Thủ khoa xinh đẹp chia sẻ kinh nghiệm tìm việc ngay khi chưa tốt nghiệp

22 tháng 07 năm 2020

TNO - Chưa có kinh nghiệm đi làm trước đó nhưng nữ thủ khoa xinh đẹp Trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh đã được nhận vào làm việc tại một công ty kiểm toán ngay khi chưa nhận bằng tốt nghiệp.

Phạm Lê Hiếu Nguyên

Vượt qua gần 3.500 cử nhân, Phạm Lê Hiếu Nguyên (22 tuổi, quê Khánh Hòa) đã trở thành thủ khoa khóa 42 của Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Nữ thủ khoa ngành tài chính đã tốt nghiệp với những điểm số đáng mơ ước: điểm trung bình toàn khóa ĐH 9.38, điểm TOEIC 870, điểm IELTS 7.0.

Giữa tuần này lễ trao bằng tốt nghiệp của trường mới chính thức diễn ra nhưng Phạm Lê Hiếu Nguyên đã trở thành người của một công ty kiểm toán hàng đầu Việt Nam. Nguyên đã chính thức được tuyển dụng và đang trong thời gian chờ đi làm vào tháng 9 tới. Nộp hồ sơ xin việc và trúng tuyển ngay dù chưa từng có kinh nghiệm làm việc trước đó, những chia sẻ bản thân về khả năng tự tìm kiếm việc làm của nữ thủ khoa rất đáng được nhắc tới.

Phạm Lê Hiếu Nguyên vượt qua gần 3.500 sinh viên để trở thành thủ khoa toàn trường

Suốt 3,5 năm học ĐH, Hiếu Nguyên chỉ chuyên tâm vào việc học tập và tham gia các hoạt động trong trường. Khi vừa hoàn thành khóa luận tốt nghiệp, sinh viên này đã nộp đơn xin thực tập dù thời điểm này hoạt động thực tập không còn là hoạt động bắt buộc trong chương trình học chính khóa. Rồi từ thực tập, Nguyên đã thử sức phỏng vấn xin việc dù chưa cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp.

"Trải qua một bài kiểm tra năng lực và 2 vòng phỏng vấn, em đã trúng tuyển ngay", tân cử nhân vui vẻ cho biết.

Làm sao để trúng tuyển khi chưa có kinh nghiệm?

Câu hỏi này sẽ nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ vừa tốt nghiệp ĐH đang mong muốn tìm được việc làm phù hợp với kiến thức được học ở bậc ĐH. Với Hiếu Nguyên, câu trả lời không hoàn toàn đến từ những điểm số đẹp mình có được trên bảng điểm.

"Em chưa từng đi làm nên không có lợi thế về kinh nghiệm. Còn điểm số đẹp hay danh hiệu thủ khoa, em nghĩ chỉ là ấn tượng ban đầu cho một hồ sơ xin việc. Điểm số thủ khoa sẽ vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là áp lực với bản thân khi thể hiện trong thực tiễn", nữ thủ khoa chia sẻ

Từ kinh nghiệm bản thân mình, Hiếu Nguyên cho rằng người mới tốt nghiệp khi chưa có nhiều lợi thế về kinh nghiệm thực tiễn, khi xin việc cần có sự chuẩn bị tốt về nền tảng kiến thức, kỹ năng. Nền tảng càng tốt thì càng có nhiều cơ hội để trải nghiệm các vị trí công việc.

Tham gia các hoạt động tại trường giúp nữ thủ khoa rèn luyện nhiều kỹ năng mềm

"Nền tảng kiến thức tốt ở đây bao gồm kiến thức tổng quát và kiến thức chuyên ngành. Trong đó, kiến thức tổng quát cần rộng còn kiến thức chuyên ngành có thể biết ít nhưng dù biết ít vẫn phải biết thật chắc", người có điểm số cao nhất toàn khóa lưu ý.

Nguyên nhấn mạnh: "Riêng bản thân em, một phần quan trọng để đậu phỏng vấn xin việc có thể em đã thể hiện được tinh thần vui vẻ, lạc quan, trách nhiệm của bản thân. Đặc biệt là sự tự tin ở mức vừa đủ, cho thấy mình có sự cố gắng khi đi làm như lúc mình đã học trên giảng đường".

Theo Nguyên, kiến thức trường ĐH trang bị cho sinh viên đôi khi rất tổng quát nhưng thực tiễn đi làm giúp rất nhiều cho công việc. Đặc biệt, khi được trang bị kỹ năng ngoại ngữ tốt, sinh viên sẽ không mất nhiều thời gian để làm quen với môi trường làm việc có yếu tố nước ngoài. Từ sự thuận lợi trong giao tiếp, ứng viên mới cũng nhanh chóng nắm bắt được công việc.

Ngay khi tốt nghiệp ĐH, nữ thủ khoa đã thi và trúng tuyển chương trình cao học chuyên ngành tài chính ngay tại trường. Đi làm các ngày trong tuần và đi học vào cuối tuần, nữ thủ khoa vẫn đang trên con đường chinh phục ước mơ được trở thành một giảng viên tương lai.

Theo Báo Thanh niên online.

Chia sẻ