TUYỂN SINH ĐẠI HỌC: Lựa chọn Đại học vùng - Cơ hội việc làm rộng mở

16 tháng 04 năm 2021

Đại học vùng trở thành sự lựa chọn số một của một số thí sinh tại các tỉnh, với cơ hội trúng tuyển rộng mở hơn, phù hợp với năng lực hơn, khả năng có việc làm ngay cao hơn cả so với thành phố lớn. Lựa chọn trường đại học ngay tại khu vực địa phương, chúng ta có được rất nhiều ưu điểm như là: Nhận được kiến thức chất lượng, bằng cấp uy tín, cơ hội việc làm ngay khi tốt nghiệp. Trong khi đó UEH - Phân hiệu Vĩnh Long, mã trường là KSV được thành lập với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Năm 2021, UEH - Phân hiệu Vĩnh Long tiếp tục tuyển sinh 10 ngành, chuyên ngành đào tạo với cơ hội rất hấp dẫn cho các bạn thí sinh. 13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng và thí sinh cả nước nói chung. Hãy cùng theo dõi Chương trình Utalk tư vấn tuyển sinh trực tuyến Đại học chính quy năm 2021 với với chủ đề “Lựa chọn đại học vùng - Cơ hội việc làm rộng mở”.

Câu 1: Nhu cầu nhân lực chất lượng cao hiện nay tại Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) như thế nào?

Ông Nguyễn Quốc Thanh

Tại hội nghị về phát triển của ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, trong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã khái quát quan điểm chiến lược tiếp cận qua 8 chữ G. Trong đó có 1 chữ G - Giáo dục - đây là mục tiêu của chính phủ cho phát triển vùng. Theo đó giáo dục là chìa khóa vàng cho phát triển ĐBSCL, vừa là đáp án cho bài toán phát triển ngắn hạn lẫn dài hạn: Giáo dục cơ bản, phát triển giáo dục nghề, giáo dục trình độ cao. Đây là cơ sở để chuyển đổi bậc cao hơn về năng suất cũng như thu nhập, bao gồm quản lý cao cấp vì đối với thị trường lao động thì các địa phương cần chú trọng đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực một cách có hiệu quả để đón đầu xu hướng dịch chuyển và chuẩn bị sớm các kỹ năng cần thiết cho người lao động thích ứng với thị trường ĐBSCL hiện nay.

Nguồn nhân lực là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển cũng như tính quyết định về năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp, khu vực cũng như của một quốc gia. Tại ĐBSCL thì nhân lực khá dồi dào, nhanh nhạy sẵn sàng để tiếp cận cơ hội nghề nghiệp tuy nhiên có một điểm yếu là nguồn lao động già quá, còn lao động trẻ lại có xu hướng đi làm ở khu vực khác sau khi tốt nghiệp. Hiện nay trong khu vực cũng đã hình thành nhiều trường đại học uy tín, chất lượng, đào tạo nguồn nhân lực, qua đó đóng góp nhiều nghiên cứu có giá trị cho quá trình phát triển. Nguồn nhân lực chất lượng cao đã ít lại thêm xu hướng dịch chuyển về các thành phố lớn với nhu cầu cao hơn, thu nhập cao hơn thì lại nhiều. Hiện tại, ĐBSCL so với các vùng khác trong nước có một bất cập là tỷ lệ nhập cư thì ít mà xuất cư lại nhiều.

Thý Liễu - Phân hiệu Vĩnh Long:

Tôi có sự đồng thuận với anh Thanh về việc nhân lực chất lượng cao tại ĐBSCL còn thấp và nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là một nhu cầu cấp thiết, có sự chỉ đạo từ chính phủ và UEH đã thành lập một phân hiệu tại khu vực ĐBSCL và ngay tại tỉnh Vĩnh Long để đáp ứng được nhu cầu đào tạo này. Với mục tiêu của trường, hình thành phân hiệu để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực ĐBSCL. Với nhu cầu việc làm của khối ngành mà trường đào tạo được đánh giá là rất cao. Hàng năm theo xu hướng khảo sát để đánh giá về nhu cầu việc làm với các sinh viên tốt nghiệp UEH thì đáp ứng được khoảng 98%, số còn lại là do học tiếp để nâng cao trình độ học vấn. Đặc biệt, năm 2021 này UEH - Phân hiệu Vĩnh Long cũng tuyển 10 ngành, chuyên ngành đào tạo được đánh giá là cần thiết để đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao đang “khát” tại ĐBSCL.

