TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2021: Nhiều chương trình, phương thức tuyển sinh: chọn thế nào?

31 tháng 03 năm 2021

Mùa tuyển sinh nữa sắp đến và học sinh cuối cấp nào cũng đang đau đầu tìm hiểu và lựa chọn hướng đi tương lai cho bản thân mình. Có rất nhiều tác động đến các sĩ tử như: sở thích bản thân, mong muốn của gia đình hay đơn giản là chọn một ngành học hợp thời, hợp xu hướng. Với định hướng trở thành đại học đa ngành, UEH có rất nhiều ngành – lĩnh vực phù hợp với lựa chọn của các bạn học sinh trong thời đại phát triển kinh tế - công nghệ hiện nay. Cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào UEH như thế nào là hợp lý, chương trình nào phù hợp với năng lực, điều kiện của mỗi học sinh, câu hỏi này sẽ được trả lời trong số đầu tiên của chương trình UTALK TƯ VẤN TUYỂN SINH TRỰC TUYẾN Đại học chính quy năm 2021 với chủ đề “Nhiều chương trình, phương thức tuyển sinh: Chọn thế nào?”.

Câu 1: (3:10s) Học sinh cuối cấp nên lựa chọn chương trình nào là tốt nhất để học tập tại UEH (Chương trình chuẩn, cử nhân chất lượng cao, cử nhân tài năng, liên kết quốc tế)?

Thầy Quốc Bảo:

Những điểm mới tuyển sinh 2021

Năm 2021, Đại học Kinh tế Thành Phố Chí Minh tuyển sinh 29 ngành và chuyên ngành theo chương trình chuẩn và các lớp chất lượng cao, được xây dựng, nâng cấp theo cách tiếp cận tiên tiến của các trường đại học hàng đầu trên thế giới. Do đó, chương trình đào tạo của UEH có tính liên thông và quốc tế hóa, đáp ứng được nhu cầu nhân lực chất lượng cao thị trường lao động.

Trong quá trình chuyển đổi số, bên cạnh những ngành chiếm ưu thế, đã có danh tiếng học thuật từ lâu như: Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Logistic quản lý chuỗi cung ứng, Tài chính ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán và Luật kinh tế, năm nay, UEH có những ngành mới đáp ứng nhu cầu đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ như: Quản trị công nghệ và đổi mới sáng tạo, Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh.

Đặc biệt, UEH tại Vĩnh Long sẽ tuyển sinh 4 ngành và chuyên ngành trên quy mô cả nước: Kinh doanh nông nghiệp, Thương mại điện tử, Quản trị du lịch và lữ hành và Ngôn ngữ Anh, đây đều là những ngành có nhu cầu cao. Do đó, các em học sinh có thể dựa trên hoàn cảnh và năng lực của mình, nếu chưa tự tin đăng ký xét tuyển hoặc thi tuyển vào Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh thì có thể chọn học tại Vĩnh Long. UEH đảm bảo chất lượng học tập, nội dung chương trình và đặc biệt bằng cấp  đều do Trường Đại học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh cấp.

Chương trình chuẩn và chương trình chất lượng cao tương đồng về nội dung đào tạo

Về các chương trình học, ngoài chương trình chuẩn, UEH thiết kế các lớp chất lượng cao (CLC) với nội dung học tập và đào tạo cũng tương tự như chương trình chuẩn. Tuy nhiên, đối với lớp CLC, các em được đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy học tập. Bên cạnh đó, còn có các hoạt động ngoại khóa và trải nghiệm học hành, hoặc được trải nghiệm học kỳ doanh nghiệp, được các thầy cô định hướng tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học nhằm tăng cường năng lực làm việc nhóm, năng lực nghiên cứu, kỹ năng mềm. Đặc biệt là những lớp học hoàn toàn bằng tiếng Anh, giúp tăng kỹ năng ngoại ngữ từ tiếng Anh giao tiếp cho đến tiếng Anh học thuật. Điều quan trọng là nhờ các lớp học hoàn toàn bằng tiếng Anh, các em sẽ có tính liên thông rất mạnh để sau này có thể tiếp tục học liên thông các chương trình bậc cao hơn ở trong ngoài nước.

