Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cùng Khoa Tài chính UEH bàn về Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và những phản ứng chính sách của Việt Nam

11 tháng 12 năm 2018

Sáng ngày 10/12/2018, tại Cơ sở A, Khoa Tài Chính - Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và những phản ứng chính sách của Việt Nam”.

Sáng ngày 10/12/2018, tại Cơ sở A, Khoa Tài Chính - Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và những phản ứng chính sách của Việt Nam”.

Tọa đàm có sự tham dự của khách mời cũng là diễn giả chính của chương trình: TS.Trương Văn Phước - Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia; PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Trưởng khoa Tài chính cùng các giảng viên, nhà khoa học và các khách mời.

Đông đảo giảng viên, sinh viên, Nghiên cứu sinh Khoa Tài chính tham gia tọa đàm

TS. Trương Văn Phước đã phân tích chiến lược xoay trục của Mỹ ở Ấn Độ - Châu Á - Thái Bình Dương và kế hoạch “Vành Đai - Con Đường” OBOR (One Bealt One Road) của Trung Quốc để làm rõ những vấn đề mang ý nghĩa sâu xa đằng sau cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc. Tiến sĩ cũng đã đưa ra 3 kịch bản trả lời cho câu hỏi liệu cuộc chiến tranh thương mại này, cùng những toan tính chiến lược sẽ diễn ra như thế nào giữa Mỹ và Trung quốc. Đặc biệt, Quyền Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia đã trình bày các chính sách kinh tế thích ứng của Việt Nam để đối phó với các tác động của cuộc chiến tranh thương mại này.

TS. Trương Văn Phước - Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia chia sẻ tại Tọa đàm

Bên cạnh đó, các nhà khoa học và khách mời đã thảo luận về diễn biến tỷ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ, đô la Mỹ và điều hành chính sách tỷ giá của Việt Nam; diễn biến lãi suất và vấn đề điều hành chính sách tiền tệ; hiệu ứng lan toả tài khoá của các quốc gia trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung; các rủi ro mà thị trường tài chính có thể phải đối mặt; đặc biệt là khả năng thích ứng và sức chống đỡ của các doanh nghiệp Việt Nam.

 Các nhà khoa học và khách mời đã thảo luận tại Hội thảo

Kết luận tại toạ đàm, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Trưởng khoa Tài Chính cho rằng: Những nội dung của hội nghị có giá trị rất lớn đối với giới học thuật, các nhà nghiên cứu, nhà điều hành chính sách và các nghiên cứu sinh. Một số nội dung thảo luận tại hội nghị sẽ được các giảng viên, nhà khoa học và nghiên cứu sinh của Khoa Tài Chính - UEH tiếp tục nghiên cứu nhằm đưa ra những đánh giá đầy đủ, toàn diện và hàm ý chính sách cho Việt Nam.

PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Trưởng khoa Tài Chính kết luận tại tọa đàm

Tin, Ảnh: Khoa Tài chính, Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng.

Chia sẻ