Nguyễn Thị Diễm Trang - Trường THPT Võ Văn Kiệt:

Xu hướng chọn đại học cũng như chọn ngành nghề của các em học sinh hiện nay chọn ở gần khu vực của mình, ở ĐBSCL là đang được các phụ huynh quan tâm. Thứ hai là chất lượng Phân hiệu tại Vĩnh Long không thua gì trường đại học các nơi khác. Thứ ba là kinh phí học tập, chương trình học bổng, chương tình hỗ trợ ăn ở ký túc xá cũng như cơ hội việc làm rất được các phụ huynh quan tâm. Rất vui mừng vì ngay tại Vĩnh Long có được một phân hiệu của Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh.

Bạn Nhật Trường - Học sinh lớp 12:

Khi ngồi đây được nghe sự tư vấn của các thầy cô thì các khúc mắc của em như được giải đáp. Như vậy UEH - Phân hiệu Vĩnh Long là nơi rất hợp lý để em theo học và theo đuổi ước mơ của mình. UEH - Phân hiệu Vĩnh Long cách trường em chỉ khoảng 40km thuận tiện cho di chuyển, chi phí cũng sẽ hợp lý hơn và chương trình đào tạo cũng phù hợp hơn.

Bạn Anh Thư - Học sinh lớp 12:

Em có nguyện vọng vào UEH và rất vui vì đã có phân hiệu tại Vĩnh Long luôn nên khá gần gũi với nhà em nên rất tiện đi lại và chi phí sinh hoạt cũng không quá đắt đỏ như lên Sài Gòn. Về chất lượng đào tạo thì em thấy cũng như nhau vì các giảng viên từ UEH - TP. Hồ Chí Minh về đây giảng dạy và bằng cấp thì tương đương.

Bạn Phương Nguyên - Sinh viên Khóa 46:

UEH là niềm mơ ước của em cũng như rất nhiều bạn. Chính vì vậy, khi được học tại UEH - Phân hiệu Vĩnh Long, một môi trường mang đến rất nhiều điều kiện cho chúng em phát triển. Em cảm thấy rất may mắn vì chi phí sinh hoạt rất phù hợp với kinh tế gia đình, trường thì luôn hỗ trợ học phí và chúng em còn được các thầy cô từ cơ sở chính về giảng dạy, kiến thức không khác mấy so với các bạn ở Sài Gòn. Đặc biệt hơn, mặc dù học ở quê nhà nhưng bằng cấp thì vẫn được nhận của trường đại học uy tín.

Câu 2: Thưa cô Liễu, Phân hiệu tại Vĩnh Long có thêm các hỗ trợ gì cho học sinh - sinh viên tại đây không ạ?

Thý Liễu - Phân hiệu Vĩnh Long:

Đối với sự hỗ trợ của Phân hiệu tại Vĩnh Long thì có vài sự khác biệt - sự hỗ trợ với người học. Chương trình đào tạo, bằng cấp thì như nhau nhưng sự hỗ trợ và quan tâm của Ban Giám hiệu là đặc biệt hơn nên có cơ chế hẳn hoi như là: Học phí được giảm 20% (chỉ đóng 80% so với UEH tại Sài Gòn), miễn lệ phí ký túc xá học kỳ đầu tiên tại phân hiệu, nhà trường dành các cơ chế chính sách như tại cơ sở chính, đồng thời vận động các mạnh thường quân hỗ trợ thêm các phần học bổng cho các em học sinh muốn có bằng cấp của UEH nhưng không đủ điều kiện hoặc không đủ kinh phí để đến lớp. Ngoài ra nhà trường luôn cố gắng tạo ra các hoạt động để gắn kết sinh viên tại UEH cơ sở chính và sinh viên học tại phân hiệu Vĩnh Long là không có sự khác biệt. Hoạt động văn hóa văn nghệ, hoạt động về đoàn thanh niên - chiến dịch hè tình nguyện, hoạt động kết nối với doanh nghiệp và nhiều hoạt động khác về rèn luyện kỹ năng… Làm sao để đảm bảo chất lượng đào tại ở hai nơi là như nhau.