Câu 2: (6:22s) Với rất nhiều kinh nghiệm tư vấn cho các tân sinh viên, thầy có thể gợi ý cho các bạn học sinh nên ưu tiên những tiêu chí nào trước cho sự lựa chọn của mình?

Thầy Quốc Bảo:

Trong hành trình tư vấn tuyển sinh các năm, chúng tôi liên tục được nghe những câu hỏi này từ phía phụ huynh và học sinh. Chẳng hạn cách đây ít lâu, có một em sinh viên chia sẻ: ‘’Bây giờ nói em lựa chọn ngành, nghề, nhưng em không hình dung được ngành nghề đó sẽ học gì, làm gì thì làm sao lựa chọn?’’.

Tôi cho rằng đôi khi nghề chọn mình chứ mình không chọn nghề, cho nên chúng tôi vẫn khuyến khích các em lựa chọn một công việc nào đó dựa trên sở thích của bản thân. Tuy nhiên, thích thôi chưa đủ, còn phải xem xét năng lực, hoàn cảnh bản thân, từ kết quả học tập, điều kiện kinh tế gia đình đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai có phù hợp sở thích đó hay không. Dĩ nhiên, trải nghiệm của một học sinh lớp 12 rất khó để đưa quyết định chính xác vì vậy lời khuyên từ bố mẹ, các chuyên gia tư vấn hết sức quan trọng, các em nên lắng nghe, đôi khi mình thích một ngành nào đó nhưng thực sự lại không phù hợp, thậm chí phải thay đổi giữa chừng thì cũng không hiệu quả.  

Ngoài ra, chúng ta đừng quá chạy theo những ngành được cho là hot, thường thấy xuất hiện trên truyền thông, bởi vì xã hội ngày nay, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế số, tự chuyển động rất nhanh. Do đó, có những ngành bây giờ hot mà trong tương lai không còn hot nữa, có những ngành bây giờ ít người quan tâm nhưng một ngày nào đó nhu cầu nhân lực lại cao. Do đó, các em không nên chạy theo số đông, thị hiếu mà nên học tập tốt, học lực giỏi, đặc biệt là những môn mình có lợi thế, và quan trọng là học thật giỏi tiếng Anh. Ngày nay, tiếng Anh là một ngôn ngữ toàn cầu, có những em sinh viên còn học thêm ngôn ngữ thứ hai. Và điều thứ ba là các em nên rèn luyện thể chất, chơi thể thao thật tốt. Một thành quả học tập tốt, kỹ năng ngoại ngữ, một thể chất tốt thì các em làm việc trong ngành nghề nào, lĩnh vực nào, các em cũng thành công được. Chúc các em có lựa chọn đúng.

Câu 3: (9:00s) Vậy đối với thầy Tuấn Anh thuộc viện Đào tạo quốc tế ISB thì tiêu chí lựa chọn chương trình học nên như thế nào?

Thầy Tuấn Anh

Chương trình cử nhân tài năng Trường Đại học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh thành lập vào năm 2010 thông qua viện Đào tạo quốc tế ISB. Đây là chương trình dành riêng cho các bạn học sinh giỏi năng khiếu, mong muốn trau dồi khả năng tiếng Anh của mình. Để đáp ứng được năng lực và yêu cầu phát triển của đối tượng học sinh này, chương trình cử nhân tài năng tập trung vào 4 yếu tố chính.

Yếu tố thứ nhất là môi trường đào tạo hoàn toàn 100% bằng tiếng Anh, các em học sinh có thể lên lớp, nghe giảng, thảo luận nhóm, trao đổi với các cán bộ hỗ trợ sinh viên, tham gia hoạt động ngoại khóa 100% bằng tiếng Anh, đây là điều kiện thuận lợi để các em có thể tạo được thói quen sử dụng ngôn ngữ này và dần có thể suy nghĩ, giao tiếp bằng tiếng Anh hiệu quả hơn.

