Truyền thông số và Thiết kế đa phương tiện (DCM) - Ngành học của tương lai

01 tháng 02 năm 2024

Đáp ứng sự phát triển của thế giới trong thời đại số và internet vạn vật, thời đại của thông tin và sự kiện; truyền thông số được xem là ngành học của tương lai với nhu cầu nguồn nhân lực lớn. Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã mở ngành Truyền thông số và Thiết kế đa phương tiện (Digital Communication and Media - DCM). Cho đến nay, sau 02 khóa tuyển sinh, ngành học đã cho thấy các kết quả nhất định, thể hiện tính đúng đắn và phù hợp trong chiến lược đào tạo của nhà trường.

Chương trình đào tạo mang tính thực tiễn cao

Ngành học có nhiều môn học được thiết kế dựa trên dự án (Project-Based Learning) kết nối Doanh nghiệp - Chuyên gia - Nhà trường dành cho sinh viên UEH ngay từ năm nhất. Ở các môn học như: “Chiến lược và chiến dịch Quan hệ công chúng và Quảng cáo” được thực hiện dưới sự dẫn dắt, tư vấn từ các chuyên gia trong và ngoài nước, đội ngũ tư vấn quốc tế giàu kinh nghiệm; các lãnh đạo, nhà quản lý từ các doanh nghiệp; lãnh đạo, đại diện Phòng Marketing - Truyền thông UEH; giảng viên Khoa, sinh viên có cơ hội thực hành và làm việc cùng các doanh nghiệp. Môn học “Dự án 1: Nghệ thuật và Văn hóa”, sinh viên được thỏa sức sáng tạo, ứng dụng các kỹ năng học được từ các môn nền tảng liên quan như “Design thinking”, “Graphic design”, “Fundamental design” kết hợp với Phương Pháp Nghiên cứu khoa học để hoàn thành những dự án thực tiễn mang tính khả thi cao nhằm giải quyết các vấn đề văn hóa - nhân văn bằng Nghệ thuật. Sinh viên Khóa 48 - Hạnh Như, thành viên của Dự án "Nhập Văn Kí" chia sẻ: "Em nghĩ môn học Dự án nghệ thuật và văn hoá là một môn học rất ý nghĩa khi chúng em có thể tạo ra một sản phẩm có giá trị tinh thần rất lớn để bảo tồn truyền thống văn hoá dân tộc. Môn học giúp chúng em được trải nghiệm thực tế quy trình từ lên ý tưởng, sản xuất ra sản phẩm thực tế đến thử nghiệm sản phẩm, thu thập đánh giá từ người dùng. Ở bước thử nghiệm sản phẩm, chúng em còn được Trường và Khoa tạo điều kiện để dựng booth truyền thông ở sảnh, em cảm thấy rất vui khi có thể truyền thông với các bạn sản phẩm mà mình làm ra và buổi hôm ấy cũng giúp em thu được nhiều phản hồi tích cực để có thể thực hiện sản phẩm một cách tốt nhất. Mỗi giai đoạn em đều học được khá nhiều kiến thức và đề tài này có thể sử dụng trong thực tế nên em thấy đây là một trải nghiệm đáng nhớ của em trên giảng đường Đại học".

Bộ bài "Nhập Văn Kí" - sản phẩm của Dự án 1: Nghệ thuật và văn hóa, giúp trải nghiệm và khám phá thế giới văn học Việt Nam bằng cách nhập vai vào các nhân vật huyền thoại bằng công nghệ AR. Bộ bài này không chỉ mang lại niềm vui và sự sáng tạo mà còn giúp bạn hiểu sâu hơn về tác phẩm và nhân vật trong văn học Việt Nam đương thời

Vibeat - sản phẩm của Dự án 1: Nghệ thuật và văn hóa, là game di động dạng Rhythm-matching giúp người chơi có thể khám phá và trải nghiệm các loại nhạc cụ truyền thống thông qua các bài nhạc giao thoa (fusion music) pha trộn giữa thể loại cổ truyền Việt và các thể loại nhạc đương đại

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Khoa Thiết kế Truyền thông và Takashimaya đã lựa chọn “Sự kết hợp văn hoá Nhật - Việt” làm chủ đề chính cho cuộc thi thiết kế cho sinh viên Khóa 48 học môn Fundamental Design. Sản phẩm xuất sắc nhất của sinh viên đang được trưng bày tại Trung tâm thương mại Takashimaya trong mùa Giáng sinh năm nay.

