Buổi diễn thuyết: “Israel: Quốc gia đi đầu thế giới trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu”

22 tháng 09 năm 2023

Nhằm tạo cơ hội để Quý Thầy, Cô và các bạn sinh viên cùng trao đổi và chia sẻ những vấn đề liên quan đến việc ảnh hưởng và đổi mới sáng tạo trong việc ứng phó với Biến đổi khí hậu, vừa qua, ngày 14 tháng 9 năm 2023, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã phối hợp cùng Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tổ chức Buổi diễn thuyết “Israel: A Country On The Front line of Climate Innovation”. Buổi diễn thuyết với sự tham dự của diễn giả khách mời là Ông Gideon Behar - Đặc phái viên của Israel về Biến đổi khí hậu và bền vững và gần 200 giảng viên, sinh viên UEH cùng thảo luận sôi nổi về Đổi mới trong ứng phó với Biến đổi khí hậu.

Vấn đề về Biến đổi khí hậu đang tạo ra những thách thức lớn trên phạm vi toàn cầu, và đổi mới sáng tạo trong việc chống lại sự ảnh hưởng của Biến đổi khí hậu đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các quốc gia trên toàn thế giới. Buổi diễn thuyết là một hoạt động nhân sự kiện Đặc phái viên Israel đến thăm và làm việc tại TP.HCM với mong muốn chia sẻ những góc nhìn và kinh nghiệm trong đổi mới sáng tạo (ĐMST) của Israel – đất nước được mệnh danh là “Quốc Gia Khởi Nghiệp” – trong việc giải quyết những thách thức của biến đổi khí hậu (BĐKH), hướng tới việc phát triển bền vững.

Với ý nghĩa đó, Buổi diễn thuyết vinh dự được đón tiếp, về phía Bộ Ngoại giao Israel: Đại sứ Gideon Behar - Đặc phái viên của Israel về Biến đổi Khí hậu và bền vững; Ông Nguyễn Hồ Kinh Luân - Cố vấn Thương mại, Văn phòng Kinh tế và Thương mại - Đại sứ quán Israel tại Việt Nam.

Về phía UEH có sự tham dự của: PGS.TS. Phạm Khánh Nam - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH (CELG); TS. Phạm Dương Phương Thảo - Phó trưởng Phòng Quản lý Khoa học - Hợp tác Quốc tế (RMIC) UEH; và gần 200 giảng viên và sinh viên đến từ UEH.

Toàn cảnh buổi chia sẻ

Phát biểu khai mạc tại Buổi diễn thuyết, PGS.TS. Phạm Khánh Nam - Phó Hiệu trưởng phụ trách CELG chia sẻ “UEH rất vinh hạnh khi có cơ hội cùng phối hợp tổ chức buổi diễn thuyết ngày hôm nay cùng với ngài Đại sứ Gideon Behar - Đặc phái viên của Israel về Biến đổi Khí hậu và bền vững. Buổi diễn thuyết sẽ là cơ hội có ý nghĩa đối với Việt Nam nói chung và sinh viên UEH nói riêng trong việc hiểu hơn về các ảnh hưởng, tác động của Biến đổi khí hậu và về việc đổi mới sáng tạo trong việc ứng phó với Biến đổi khí hậu đã và đang thực hiện với nhiều quốc gia trên thế giới, và đặc biệt là tại Israel. Hơn nữa, trong tương lai, sinh viên sẽ là những nhà hoạch định chính sách, quản lý,... ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ kinh tế, quản trị, thiết kế, công nghệ, chính vì vậy việc hiểu thêm kiến thức nhằm đổi mới sáng tạo các phương thức đối mặt với biến đổi khí hậu là rất cần thiết. Biến đổi khí hậu là một vấn đề cấp bách đòi hỏi sự hợp tác toàn cầu và nỗ lực chung.”

PGS.TS. Phạm Khánh Nam - Phó Hiệu trưởng phụ trách CELG phát biểu khai mạc

Trong phần trình bày của mình, Đại sứ Gideon Behar cũng chia sẻ góc nhìn từ phía Israel trong việc thực hiện đổi mới sáng tạo để chống lại Biến đổi khí hậu: “Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu với những tác động đáng kể đến đời sống con người và các sinh vật khác, các quốc gia đang khẩn trương thúc đẩy việc tìm kiếm các giải pháp hiệu quả với chi phí hợp lý. Về vấn đề này, Israel được coi là một trong những quốc gia đi đầu thế giới trong lĩnh vực ĐMST ứng phó với biến đổi khí hậu BĐKH. Chính việc nằm trong khu vực khô hạn và sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng hạn hẹp đã đòi hỏi Israel phải thúc đẩy ĐMST trong nhiều lĩnh vực mà thế giới cần để ứng phó với khủng hoảng khí hậu. Israel đang dẫn đầu về số lượng công ty khởi nghiệp tính theo đầu người trên thế giới và hiện nay, khoảng 1 trong 7 công ty khởi nghiệp mới của Israel hoạt động trong lĩnh vực công nghệ chống BĐKH, có thể áp dụng cho các ngành như nông nghiệp, nước, năng lượng và giao thông vận tải. Đại sứ Gideon Behar mong muốn được chia sẻ nhiều hơn những giải pháp này với Việt Nam với hy vọng sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Israel trong việc thúc đẩy ứng dụng các công nghệ tiên tiến sẽ đưa chúng ta đến gần hơn với mục tiêu chống BĐKH”.

Đại sứ Gideon Behar - Đặc phái viên của Israel về Biến đổi Khí hậu và bền vững trình bày Bài diễn thuyết

Sau khi lắng nghe những chia sẻ của Đại sứ Gideon Behar, giảng viên và sinh viên tham dự đã rất hào hứng và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc tìm hiểu cách khắc phục các vấn đề phát sinh do biến đổi khí hậu tại Việt Nam cũng như toàn cầu. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên UEH cũng cùng bàn luận với diễn giả về tầm quan trọng của kiến thức về BĐKH cũng như ý tưởng thực hiện để đưa các giải pháp áp dụng vào thực tiễn.

Giảng viên và sinh viên tham dự đặt câu hỏi thảo luận

Buổi diễn thuyết “Israel: A Country On The Front line of Climate Innovation” tại UEH đã diễn ra thành công tốt đẹp, bài phát biểu của diễn giả đã tạo nên được những ý nghĩa tích cực đối với giảng viên và sinh viên tham dự. Hy vọng những chia sẻ tại buổi diễn thuyết sẽ giúp tạo ra những ý tưởng mới, thay đổi mới trong việc ứng dụng đổi mới sáng tạo để ứng phó với Biến đổi khí hậu tại Việt Nam nói riêng, đồng thời sẽ truyền cảm hứng cho giảng viên và sinh viên UEH cùng hành động hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Một số hình ảnh khác tại buổi diễn thuyết:

Tin và ảnh: Phòng Tổng hợp trường Công nghệ và Thiết kế, Phòng Marketing - Truyền thông.

Chia sẻ