Bảo hiểm - Tài chính: “Cặp bài trùng” tăng cơ hội thành công trong lĩnh vực tài chính

07 tháng 05 năm 2021

Mặc dù thị trường bảo hiểm liên tục tăng trưởng trong nhiều năm, nhu cầu tuyển dụng ngành Bảo hiểm hiện nay đòi hỏi người làm trong ngành bảo hiểm không chỉ có kiến thức về Bảo hiểm mà còn biết về Đầu tư tài chính và Tài chính doanh nghiệp.

Ngành Bảo hiểm là một trong những ngành rất phát triển ở nước ta cùng với ngành Tài chính - Ngân hàng, và ngày càng tăng nhanh về số lượng cũng như chất lượng các dịch vụ. Theo thống kê của Navigos Group - Tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam cho thấy trong khi nhiều doanh nghiệp phải giảm chi phí bằng cách áp dụng biện pháp cắt giảm nhân sự do tác động của đại dịch Covid-19 thì ngành bảo hiểm tại Việt Nam lại đi ngược tình hình chung.

Thông thường, người học hay nghĩ đến học bảo hiểm để đi bán bảo hiểm. Sự thật là nhiều người đi bán bảo hiểm lại không có chuyên môn bảo hiểm hoặc chuyên môn về tài chính. Người bán bảo hiểm chỉ cần được huấn luyện một vài buổi về sản phẩm bảo hiểm thì có thể đi bán bảo hiểm. Để đào tạo một cử nhân ngành Bảo hiểm không đơn giản như huấn luyện người đi bán bảo hiểm. Có khi nào bạn đặt câu hỏi rằng, làm sao để một công ty Bảo hiểm đưa ra một sản phẩm bảo hiểm nào đó để rồi mang sản phẩm đó đi bán? Tính toán mức phí bảo hiểm như thế nào? Liệu sản phẩm này bán được bao nhiêu hợp đồng? những tổn thất, rủi ro khi phải bồi thường các hợp đồng bảo hiểm lấy từ đâu… Đó là những gợi ý cho các bạn việc đào tạo một người tốt nghiệp ngành Bảo hiểm để giải quyết những câu hỏi trên và nhiều vấn đề khác trong công ty Bảo hiểm chứ không phải để đi bán Bảo hiểm.

Hiện nay các chương trình đào tạo ngành Bảo hiểm chỉ tập trung thuần túy các nghiệp vụ của Bảo hiểm. Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) thiết kế chương trình đào tạo ngành Bảo hiểm với 2 khối kiến thức chuyên ngành là Bảo hiểm và Đầu tư tài chính. Nội dung về đầu tư tài chính sẽ giúp người học có thể làm việc trong nhiều tổ chức đầu tư thậm chí là chính công ty bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm phải quản trị tiền phí bảo hiểm thu được từ việc bán hợp đồng bảo hiểm để đầu tư sinh lời.

Tuy nhiên, thị trường lao động ngành bảo hiểm còn đòi hỏi người học phải có kiến thức về tài chính để tư vấn giải pháp tài chính cho khách hàng đồng thời phải quản trị tài chính trong công ty bảo hiểm. Chính yêu cầu này, ngành Bảo hiểm của UEH được thiết kế để sinh viên có thể lấy thêm bằng thứ 2 sau khi tích lũy thêm 7-9 môn học tương đương 21-27 tín chỉ (trong một học kỳ) để nhận thêm bằng đại học thứ 2 với ngành Tài chính. Đây là sự khác biệt lớn nhất của chương trình đào tạo ngành Bảo hiểm của UEH với các trường đào tạo về ngành này. 

Như vậy, chỉ với 4 năm học, sinh viên ngành Bảo hiểm sẽ có trong tay 2 bằng đại học với 3 mảng kiến thức: Bảo hiểm, Đầu tư tài chính và Tài chính doanh nghiệp. Sau khi ra Trường, sinh viên không chỉ có đủ kiến thức và kỹ năng làm việc ở các công ty bảo hiểm mà còn có thể làm việc ở các định chế tài chính - ngân hàng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, các tổ chức dịch vụ kế toán - kiểm toán trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp,...

Việc thiết kế chương trình này sẽ tăng thêm cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên sau ra trường. Đồng thời người học có kiến thức chuyên sâu về Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm để thích ứng với đòi hỏi ngày càng cao của thị trường lao động.

Học Bảo hiểm - Tài chính trong môi trường giáo dục hội nhập, gắn liền thực tiễn

Ngành Bảo hiểm và chuyên ngành Tài chính đều được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên là các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ khoa Tài chính Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Khoa Tài chính xây dựng chương trình theo chương trình của ngành Tài chính của trường đại học Whaton thuộc Đại học Pennsylvania - là trường đạo tạo số một của Mỹ về ngành Tài chính. Do vậy, chương trình đào tạo của khoa Tài chính xây dựng được liên thông với các trường đào tạo quốc tế. Năm 2019, khoa Tài chính đã kiểm định chương trình đào tạo theo chuẩn AUN. Đồng thời, khoa Tài chính còn liên kết đào tạo ở các bậc cao hơn với một số trường trong Top 100 trường lớn nhất thế giới như Aberdeen, Rennes I… Điều này càng cho thấy tính chất hội nhập và liên thông trong chương trình đào tạo, bằng cấp của các chuyên ngành với thế giới.

Chính vì chuẩn hóa chương trình đào tạo với thế giới, đến chuẩn hóa trong tên chương trình đào tạo như Tài chính, Tài chính quốc tế, Đầu tư tài chính, Bảo hiểm và Quản trị rủi ro tài chính đã giúp cho sinh viên của khoa sau khi ra trường hoàn toàn có khả năng làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài ở nước ngoài. Đồng thời rất nhiều sinh viên của Khoa, của trường UEH đều dễ dàng theo học các chương trình cao hơn ở các trường danh tiếng trên thế giới.

Chương trình Tài chính của Khoa Tài chính đã được tổ chức AUN kiểm định đạt chất lượng, ngoài ra chương trình Tài chính của Khoa được Chứng chỉ CPA công nhận nên sinh viên tốt nghiệp được miễn 5 môn khi thi chứng chỉ CPA.

 

Hội thảo khoa học về Thị trường bảo hiểm Việt Nam CVII 2021 vừa được UEH và Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam tổ chức với sự trao đổi và thảo luận của các chuyên gia đầu ngành

Mỗi ngành/chuyên ngành học sẽ cung cấp cho người học những nội dung chuyên sâu trong từng lĩnh vực giúp người học có khả năng thành công trong từng công việc. Vì vậy, việc học song ngành Bảo hiểm - Tài chính tạo cơ hội rộng mở cho sinh viên trở thành những người thực học - thực tài, có kiến thức vừa rộng vừa sâu về mặt học thuật lẫn các kỹ năng nghề nghiệp trong lĩnh vực Tài chính để có thể đáp ứng linh hoạt các yêu cầu ngày càng khắt khe và đa dạng của một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay.

Tin, ảnh: Khoa Tài chính, Phòng Đào tạo, Phòng Marketing - Truyền thông.

Chia sẻ