Các tác phẩm của SV SMD-UEH đang được trưng bày tại sảnh Trung tâm thương mại Takashimaya

Sôi động hoạt động trao đổi, hợp tác quốc tế

Khoa Thiết kế Truyền thông (SMD) đã kết nối với các nhà nghiên cứu trên thế giới, triển khai nhiều dự án liên quan đến ArtTech như VR/AR, Virtual Human, Visual Art, Interactive Art, Digital Art, Metaverse, Sustainable Material,...Trong năm qua, hoạt động hợp tác quốc tế được đẩy mạnh với 11 giảng viên, chuyên gia quốc tế đến làm việc, giao lưu trực tiếp, trực tuyến; toàn thể giảng viên UEH tham gia hội thảo, kết nối quốc tế tại 03 châu Á - Âu - Úc; mở chương trình trao đổi sinh viên học kỳ mùa đông năm học 2023 - 2024 tại Đức; chương trình trao đổi hè giữa sinh viên Yunlin (Đài loan) và Khoa Thiết kế Truyền thông, Viện Đô thị thông minh và quản lý nhằm Cải thiện chất lượng cuộc sống cộng đồng bằng nghệ thuật và thiết kế; ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận với Đại học Saint Joseph, Macao (University of Saint Joseph - USJ) và nhiều đối tác khác...

Khoa hiện có 10 đối tác quốc tế, các trường lớn ranking cao như Đại học Saint Joseph (Macau), Đại học Sains Malaysia, Đại học Quốc gia Yunlin (Đài Loan), Đại học Kwangwoon (Hàn Quốc), Đại học Chulalongkorn (Thái Lan), Học viện Mỹ thuật Tây An (Trung Quốc), Bảo tàng Nghệ thuật Ulsan và Đại học Dongseo (Hàn Quốc), Viện Công nghệ Patheon (Ý).  

Giảng viên Khoa Thiết kế Truyền thông tham gia hội thảo quốc tế ở Á - Âu - Úc tháng 11-12/2023

Khoa cũng hợp tác cùng Viện Công nghệ và Thiết kế Pantheon (Ý) tổ chức khóa ngắn hạn “Ứng dụng thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường trong thiết kế” (1 - 30/8/2023) tại Rome, Ý. Đoàn học viên đã tiếp thu được những công nghệ hiện đại nhất về AR/VR/MR đầy thú vị, bổ ích và có những trải nghiệm không thể quên tại Italy. Nhằm cung cấp những nền tảng để làm chủ công nghệ trình chiếu đột phá Holography, khoa Thiết kế Truyền thông UEH và Đại học Kwang Woon (Hàn Quốc) đã phối hợp tổ chức khóa học ngắn hạn về Ứng dụng công nghệ trong sáng tạo với Holography với sự dẫn dắt của các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm. Khoa đã phối hợp với các đơn vị của nhà trường tổ chức các khóa học đa ngành như Motion Graphic nhằm trang bị kiến thức, và kỹ năng chuyên sâu cho sinh viên và cộng đồng yêu thích sáng tạo, nghệ thuật.

Học viên trao đổi cùng giảng viên trong một buổi học tại Italy

Chuỗi sự kiện ArtTech và triển vọng mở ngành mới trong tương lai

Bên cạnh Truyền thông số và thiết kế đa phương tiện, ArtTech là một lĩnh vực phát triển mạnh mẽ trong thời đại số. Với sự giao thoa giữa nghệ thuật và công nghệ, ArtTech Fusion hướng đến ứng dụng ArtTech như một công cụ để giải quyết các vấn đề xã hội và ngành nghề thông qua giáo dục và nghiên cứu nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống; đồng thời là môi trường để khuyến khích sự đổi mới sáng tạo và truyền cảm hứng nghệ thuật hướng tới hành động bền vững. Khoa Thiết kế Truyền thông tham gia tổ chức chuỗi sự kiện ArtTech Fusion 2023 (ATF) diễn ra từ ngày 13 - 15/10/2023, đã giúp mang đến một góc nhìn mới mẻ, giúp tư duy lại tương lai, để sáng tạo chìa khóa giúp tái tạo các nguồn lực vì sự phát triển bền vững. Chuỗi sự kiện gồm 16 triển lãm nghệ thuật công nghệ và thị giác, 5 hội thảo giáo dục quốc tế, và 1 buổi biểu diễn tương tác. Các hội thảo quốc tế đề cập đến vấn đề giáo dục số bền vững; nghệ thuật Holographic; sáng tạo trải nghiệm; phá vỡ các rào cản về bất bình đẳng trong tiếp cận công nghệ, giáo dục, văn hóa và môi trường…

Bạn bè quốc tế hứng thú với triển lãm Nghệ thuật 3D mapping

Chuỗi triển lãm ArtTech là tiền đề có thể tạo ra một môi trường cho cộng đồng nghệ sĩ và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực ArtTech có thể trao đổi và chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm một cách đa dạng và phong phú, đồng thời tăng cường kết nối trong lĩnh vực ArtTech với các trường đại học quốc tế và mở rộng triển vọng mở ngành ArtTech trong tương lai cho UEH!

Tin, ảnh: Khoa Thiết kế Truyền thông

 

Chia sẻ