TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2021: Ngành Kinh tế đầu tư tại UEH - Phát triển đa nhiệm trong tương lai số

08 tháng 04 năm 2021

Chương trình đào tạo của ngành Kinh Tế Đầu Tư tại UEH là một trong số các chương trình của UEH đạt được tiêu chuẩn kiểm định chất lượng quốc tế của Mạng lưới các trường đại học khu vực Đông Nam Á (AUN) vào năm 2019. Đó là một trong những cột mốc ghi dấu sự phát triển của một ngành đào tạo có truyền thống tốt đẹp tại Việt Nam và thúc đẩy cải tiến liên tục của ngành.

Chương trình đào tạo sẽ góp phần quan trọng trong việc cung cấp cho xã hội những cử nhân Kinh tế đầu tư năng động - tự tin; ngoại ngữ tốt; có khả năng nghiên cứu và phát triển; có kiến thức tổng quát về kinh tế - kinh doanh cũng như về luật pháp - chính trị - xã hội đương thời;  giỏi chuyên môn về khoa học dữ liệu, phân tích và quản lý đầu tư, phát triển dự án đầu tư, thẩm định tín dụng, quản trị dự án cũng như quản trị các lĩnh vực khác như chiến lược, tài chính, marketing, chuỗi cung ứng; có khả năng hoạch định, triển khai chiến lược và kế hoạch kinh doanh; có khả năng phân tích/đánh giá chính sách công và các chương trình dự án phát triển; ứng dụng công nghệ số cùng nhiều kỹ năng khác; thích nghi, đáp ứng được yêu cầu khắt khe và luôn thay đổi của thị trường lao động ở bối cảnh toàn cầu. Bên cạnh đó, sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh tế đầu tư cũng là những người có óc sáng tạo, biết cách làm giàu cho bản thân, có bản lĩnh, dấn thân học hỏi và trải nghiệm với tư duy mở, luôn mong muốn đóng góp cho sự thịnh vượng của đất nước và sự phát triển của xã hội.

Ngành Kinh Tế Đầu Tư tại UEH có thể sẽ là lựa chọn của bạn trong bối cảnh phát triển của kinh tế số với sự tăng nhanh về nhu cầu cần thực hiện được nhiều nhiệm vụ có tính chất liên ngành. Có ít nhất ba lý do để các bạn học sinh/sinh viên cân nhắc lựa chọn ngành Kinh Tế Đầu Tư tại UEH:

Thứ nhất, ngành Kinh Tế Đầu Tư là một ngành đào tạo có truyền thống lâu đời tại UEH, chương trình đào tạo của ngành liên tục được cải tiến. Chương trình đào tạo của ngành kế thừa ý tưởng thiết kế, các môn học, phương pháp giảng dạy từ một số chương trình liên kết quốc tế của UEH trong thời gian hơn 25 năm qua (với các trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ, Hà Lan) và một số chương trình đào tạo của các trường đại học có thứ hạng cao trên thế giới. Chương trình đào tạo của ngành được thiết kế đáp ứng các yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, quá trình chuyển đổi số và sản xuất thông minh; trong đó, một người có thể đảm nhiệm nhiều công việc đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao, cần có tiếp cận đa ngành và thích ứng với môi trường luôn thay đổi (tạm gọi là “đa nhiệm”). Thêm vào đó, giáo trình, tài liệu tham khảo sử dụng tương đương với nguồn học liệu đang được sử dụng tại nhiều trường đại học có uy tín trên thế giới và các tổ chức quốc tế.

Chương trình đào tạo của ngành Kinh Tế Đầu Tư ở UEH có tính chất liên ngành (kinh tế, kinh doanh, tài chính-đầu tư, khoa học dữ liệu, chính sách công) và tính “thực chiến”, cập nhật liên tục những diễn biến mới trong thực tiễn thị trường; điều này giúp người học phát triển tư duy đa chiều, tư duy phân tích và giải quyết vấn đề cũng như tăng cường khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế, thích ứng nhanh với nhiều bối cảnh luôn thay đổi. Chương trình đào tạo của ngành Kinh Tế Đầu Tư đa dạng, hiện có hai loại hình đào tạo là chính quy đại trà, và chính quy chất lượng cao (với nhiều môn học tập bằng Tiếng Anh).