Yếu tố thứ hai là môi trường tạo sự cạnh tranh, hàng năm, khoảng 8% Tân cử nhân của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh được lựa chọn vào chương trình cử nhân tài năng, điều này có nghĩa là chúng tôi chọn những bạn sinh viên giỏi nhất, do đó các bạn được học trong môi trường có sự cạnh tranh lành mạnh, đây là một yếu tố vô cùng quan trọng mà sinh viên cử nhân tài năng cần có. Khi đã là sinh viên cử nhân tài năng rồi thì các bạn không còn thời gian tự mãn về năng lực của bản thân nữa mà thay vào đó dùng thời gian để nỗ lực nhiều hơn, cố gắng nhiều hơn, phấn đấu nhiều hơn, để phát triển bản thân mình.

Yếu tố thứ ba là môi trường học tập tương đối thử thách. Chúng tôi tạo ra các môi trường thử thách này bằng triết lý học tập toàn thời gian, tức là các bạn sinh viên phải coi việc đi học là việc làm toàn thời gian như các doanh nghiệp sau này, phải giành ít nhất 40 tiếng mỗi tuần cho việc lên lớp, làm bài nhóm, tự học, tự nghiên cứu. Chúng tôi tin là khi các bạn sinh viên được làm quen với môi trường làm việc với năng suất cao và cường độ cao, các bạn có thể rèn luyện cho mình kỹ năng tối ưu hóa năng suất, quản lý thời gian cũng như cân bằng cuộc sống, đây là bộ kỹ năng vô cùng quan trọng cho tương lai của các bạn sinh viên, không chỉ trong công việc mà cả trong cuộc sống.

Cuối cùng là môi trường sáng tạo. Với quan niệm là giáo dục không được rập khuôn, các bạn sinh viên được sáng tạo thông qua việc đánh giá năng lực học tập, cũng như phương pháp giảng dạy tập trung vào 2 kỹ năng chính đó là tư duy phản biện và giải quyết vấn đề. Thay vì học thuộc lòng, đây là 2 kỹ năng quan trọng và ISB tập trung rất nhiều thời gian để các bạn sinh viên có thể rèn luyện. Trước khi các bạn dung nạp kiến thức gì thì phải có khả năng lập luận được là kiến thức đó có hữu ích với mình hay không, hữu ích như thế nào và liệu áp dụng kiến thức vừa mới học và giải quyết các vấn đề trong chính cuộc sống của mình ra sao? Điều chúng tôi mong mỏi nhất là được nhìn thấy các bạn sinh viên trở thành phiên bản tốt nhất của chính bản thân mình.

Câu 4: (13:25) Về phía chương trình liên kết quốc tế Western Sydney ÚC, các tiêu chí có gì khác biệt?

Thầy Thanh Hải:

Đại học Western Sydney (WSU) được xếp hạng top 300 trường đại học tốt nhất thế giới và Top 36 Trường Đại học trẻ tốt nhất thế giới và có chất lượng đào tạo 5 sao Western Sydney. Gần đây, campus Việt Nam được đầu tư phát triển để thành hub của ASEAN.

Chương trình cử nhân kinh doanh của Đại học Western Sydney có 10 chuyên ngành, trong đó có 3 chuyên ngành được lựa chọn để đào tạo hoàn toàn ở Việt Nam gồm Marketing, Tài chính ứng dụng, và Kinh doanh quốc tế. Đây là ba chuyên ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao, nhiều sinh viên theo học.

