UEH khai giảng khóa 1 chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ bằng tiếng Anh

16 tháng 12 năm 2015

NCS phải có ít nhất 1 bài báo đăng trên tạp chí có úy tín của phân loại SSCI/ESCI trước khi bảo vệ luận án nghiên cứu của mình

 

Sáng ngày 15/12/2015, tại Hội trường A.103, Cơ sở 59C Nguyễn Đình Chiểu, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã chính thức khai giảng khóa I chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ bằng tiếng Anh năm 2015.

Tham dự buổi lễ, về phía khách mới có PGS.TS. Lê Nguyễn Hậu – Trưởng khoa Quản lý Công nghiệp – Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh; Về phía UEH có GS.TS. Nguyễn Đông Phong – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Định – Chủ tịch Hội đồng trường; cùng quý thầy cô Phó Hiệu trưởng, trưởng các đơn vị thuộc UEH, giảng viên giảng dạy và 14 nghiên cứu sinh trúng tuyển chương trình.

Phát biểu khai giảng khóa học, GS.TS. Nguyễn Đông Phong – Hiệu trưởng UEH cho biết, đây là chương trình đầu tiên của cả nước đào tạo tiến sĩ có những điểm khác biệt: (1) Nghiên cứu sinh phải học, đọc, nghiên cứu bằng tiếng Anh, Luận án được viết và bảo vệ bằng tiếng Anh. (2) Chương trình đào tạo được xây dựng trên cơ sở tham khảo chương trình đào tạo của các trường đại học tiên tiến trên thế giới. (3) Mỗi nghiên cứu sinh được yêu cầu phải có tối thiểu 2 bài báo (theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo) để được bảo vệ luận án nghiên cứu của mình. Trong đó, có tối thiếu một bài đăng trên tạp chí có uy tín của phân loại SSCI hoặc ESCI. (4) Chương trình chỉ dành cho người ham học, ham nghiên cứu và muốn trở thành những nhà nghiên cứu khoa học ở các trường đại học, viện nghiên cứu trong tương lai. Chương trình không dành cho những người chỉ học để lấy bằng tiến sĩ, làm những việc không có tính chất nghiên cứu. (5) Nghiên cứu sinh được cung ứng dịch vụ tốt thông qua: cơ sở phục vụ nghiên cứu, giáo sư trong và ngoài nước có uy tín trong nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế, tham khảo hệ thống cơ sở dữ liệu được đầu tư ngày càng tăng qua hàng năm của nhà trường. (6) Nghiên cứu sinh được tạo điều kiện tham gia nghiên cứu khoa học. Khi có bài tham dự hội thảo quốc tế, NCS được tạo điều kiện tham dự trên cơ sở hỗ trợ một phần của nhà trường (Theo quy chế chi tiêu nội bộ UEH) và đóng góp của NCS.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong phát biểu khai giảng khóa học

Đại diện Hội đồng khoa học Viện Đào tạo quốc tế thuộc UEH, PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ đã giới thiệu về chương trình học đến các nghiên cứu sinh. PGS cho biết, chương trình học bao gồm 3 năm với các học phần: Năm Nhất: học những các môn căn bản và đòi hỏi tính tự học cao của các NCS: Kỹ năng viết bài báo, luận án bằng tiếng Anh; Thiết kế nghiên cứu; xử lý dữ liệu: định tính, định lượng, các mô hình tuyến tính; xây dựng lý thuyết khoa học. Năm Hai: NCS tham gia các hội thảo về xây dựng phương pháp,  xây dựng lý thuyết, chuẩn bị đề cương nghiên cứu và phải bảo vệ trước hội đồng khoa học trong và ngoài nước để biết đề cương nghiên cứu của mình có khả năng công bố được trên tạp chí có uy tín của phân loại SSCI/ESCI hay không. Năm Ba: Viết và hoàn thành bài công bố, tổ chức hội thảo báo cáo công trình nghiên cứu của mình, nếu đạt yêu cầu và được đăng bài, NCS sẽ được bảo vệ luận án của mình và tốt nghiệp.

PGS.TS. Nguyễn Văn Sĩ – Viện trưởng Viện Sau đại học công bố quyết định công nhận NCS

PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ - Chủ tịch Hội đồng khoa học ISB giới thiệu về chương trình học

Đại diện cho 14 tân nghiên cứu sinh, NCS Diệp Quốc Bảo cho biết: “Tham dự buổi khai giảng hôm nay, mỗi NCS mang một cảm xúc khó tả riêng, vừa là niềm vui, nô nức, tự hào khi hình dung được những giá trị từ chương trình mang đầy tính hội nhập và tính quốc tế hóa rất cao, vừa là sự lo lắng khi biết chương trình học và chuẩn đầu ra đầy khó khăn và thách thức. NCS cũng cho biết bản thân mình và các NCS tin chắc rằng với sự kiên định của UEH trong triết lý giáo dục, cùng sự hướng dẫn tận tình của quý thầy, cô trong và ngoài nước sẽ là động lực to lớn để các NCS nỗ lực trong học tập và phấn đấu để có những sản phẩm khoa học chất lượng cao trên quốc tế".

NCS Diệp Quốc Bảo đại diện cho các NCS trúng tuyển phát biểu

Chương trình được giao cho Viện Đào tạo quốc tế (ISB) quản lý chuyên môn và Viện Đào tạo Sau đại học quản lý nhà nước.

Danh sách 14 nghiên cứu sinh tham gia khóa 1 của chương trình

1. Từ Vân Anh - Giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

2. Diệp Quốc Bảo - Giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

3. Lã Anh Đức - Chuyên viên  Ban Quản lý các khu chế xuất & công nghiệp TP.HCM

4. Đoàn Đức Minh - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Giáo dục Trí Việt

5. Hồ Trọng Nghĩa - Giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

6. Nguyễn Thế Đại Nghĩa - Trưởng phòng Marketing Công ty CP Đào tạo Nghiên cứu & Ứng dụng CNTT Cadasa

7. Huỳnh Bá Chân Như - Giảng viên thỉnh giảng Viện Đào tạo quốc tế

8. Nguyễn Hồng Phước – Công tác tại TP.HCM

9. Nguyễn Duy Tân – Công tác tại Bình Định

10. Từ Văn Thanh - Trưởng phòng bán hàng Công ty TNHH Dược phẩm Chân Tâm

11. Diệp Thị Phương Thảo - Giảng viên Trường Đại học Công Nghệ TP.HCM

12. Nguyễn Thị Hải Thúy - Giảng viên Trường Đại học Ngoại thương CS2 TP.HCM

13. Lê Thanh Trúc - Giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

14. Võ Đức Hoàng Vũ - Giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

14 NCS chụp hình lưu niệm với quý đại biểu khách mời, và lãnh đạo UEH

Tin ảnh: Phòng Công tác chính trị

Chia sẻ