Bí kíp cho UEHers tận hưởng kỳ nghỉ hè an toàn

26 tháng 06 năm 2023

Mùa hè là thời gian tuyệt vời để các bạn sinh viên UEH có thể tận hưởng các hoạt động ngoài trời và dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, theo dự báo, trong năm 2023, nắng nóng có thể nhiều hơn và gay gắt hơn; khả năng xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối trong mùa hè năm nay do ảnh hưởng của El Nino, với chỉ số tia UV đều ở ngưỡng gây hại rất cao đến sức khỏe con người, đặc biệt trong thời gian 10-14 giờ. Vì vậy, điều quan trọng là bạn có thể giữ gìn sức khỏe thật tốt để có thể tận hưởng một mùa hè tuyệt vời. Hãy cùng tham khảo bài viết của DSA để trang bị cho mình những “bí kíp” để thật khỏe mạnh nhé.

Ảnh hưởng tiêu cực của nắng nóng mùa hè đến sức khỏe

Sức khỏe thể chất

  • Mất nước: Thời tiết nóng có thể dẫn đến tăng tiết mồ hôi và mất nước, dẫn đến mất nước. Mất nước có thể gây mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt và giảm hoạt động thể chất.
  • Các bệnh liên quan đến nhiệt: Tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao có thể dẫn đến kiệt sức vì nóng hoặc thậm chí say nắng, có thể đe dọa đến tính mạng. Những tình trạng này có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, tim đập nhanh và lú lẫn.
  • Sức khỏe làn da: Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều mà không được bảo vệ thích hợp có thể dẫn đến cháy nắng, lão hóa sớm và tăng nguy cơ ung thư da.

Sức khỏe tinh thần

Nghiên cứu xác nhận những ảnh hưởng sức khỏe tâm thần của căng thẳng nhiệt và nhiệt độ khắc nghiệt có thể dẫn đến sự gia tăng các triệu chứng lo lắng và trầm cảm. Nhiệt độ cao có thể khiến mọi người cảm thấy bồn chồn hơn và làm tăng sự lo lắng. Ngoài ra nhiệt độ cao còn gián tiếp ảnh hưởng tới tinh thần của bạn bằng các “triệu chứng” như:

  • Rối loạn giấc ngủ: Thời tiết nóng bức có thể làm gián đoạn giấc ngủ, dẫn đến khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Chất lượng giấc ngủ kém có thể góp phần gây mệt mỏi, thay đổi tâm trạng và giảm chức năng nhận thức.
  • Cách ly xã hội: Mùa hè là khoản thời gian được nghỉ xả hơi sau chuỗi ngày học tập và thi cử. Vì vậy, những bạn sinh viên không còn đi học thường xuyên và tham gia vào các hoạt động cùng bạn bè, thay vào đó họ chọn ở trong nhà hoặc hạn chế hoạt động trong thời tiết nóng, dẫn đến giảm tương tác xã hội và tiềm ẩn cảm giác bị cô lập.

Vì thế, UEHer hãy ghi chú”ngay những cách xử lý nhanh những bệnh liên quan đến nhiệt độ cao và nắng nóng để có thể giữ an toàn cho bản thân trong mùa nắng nóng nhé:

Nếu bạn bị sốc nhiệt: Đổ nhiều mồ hôi, suy nhược, mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, co cứng cơ, mạch nhanh và yếu, da mát ẩm.

Cách xử lý:

      - Di chuyển đến nơi mát mẻ, có bóng râm hoặc môi trường có máy lạnh.

      - Uống các loại nước mát, không cồn.

      - Nới lỏng hoặc cởi bỏ quần áo chật.

      - Đắp khăn ướt, mát lên cơ thể hoặc tắm nước mát.

      - Nghỉ ngơi và nâng cao chân.

Nếu bạn bị say nắng: Nhiệt độ cơ thể cao (trên 39,4°C), da khô và nóng (không đổ mồ hôi), mạch đập nhanh và mạnh, đau đầu nhói, lú lẫn, chóng mặt, buồn nôn, co giật, bất tỉnh.

Cách xử lý:

      - Gọi dịch vụ khẩn cấp ngay lập tức; say nắng là một cấp cứu y tế.

      - Di chuyển đến khu vực râm mát và cởi bỏ quần áo dư thừa.

      - Bắt đầu làm mát cơ thể bằng nước lạnh hoặc túi chườm đá.

      - Nếu còn tỉnh, uống từng ngụm nhỏ nước mát nếu có thể.

Nếu bạn bị chuột rút do nhiệt: Đau cơ bị chuột rút và co thắt, thường ở chân hoặc bụng, đổ mồ hôi nhiều.

Cách xử lý:

      - Dừng mọi hoạt động và nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát.

      - Uống nước trái cây hoặc thức uống thể thao để bổ sung chất điện giải.

      - Kéo căng và xoa bóp nhẹ nhàng các cơ bị đau.

Hãy ghi nhớ những thông tin trên để xử lí và sơ cấp cứu thật nhanh những vấn đề sức khỏe do sự ảnh hưởng của nhiệt có thể xảy trong mùa hè này nhé. Bên cạnh đó, chúng ta cũng đừng quên bảo vệ sức khỏe một cách toàn diện để không gặp những vấn đề sức khỏe trong mùa nắng nóng và tận hưởng một mùa hè thật ý nghĩa nhé. Hãy cùng DSA điểm qua những hoạt động bạn có thể làm để thật khỏe mạnh, cả về vật chất lẫn tinh thần.

Về mặt thể chất

Tham gia các hoạt động thể chất: Chọn các hoạt động bạn thích, như đi dạo,  bơi lội, chạy hoặc đạp xe vào sáng sớm hoặc tối muộn khi trời mát hơn. Tham gia vào hoạt động thể chất sẽ giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh và cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Hãy nhớ bảo vệ làn da của bạn bằng kem chống nắng khi tập thể dục ngoài trời.

Giữ nước: Uống nhiều nước trong ngày để bổ sung lượng nước mà cơ thể mất đi do đổ mồ hôi, vì mất nước có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe và ảnh hưởng đến vẻ ngoài của làn da.

Bảo vệ làn da của bạn: Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, nhưng nếu tiếp xúc quá nhiều có thể gây hại. Thoa kem chống nắng có ít nhất SPF 30 và thoa lại sau mỗi hai giờ. Mặc quần áo bảo hộ, chẳng hạn như mũ và kính râm, và tìm bóng râm trong giờ nắng cao điểm (thường là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều).

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng: Kết hợp nhiều trái cây, rau và ngũ cốc vào bữa ăn của bạn. Chúng cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh và sức khỏe.

Ngủ đủ giấc: Hãy ưu tiên giấc ngủ chất lượng vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và mang lại vẻ ngoài tươi tắn. Đặt mục tiêu ngủ 7-9 tiếng mỗi đêm để cảm thấy tràn đầy năng lượng.

Về mặt tinh thần

Ưu tiên chăm sóc bản thân: Dành thời gian tham gia vào các hoạt động mà bạn yêu thích, chẳng hạn như đọc sách, thực hành chánh niệm hoặc thiền định, đi dạo giữa thiên nhiên hoặc theo đuổi sở thích. Đảm bảo bạn được nghỉ ngơi và thư giãn đầy đủ để nạp lại năng lượng cho tâm trí.

Giữ kết nối: Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để dành thời gian chất lượng cho gia đình và bạn bè. Duy trì các mối quan hệ xã hội, lên kế hoạch cho các cuộc tụ họp hoặc hoạt động ngoài trời và tham gia vào các tương tác xã hội tích cực. Dành thời gian chất lượng với những người thân yêu. Lên kế hoạch cho các chuyến đi chơi, tụ tập hoặc hangout ảo để thúc đẩy các tương tác xã hội tích cực.

Theo dõi mức sử dụng thiết bị thông minh của bạn: Hãy chú ý đến lượng thời gian bạn dành cho các thiết bị kỹ thuật số, bao gồm cả mạng xã hội. Quá nhiều thời gian trên màn hình có thể góp phần tạo ra cảm giác lo lắng và mệt mỏi. Đặt giới hạn cho mức độ sử dụng các thiết bị này và thiết lập thói quen hàng ngày cân bằng giữa công việc, giải trí và các hoạt động chăm sóc bản thân.

 

Mùa hè cũng là mùa cao điểm tiêu thụ điện do nhu cầu làm mát tăng cao đột biến. Nếu bạn là một người ngại ra ngoài với thời tiết ngày hè và muốn ở nhà tận hưởng khoảng thời gian nghỉ này thì đừng lo, ở đây DSA còn mách thêm cho bạn những tips để căn nhà của bạn thêm mát mẻ mà không tiêu tốn năng lượng và siêu tiết kiệm điện nữa nhé:

Ghi chú ngay những mẹo tiết kiệm điện phù hợp với sinh viên trong mùa hè. Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)

Tận dụng thời gian hạ nhiệt vào ban đêm: Vào ban ngày, khi sức nóng ở mức cao nhất, hãy đóng tất cả các cửa ra vào và cửa sổ không cần thiết. Vào ban đêm, khi nhiệt độ giảm xuống, hãy mở tất cả các cửa sổ và cửa ra vào để không khí mát mẻ lưu thông quanh nhà.

Sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng: Thiết bị tiết kiệm năng lượng có thể giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ sinh ra trong nhà bạn.

Trồng cây: Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), cây cối và thảm thực vật có thể làm giảm nhiệt độ bề mặt và không khí bằng cách cung cấp bóng mát và thoát hơi nước. Đồng thời cây cối còn giúp cảnh quan thêm sinh động và dịu mắt nữa đấy.

Hi vọng thông qua bài viết trên, các bạn sinh viên UEH đã có cho mình những kiến thức cần thiết để có thể có một mùa hè thật khỏe mạnh cùng gia đình và những người thân yêu. DSA mến chúc các bạn sức khỏe để tận hưởng quãng thời gian nghỉ xả hơi và “sạc” lại năng lượng vô cùng ý nghĩa này.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và Hỗ trợ người học

Nguồn tham khảo:

“Khả năng xuất hiện nhiệt độ cao kỷ lục trong mùa hè năm nay.” https://kinhtemoitruong.vn/kha-nang-xuat-hien-nhiet-do-cao-ky-luc-trong-mua-he-nam-nay-77574.html.

How to have a healthy summer: What to do and avoid - Medical News Today. https://www.medicalnewstoday.com/articles/262549.

How to Take Care of Your Skin in Summer (14 Ways To Follow). https://skinkraft.com/blogs/articles/summer-skin-care.

Tips for a Healthy Summer: https://www.cdc.gov/chronicdisease/resources/infographic/healthy-summer.ht

Here's What Hot Weather Might Be Doing to Your Mental Health - Parade .... https://parade.com/health/heat-and-mental-health.

Clever Ways to Beat the Heat This Summer Without Electricity. https://www.greenmatters.com/p/how-to-cool-room-without-electricity

Chia sẻ