09 Sáng kiến UEH 2022 - Nỗ lực thiết thực trên hành trình chuyển đổi Đại học Đa ngành và Bền vững (Phần 1)

26 tháng 12 năm 2022

Năm 2022 đánh dấu một năm bản lề chính thức tái cấu trúc với chiến lược Đại học Đa ngành và Bền vững của Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) với những thành tựu đáng tự hào trong công tác đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao tri thức và hành động bền vững. Kiến tạo nên những giá trị này đó chính là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, giảng viên, viên chức và người lao động UEH. Tại cột mốc chuyển giao năm mới, chúng ta hãy cùng nhìn lại 09 sáng kiến nổi bật đại diện cho rất nhiều sáng kiến UEH năm 2022, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của UEH trên hành trình chuyển đổi trở thành Đại học Đa ngành và Bền vững.

Để có thể tiên phong trên hành trình Đa ngành và Bền vững, sự “dấn thân” của toàn thể giảng viên, viên chức UEHer chính là “động lực bền vững” trên chặng đường dài. 09 sáng kiến phát triển UEH thiết thực năm 2022, hướng đến 05 trụ cột chiến lược quan trọng của Đại học Đa ngành và Bền vững gồm: Giáo dục, Nghiên cứu, Vận hành, Quản trị và Kết nối cộng đồng đã nói lên điều đó.

1. Chuyên trang trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp “Hiểu về bạn” https://hieuveban.ueh.edu.vn/

Mong muốn đồng hành cùng thế hệ trẻ có những lựa chọn ngành, nghề chính xác, phù hợp với tính cách của bản thân và chắp cánh cho những ước mơ đại học, UEH đã xây dựng chuyên trang trắc nghiệm “Hiểu về bạn” - công cụ định hướng nghề nghiệp với hai phương pháp trắc nghiệm tính cách, đánh giá năng lực nghề nghiệp được các đại học và chuyên gia hướng nghiệp hàng đầu trên thế giới sử dụng và khuyên dùng: Holland và MBTI. Đồng thời, đây là một cách lan toả sự bền vững của Nhà trường đến với phụ huynh, học sinh THPT và thế hệ trẻ tương lai.

Đây là hình thức mới, phù hợp với đối tượng tuyển sinh của UEH và là công cụ, kênh truyền thông hiện đại, góp phần mang lại hiệu quả cho công tác tuyển sinh và quảng bá thương hiệu Nhà trường. Chuyên trang sẽ giúp người học tiềm năng nhìn thấy bức tranh toàn diện các ngành đào tạo bậc Đại học tại Việt Nam và mang đến cơ hội nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Đặc biệt kết quả cũng sẽ chỉ ra được những chương trình đào tạo tại UEH phù hợp với người học nhất để giúp đưa ra những lựa chọn chuẩn xác. Công cụ giúp người thực hiện thấu hiểu bản thân để phát triển sự nghiệp tương lai theo đúng hướng, đúng lộ trình, và mang tính dài hơi, đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội. Chỉ sau 2 tháng thực hiện chiến dịch truyền thông cao điểm (tháng 03-04/2022) và 9 tháng hoạt động (tháng 03-11/2022), chuyên trang đã thu hút 30.000 người dùng, 19.689 người tham gia trắc nghiệm.

2. Phát triển dịch vụ hồ sơ điện tử có xác thực, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số

Với chiến lược đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, UEH đã không ngừng khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý, vận hành nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hoạt động chăm sóc và hỗ trợ dành cho người học, đảm bảo các nhu cầu của người học được giải quyết một cách tối ưu nhất. Tháng 03/2022, UEH đã triển khai các dịch vụ cung cấp hồ sơ điện tử có xác thực trực tiếp trên Portal sinh viên [https://student.ueh.edu.vn/] để người học, cựu sinh viên có thể tự thực hiện nhận các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến quá trình học tập, rèn luyện tại trường (giấy xác nhận người học/học bổng, chứng nhận tốt nghiệp, bảng điểm học tập, rèn luyện...).

Đây là lần đầu tiên UEH đưa vào sử dụng các giấy chứng nhận, hồ sơ điện tử thay thế cho các giấy tờ in đóng dấu trước đây. Hồ sơ điện tử có xác thực được UEH công nhận tương đương với các giấy tờ in đóng dấu thông thường. Việc triển khai dịch vụ này là bước chuyển cao hơn, giúp người học của nhà trường giảm tải nhiều thủ tục hành chính, tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí. Đồng thời, các cá nhân, đơn vị khi sử dụng các chứng chỉ/giấy chứng nhận điện tử có xác thực của trường có thể dễ dàng tra cứu và xác thực thông tin.

