Chương trình tập huấn Nâng cao năng lực đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo và xây dựng chuẩn đầu ra tại UEH

26 tháng 05 năm 2020

Sáng ngày 20 tháng 5 năm 2020, tại cơ sở 279 Nguyễn Tri Phương, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã mở lớp tập huấn "Nâng cao năng lực bảo đảm chất lượng Chương trình đào tạo và xây dựng Chuẩn đầu ra".

Nhằm giúp cán bộ quản lý và quý thầy cô hiểu rõ hơn các mô hình, yêu cầu về đảm bảo chất lượng cấp chương trình đào tạo và những yếu tố quyết định đến chất lượng chương trình đào tạo, quy trình xây dựng và phát triển chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra; hiểu và thể hiện được sự kiến tạo thống nhất của các yếu tố và vận dụng được các quy trình/công cụ, sáng ngày 20 tháng 5 năm 2020, tại cơ sở 279 Nguyễn Tri Phương, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã mở lớp tập huấn "Nâng cao năng lực bảo đảm chất lượng chương trình đào tạo và xây dựng chuẩn đầu ra".

Tổng quan tại lớp tập huấn

Tham dự chương trình có TS. Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng, Đại học Quốc gia - TP. Hồ Chí Minh, Kiểm định viên Bộ Giáo dục và Đào tạo - báo cáo viên giảng dạy; Về phía UEH có GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Trần Tiến Khai - Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng - Phát triển chương trình; cùng với 85 quý thầy cô đăng ký tham gia chương trình (danh sách cụ thể).

Quý thầy, cô tham gia khóa tập huấn

Chương trình tập huấn “Nâng cao năng lực đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo và xây dựng chuẩn đầu ra” được tổ chức trong hai ngày 20 và 21 tháng 5 năm 2020. TS. Nguyễn Quốc Chính - Báo cáo viên trực tiếp đứng lớp đã chia sẻ các kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo và xây dựng chuẩn đầu ra.

GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh, chương trình tập huấn này nhằm cung cấp đến quý thầy cô các thông tin, nội dung và giải pháp đổi mới hoạt động giáo dục đào tạo về phát triển chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra, hoạt động dạy và học, kiểm tra đánh giá đáp ứng chuẩn đầu ra của người học theo yêu cầu thời đại và hội nhập quốc tế.

TS. Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng, Đại học Quốc gia - TP. Hồ Chí Minh, kiểm định viên Bộ Giáo dục và Đào tạo - Giảng viên chính của đợt tập huấn.

Tại buổi tập huấn đầu tiên, TS. Nguyễn Quốc Chính đã trình bày khái quát bối cảnh giáo dục đại học, các yêu cầu về đảm bảo chất lượng giáo dục đại học, và các xu hướng giáo dục định hướng đầu ra (Outcome-based Education).

Thầy Chính đã mang đến cho quý học viên các mô hình đảm bảo chất lượng theo chuẩn AUN-QA, khung đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo; đồng thời giới thiệu Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo của Bộ GD&ĐT/AUN và những yêu cầu về xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn kiểm định của Bộ GD&ĐT/AUN tương ứng với mỗi tiêu chuẩn, tiêu chí.

Bên cạnh đó, quý thầy cô còn được tìm hiểu cụ thể các yếu tố quyết định đến chất lượng chương trình đào tạo cũng như mối liên hệ định hướng kiến tạo giữa các yếu tố: Chuẩn đầu ra, Chương trình dạy học, Phương pháp dạy và học, Phương pháp kiểm tra đánh giá. Các nguyên tắc thiết kế chương trình dạy học dựa trên chuẩn đầu ra cũng được trình bày giới thiệu đến học viên.

Tại buổi tập huấn thứ hai, TS. Nguyễn Quốc Chính đã đi vào cụ thể triển khai giảng dạy học tập đánh giá đáp ứng Chuẩn đầu ra; Lựa chọn các phương pháp giảng dạy học tập hợp lý cũng như sử dụng Rubrics trong đánh giá.

Quý thầy cô tham gia thảo luận, tương tác tại buổi tập huấn

Trong suốt buổi học, quý học viên cùng với báo cáo viên đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình công tác để xây dựng đề cương môn học nhằm bảo đảm các hoạt động dạy và học, kiểm tra đánh giá đáp ứng chuẩn đầu ra…

PGS.TS. Trần Tiến Khai - Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng- Phát triển chương trình phát biểu

Qua hai buổi tập huấn, cán bộ, giảng viên UEH đã được trang bị các kiến thức quan trọng về phương pháp tiếp cận CDIO trong xây dựng chuẩn đầu ra, xây dựng ma trận chuẩn đầu ra/môn học; cũng như các nguyên tắc xây dựng các hoạt động dạy/học/đánh giá Chuẩn đầu ra; đặc điểm của chương trình đào tạo tích hợp, quy trình xây dựng chuẩn đầu ra và thiết kế chương trình đào tạo theo hướng tích hợp…

Buổi tập huấn đã kết thúc trong không khí vui vẻ và thành công tốt đẹp. Các học viên tham dự hai buổi tập huấn được nhận giấy chứng nhận hoàn thành khóa học. Đây sẽ là bước đệm để quý thầy cô trực tiếp đi vào xây dựng các chương trình đào tạo tiên tiến nhằm đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu của các bên liên quan.

Một số hình ảnh khác:

Tin, ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng; Phòng Đảm bảo chất lượng - Phát triển chương trình.

 

Chia sẻ