Về triết lý đào tạo, chúng tôi hoàn toàn đồng tình với thầy Quốc Bảo và thầy Tuấn Anh về triết lý đào tạo, đó là đào tạo toàn diện, ngoài kiến thức chuyên môn thì các em phải có những kỹ năng mềm. Ngoài ra, tôi tâm đắc với lời chúc của thầy Bảo là em phải có một sức khỏe và thể lực tốt. Để đào tạo ra các cử nhân kinh doanh có nghĩa là các doanh nhân, chúng ta nói đến tài sản nhưng mà tài sản ở đây không chỉ là tiền mà chúng tôi muốn các em chú trọng đến 2 tài sản quan trọng khác. Thứ nhất, đó là mối quan hệ bạn bè, không chỉ là giúp chúng ta làm ăn kinh doanh, cơ hội nghề nghiệp, mà kể cả những lúc khó khăn cũng có nơi chia sẻ. Thứ hai là tài sản về sức khỏe bao gồm sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Những hoạt động của trường cũng xoay quanh những điều đó, ngoài những hoạt động thể thao văn nghệ ở các phong trào thanh niên, trường cũng chú trọng cho các em lựa chọn một môn nghệ thuật phù hợp sở thích như học đàn, học vẽ, có thể không cần phải rất giỏi nhưng mà có cái say mê, giải lao sau những lúc học tập và làm việc căng thẳng. Đó là điều WSU muốn các em hướng tới ngay từ bây giờ.

Câu 5: (16:15s) Với chương trình liên kết đại học Victoria Wellington thì tiêu chí lựa chọn sẽ như thế nào?

Cô Thanh Thùy:

Chương trình Victoria Wellington (VWU) được xây dựng phù hợp với 3 đối tượng học sinh.

Thứ nhất là những học sinh mong muốn có trải nghiệm du học, đây một điểm cộng rất lớn trong tương lai, khi các bạn rèn luyện được tính cách độc lập, tự lo cho bản thân, tự sắp xếp lịch học, cũng như là sắp xếp cuộc sống tại một đất nước khác. Khi bạn sống ở một đất nước khác, bạn cũng sẽ hiểu biết thêm về văn hóa đa quốc gia, đặc biệt là những trường đại học có số lượng sinh viên quốc tế đông. Ví dụ như Victoria of Wellington, khoảng 17% tương đương với 3800 sinh viên quốc tế,  thì các bạn sẽ có cơ hội biết được nhiều nền văn hóa khác nhau, từ đó, xây dựng được những mối quan hệ trong tương lai. Ngoài ra, tiếng Anh bây giờ là điều bắt buộc, các bạn sẽ sử dụng thường xuyên, mỗi ngày, không những trong giảng đường mà trong cả cuộc sống hàng ngày.

Thứ hai là các bạn học sinh muốn học ngành thương mại kinh doanh nhưng mà chưa rõ ràng lắm về các chuyên ngành, thì tại Victoria of Wellington thì các bạn có thể chọn lựa 14 chuyên ngành, có thể chọn sai rồi chọn lại trong suốt 3 học kỳ hoặc là 4 học kỳ liên tiếp đầu tiên, trước khi các bạn chuyển tiếp du học.

Thứ ba là các học sinh thích cả hai chuyên ngành mà không muốn bỏ chương trình nào thì các bạn có thể học song song hai chuyên ngành với một mức phí như nhau, trong thời lượng 3 năm. Hoặc là có thể bạn cảm thấy áp lực vì học 2 chuyên ngành thì phải có đủ năng lực, thì lúc đó có thể chọn lựa một chuyên ngành chính, một chuyên ngành phụ.

Câu 6: (19:17s) Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh hiện đang áp dụng các phương thức xét tuyển nào?

Thầy Quốc Bảo:

Những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao cho các trường đại học quyền tự chủ trong tuyển sinh. Cụ thể là chủ động xây dựng các phương thức tuyển sinh khác nhau, tôi cho rằng đây là một xu hướng hết sức đúng đắn và bám sát những triết lý giáo dục hiện đại bởi vì để đánh giá thành quả và tố chất học tập của một con người có rất là nhiều những thang đo khác nhau. Nếu chỉ sử dụng điểm thi của một, hai kỳ thi rất khó để đánh giá người học có phù hợp với môi trường đào tạo của mình hay không.

