Chương trình giao lưu sinh viên quốc tế Việt Nam - Úc 2024 giữa sinh viên UEH và sinh viên Đại học Công nghệ Swinburne, Úc

29 tháng 07 năm 2024

Từ ngày 05/7 đến 18/7/2024, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH-CELG) và Đại học Công nghệ Swinburne (Úc) đã tổ chức thành công chương trình Giao lưu sinh viên quốc tế Việt Nam - Úc 2024 (Summer Study Tour Program 2024), với những trải nghiệm học tập, rèn luyện, trao đổi học thuật đầy quý báu, là tiền đề cho những chương trình hợp tác quốc tế tiếp theo.

Summer Study Tour Program 2024

Opening Ceremony: Khơi nguồn tri thức - Kết nối tinh hoa văn hóa

Chương trình khai mạc Summer Study Tour Program 2024 tạo nên bước khởi đầu cho một hành trình đầy hứa hẹn giữa sinh viên UEH và sinh viên Đại học Công nghệ Swinburne (Úc). Các sinh viên được tham gia UEH Tour với nhiều điểm tham quan, tìm hiểu về môi trường học tập và sinh hoạt của sinh viên UEH.

Các bạn sinh viên Swinburne có mặt tại cơ sở B - UEH

Các sinh viên tham gia chương trình được tìm hiểu về văn hoá, lịch sử Việt Nam; được nghe giới thiệu về chương trình Luật mà UEH đang giảng dạy, đào tạo; tìm hiểu về Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), nơi mà các bạn đang đến giao lưu. Bên cạnh đó, các bạn cũng được hướng dẫn về Lịch trình, nhấn mạnh những nội dung quan trọng như hướng dẫn an toàn tại Thành phố Hồ Chí Minh, các địa điểm về văn hóa ẩm thực nổi tiếng, phương thức di chuyển …

Trong buổi chào mừng, TS. Lữ Lâm Uyên, Giám đốc chương trình đào tạo cử nhân chuyên ngành Luật Kinh doanh quốc tế bày tỏ hy vọng rằng chương trình sẽ diễn ra thành công và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối tri thức giữa sinh viên của Đại học Công nghệ Swinburne và sinh viên các Khoa Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước. Cô nêu bật những cơ hội mà chương trình mang lại cho sự phát triển văn hóa và học thuật, thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc và thúc đẩy hợp tác bền chặt trong tương lai.

Các bạn sinh viên tham gia trao đổi tại hội trường B1.205

TS. Lữ Lâm Uyên phát biểu Chào mừng các sinh viên tham gia chương trình

ThS. Mai Nguyễn Dũng định hướng về các chủ đề để trao đổi học thuật

Trong chương trình, các bạn sinh viên đã tham gia trao đổi học thuật thông qua các buổi seminar, với các chủ để:

+ Seminar 1: Giới thiệu tổng quan về hệ thống pháp luật Việt Nam;

+ Seminar 2: Pháp luật Việt Nam từ góc nhìn Lịch sử;

+ Seminar 3: Công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam: thành tựu và thách thức;

+ Seminar 4: Biến đổi khí hậu tại Việt Nam: góc nhìn từ đồng bằng sông Mekong;

+ Seminar 5: Các cam kết về lao động trong các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) mà Việt Nam đã ký kết;

+ Seminar 6: Những vấn đề pháp lý về tiền crypto tại Việt Nam.

Chương trình khai mạc Summer Study Tour Program 2024

Bệ phóng Pháp luật Việt Nam: Nền tảng cho sự Toàn diện và Hiệu quả

Trong khuôn khổ các buổi hội thảo, các bạn sinh viên đã có cơ hội tham gia các buổi học tập chuyên sâu xoay quanh các chủ đề thiết thực và mang tính thời đại như văn hóa pháp lý tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi số, lịch sử và pháp luật,... Các diễn giả là giảng viên Khoa Luật, giảng viên CELG đã trực tiếp chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, giúp các bạn có cái nhìn toàn diện và hiểu biết sâu sắc về hệ thống pháp luật Việt Nam.

Sinh viên tham gia tại các các buổi seminars và workshops

Qua những buổi học này, các bạn sinh viên đã được cọ xát thực tế, trau dồi kiến thức chuyên môn và nâng cao kỹ năng tư duy phản biện, góp phần hình thành nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Hoạt động teamwork trong các buổi hội thảo

Sinh viên thuyết trình về các chủ đề thảo luận

Vỉa hè Việt Nam: Nét đẹp văn hóa hay "vùng xám" pháp lý

Các bạn sinh viên Úc đã được tìm hiểu về nét văn hóa đường phố sôi động, náo nhiệt tại các thành phố lớn của Việt Nam. Nơi đây không chỉ là không gian lưu thông xe cộ mà còn là bức tranh sinh động về đời sống thường nhật của người dân. Tuy nhiên, ẩn sau vẻ ngoài nhộn nhịp ấy, vỉa hè còn tiềm ẩn những mâu thuẫn pháp lý và những câu chuyện về văn hóa đầy suy ngẫm.

