09 Sáng kiến UEH 2022 - Nỗ lực thiết thực trên hành trình chuyển đổi Đại học Đa ngành và Bền vững (Phần 2)

28 tháng 12 năm 2022

Năm 2022 đánh dấu một năm bản lề chính thức tái cấu trúc với chiến lược Đại học Đa ngành và Bền vững của Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) với những thành tựu đáng tự hào trong công tác đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao tri thức và hành động bền vững. Kiến tạo nên những giá trị này đó chính là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, giảng viên, viên chức và người lao động UEH. Tại cột mốc chuyển giao năm mới, chúng ta hãy cùng nhìn lại 09 sáng kiến nổi bật đại diện cho rất nhiều sáng kiến UEH năm 2022, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của UEH trên hành trình chuyển đổi trở thành Đại học Đa ngành và Bền vững.

Để có thể tiên phong trên hành trình Đa ngành và Bền vững, sự “dấn thân” của toàn thể giảng viên, viên chức UEHer chính là “động lực bền vững” trên chặng đường dài. 09 sáng kiến phát triển UEH thiết thực năm 2022, hướng đến 05 trụ cột chiến lược quan trọng của Đại học Đa ngành và Bền vững gồm: Giáo dục, Nghiên cứu, Vận hành, Quản trị và Kết nối cộng đồng đã nói lên điều đó.

5. Giảng dạy và học tập bằng hình thức trực tuyến tuần trước và sau Tết Cổ truyền

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người học và giảng viên trong việc di chuyển, vui chơi đón Tết Cổ truyền nhưng vẫn đảm bảo thực hiện tốt Kế hoạch đào tạo chung, UEH sẽ thực hiện giảng dạy, học tập cho các bậc, hệ, trình độ đào tạo tại TP.HCM và các địa phương theo hình thức trực tuyến trong tuần trước và sau kỳ nghỉ Tết Cổ truyền theo thời khóa biểu đã sắp xếp.

Sáng kiến này lần đầu được áp dụng tại Trường, đồng thời UEH cũng là một trong những trường đại học đầu tiên thông báo, triển khai áp dụng hình thức này bắt đầu kể từ kỳ nghỉ Tết cổ truyền năm 2023. Với tính hiệu quả cao, sáng kiến đã được toàn xã hội công nhận và đồng thuận. Là trường tiên phong chuyển đổi số, có bề dày kinh nghiệm giảng dạy, học tập trực tuyến dựa trên nền tảng hạ tầng công nghệ, kỹ thuật được đảm bảo; vì vậy việc thực hiện giảng dạy trực tuyến trước và sau Tết cổ truyền sẽ mang lại sự thuận tiện cho toàn bộ người học và giảng viên UEH và đảm bảo hiệu quả chung.

6. Nền tảng trực tuyến conference.ueh.edu.vn

Nền tảng trực tuyến hội thảo conference.ueh.edu.vn là một nền tảng số tích hợp phục vụ cho các hoạt động hội thảo, nghiên cứu khoa học của UEH với nhiều nội dung khác nhau như: thông tin về hội thảo, nộp bài, đăng ký tham dự, thông tin về các hội thảo đã, đang và sắp tổ chức,… Sáng kiến đã giúp cho việc tổ chức các sự kiện hội thảo quốc tế lớn tại UEH trở nên hiệu quả hơn khi có thể cung cấp đầy đủ thông tin về các hội thảo, kết nối và tham gia cả bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp. Đặc biệt, sáng kiến giúp hỗ trợ các đơn vị quản lý các hội thảo khoa học của Khoa/Viện trên cùng một nền tảng. Từ đó, giúp người xem có cái nhìn tổng quan về thông tin toàn bộ các hội thảo khoa học của UEH, và tiết kiệm chi phí vận  hành, quản lý hội thảo. Nền tảng này đã được đưa vào sử dụng cho các sự kiện lớn của UEH trong năm 2022 như: hội thảo Arttech Fusion 2022, Hội thảo Resilience by Technology and Design  (RTD), Hội thảo Sustainable University Development (SUDOC), Hội thảo A Future  Resilience through Smart City Lens,… và nhận được sự đánh giá tích cực của nhiều người tham dự. Nền tảng đã góp phần tăng cường các hoạt động số hoá, công nghệ hoá tại UEH, tăng cường sự chuyên nghiệp và tập trung chuyên môn nhằm nâng cao khả năng tiếp cận của người học, chuyên gia, đối tác, nghiên cứu viên,... trong và ngoài nước,

7. Xây dựng lối sống xanh, hành động bền vững thông qua mô hình hoạt động UEH Shuttle bus

“UEH Shuttle bus” là dịch vụ xe buýt nhanh với các tuyến đường và trạm dừng được thiết kế dành riêng cho cán bộ viên chức và người học đến học tập và làm việc tại các cơ sở ở TP.HCM. Việc đưa vào sử dụng dịch vụ “UEH Shuttle bus” không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển của viên chức, người học UEH một cách tốt nhất mà còn hướng tới thói quen sống xanh, sử dụng phương tiện giao thông công cộng tiện lợi, an toàn hơn, góp phần giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Ứng dụng công nghệ trong việc đặt vé, quản lý, dịch vụ Shuttle bus được duy trì và phát triển về quy mô và phạm vi (Số lượng chuyến xe, mở rộng tuyến đường) và thường xuyên cập nhật cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng của dịch vụ nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của viên chức, người học.

