng khung TOE – một phương pháp tích hợp ba yếu tố cốt lõi: Công nghệ (Technology), Tổ chức (Organization) và Môi trường (Environment). Mục tiêu là đề xuất một hướng đi thực tiễn, có thể ứng dụng trực tiếp vào chiến lược chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt.