4 Bí quyết giao tiếp giúp bạn khắc phục nhược điểm về giọng tiếng Anh

29 tháng 06 năm 2023

Người học tiếng Anh luôn quan tâm đến giọng (accent) của họ. Và vì một lý do chính đáng, một giọng rõ ràng và giống người bản xứ giúp cải thiện đáng kể khả năng giao tiếp. Tuy nhiên, mỗi quốc gia có những vấn đề về giọng cụ thể của riêng mình và có những trở ngại khác nhau cần vượt qua, và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Việc học tiếng Anh là cả một quá trình nỗ lực và cố gắng, nhưng không phải nỗ lực và cố gắng nào cũng giống nhau. Mọi đường rồi đều sẽ dẫn đến Rome, nhưng có đường ngắn, đường dài, đường dễ đi và khó đi và để đến được Rome thì đòi hỏi người đi phải có sự kiên trì, không ngừng đi tiếp.

Học tiếng Anh cũng vậy, nhưng nếu bạn tìm ra được một phương pháp hay, một quy trình học truyền động lực thì nó sẽ giúp bạn đi nhanh hơn và dễ dàng hơn dù là bạn đang đi con đường nào đi nữa. Thấu hiểu được tầm quan trọng đó, ngày 21/6/2023, Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) phối hợp cùng Khoa Ngoại ngữ UEH đã tổ chức buổi tọa đàm với chuyên đề “How to address VietNamese accent deficiencies” trong khuôn khổ hoạt động định kỳ Tọa đàm ngôn ngữ tại English Zone UEH với sự tham dự của Thầy Stephen Williams, giảng viên khoa tiếng Anh, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Với chủ đề được thiết kế riêng dành cho sinh viên Việt Nam, thầy Stephen Williams đã trình bày và hướng dẫn người tham dự cách phát âm hoàn hảo bằng một hệ thống đặc biệt phù hợp với những khiếm khuyết ngôn ngữ phổ biến nhất ảnh hưởng đến người Việt Nam. Bằng cách tập trung vào những yếu tố còn thiếu, người tham dự có thể đạt được tiến bộ vượt bậc trong một khoảng thời gian ngắn và cải thiện rõ rệt về giọng và sự tự tin khi nói của họ.

Thầy Stephen đã chia sẻ một kim chỉ nam cho các bạn sinh viên đã và đang bắt đầu học tiếng Anh rằng chìa khóa: chính là “sự hiệu quả” với vốn thời gian ít ỏi. Hãy bắt đầu bằng những lỗi, thiếu sót đơn giản, và dễ dàng cải thiện nhất. Sự cải thiện nhanh chóng sẽ thu hút và tiếp thêm động lực cho người học tiếp tục hành trình của mình, nhất quán kiến thức, sâu chuỗi thông tin tạo ra kết quả và sự cải thiện rõ ràng. sự cải thiện càng dễ nhận biết, càng củng cố động lực và tạo nên sự “tự tin” trong phong thái của người học. Mà yếu tố tiên quyết để học một ngôn ngữ thành công lại chính là sự tự tin.

4 Bí quyết giao tiếp được Thầy Stephen chia sẻ và  nhấn mạnh mối quan hệ tỷ lệ thuận của sự cải thiện và sự tự tin

Trước khi đưa ra cách cải thiện chúng ta cần phải biết được bản thân đang mắc phải những thiếu sót nào. Vì thế, thầy Stephen đã đưa người tham dự qua những thiếu sót thường gặp trong giọng của người Việt từ đó để cá nhân có cái nhìn trực quan, dễ so sánh để tự tìm hiểu và hiểu rõ bản thân hơn.