Trong xu thế chung đó, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh hàng năm luôn luôn cố gắng đưa ra nhiều phương thức xét tuyển, tuyển sinh để cố gắng đánh giá thật đúng đối tượng học sinh xem có phù hợp với điều kiện học hành và môi trường học tập tại UEH hay không. Cụ thể trong mùa tuyển sinh năm 2021, UEH có tất cả là 6 phương thức tuyển sinh bao gồm:

- Xét tuyển thẳng theo quy định của BGDĐT;

- Xét tuyển dựa trên điểm học sinh giỏi - lấy điểm trung bình học tập các học kỳ ở cấp 3 và những tiêu chí phụ như điểm tiếng Anh, bằng khen kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương;  

- Xét tuyển dựa trên thành quả học tập theo tổ hợp môn bởi vì chúng tôi hiểu là có những em học sinh học giỏi đều tất cả các môn nhưng cũng có những em học giỏi đặc biệt một số môn, chúng tôi cho rằng cả hai đối tượng này đều là những em giỏi cả tuy nhiên kỹ năng, năng lực của mỗi em này có sự khác nhau cho nên chúng tôi đưa ra 2 phương thức xét tuyển này để phù hợp với từng em;

- Xét tuyển dựa trên điểm của kỳ thi đánh giá năng lực;

- Xét tuyển dựa trên điểm thi tú tài, còn gọi là điểm thi trung học phổ thông;

- Xét tuyển đối với những em học sinh tốt nghiệp chương trình trung học phổ thông nước ngoài, còn gọi là tốt nghiệp chương trình phổ thông quốc tế và có các chứng chỉ quốc tế kèm theo. Chúng tôi đưa ra phương thức này vì năm 2020 vừa qua và như năm nay, thế giới đang bất định trước cái ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc đi lại giao thông quốc tế có nhiều khó khăn và để cho các em tiếp tục theo đuổi sự nghiệp học hành của mình mà không bị gián đoạn. Đó là lý do chúng tôi đưa ra các phương thức thứ sáu đó là phương thức mới của năm 2021 này.

Câu 7: (22p4) Có sự cạnh tranh nào trong các phương thức không?

Thầy Quốc Bảo:

Ở mỗi phương thức, chúng tôi có các chỉ tiêu cụ thể, cho nên là sự cạnh tranh không quá gay gắt. Như tôi nói lúc nãy, xu hướng là các trường sẽ tăng tỷ trọng cho các cái phương thức xét tuyển nhiều hơn dựa vào điểm thi. Phương thức xét tuyển giúp cho các trường đại học đánh giá người học một cách toàn diện hơn,  đánh giá cả một quá trình, không đánh giá thành tích của một kỳ thi, đó là xu hướng. Điều này cũng gửi thông điệp cho những em học sinh đang học lớp 10, lớp 11 đó là các em nên chuẩn bị kế hoạch học tập để đáp ứng quan điểm đánh giá của các trường đại học. Đó cũng là một cái định hướng học tập thú vị mà các em nên cân nhắc trong quá trình lớp 10, lớp 11 ngay từ bây giờ.

Câu 8: (23:12s) Đối với chương trình cử nhân tài năng của Viện Đào tạo quốc tế ISB thì không biết có những phương thức nào để tuyển chọn?

Thầy Tuấn Anh:

Cũng tương tự các chương trình khác của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, chương trình cử nhân tài năng dành một phần nhỏ chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển thẳng đối tượng theo quy định của Bộ GD&ĐT cũng như phương thức dành cho các thí sinh tốt nghiệp trường trung học phổ thông nước ngoài và đạt các chứng chỉ quốc tế. Thêm vào đó, 2 phương thức tuyển sinh chính là xét tuyển học sinh giỏi và phương thức xét tuyển quá trình học tập theo tổ hợp môn chiếm khoảng 80 đến 90% chỉ tiêu.

Tuy nhiên, điểm khác biệt mà các thí sinh cần lưu ý đó là tỷ trọng dành cho chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và tỉ trọng dành cho các bạn thí sinh đến từ trường chuyên năng khiếu của chương trình cử nhân tài năng là cao hơn khá đáng kể so với các chương trình khác của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy nếu các bạn có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS 6.0 hoặc tương đương trở lên và hoặc là nếu các bạn đến từ các trường chuyên hoặc năng khiếu thì sẽ có lợi thế rất lớn khi ứng tuyển vào chương trình cử nhân tài năng của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, đối với các bạn thí sinh mà không đạt được các tiêu chí của phương thức xét tuyển học sinh giỏi hoặc là phương thức xét tuyển quá trình học tập theo tổ hợp môn hoặc các bạn không hoàn toàn tự tin vào điểm trung bình học phần hoặc là điểm trung bình tổ hợp môn thì vẫn còn có 1 cơ hội nữa đó là phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia 2021 chiếm 10 đến 20% chỉ tiêu của chương trình cử nhân tài năng.