Đó chính là mối quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường phải quan tâm trong chất lượng đào tạo cho UEH - Phân hiệu Vĩnh Long.

Câu 3: Bên cạnh việc chọn trường thì có công thức nào cho việc chọn ngành học hay không?

Nguyễn Thị Diễm Trang - Trường THPT Võ Văn Kiệt:

Trong công tác tư vấn tuyển sinh của nhà trường thì chú trọng vào những điều sau khi các em chọn ngành nghề:

Thứ nhất là sở thích của các em, khi các em đã thích thì lựa chọn và đeo đuổi ngành nghề mình mong muốn sẽ thành công.

Thứ hai là năng lực, đã có sở thích thì phải có năng lực, điều này sẽ giúp mong muốn của các em sẽ thành hiện thực.

Thứ ba là hoàn cảnh gia đình, kinh tế có phù hợp với mục tiêu mà mình đang theo đuổi hay không.

Ông Nguyễn Quốc Thanh:

Tôi thấy “hot” là nóng, thì rồi nó cũng sẽ nguội. Do đó các bạn nên chọn đeo đuổi cái nghề mình thích, như thế mình sẽ chủ động phát huy bản thân mình hơn trong quá trình học tập cũng như trau dồi kiến thức. Mình thích thì sẽ theo đuổi lâu dài, không có sự bỡ ngỡ khi ngành hết “hot”, đỡ tốn thời gian bỏ ra cũng như chi phí tiền bạc.

Bạn Phương Nguyên - Sinh viên Khóa 46:

Sau 1 năm được học tập tại UEH - Phân hiệu Vĩnh Long thì em cảm thấy chất lượng đào tạo rất tốt, lượng kiến thức được dạy thì tập trung, rèn luyện cho chúng em rất nhiều về kiến thức cũng như kỹ năng mềm thông qua các hoạt động ở trường, giúp cho chúng em được nâng cao và phát triển hơn.

Câu 4: Quý phụ huynh, học sinh đang còn băn khoăn khi lựa chọn, cô Liễu có thể chia sẻ cụ thể hơn về các ngành, chuyên ngành tại UEH - Phân hiệu Vĩnh Long?

Thý Liễu - Phân hiệu Vĩnh Long:

Đối với Phân hiệu Vĩnh Long năm 2021 tiếp tục tuyển sinh hệ đại học chính quy có 10 ngành, chuyên ngành đào tạo, có 4 ngành được đào tạo mới: Marketing, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Luật kinh tế và Ngôn ngữ Anh. Và trong đó có 4 ngành tuyển sinh toàn quốc: Kinh doanh nông nghiệp, Thương mại điện tử, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành và Ngôn ngữ Anh. Các ngành còn lại tuyển sinh 13 tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL.

Phân hiệu Vĩnh Long sử dụng nhiều hình thức xét tuyển để các bạn thí sinh cũng như quý phụ huynh tư vấn con em mình lựa chọn ngành, chuyên ngành đào tạo trong số 10 ngành, chuyên ngành của UEH được xem là đang “khát” tại khu vực ĐBSCL.

Câu 5: Cho em hỏi học tại Phân hiệu UEH tại Vĩnh Long, sinh viên sẽ có những lợi thế gì? Hoặc khác gì so với học tại TP. Hồ Chí Minh?