Tiếng việt có nhiều âm vị trùng lặp với tiếng anh, có nghĩa là chúng có cách phát âm gần hoặc hoàn toàn giống nhau, bên cạnh đó cũng có những âm vị có trong tiếng Anh mà không tìm được một âm vị tương đồng trong tiếng Việt, vì vậy để có thể học hiệu quả chúng ta nên chú trọng vào những âm thiếu này hơn thay vì cố gắng luyện tập toàn bộ các âm vị. Bên cạnh đó, còn có những vấn đề điển hình mà người Việt chúng ta thường gặp phải như âm cuối. Đây là một trong những lỗi cơ bản và kinh điển nhất mà người Việt Nam thường mắc phải.

Điều này cũng khá dễ hiểu vì trong tiếng Việt, chúng ta không phát âm phụ âm cuối. Nhưng bạn biết không, việc phớt lờ hay “nuốt” mất các phụ âm cuối sẽ dễ gây ra rất nhiều sự hiểu lầm tai hại. Vì trong tiếng Anh, việc bỏ đi âm cuối hay phát âm sai âm cuối đều khiến người nghe hiểu nhầm hoặc khó hiểu. Bên cạnh đó, việc sử dụng đúng giới từ hay vị trí của danh từ và tính từ cũng làm không ít người học đau đầu, vì sự khác nhau trong cách thức và thói quen sử dụng của chúng trong tiếng Việt so với tiếng Anh (trong tiếng Việt danh từ thường đứng trước tính từ còn trong tiếng Anh thì ngược lại,...).

Bảng liệt kê các âm vị có và không có âm vị tương đương trong tiếng Anh và tiếng Việt

Trong buổi tọa đàm, bằng những ví dụ dí dỏm, thực tế và cách giao tiếp gần gũi với sinh viên, thầy Stephen đã giúp các bạn sinh viên có cơ hội để có thể cải thiện khả năng phát âm. Thầy đã giúp các bạn sinh viên phân biệt được các cụm phụ âm dễ bị nhầm lẫn và thành thạo hơn các phụ âm khó cách thử thách các bạn với những câu nói “xoắn lưỡi”.

Các thử thách “xoắn lưỡi” giúp các bạn sinh viên có cơ hội để có thể cải thiện khả năng phát âm

Tọa đàm đã diễn ra thành công rực rỡ và nhận được nhiều sự quan tâm, tham gia từ cộng đồng học tiếng Anh tại UEH. Buổi tọa đàm đã diễn ra hơn 2 tiếng với bầu không khí vui tươi, tràn đầy tinh thần học hỏi và tích cực đóng góp của người tham dự. Với chủ đề tháng 6: “How to address VietNamese accent deficiencies”, chương trình đã làm rõ về các phương pháp để giúp người học tiếng Anh Việt Nam cải thiện rõ rệt trình độ phát âm trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, tọa đàm cũng giải đáp những thắc mắc, trăn trở của người tham dự về việc phát âm. Dưới hình thức trực tuyến, người tham dự có thể gửi thắc mắc trực tiếp với diễn giả tại chương trình hoặc trực tuyến thông qua fanpage UEH English Zone. Hình thức này đã giúp gia tăng kết nối và mở rộng cơ hội học hỏi và trau dồi tiếng Anh đến với cộng đồng UEH.

Bạn có thể xem lại bản ghi hình của buổi tọa đàm tại đây.

Thông qua những chia sẻ của diễn giả, người tham dự đã có phần thảo luận và trao đổi rất sôi nổi về chủ đề

Nằm trong đề án Công viên tiếng Anh - UEH English Zone, Tọa đàm ngôn ngữ là hoạt động định kỳ của được tổ chức hàng tháng với nhiều chủ đề thiết thực giúp người học và viên chức sẽ từng bước cảm thấy hứng thú với việc học tiếng Anh, từ đó tạo thói quen và kích thích sự ham học hỏi trong nội tại mỗi người góp phần khẳng định và nâng cao giá trị bản thân trong môi trường hội nhập năng động như hiện nay.

Để đăng ký và tham gia chương trình tọa đàm ngôn ngữ hay các chương trình tại Công viên tiếng Anh, hãy tương tác và theo dõi tại fanpage UEH English Zone để cập nhật những thông tin mới nhất về các chương trình trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

 

 

 

Chia sẻ