Câu 9: (25:37) Nếu như muốn học các chương trình liên kết quốc tế thì mình có thông qua các phương thức của Trường Đại học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh không? Ý kiến từ phía Western Sydney?

Thầy Thanh Hải:

Việc xét tuyển của Western Sydney sẽ có 2 phương thức. Thứ nhất là xét học bạ của 3 năm cấp ba và điểm trung bình lớp 12; và thứ 2 là dựa trên cái kết quả thi tốt nghiệp phổ thông trung học, nếu kết quả trúng tuyển vào các trường chính quy thì có nghĩa là các bạn đã có thể nhận được thư mời học tại trường Western Sydney.

Ngoài ra đây là chương trình học hoàn toàn bằng Tiếng Anh, do vậy các bạn phải đáp ứng được tiêu chuẩn Tiếng Anh đầu vào là 6.5, tương đương IELTS 6.5.

Nếu đáp ứng được yêu cầu về học thuật là đỗ tốt nghiệp phổ thông trung học nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu tiếng Anh thì trường sẽ cung cấp các khóa học tiếng Anh học thuật gồm có 5 cấp độ, mỗi cấp độ sau khi hoàn thành tương đương với IELTS lên 0.5 điểm. Đây là không phải là chương trình tiếng Anh thuần túy mà là chương trình tiếng Anh học thuật, tức là trong quá trình học thì các bạn ngoài được rèn kỹ năng tiếng Anh thì các bạn được học rất nhiều những kỹ năng khác như kỹ năng nghiên cứu, tìm kiếm thông tin, làm báo cáo, thuyết trình. Tất cả những kỹ năng này thì ngoài giúp nâng cao trình độ tiếng Anh đáp ứng yêu cầu đầu vào thì giúp các bạn rất nhiều trong quá trình học ở cấp độ thứ nhất sau khi các bạn vào học chương trình cử nhân.

Câu 10: (27:27) Chia sẻ về cách xét tuyển của trường Victoria of Wellington?

Cô Thanh Thùy:

Trường Victoria of Wellington cách xét tuyển cũng tương tự như là Western Sydney: Xét học bạ hoặc là xét bài thi tốt nghiệp phổ thông trung học. Đối với các bạn học sinh có học lực là giỏi các năm cấp 3 lớp 10, 11 mà học kỳ 1 của cái lớp 12 và có Tiếng Anh tương đương IELTS 6.0 thì thuộc diện tuyển thẳng, không cần phải xét tuyển. Các bạn thuộc diện học sinh khá thì các bạn sẽ xét tuyển vào trường. Đối với thi tốt nghiệp phổ thông trung học thì những trường hợp nào mà có điểm thi tốt nghiệp là 6.5 trở lên thì có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào chương trình.

Câu 11: (28:14) Có một trường hợp đặt ra đó là có cần phải vượt qua kỳ thi THPT quốc gia không?

Thầy Quốc Bảo:

Các bạn học sinh nào chưa thể đăng ký xét tuyển bây giờ hoặc là trúng tuyển thẳng thì các bạn sẽ chờ bài thi của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và bài thi này sẽ đánh giá điểm xét tốt nghiệp, điểm xét tốt nghiệp sẽ dựa trên cái điểm lớp 12 và điểm thi, bạn nào được trên 6.5 thì bắt đầu sẽ xét tuyển. Thời gian là khoảng tháng 6, tháng 7. Như vậy, nếu không thuộc học sinh khá hoặc giỏi thì vẫn phải thi tốt nghiệp THPT.

Câu 12: (29:00) Trong điều kiện hạn chế giao thông quốc tế do diễn biến của đại dịch Covid-19, đôi khi các bạn học sinh cũng cân nhắc cho con đường đi du học của mình, vậy thì lời khuyên nào dành cho các bạn đang hoang mang hiện tại?

