Hội thảo khoa học “Mạng lưới liên kết giữa các nhóm nghiên cứu tại Vĩnh Long” tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM – Phân hiệu Vĩnh Long

27 tháng 12 năm 2021

Sáng ngày 27/12/2021, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM – Phân hiệu Vĩnh Long (PHVL) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long và Câu lạc bộ trí thức tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội thảo khoa học “Mạng lưới liên kết giữa các nhóm nghiên cứu ở Vĩnh Long” theo hình thức kết hợp (Offline và Online).

Tham dự Hội thảo, về phía tỉnh Vĩnh Long: có sự hiện diện của NGND.TS. Đặng Huỳnh Mai - Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long, Chủ nhiệm Câu lạc bộ trí thức tỉnh Vĩnh Long – Chủ trì Hội thảo; Ông Trương Thành Đức - Trưởng phòng tham mưu, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ThS. Nguyễn Văn Giới - Phó Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long; ThS. Nguyễn Văn Liêm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Long; bà Huỳnh Thị Mỹ Hà - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Vĩnh Long; Về phía Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM: có GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long; Đại diện Lãnh đạo, giảng viên, các nhóm nghiên cứu của các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh (Phân hiệu Vĩnh Long, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, Trường Đại học Xây dựng Miền Tây, Trường Đại học Cửu Long, Trường Cao đẳng Vĩnh Long, Trường Cao đẳng nghề Vĩnh Long); thành viên Liên hiệp các hội KH&KT, thành viên Câu lạc bộ trí thức Vĩnh Long và một số đại biểu khách mời trong tỉnh.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, NGND.TS. Đặng Huỳnh Mai nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước đã ban hành các chủ trương, đường lối, định hướng cho phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long các năm qua cũng đã cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo của Trung ương và ban hành các chính sách khuyến khích phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo để gắn với nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và một trong những cơ chế chính sách của tỉnh đã được ban hành đó là “Đề án hình thành và phát triển nhóm nghiên cứu mạnh trong các cơ sở đào tạo, tổ chức khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long” (ban hành theo Quyết định số 1650/QĐ-UBND, ngày 29/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long). Do đó, Hội thảo này được tổ chức nhằm mục đích: (1) Tìm sự đồng thuận trong việc hình thành mạng lưới liên kết giữa các nhóm nghiên cứu ở Vĩnh Long trên một số lĩnh vực khoa học, trước tiên là thông qua việc ký Bản ghi nhớ (MOU) để tiếp nối hình thành cơ chế hợp tác trong giai đoạn tới (2022-2025). (2) Thành lập được mạng lưới liên kết và Ban điều hành lâm thời của mạng lưới, trên cơ sở đó xây dựng Chương trình hoạt động của mạng lưới trong từng năm”.

NGND.TS. Đặng Huỳnh Mai - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD & ĐT- Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học & Kỹ thuật Vĩnh Long, Chủ nhiệm Câu lạc bộ trí thức tỉnh Vĩnh Long phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường cho rằng “Hình thành mạng lưới liên kết giữa các nhóm nghiên cứu là định hướng đúng đắn và phù hợp xu hướng phát triển của thời đại. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, các thách thức và vấn đề của thế giới, đất nước và cả địa phương đều phải được giải quyết trên cơ sở tích hợp, đồng bộ các lĩnh vực từ kinh tế, quản lý, kỹ thuật, công nghệ, môi trường…để tạo ra những giải pháp đồng bộ, bền vững. Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nói chung và Phân hiệu Vĩnh Long nói riêng cùng với cộng đồng NCKH đã và đang đóng góp những đề tài nghiên cứu có chất lượng để chuyển giao và đóng góp cho sự phát triển bền vững trong tương lai của tỉnh Vĩnh Long nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung”.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường UEH phát biểu chào mừng Hội thảo

Tại buổi hội thảo, có các diễn giả đại diện cho các trường và đại diện cho Sở Khoa học và Công nghệ và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình bày tham luận, chia sẻ các nội dung về thực trạng các nhóm các nhóm nghiên cứu ở Vĩnh Long; nhu cầu thực tế cần các nhóm nghiên cứu giải quyết các vấn đề cấp thiết trong một số lĩnh vực như quản lý kinh tế, nông nghiệp, thủy sản, xây dựng, ứng dụng công nghệ số trong quản lý trong tỉnh Vĩnh Long. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng trao đổi và thảo luận những đề xuất về cơ chế nhằm định hướng hình thành và phát triển mạng lưới liên kết giữa các nhóm nghiên cứu trong các cơ sở đào tạo và các tổ chức khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở nền tảng cho việc hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh trong thời gian tới.

