Bí quyết đi tới thành công trong sự nghiệp ngôn ngữ

28 tháng 08 năm 2023

Khi phải đối mặt với câu hỏi muôn thuở: “Ra trường sẽ làm gì với tấm bằng ngôn ngữ?”, xã hội và những người xung quanh đôi lúc sẽ khiến bạn nghĩ rằng lựa chọn duy nhất của mình là giáo viên, biên phiên dịch hay nhà báo. Tuy nhiên trên thực tế, nếu bạn là sinh viên ngành Ngôn ngữ đang tìm kiếm cơ hội, bạn đã có các kiến thức nền tảng và kỹ năng chuyển đổi từ việc học của mình và mở ra nhiều cơ hội ở các vị trí tập sự để bắt đầu sự nghiệp.

Việc học ngôn ngữ thông qua việc nghiên cứu và ghi chép sâu rộng có thể phát triển khả năng am hiểu sâu sắc ngôn ngữ. Bằng việc nghiên cứu nhiều loại hình văn chương, sinh viên có kỹ năng phản biện, tư duy xã hội và ngôn ngữ xuất sắc. Những kỹ năng đa dạng, dễ phát triển trên sẽ cho phép sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ thành công trong nhiều lĩnh vực và nghề nghiệp khác nhau cũng như sẵn sàng tham gia nhiều khóa đào tạo hơn. Liệu cơ hội nghề nghiệp của ngành Ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Anh rộng mở như thế nào?

Tuy việc thành thạo tiếng Anh mở ra nhiều con đường sự nghiệp hấp dẫn, chúng ta cũng nên thận trọng khi xác định cụ thể một lĩnh vực quan tâm nhất định và được cung cấp đủ các kỹ năng, kiến thức thực tiễn và chuyên môn thiết yếu. Từ đó, nhằm tiếp cận được các cơ hội việc làm chuyên sâu hơn và có đi tiếp con đường của mình. Thấu hiểu được tầm quan trọng đó, ngày 24/08/2023, UEH English Zone phối hợp cùng Khoa Ngoại ngữ UEH đã tổ chức buổi tọa đàm với chuyên đề “The Mystery Of Career Prosperity For English Majors” trong khuôn khổ hoạt động định kỳ Tọa đàm ngôn ngữ tại English Zone với sự tham dự của Cô Nguyễn Huỳnh Hồng Ngọc, thạc sĩ Ngôn ngữ học ứng dụng và TESOL tại đại học Newcastle, Vương quốc Anh.

Chương trình nhận được sự quan tâm đông đảo đến từ các bạn sinh viên đam mê ngôn ngữ

Lần đầu tiên đến với Tọa đàm ngôn ngữ, cô Hồng Ngọc đã chia sẻ những kinh nghiệm quý giá cho người học, giúp người tham dự có cái nhìn bao quát, rộng mở hơn về các cơ hội việc làm trong chuyên ngành Ngôn ngữ. Cô chia sẻ, cô có kinh nghiệm làm việc với hơn 25 công ty và các công việc đều được phát triển nhờ khả năng thành thạo ngôn ngữ của mình.

Để có được những kinh nghiệm quý giá, cơ hội nghề nghiệp rộng mở như vậy, cô Hồng Ngọc nói riêng và sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh nói chung đã luôn nỗ lực phát triển bản thân mỗi ngày để nắm bắt cơ hội quý giá. Cô chia sẻ dưới góc nhìn của cô, cô chia ra 4 hướng đi chính của ngành ngôn ngữ để phát triển cơ hội nghề nghiệp, đó là: Học thuật, Dịch thuật, Công việc sáng tạo, Công việc trong doanh nghiệp.

Bốn nhánh nghề nghiệp chính của ngành ngôn ngữ được phân tích trong chương trình

Diễn giả nhấn mạnh, ngôn ngữ sẽ chỉ là nền tảng, yếu tố quyết định sẽ do chính sinh viên phát triển các kỹ năng phù hợp

Ngoài ra, cô cũng chia sẻ thêm góc nhìn của mình về việc liệu trong giai đoạn công nghệ phát triển như hiện nay, các sinh viên ngành Ngôn ngữ có thể thay thế bằng các trí tuệ nhân tạo AI hay không. Cô cho biết, không gì có thể lập trình một con người thực thụ để có thể thay thế con người trong tương lai. Con người có cảm xúc, suy nghĩ, chất rất riêng mà AI không thể thay thế. Ví dụ như khi áp dụng vào công việc dịch thuật, con người có những cách sử dụng từ ngữ riêng tùy vào độ tuổi, nơi sinh sống mà chỉ con người có thể khai thác và thực sự hiểu ngôn ngữ đó. Nên để so sánh AI và con người, AI chỉ là một công cụ hỗ trợ con người hoàn thành tốt công việc và tăng hiệu suất làm việc. Tuy nhiên, việc một AI thay thế con người, đặc biệt là trong chuyên ngành Ngôn ngữ là một quan điểm không được xác thực và đánh giá cao.

Thông qua chương trình, người tham dự đã hiểu được thông điệp truyền tải qua chủ đề tháng 8: Ngôn ngữ sẽ chỉ là nền tảng, yếu tố quyết định sẽ do chính sinh viên phát triển các kỹ năng phù hợp trong quá trình học tập như nghiên cứu khoa học, ứng dụng ở các lĩnh vực dịch thuật, giảng dạy ngôn ngữ, hợp tác quốc tế, truyền thông, báo chí, kinh tế, thương mại và dịch vụ,...

Nằm trong đề án Công viên tiếng Anh - UEH English Zone, Tọa đàm ngôn ngữ là hoạt động định kỳ của được tổ chức hàng tháng với nhiều chủ đề thiết thực giúp người học và viên chức sẽ từng bước cảm thấy hứng thú với việc học ngôn ngữ, từ đó tạo thói quen sử dụng và cải thiện kỹ năng giao tiếp cũng như nâng cao vốn sống.

Để đăng ký và tham gia vào chương trình tọa đàm ngôn ngữ sắp tới, hãy tương tác và theo dõi tại fanpage UEH English Zone để cập nhật những thông tin mới nhất về các chương trình.

Tin ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA)

Chia sẻ