Từ thời điểm chính thức triển khai dịch vụ hồ sơ điện tử có xác thực đến ngày 24/11/2022, đã có 107.385 lượt tải/gửi email hồ sơ điện tử có xác thực, số lượng người học đã sử dụng dịch vụ là 20.869. Những con số này cho thấy việc cung cấp dịch vụ hồ sơ điện tử có xác thực đã được đông đảo người học hưởng ứng và sử dụng.

3. Cấp chứng chỉ, chứng nhận điện tử cho học viên các khóa đào tạo ngắn hạn của UEH

Từ sự thành công của hồ sơ điện tử có xác nhận, UEH đã tiếp tục triển khai cấp Chứng chỉ/Giấy chứng nhận điện tử UEH các khóa đào tạo ngắn hạn từ tháng 11/2022. Theo đó, các Chứng chỉ/Giấy chứng nhận điện tử UEH được cấp online miễn phí, người dùng chỉ cần truy cập vào trang web [chungchinganhan.ueh.edu.vn] đăng nhập bằng mã học viên để tự tải Chứng chỉ/Giấy chứng nhận điện tử và gửi trực tiếp đến  các cá nhân/đơn vị một cách nhanh chóng. Khi nhận được Chứng chỉ/Giấy chứng nhận điện tử UEH, các cá nhân, đơn vị có thể dễ dàng kiểm tra tính xác thực trực tuyến. Việc triển khai cấp chứng chỉ, chứng nhận điện tử đã góp phần chuẩn hóa và tự động hóa việc tra cứu, tiết kiệm thời gian và công sức khi thực hiện tra cứu thủ công qua đường văn bản hành chính. Sáng kiến này đang áp dụng thực hiện cho các khóa đào tạo ngắn hạn của UEH và có thể mở rộng khi cung cấp nội dung đào tạo ngắn hạn trong quá trình tra cứu.

4. Xây dựng phòng Truyền thống số của UEH

Phòng Truyền thống số UEH được triển khai xây dựng tại khu vực phòng truyền thống cũ và mở rộng không gian ở sảnh tầng 1 cơ sở A-UEH với 3 khu vực thể hiện các nội dung khác nhau: Khu A - Khu vực khánh tiết, truyền thống; Khu B - Khu vực cột mốc quan trọng; Khu C - Khu vực tôn vinh giá trị UEH. Trong đó, toàn bộ tư liệu, hình ảnh, thành tựu, huân huy chương, kỷ vật lịch sử của UEH từ ngày đầu thành lập đến nay được chuyển đổi thành thông tin kỹ thuật số, truyền tải một cách sáng tạo, kết hợp công nghệ và nghệ thuật và có tính tương tác với người tham quan.

Đây là công trình mang tính đột phá khi lần đầu tiên dữ liệu, hình ảnh, hiện vật của UEH được phân loại, hệ thống và số hóa thành thông tin kỹ thuật số. Ứng dụng công nghệ trong trình bày, hiển thị và truyền tải thông tin (lịch sử, vinh danh các cá nhân, tập thể, các đơn vị thuộc UEH, các thành tích mà UEH đã đạt được…) bằng nhiều hình thức như: hình ảnh mô phỏng, thông tin, hình ảnh, âm thanh, video clip trực quan sinh động bằng song ngữ Anh-Việt, tương tác trực tiếp với màn hình. Bên cạnh đó, Phòng truyền thống số cũng đã lần đầu tiên được đưa lên trực truyến để khách tham quan, tìm hiểu UEH trên không gian mạng.

Phòng Truyền thống số đáp ứng yêu cầu lưu trữ tư liệu và truyền thông nội bộ đến UEHers về lịch sử, thành tích, hoạt động của UEH, tăng tính gắn kết và sự tự hào. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi cập nhật thông tin mới về các hoạt động, sự phát triển của nhà trường, từ đó gia tăng sức mạnh thương hiệu và hình ảnh UEH đến cộng đồng. Phát huy những giá trị này, trong tương lai, mô hình phòng Truyền thống số có thể được nhân rộng tại các cơ sở khác của UEH.

*Kính mời Quý Thầy, Cô cùng đón đọc các sáng kiến UEH 2022 tiếp theo trong Phần 2. 

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