Chương trình đào tạo ngành Kinh Tế Đầu Tư một trong số ít chương trình của UEH, và cũng là một trong số ít chương trình đào tạo về ngành học này (hoặc tương tự) tại Việt Nam cũng như Đông Nam Á đạt được yêu cầu kiểm định chất lượng quốc tế của AUN (Mạng lưới các trường đại học khu vực Đông Nam Á) vào năm 2019. Đoàn đánh giá ngoài UEH gồm rất nhiều chuyên gia kiểm định quốc tế, đã không chỉ khảo sát các hồ sơ và minh chứng mà còn trực tiếp kiểm tra thực tế, phỏng vấn và trao đổi với nhiều bên liên quan như sinh viên, cựu sinh viên, doanh nghiệp/tổ chức có tuyển dụng sinh viên, giảng viên, lãnh đạo khoa, lãnh đạo trường, các đơn vị có liên quan trong trường… trong thời gian đủ dài để phân tích; từ đó công nhận đạt yêu cầu về chất lượng và đưa ra khuyến nghị cải tiến. Chương trình đào tạo ngành Kinh Tế Đầu Tư đạt được tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của AUN sẽ giúp sinh viên thuận lợi hơn khi tiếp tục học tập ở bậc học thạc sĩ, tiến sĩ và làm việc ở các nước Đông Nam Á cũng như các nước khác trên thế giới.

Do vậy, sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh tế đầu tư có thể làm việc ở nhiều vị trí công việc khác nhau, thực hiệc được nhiều nhiệm vụ trong các doanh nghiệp/ngân hàng/quỹ đầu tư và các tổ chức khác thuộc khu vực tư cũng như trong khu vực công, ở trong nước cũng như nước ngoài. Bên cạnh đó, họ có thể có các kiến thức, kỹ năng, thái độ cần thiết để khởi sự kinh doanh, thực hiện các hoạt động đầu tư-kinh doanh của bản thân trên nhiều thị trường (chứng khoán, bất động sản, v.v …)

Thứ hai, đội ngũ giảng viên của ngành được đào tạo ở các trường đại học có uy tín trên thế giới như Úc, Hà Lan, Ireland, Pháp, Bỉ với nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Phương pháp sư phạm ngày càng hiện đại hơn, như giảng dạy theo dự án (project-based learning), giảng dạy theo tình huống và giảng dạy tích hợp (blended learning). Các giảng viên đều có khả năng nghiên cứu hàn lâm/ứng dụng tốt, và đặc biệt là tấm lòng nhân ái, tận tâm với các thế hệ sinh viên cũng như sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Với đội ngũ giảng viên chất lượng, nghiêm túc và tận tụy, dù khối lượng kiến thức nhiều nhưng với những phương pháp dạy và học hiện đại sẽ giúp sinh viên cảm thấy rất thoải mái, tự tin và có nhiều tiến bộ.

Thứ ba, bên cạnh hoạt động học tập, nghiên cứu, sinh viên ngành Kinh Tế Đầu Tư tại UEH có môi trường ngoại khóa rất tốt để trải nghiệm, rèn luyện, và phát triển đa kỹ năng từ các hoạt động Đoàn Hội. Ngoài ra, mạng lưới kết nối giữa giảng viên-sinh viên-cựu sinh viên tại ngành rất mạnh mẽ. Hàng năm, ngành đều tổ chức Ngày hội Đầu tư với các hoạt động giao lưu thể thao, văn hóa văn nghệ, chia sẻ kinh nghiệm/huấn luyện, kết nối giữa giảng viên-sinh viên- các thế hệ cựu sinh viên. Các hoạt động xã hội lồng ghép trong quá trình học tập như tham hội thảo, đi thực tế, tập huấn… giúp sinh viên thoả sức thể hiện và phát triển năng lực. Ngoài ra, cơ sở vật chất hiện đại từ phòng học đến sân chơi, đặc biệt là Thư viên thông minh đạt chuẩn quốc tế, cũng góp phần quan trọng giúp sinh viên có được môi trường học tập, trải nghiệm tuyệt vời, đạt được hiệu quả tiếp thu và lĩnh hội kiến thức cao nhất.