Bạn Nhật Trường - Học sinh lớp 12:

Em là một thí sinh ở khu vực Vĩnh Long luôn nên khi tham gia xét tuyển học bạ tại Phân hiệu Vĩnh Long thì có nhiều thuận lợi hơn như là học phí chỉ 80% so với ở Sài gòn, địa điểm cũng gần nhà em nên việc di chuyển cũng thuận lợi hơn nhiều.

Khi mà biết đến UEH - Phân hiệu Vĩnh Long thì có rất nhiều bạn học của em muốn tìm hiểu thêm, nên khi biết được có những buổi phỏng vấn hay tổ chức tham quan tìm hiểu trường thì rất nhiều bạn đã muốn tìm hiểu, đăng ký xét tuyển học bạ hoặc đăng ký thi tốt nghiệp vào trường.

Thý Liễu - Phân hiệu Vĩnh Long:

Lợi thế có thể nói là quyết định nhất đến các bạn đó là chương trình đào tạo tại UEH là chương trình tiên tiến, được thống nhất cho cả ở TP. Hồ Chí Minh và ở phân hiệu Vĩnh Long.

Thứ hai là đội ngũ giảng viên chất lượng cao, được bố trí từ cơ sở chính về Vĩnh Long giảng dạy.

Thứ ba, tài liệu giáo trình cũng như phương pháp đánh giá người học được sử dụng đồng bộ ở TP. Hồ Chí Minh và Vĩnh Long.

Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp thì học tại Phân hiệu Vĩnh Long hay tại TP. Hồ Chí Minh thì đều nhận bằng chính quy của UEH không phân biệt nơi học.

Ngoài ra, trong quá trình học tập thì sinh viên học tại 2 địa điểm được sử dụng chung các dịch vụ thư viện thông minh của nhà trường - được đánh giá là một trong các thư viện tiên tiến trên cả nước và ngay tại Vĩnh Long có thể tra cứu tài liệu trực tuyến trên Cổng thông tin Thư viện.

Câu 6: Việc có một phân hiệu ngay tại Vĩnh Long và bằng cấp có giá trị tương đương trên toàn quốc thì có ảnh hưởng như thế nào đến nguồn cung nhân sự ở Vĩnh Long?

 Ông Nguyễn Quốc Thanh:

Thông qua thị trường lao động hiện tại của tỉnh Vĩnh Long cũng như qua một số trung tâm dịch vụ việc làm khu vực ĐBSCL thì thiếu rất nhiều nhân sự có trình độ cao như kỹ sư, công nghệ thông tin, thợ lành nghề, thợ hàn kỹ thuật cao…

Qua chia sẻ của cô Liễu hay của em Trường thì tôi thấy rằng nếu chúng ta học ở Vĩnh Long mà bằng cấp tương đương như ở TP. Hồ Chí Minh và với nhu cầu nhân lực cao như ở khu vực ĐBSCL thì sau khi chúng ta học xong cơ hội việc làm rất nhiều, thu nhập ổn định mà lại không phải đi xa, đỡ tốn kém. Đây là một bước tiến mới cho chúng ta đào tạo nguồn nhân lực sau này.

Thý Liễu - Phân hiệu Vĩnh Long:

Về những ngành mà phân hiệu Vĩnh Long tuyển sinh năm 2021 thì với các ngành Kinh doanh nông nghiệp, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành hay Thương mại điện tử… thì tất cả các ngành này được xác định là khác với nguồn nhân lực sẵn có tại ĐBSCL. Có thể thấy khu vực ĐBSCL của mình chuyên về lúa gạo thì ngành Kinh doanh nông nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu này. Mình không hẳn là phải đi làm lúa, làm nông mà là tìm cách đưa sản phẩm của nông nghiệp ra thị trường bằng cách nào. Cho nên UEH mở ra ngành này để làm việc đó.