Sau gần 01 năm ra mắt, tổng số lượt tham gia di chuyển bằng UEH Shuttle bus tính đến ngày 22/11/2022 là 51937 lượt, trong đó người học tham gia di chuyển là 47.017 lượt, chiếm 90,53%. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy rằng, mô hình UEH Shuttle bus đã và đang tạo được niềm tin trong cộng đồng UEHers cũng như duy trì được những giá trị bền vững mà UEH đang hướng tới.

8. Trại sáng tác nghệ thuật và cuộc thi ArtCamp với chủ đề “Lối sống bền vững trong cộng đồng”

Trại sáng tác nghệ thuật và cuộc thi ArtCamp với chủ đề “Lối sống bền vững trong cộng đồng” được kết hợp giữa Hội nhiếp ảnh TP.HCM và UEH lần đầu tiên được tổ chức tại UEH bao gồm: hoạt động tham quan chụp ảnh tác nghiệp tại UEH, tổ chức chấm giải và triển lãm tranh. Cuộc thi đã quy tụ hơn 60 nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và bán chuyên với hơn 60 tác phẩm nghệ thuật dự thi được gửi về, góp phần truyền thông rộng rãi định hướng phát triển thành Đại học Đa ngành và Bền vững của UEH và truyền cảm hứng nghệ thuật tới thế hệ người trẻ về lối sống bền vững. 

Đặc biệt, sáng kiến còn tạo nên sự kết nối với các doanh nghiệp, hiệp hội để gia tăng sự gắn kết với cộng đồng, từ đó mở rộng các hoạt động lan toả giá trị nghệ thuật, sống bền vững tới xã hội.

9. GrandAR Piano - Dự án triển lãm tương tác mang âm nhạc và công nghệ giao thoa

GrandAR Piano là một dự án hợp tác nghiên cứu phát triển và triển khai thử nghiệm công nghệ giữa UEH và Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP.HCM. Mục tiêu là nghiên cứu phát triển một ứng dụng thực tại tăng cường (augmented reality) có thể triển khai ở không gian lớn hoặc những địa điểm công cộng cho phép người dùng tương tác và chơi với một đàn piano ảo hiển thị trên một màn hình máy tính thông qua việc sử dụng chân tương tác với các marker vật lý. Hệ thống cho phép một hoặc nhiều người dùng cùng tương tác với các marker vật lý để chơi một đàn piano ảo cùng một lúc. Thông qua dự án, các sinh viên UEH đã được trải nghiệm âm nhạc và công nghệ giao thoa lần đầu tiên tại Ngày hội Technology and Innovation 2022.

Đây là dự án về tương tác người máy lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và thay đổi hình ảnh về một UEH đa ngành. Là case study cho các sinh viên ngành công nghệ và đổi mới sáng tạo phân tích về việc nghiên cứu và thương mại hoá sản phẩm công nghệ. Góp phần mang đến trải nghiệm mới cho sinh viên UEH, truyền cảm hứng nghệ thuật, nâng cao chất lượng học tập, sinh hoạt, giải trí tại trường.

Kể từ khi triển khai, dự án đã thu hút hơn 2000 sinh viên UEH quan tâm và trải nghiệm; thu hút hơn 3000 sinh viên TP.HCM trải nghiệm tại sự kiện “Ngày hội sinh viên sáng tạo TP.HCM”. Hiện dự án đã được chuyển giao và tiến hành thương mại hóa tại AEON Mall.

Tinh thần sẵn sàng cống hiến và quyết tâm thực hiện chiến lược trở thành Đại học Đa ngành và Bền vững đã trở thành định hướng làm việc, nỗ lực phấn đấu của toàn thể viên chức, người lao động UEH trong hành trình mới. Chính bằng sức mạnh này, đến năm 2030, UEH sẽ trở thành Đại học Đa ngành có danh tiếng học thuật và hành động bền vững trong khu vực Châu Á theo mục tiêu đã đề ra.

Kính mời Quý Thầy, Cô cùng xem lại các sáng kiến UEH 2022 đã đăng tải trong Phần 1.

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