Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tọa đàm “Xây dựng kinh nghiệm tạp chí khoa học đạt chuẩn Scopus/ACI” tại UEH

15 tháng 07 năm 2024

Ngày 5 tháng 7 năm 2024, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) vinh dự được phối hợp với Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường - Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo “Xây dựng kinh nghiệm tạp chí khoa học đạt chuẩn Scopus/ACI”, nhằm mục đích trao đổi kinh nghiệm giữa các tạp chí khoa học đã đạt chuẩn Scopus/ACI và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng của các tạp chí khoa học của các đơn vị trực thuộc Bộ theo định hướng đạt chuẩn các cơ sở dữ liệu Scopus/ACI.

Tham dự Hội thảo, về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, có sự tham gia của PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; và TS. Vũ Thanh Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về phía Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, có GS.TS. Sử Đình Thành – Giám đốc UEH; GS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó Giám đốc UEH; GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài – Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á cùng ban lãnh đạo đơn vị phụ trách tạp chí khoa học, Tổng/phó Tổng biên tập tạp chí khoa học của đơn vị, một số phòng/ban KHCN phụ trách trực tiếp tạp chí ở các đại học, trường đại học, và viện nghiên cứu  thuộc, trực thuộc Bộ Giáo dục & Đào tạo của cả nước.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Phát biểu tại tọa đàm, thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã chia sẻ việc phát triển các tạp chí khoa học trong nước hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới là nhiệm vụ quan trọng. Sau này, các nhà khoa học có thể đăng bài trên các tạp chí trong nước nhưng mang chất lượng và chuẩn mực của quốc tế. Thứ trưởng thông tin, hiện có 32 tạp chí khoa học trực thuộc các cơ sở GDĐH do Bộ GDĐT quản lý (không tính các trường thành viên); xuất phát từ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của tạp chí khoa học, trong thời gian qua, Bộ GDĐT đã hỗ trợ 18 tạp chí để xây dựng kế hoạch đạt chuẩn ACI; 02 tạp chí đạt chuẩn Scopus. Ông bày tỏ sự vui mừng khi kết thúc thời gian thực hiện, có 2 tạp chí: Tạp chí Nghiên cứu kinh tế và Kinh doanh Châu Á của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh; Tạp chí Kinh tế và phát triển của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã hoàn thành mục tiêu gia nhập Scopus; 08 tạp chí hoàn thành mục tiêu gia nhập ACI; số còn lại đang chờ kết quả sắp công bố từ ACI trong năm 2024.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại tọa đàm

GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài – Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á, chia sẻ một số kinh nghiệm gia nhập Web of Science và Scopus của Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES) và đưa ra một số gợi ý chính sách. JABES chính thức được công nhận nằm trong Cơ sở dữ liệu quốc tế uy tín của Web of Science (WoS) từ tháng 5/2021. Quan trọng hơn, ngày 06/3/2022, sau quá trình nỗ lực bền bỉ, lâu dài, cùng quy trình đăng ký, thẩm định, đánh giá và xét duyệt hồ sơ nghiêm ngặt, JABES chính thức ghi tên vào danh mục Scopus. Gần đây nhất, trong năm 2023, SCImago và cơ sở dữ liệu Scopus đã thống kê xếp hạng các tạp chí khoa học uy tín thuộc danh mục Scopus và JABES được đánh giá thuộc phân vị Q1. Kết quả này lại lần nữa khẳng định uy tín học thuật của JABES đối với cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế. Dựa vào tình huống cụ thể của JABES, GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài trình bày 6 kinh nghiệm quan trọng cần chuẩn bị để được chỉ mục chính thức vào WoS và Scopus trong đó hỗ trợ kinh phí từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, quan tâm của cơ sở đào tạo và nỗ lực của Tạp chí trong suốt quá trình nâng cao độ nhận diện và chất lượng học thuật của các bài báo từ cộng đồng học giả toàn cầu công bố kết quả nghiên cứu theo phạm vi đã công bố.

GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài phát biểu trong phiên tham luận

Tại buổi Tọa đàm, GS.TS. Lê Quốc Hội - Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân mang đến tham luận "Kinh nghiệm gia nhập quốc tế của Tạp chí khoa học Việt Nam: Góc nhìn từ Tạp chí Kinh tế và phát triển". GS.TS. Lê Quốc Hội cho rằng việc nâng cao chất lượng tạp chí khoa học để gia nhập các cơ sở dữ liệu quốc tế đã thành đòi hỏi bức thiết hiện nay. "Để nâng cao chất lượng các tạp chí khoa học của Việt Nam, cũng như ngày càng có nhiều tạp chí vào danh mục WoS, Scopus và ACI, đã đến lúc các nhà quản lý các tạp chí khoa học của Việt Nam cần làm việc nghiêm túc và xác định đúng lộ trình, bước đi và giải pháp cụ thể theo các tiêu chí hệ thống bình duyệt quốc tế. Đây là việc làm cần nhận được sự hỗ trợ từ nhà nước, cộng đồng khoa học để Việt Nam sớm có nhiều tạp chí đạt tiêu chuẩn quốc tế", GS.TS. Lê Quốc Hội đề xuất.

GS.TS. Lê Quốc Hội trình bày tham luận tại buổi Tọa đàm

Trình bày tại phần tham luận, PGS.TS. Đinh Văn Thuật - Tổng biên tập Tạp chí Khoa học công nghệ xây dựng cho rằng Việt Nam cần có nhiều tạp chí Scopus/WoS để đăng các bài trong nước và của nước khác. Muốn vậy, cần có sự đầu tư mạnh ban đầu về con người chuyên trách, cơ sở vật chất; đặc biệt là tài chính để duy trì các hoạt động bao gồm cả dịch vụ sử dụng hệ thống biên tập, xuất bản quốc tế mà một số tổ chức quốc tế đang độc quyền trong nhiều năm nay. Hoạt động của tạp chí trong nước hiện nay không thể có đủ nguồn thu cho các chi phí cần thiết.

PGS.TS. Đinh Văn Thuật trình bày phần tham luận

Tọa đàm kết thúc bằng phiên thảo luận, trao đổi giữa các đơn vị đối với vấn đề nhanh chóng phát triển nhiều hơn nữa số lượng tạp chí gia nhập ACI/Scopus. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có kế hoạch, lộ trình và chương trình cụ thể để hỗ trợ hệ thống đại học Việt Nam xây dựng tạp chí đạt chuẩn quốc tế theo kỳ vọng gia nhập WoS/Scopus cũng như các chỉ mục uy tín trên thế giới khác.

Trao đổi tại phiên thảo luận của Tọa đàm

Tham khảo tài liệu tọa đàm: Tại đây

Những hình ảnh khác tại buổi Tọa đàm:

Tin, ảnh: Ban NC- PT&GKTC, JABES, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