Bạn có hợp với ngành Kinh tế đầu tư không?

Khác với một số ngành học hay nghề nghiệp có thể khuyến khích người học nên có những đặc điểm tính cách như hướng ngoại hay hướng nội, có năng khiếu nghệ thuật, thể thao hay những năng khiếu khác, thích các con số/toán hay thích điều gì khác, ngành Kinh Tế Đầu Tư hầu như không kén chọn người học về những yếu tố này. Triết lý đào tạo liên ngành và thực tiễn của chương trình sẽ giúp sinh viên nhận diện được và lựa chọn định hướng phát triển nghề nghiệp chuyên sâu của bản thân ở hai năm đầu tiên; sau đó, sinh viên có thể lựa chọn các học phần phù hợp trong danh mục học phần tự chọn đa đạng của chương trình. Khi có sự quan tâm, hứng thú với lĩnh vực kinh tế-đầu tư-tài chính-kinh doanh và thái độ học tập nghiêm túc, kiên trì, tinh thần sáng tạo từ phía người học; kết hợp với môi trường học thuật hội nhập quốc tế và thân thiện của UEH, chương trình đào tạo tiên tiến và đội ngũ giảng viên giỏi, tận tụy từ phía ngành Kinh Tế Đầu Tư sẽ giúp cho người học có được những điều kiện tốt nhất để phát triển và thành công.

Một số gương mặt Alumni tiêu biểu:

Có rất nhiều anh chị cựu sinh viên tốt nghiệp Ngành Kinh tế đầu tư (trước đây là Kinh tế Kế hoạch và Đầu tư) đã và đang đóng góp tích cực cho sự phát triển của xã hội ở nhiều cương vị khác nhau, sau đây là một vài ví dụ:

+Khu vực công

-Thạc sĩ Phan Nguyễn Hoàng Tân, Khóa 22 (1996-2000), Phó Bí thư Thành ủy Phan Thiết, Chủ tịch UBND TP Phan Thiết (nhiệm kỳ 2016 – 2021)

-Thạc sĩ Nguyễn Trung Kiên, Khóa 24 (1998-2002), Tỉnh Ủy Viên Tỉnh Bình Định, Phó Bí thư Huyện Ủy, Chủ tịch UBND Huyện Phù Cát – Tỉnh Bình Định (nhiệm Kỳ 2020-2025)

-Thạc sĩ Trương Thanh Vũ, Khóa 24 (1998-2002), Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Kinh tế Miền Nam (Viện Chiến lược Phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

-Nguyễn Bá Thông, Khóa 24 (1998-2002), Phó phòng Tổng hợp, Sở Kế hoạch và Đầu tư-Tỉnh Bình Dương

-Thạc sĩ Lê Công Đỉnh, Khóa 25 (1999-2003), Đại biểu Quốc hội, Bí thư thành ủy Thành phố Tân An – Tỉnh Long An (nhiệm kỳ 2020-2025)

-Thạc sĩ Nguyễn Thanh Nguyên, Khóa 25 (1999-2003), chủ tịch UBND Huyện Đức Huệ - Tỉnh LongAn (nhiệm kỳ 2016-2021)

-Nguyễn Hữu Nguyên, Khóa 25 (1999-2003), chuyên ngành Kinh tế Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch UBND TP.Biên Hoà (nhiệm kỳ 2016-2021), Phó bí thư Thành uỷ Biên Hoà -Tỉnh Đồng Nai (nhiệm kỳ 2020-2025)

-Thạc sĩ Cù Thành Đức, Khóa 25 (1999-2003), Phó Phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM

-Thạc sĩ Đoàn Kim Thành, Khóa 26 (2000-2004), Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học và Công nghệ Trẻ, Thành Đoàn TPHCM

-Thái Thanh Sơn, Khóa K27 (2001-2005), Phó phòng Tổng hợp, Sở Kế hoạch và Đầu tư-Tỉnh Bình Dương