Thầy Thanh Hải:

Câu hỏi mà MC nêu ra cũng là câu hỏi rất nhiều phụ huynh học sinh quan tâm. Thực ra chương trình cử nhân kinh doanh Western Sydney không có khác biệt giữa việc học tại Việt Nam hay là học tại Úc. Bằng cấp nhận được là do Western Sydney, Úc cấp, trên đó không ghi các bạn học ở cơ sở nào. Chúng tôi cũng rất chia sẻ cùng lo lắng của Quý phụ huynh và muốn trấn an rằng các bạn hoàn toàn yên tâm trong thời gian chờ Covid đi qua có thể học tại Việt Nam bởi vì chất lượng đào tạo là hoàn toàn tương đương với Úc. Bên cạnh đó, đào tạo theo hệ thống tín chỉ nên thời gian học tại Việt Nam hoàn toàn không lãng phí.  Sau khi tình hình cho phép, các bạn sang Úc thì học tiếp chứ không phải học lại.  

Thực ra trước khi có Covid thì cũng đã rất nhiều bạn học sinh các trường quốc tế theo học tại Western Sydney, và có những bạn cũng dự định là học một thời gian ở Việt Nam, sau đấy sẽ đi chuyển tiếp, cũng có những bạn học hoàn toàn tại Việt Nam. Sự lựa chọn đi học trực tiếp hay là hoàn toàn tại Việt Nam là hoàn toàn do mong muốn của các bạn và do hoàn cảnh của gia đình.

Cô Thanh Thùy:

Đối với chương trình Victoria of Wellington thì trong trường hợp hạn chế đi lại thì các bạn vẫn tiếp tục học ở Việt Nam. Các bạn có thể tùy chọn học số môn mình muốn cho tới khi nào mình có được phép đi, các bạn có thể học hoàn toàn Việt Nam nếu như dịch bệnh kéo dài hoặc các bạn sẽ học hình thức một phần tại đây trong 2 năm, năm còn lại thì các bạn sẽ học online với bên trường bên kia.

Câu 11: (31:46s) Học sinh là người Việt Nam hoặc là người nước ngoài tốt nghiệp chương trình trung học phổ thông nước ngoài. Thầy Bảo có thể chia sẻ thêm có phương thức tuyển sinh mới nào cho đối tượng này không?

Thầy Bảo:

Có 2 đối tượng đó là người Việt Nam, công dân Việt Nam nhưng theo học chương trình trung học phổ thông quốc tế và có những chứng chỉ kèm theo đủ điều kiện như là bằng Tú tài quốc tế IP chứng chỉ A level chứng chỉ SAT ICT hoặc là điểm IELTS, điểm TOEFL đủ điều kiện. Những ràng buộc này chúng tôi có ghi rất rõ trên chuyên trang tuyển sinh của nhà trường. Trong đề án tuyển sinh thì chúng tôi sẽ xét tuyển đối tượng này có nghĩa là công dân Việt Nam tốt nghiệp chương trình trung học phổ thông nước ngoài hoặc là công nhân Việt Nam nhưng đi học ở nước ngoài rồi bây giờ về việt nam chờ đi học đại học thì kẹt dịch không đi được thì đó là một đối tượng thì chúng tôi xét tuyển. Phương thức này tôi có trình bày ở trên đó là xét tuyển dựa trên việc đã hoàn tất chương trình trung học phổ thông nước ngoài và kèm theo các chứng chỉ vừa nêu.

Đối tượng thứ hai là người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam đã học xong lớp 12, muốn vào Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, thì sẽ xét tuyển theo thông tư của Bộ GD&ĐT.

► Xem thêm bộ Q&A về các chương trình, phương thức tuyển sinh (tại đây)

► Xem thêm thông tin tại www.tuyensinhdaihoc.ueh.edu.vn.

Tin, ảnh:  Phòng Marketing - Truyền thông, Phòng Đào tạo, Viện Đào tạo quốc tế, Chương trình liên kết Victoria of Wellington.

Chia sẻ