Những chi phí ngầm của học online

30 tháng 03 năm 2020

Học trực tuyến, ứng dụng công nghệ, không phải chiếm dụng cơ sở vật chất trường lớp nên chi phí sẽ ít hơn cách học truyền thống? Không phải thế.

Học trực tuyến, ứng dụng công nghệ, không phải chiếm dụng cơ sở vật chất trường lớp nên chi phí sẽ ít hơn cách học truyền thống? Không phải thế.

Duy trì các chương trình học online tốn bộn tiền và các sinh viên đại học ở Mỹ đang phải gồng gánh chi phí này (Ảnh: USNEWS)

Tháng 9-2019, Tổ chức Western Cooperative for Educational Telecommunications (WCET) tiến hành thăm dò trên 199 cơ sở giáo dục khắp nước Mỹ về việc thu học phí giữa người học thông thường và người học trực tuyến. Kết quả có 29% cơ sở cho biết học phí của các khóa online cao hơn học phí bình thường. Ngoài học phí, một số cơ sở còn thu thêm nhiều loại “phí dịch vụ” cho nhân sự quản lý chương trình học online, thiết kế chương trình học, phí công nghệ.

Russell Poulin, phó giám đốc WCET, cho biết những người cho rằng học trực tuyến phải ít tốn kém hơn bởi vì có ứng dụng công nghệ đã không nhìn thấy bức tranh toàn cảnh. Dù ứng dụng công nghệ nhưng vẫn có con người tham gia các khâu thiết kế khóa học, hỗ trợ học viên. Đó là chưa kể chi phí công nghệ như thuê máy chủ, viết phần mềm học tập…

Đơn vị cung cấp các khóa học trực tuyến đúng là có thể không phải lo lắng về chi phí cơ sở vật chất, giới hạn số người học, và tài liệu học tập có thể tái sử dụng, nhân bản không giới hạn. Nhưng tất cả những điều này không nhất thiết đồng nghĩa với việc đơn vị cung cấp khóa học có thể thu tiền ít hơn các cơ sở giáo dục “offline”.

Theo báo cáo của tổ chức đầu tư BMO năm 2016, một tín chỉ cho chương trình cử nhân trực tuyến tại trường đại học ở Mỹ trung bình là 277 USD đối với sinh viên ở cùng bang với trường, so với 243 USD ở trường truyền thống (theo số liệu gần nhất được công bố tháng 8-2013).

Chẳng hạn Đại học Arizona, một trong những trường khuyến khích và cung cấp các khóa học online nhiều nhất, thu học phí với sinh viên là công dân bang Arizona trung bình 6.219 USD/học kỳ nếu học online, và 5.396 USD nếu “cắp sách đến trường”. Đại học Central Florida thu thêm “phí học từ xa” 18 USD/tín chỉ, nghĩa là mỗi sinh viên học online sẽ đóng nhiều hơn bạn học bình thường ít nhất 216 USD/học kỳ nếu đi học đầy đủ.

Thăm dò về giáo dục trực tuyến CHLOE2 của Quality Matters và Encoura trên 182 cơ sở giáo dục năm 2018 cũng cho thấy 23% cơ sở thu học phí cao hơn với chương trình trực tuyến, lý do đơn giản là vì các chương trình này tốn kém hơn cách dạy truyền thống. Các khóa học online phải gánh thêm 3 nhóm chi phí chính: dịch vụ hỗ trợ và hướng dẫn học trực tuyến, xây dựng và phát triển chương trình/khóa học trực tuyến, và chi phí tiếp thị.

Theo Forbes, chương trình học online có “những chi phí vô hình đắt đỏ” so với chuyện học truyền thống, trong đó tốn kém nhất là thiết kế chương trình bởi dạy trực tuyến không phải là bê nguyên xi nội dung trong sách giáo khoa lên mạng, mà phải xây dựng thêm cách tương tác, trao đổi và đánh giá trong môi trường trực tuyến. “Thiết kế bài học trên các nền tảng trực tuyến có thể tốn hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu USD, mà việc đó còn phải được thực hiện trước khi mở cửa ghi danh” - tác giả Derek Newton viết.

Duy trì các chương trình học online cũng ngốn bộn tiền. Đại học Central Florida chi 8,6 triệu USD/năm cho một đội ngũ 90 nhân sự (thiết kế web, viết hướng dẫn, phân tích dữ liệu, hỗ trợ sinh viên…) để vận hành chương trình học trực tuyến.

Cuối cùng là chi phí tiếp thị. Theo Forbes, có thể tốn đến 1.000 USD để “chiêu dụ” được một sinh viên, và chỉ có thể lấy lại vốn nếu người này học nhiều học kỳ.

Nguồn: https://cuoituan.tuoitre.vn/tin/20200330/nhung-chi-phi-ngam-cua-hoc-online/1555085.html

Chia sẻ