Sinh viên học cách “thiết kế tư duy” từ những trải nghiệm

15 tháng 10 năm 2015

Đây là một chương trình mang tính đa quốc gia, đa văn hóa, và đa ngành, giải quyết một vấn đề tại một địa phương cụ thể thông qua các ý tưởng sáng tạo và các kiến thức đã học tại trường đại học

 

Từ ngày 04/10 đến ngày 17/10, hơn 50 sinh viên 2 trường Đại học Kinh tế TP.HCM và Singapore Polytechnic đã cùng nhau tham gia chương trình Learning Express năm 2015 tại TP. Hồ Chí Minh và các làng nghề truyền thống tại Bình Dương. Learning Express là một sáng kiến của trường Singapore Polytechnic ra đời vào năm 2011 với mục tiêu đào tạo và huấn luyện sinh viên sẵn sàng đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao khi hội nhập quốc tế, đặc biệt là trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC). Hàng năm, sinh viên Singapore sẽ được đưa đến các quốc gia ASEAN để đi thực tế trải nghiệm và ứng dụng những gì đã học cho một dự án cộng đồng ở địa phương.

Khác với các chương trình hỗ trợ cộng đồng khác, Learning Express được thiết kế nhằm giúp sinh viên phát khả năng tư duy, tìm kiếm, khám phá và áp dụng những gì đã biết, đã học thông qua phương pháp huấn luyện “Thiết kế tư duy” (Design Thinking). Chương trình Learning Express tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM năm 2015 lần này tập trung tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ và phát triển cộng đồng người dân làm sơn mài, trồng cây ăn trái và làm gốm sứ ở Bình Dương.

Tập làm gốm và sơn mài

Design Thinking có tất cả 4 bước: Sense and Sensibility (Trực quan và Cảm nhận), Empathy (Thấu hiểu), Ideation (Ý tưởng sáng tạo) và Prototype (Mô phỏng giải pháp).

Bắt đầu từ bước 1, sinh viên sẽ quan sát hoạt động hằng ngày của những người dân địa phương, thông qua phỏng vấn nhóm để hiểu biết thêm về con người và văn hóa nơi đây. Từ các thông tin đã thu thập được, các bạn sinh viên sẽ phân tích dữ liệu (data analysis) thông qua các góc độ POEMS khác nhau (People, Objects, Environment, Message/Media, Services – Con người, Vật thể, Môi trường, Thông điệp, Dịch vụ).

Sau đó ở bước 2, sinh viên sẽ trực tiếp tham gia thực hiện 1 số công việc thực tế, đồng thời thực hiện phỏng vấn sâu, đặt mình vào vị trí của người dân địa phương để thấu hiểu họ hơn. Các nhóm sinh viên sẽ xây dựng một bản Persona (diện mạo) để mô tả đối tượng đang được nghiên cứu, rồi áp dụng các kỹ thuật phân tích định tính để khám phá ra nhu cầu thật sự cần thiết của người dân địa phương (Need-statement).

Xây dựng mô hình, giải pháp

Qua bước 3, sinh viên sẽ vận dụng kiến thức của mình đã học ở trường cũng như tài năng và khả năng tư duy sáng tạo để đề xuất ra các giải pháp cụ thể, khả thi và hiệu quả về mặt chi phí. Tiếp theo, sinh viên sẽ thực hiện các bước thí nghiệm thực tế (field-experiment) với người dân để xác định xem giải pháp nào sẽ được người dân đồng ý lựa chọn.

SV Trường ĐH Kinh tế TP.HCM và Singapore Polytechnic

Ở bước 4, bước cuối cùng, sau khi thống nhất được giải pháp tối ưu, sinh viên sẽ thiết kế mô hình mô phỏng giải pháp và trình bày lại với người dân địa phương để họ có thể dễ dàng nhìn thấy hiệu quả của dự án một cách trực quan, sinh động và có độ tin cậy và tính thuyết phục cao.

Chụp ảnh lưu niệm cùng người dân địa phương

Vào lúc 9g00 ngày 15/10/2015 tại đại sảnh cơ sở A Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, các bạn sinh viên 2 trường UEH và SP cũng đã có buổi Gallery Walk trình bày toàn bộ quy trình thực hiện và mô hình giải pháp cụ thể cho các dự án mà các bạn đã thực hiện tại các làng nghề ở Bình Dương đến các bạn sinh viên và giảng viên – cán bộ viên chức UEH. Đây cũng là dịp rất tốt để các bạn sinh viên UEH hiểu biết thêm về các làng nghề truyền thống ở Việt Nam dưới nhiều góc nhìn khác nhau, đồng thời nắm bắt được phương pháp huấn luyện thiết kế tư duy, và cũng là cơ hội để trau dồi thêm ngoại ngữ, kết bạn và sẵn sàng để hội nhập quốc tế.

Chương trình Learning Express được đánh giá cao vì đây là một chương trình mang tính đa quốc gia, đa văn hóa, và đa ngành, giải quyết một vấn đề tại một địa phương cụ thể thông qua các ý tưởng sáng tạo và các kiến thức đã học tại trường đại học. Sinh viên tham gia chương trình có cơ hội được phát triển kỹ năng học thuật và kỹ năng mềm, đồng thời đóng góp một phần nhỏ vào sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Chương trình Learning Express tiếp theo dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 3/4 năm 2016. Vui lòng liên hệ phòng Quản lý khoa học – Hợp tác quốc tế để biết thêm thông tin chi tiết.

P.QLKH-HTQT & P.CTCT

Một số báo đưa tin về hoạt động Learning Express tại UEH:

http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/20151015/sinh-vien-tim-giai-phap-phat-trien-lang-nghe/985387.html

http://www.muctim.com.vn/content/-/view/Doi-song-hoc-tro/?article=753425

http://thuanan.binhduong.gov.vn/web/Default.aspx?tabid=57&ctl=Detail&mid=471&CatID=CAT111100000009&ArticleID=ARTICLE15100016

http://tuyensinh.nld.com.vn/nhip-song/thiet-ke-tu-duy-ho-tro-cong-dong-20151014081943316.htm

http://m.voh.com.vn/khoa-hoc-va-giao-duc/sinh-vien-thiet-ke-giai-phap-ho-tro-cong-dong-188070.html

Chia sẻ