Hoặc đối với khu vực ĐBSCL trong thời kỳ 4.0 thì sẽ phát triển các ngành nghề này ra sao thì UEH cũng mở ngành Thương mại điện tử để làm sao ứng dụng công nghệ thông tin đưa sản phẩm ra với thị trường và trong các lĩnh vực quản lý.

Hoặc trong mảng Du lịch của ĐBSCL hiện nay, định hướng Thủ tướng sẽ phát triển du lịch ở 13 tỉnh thành, hình thành đề án phát triển du lịch cho từng tỉnh nên UEH cũng mở ra ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cho phát triển nguồn nhân lực về du lịch cho ĐBSCL.

Hoặc là đối với khu vực ĐBSCL được đánh giá là vùng trũng của giáo dục, làm sao có đủ nguồn nhân lực đưa sản phẩm nông nghiệp ra giao thương với thị trường quốc tế. Vì thế UEH mở ra và tuyển sinh ngành Kinh doanh quốc tế để làm việc này, xây dựng nguồn cung ứng sản phẩm không chỉ trong nước mà còn ra nước ngoài.

Còn ngành Ngôn ngữ Anh, nói về phát triển ngoại ngữ thì rất là hạn chế, UEH cũng xác định đây là ngành chiến lược mà UEH phải tham gia xây dựng để làm sao đáp ứng được yêu cầu đưa sản phẩm giao thương được với thị trường quốc tế.

Câu 7: Có nhiều học sinh-sinh viên đều có tâm lý ngại ngùng về sự khác biệt của nơi mình theo học. Cô Trang có lời khuyên nào dành cho các bạn?

Nguyễn Thị Diễm Trang - Trường THPT Võ Văn Kiệt:

Thật ra đây cũng là trăn trở cho công tác tuyển sinh của nhà trường. Nhiều năm rồi các em chọn toàn các ngành “hot” hay các trường nổi tiếng. Vậy thì chúng tôi đều khuyên các em xem xét: Chất lượng đào tạo của trường đó ra sao? Bằng cấp của trường đó có giá trị ra sao? Cơ hội tìm kiếm việc làm như thế nào? Như vậy thì học ở TP. Hồ Chí Minh hay Vĩnh Long miễn sao đáp ứng được các giá trị trên thì các em có thể mạnh dạn lựa chọn trường để theo học.

Câu 8: Cô Liễu có thể chia sẻ một số nhầm lẫn, sai sót mà học sinh hay mắc phải khi làm hồ sơ đăng ký xét tuyển được không?

Thý Liễu - Phân hiệu Vĩnh Long:

Khi thực hiện công tác tuyển sinh của trường thì một số các sai sót các em hay mắc phải đó là: Bảng xác nhận kết quả học tập nhà trường làm chưa đúng mẫu yêu cầu.

Thứ hai, khi lựa chọn ngành, chuyên ngành các bạn lại không quan tâm mã ngành nên không điền chính xác nên gây khó khăn cho nhà trường vì không biết các bạn chọn mã ngành nào để lưu thông tin.

Thứ ba, khi chọn tổ hợp xét tuyển cần chọn tổ hợp xét tuyển có khả năng đạt kết quả cao nhất có thể để đăng ký xét tuyển. Một số ngành không có tổ hợp mà các bạn vẫn chọn thì cần lưu ý không đưa vào.

Cuối cùng là mã trường, ví dụ Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Phân hiệu Vĩnh Long có mã là KSV thì lưu ý không nên nhầm lẫn với trường khác. Các bạn hãy thật cẩn thận và thận trọng lựa chọn phương thức xét tuyển nào phù hợp với mình nhất vì có rất nhiều phương thức xét tuyển vào các trường và mỗi phương thức thì đều có hai nguyện vọng không nên bỏ qua.

► Xem thêm bộ Q&A về tuyển sinh tại UEH - Phân hiệu Vĩnh Long (tại đây)

► Xem thêm thông tin tại www.tuyensinhdaihoc.ueh.edu.vn.

Tin, ảnh:  Phòng Marketing - Truyền thông, Phân hiệu Vĩnh Long.

 

Chia sẻ