ThS. Lê Duy Đồng - Phân hiệu Vĩnh Long trình bày tham luận “Định hướng hình thành và phát triển mạng lưới liên kết giữa các nhóm nghiên cứu lĩnh vực quản lý kinh tế tại tỉnh Vĩnh Long”

ThS. Trần Hồ Đạt - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long trình bày tham luận “Đề xuất giải pháp chuyển đổi số trong đào tạo trực tuyến và phát triển các khóa học online”

TS. Lâm Thanh Quang Khải - Trường Đại học Xây dựng Miền Tây trình bày tham luận “Thực trạng và giải pháp phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh tại trường Đại học Xây dựng Miền Tây”

ThS. Nguyễn Văn Giới - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long trình bày tham luận “Thúc đẩy hình và phát triển nhóm nghiên cứu mạnh trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”

ThS. Nguyễn Văn Liêm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Long trình bày tham luận “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021 – 2030”

TS. Phạm Thị Thu Hồng - Trường Đại học Cửu Long trình bày tham luận “Nhóm nghiên cứu lĩnh vực thủy sản”

NGND.TS. Đặng Huỳnh Mai - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội KH&KT Vĩnh Long, Chủ nhiệm Câu lạc bộ trí thức tỉnh Vĩnh Long và GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường UEH trao Giấy chứng nhận có tham luận tại Hội thảo cho các diễn giả

Cũng tại buổi Hội thảo, 08 đơn vị (gồm 06 trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long) đã ký Bản ghi nhớ (MOU) để tiếp nối hình thành cơ chế hợp tác trong giai đoạn tới (2022-2025).

Đại diện các đơn vị ký Bản ghi nhớ (MOU) tại Hội thảo

Phát biểu bế mạc Hội thảo, NGND. TS. Đặng Huỳnh Mai đã tổng kết và nhấn mạnh: “Hội thảo đã phân tích và làm rõ thực trạng hoạt động của các nhóm nghiên cứu trong tỉnh Vĩnh Long; những khó khăn, thách thức trong hình thành và phát triển các nhóm nghiên cứu; đồng thời, đề xuất một số cơ chế, chính sách phát triển và đào tạo nguồn nhân lực nghiên cứu trong tỉnh. Tại Hội thảo, các đơn vị đã ký Bản ghi nhớ (MOU) để tiếp nối hình thành cơ chế hợp tác trong giai đoạn mới (2022 – 2025), nâng cao năng lực nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; liên kết trong chính sách, cơ chế giữa các trường trong tỉnh, hướng đến hợp tác nghiên cứu với các tỉnh khác trong vùng; thống nhất giải quyết những vấn đề cấp bách trong tỉnh, trong vùng, cả nước, kể cả trong hợp tác quốc tế. Trong đó, các cơ quan quản lý nhà nước trong tỉnh đóng vai trò rất quan trọng. Những việc tiếp theo cần thực hiện là: thông tin và truyền thông về các nhóm nghiên cứu; hình thành các cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và các trường cao đẳng, đại học; phải có các hoạt động liên kết giữa các nhóm nghiên cứu trong tỉnh để mạng lưới liên kết thực sự hoạt động hiệu quả góp phần nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của tỉnh. Ngoài ra, đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cần mạnh dạn đặt hàng các đề tài, dự án cho các nhóm nghiên cứu để làm tiền đề và động lực cho sự phát triển của các nhóm nghiên cứu trong thời gian tới”.

Đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội thảo

Tin và ảnh: Phòng Đào tạo - Phân hiệu Vĩnh Long

Chia sẻ