-Thạc sĩ Nguyễn Phương Lâm, Khóa 34 (2008-2012), Phụ trách chi nhánh TPHCM, Viện Năng suất Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ)

+Làm việc trong các doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu

-Thạc sĩ Lê An Khang, Khóa 25 (1999-2003), Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng giảm đốc Công ty Cổ phần Đầu tư GIC (Green Investment Corporation), Ban điều hành CLB Cựu Sinh viên Khoa Kinh tế

-Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền, Khóa 26 (2000-2004), Giám đốc Phát triển dự án-Tổng Công ty 28 (Bộ Quốc Phòng);

-Tiến sĩ Hồ Hoàng Anh, Khóa 31 (2005-2009), Giảng viên Bộ môn Kế hoạch-Đầu tư-Phát triển UEH

- Phạm Thị Mỹ Duyên, Khóa 38 (2012-2016), Trưởng phòng Kinh doanh - Công ty SAP Việt Nam, Ban điều hành CLB Cựu Sinh viên Khoa Kinh tế.

Vài dòng chia sẻ của các anh chị cựu sinh viên

Tại hội trường A116, Trường ĐH Kinh tế TPHCM, trong buổi Lễ tốt nghiệp đại học khối ngành Kinh tế năm 2021, đại diện các anh chị cựu sinh viên Khoa Kinh tế-UEH,  anh Lê An Khang [cựu sinh viên ngành Kinh tế Kế hoạch và Đầu tư - Khóa 25; Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư GIC (Green Investment Corporation)] đã chia sẻ với các bạn tân cử nhân một số kinh nghiệm từ trường hợp của bản thân anh, và dưới đây một vài ý được trích lại từ bài phát biểu của anh:

Mỗi người thường có xuất phát điểm khác nhau, từ học vấn cho đến điều kiện của mỗi gia đình, v.v … Những yếu tố đó tạo ra sự tự tin khác nhau của mỗi bạn trước khi vào đời [đi làm]; nhưng với bản thân tôi, thành công lại dựa vào yếu tố khác; đó là, bên cạnh sự tự tin, chúng ta cũng phải phát huy cao nhất “uy tín cá nhân”, và đúng giờ là cái tiêu chí đầu tiên thể hiện uy tín, [và xa hơn là hiệu quả công việc mà chúng ta đảm nhận], v.v… […]

Để có sự thăng tiến trong công việc, các bạn phải tạo cho được uy tín bản thân, khi đó cấp trên hay ông chủ của bạn mới dám giao việc ngày càng lớn cho bạn, tương xứng với nó là cấp bậc trong công ty sẽ ngày càng cao. Tương tự như vậy, khi bạn đứng ra khởi nghiệp (làm chủ công ty), đâu phải tự nhiên mà khách hàng tìm đến mình hay ngân hàng tìm đến cho vay, mà tất cả đều đánh giá dựa trên dữ liệu quá khứ của bạn mà họ sẽ hợp tác hay không.

[…] Ngoài yếu tố tư duy tích cực, xây dựng uy tín cá nhân, thì trong quá trình đi làm tôi nhận thấy kiến thức nền tảng cũng vô cùng quan trọng. Lúc còn ở trường, tôi tâm đắc nhất và áp dụng hoàn hảo nhất đối với nhiều doanh nghiệp [mà tôi đã từng làm việc] là môn thiết lập, thẩm định dự án. Vì mọi doanh nghiệp đều cần phải có dự án để làm. Có thể nói, hơn nhau ở chỗ người lập dự án với các giả định càng chính xác thì dự án càng khả thi và thành công.

Anh Quang Ngọc (Cựu sinh viên Khóa 34, 2008-2012) đã đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như chuyên viên phân tích kinh doanh, quản lý dự án, nghiên cứu marketing, phân tích chiến lược… trong Khối Chiến lược - Tập đoàn PNJ. Hiện nay, anh Ngọc đang làm việc tại Trung tâm Chuyển đổi số (mới được thành lập) của Tập đoàn. Sau đây là vài dòng chia sẻ của anh vào đầu Mùa Xuân  năm 2021:

“Với tôi, chuyên ngành Kế hoạch và Đầu tư đã cung cấp đầy đủ những kiến thức cơ bản để các bạn sinh viên có thể thích ứng với bất kỳ môi trường làm việc nào, cho dù là trong lĩnh vực nhà nước hay doanh nghiệp. Trong khoảng thời gian học tập tại chuyên ngành này, cùng với sự hướng dẫn rất tận tình, tâm huyết của các thầy cô đã giúp tôi rèn luyện được khả năng nêu vấn đề và giải quyết vấn đề một cách có phương pháp, đây là một trong những kỹ năng rất quan trọng trong quá trình làm việc. Ngoài ra, các thầy cô luôn luôn cập nhật và truyền đạt những kiến thức mới cho chúng tôi, giúp chúng tôi có đầy đủ hành trang để tự tin bước vào con đường mới trong thế giới không ngừng thay đổi.”

Chị Trần Thị Phú Duyên – Chuyên viên nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính sách nông nghiệp và sức khỏe, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Chị là thủ khoa đầu ra của chuyên ngành Kinh tế Kế hoạch và đầu tư Khóa 39 (2013-2017). Năm 2020, chị đạt được học bổng toàn phần của Chính phủ New Zealand để theo học chương trình Master of Public Policy tại trường Đại học Auckland, New Zealand. Sau đây là một vài dòng chia sẻ của chị Phú Duyên:

“Việc chọn học Ngành Kinh tế đầu tư (trước đây là Kinh tế kế hoạch và đầu tư) là một trong những ngã rẽ lớn nhất của mình. Vào thời điểm mình phải chọn chuyên ngành, Kinh tế đầu tư có thể không phải là một ngành ‘hot’ ở UEH. Lúc ấy, Kế toán, Ngoại thương, Ngân hàng là những ngành mà nhiều bạn bè của mình chọn vào. Còn mình thì không. Bây giờ nhìn lại, đó có lẽ là quyết định sáng suốt nhất của mình. Ngành Kinh tế đầu tư trang bị cho sinh viên những kiến thức tổng quát mà nhờ vào đó, bạn có thể làm ngân hàng, bất động sản, đầu tư tài chính, vân vân, những ngành kiếm ra được nhiều tiền (nếu đó là điều bạn theo đuổi). Điều này mình nhận ra khi nhìn vào những bạn bè cùng ngành của mình bây giờ. Hoặc nếu bạn cũng kỳ quặc như mình, thích đọc, thích học, thích hiểu những điều người khác không hiểu, bạn cũng có thể làm nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Ngành Kinh tế đầu tư. Cho dù là bạn chọn con đường nào, các thầy cô ở đây vẫn sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn [...] Những thầy cô ở Bộ môn đã luôn bên cạnh, là những “mentors” tuyệt vời nhất mà mình có.”

Anh Đặng Hoàng Đức, cựu sinh viên Khóa 32, hiện đang là Trưởng phòng Kinh doanh công ty Người Bạn Vàng chia sẻ: “Bên cạnh việc đào tạo một số chuyên môn cụ thể như phát triển dự án, thẩm định dự án trong các doanh nghiệp, tổ chức hay trong ngân hàng… Chương trình Kinh tế Kế hoạch-đầu tư, còn hướng đến đào tạo những người chủ doanh nghiệp, người quản lý. […] Bên cạnh việc học tập-nghiên cứu, các bạn sinh viên nên tham gia công tác Đoàn-Hội, các hoạt động tình nguyện, rèn luyện thể thao, thói quen đọc sách…nó sẽ giúp các bạn trải nghiệm nhiều điều, rèn rất nhiều kỹ năng và kiến thức cần thiết cho cuộc sống và công việc”.

► Thông tin liên lạc Khoa Kinh tế (Bộ môn Kế hoạch - Đầu tư - Phát Triển):

  • Phòng 10.03, Tầng 10, Cơ sở B trường ĐH Kinh tế TP.HCM
  • 279 Nguyễn Tri Phương, Phường 5, Quận 10, TP.HCM

► Xem thêm tại www.tuyensinhdaihoc.ueh.edu.vn.

Tin, ảnh: Khoa Kinh tế, Phòng Marketing - Truyền thông.

Chia sẻ