Chính quyền địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý vỉa hè thông qua các biện pháp như cắm biển báo, phân luồng giao thông, tổ chức kiểm tra và xử phạt vi phạm. Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn chưa đủ để giải quyết triệt để vấn đề lấn chiếm vỉa hè, bởi tình trạng này vẫn tái diễn một cách mãn tính.

Các bạn sinh viên trong buổi thảo luận chuyên đề

Buổi thảo luận chuyên đề thực tế do ThS. Nguyễn Ngọc Trâm Anh và ThS. Mai Nguyễn Dũng chủ trì là cơ hội để sinh viên khám phá vấn đề này một cách sâu sắc, tập trung vào sự kết hợp giữa luật pháp và thực tiễn, đồng thời đánh giá hiệu quả của các biện pháp quản lý hiện có.

Cô Nguyễn Ngọc Trâm Anh chụp ảnh kỷ niệm cùng sinh viên UEH và Swinburne (Úc)

Hương sắc Việt Nam: Aura of Viet Nam 2024

Bên cạnh chương trình học thuật, các bạn sinh viên còn có cơ hội tìm hiểu nền văn hoá đặc sắc của Việt Nam thông qua buổi Workshop: “Tìm hiểu và trải nghiệm văn hoá “Aura of Viet Nam 2024”.

Mỗi vùng miền trên dải đất hình chữ “S” của Việt Nam đều có một nét đẹp văn hóa riêng biệt, góp phần tạo nên bức tranh văn hóa phong phú và đầy màu sắc. Aura of Viet Nam 2024 là một trải nghiệm văn hóa độc đáo, nơi các bạn sinh viên được đắm chìm trong hương vị ẩm thực đặc trưng, âm nhạc truyền thống và những giá trị văn hóa nghệ thuật có truyền thống lâu đời của Việt Nam.

Workshop tìm hiểu và giao lưu văn hoá “Aura of Viet Nam 2024”

Đây là “cơ hội vàng” để các "đại sứ UEH" giao lưu văn hóa, âm nhạc và giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng tình hữu nghị và hợp tác quốc tế. Trong khuôn khổ chương trình, các bạn sinh viên Úc đã có cơ hội tham gia trải nghiệm các trò chơi như: banh đũa, hoạt động trang trí nón lá, nhảy sạp và trải nghiệm mặc trang phục áo Nhật Bình (Áo Nhật bình là một di sản quý của thời Nguyễn, ngày càng được giới trẻ yêu thích, sử dụng vào các dịp lễ trang trọng ở Huế).

Sinh viên trải nghiệm hoạt động trang trí nón lá bằng sticker

Trải nghiệm thử và chụp hình cùng Việt phục Việt Nam (Áo Nhật Bình)

Tham gia trò chơi dân gian: Nhảy sạp tập thể 

Sinh viên Đại học Công nghệ Swinburne tham quan Công ty luật Rajah & Tann LCT Lawyers

Trong lịch trình, Đoàn sinh viên Đại học Công nghệ Swinburne đã có chuyến tham quan thực tế tại Công ty luật Rajah & Tann LCT Lawyers và Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) - đối tác của UEH-CELG. Rajah & Tann LCT Lawyers là một trong những công ty luật hàng đầu tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý chuyên nghiệp cho nhiều khách hàng đa quốc gia và trong nước. Buổi tham quan mang đến cho sinh viên cơ hội quý giá để hiểu rõ hơn về thực tiễn hành nghề luật và thị trường lao động pháp lý tại Việt Nam.

Đại diện VIAC phát biểu chia sẻ tại buổi giao lưu

Trong khi đó, VIAC là tổ chức phi chính phủ, hoạt động trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp thương mại và đầu tư thông qua các phương thức giải quyết tranh chấp thay thế (ADR) như trọng tài hay hòa giải. Với đội ngũ trọng tài viên dày dặn kinh nghiệm và uy tín, VIAC luôn là lựa chọn hàng đầu được tin cậy của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước khi cần giải quyết tranh chấp một cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Đại diện VIAC - Luật sư Huỳnh Đăng Hiếu và ông Lê Xuân Tiến - đã tận tình chia sẻ về những lợi ích vượt trội của ADR, bao gồm tính linh hoạt, bảo mật, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời góp phần duy trì mối quan hệ sau tranh chấp. Chuyến tham quan mang đến cho sinh viên cái nhìn sâu sắc về ADR và vai trò quan trọng của VIAC trong việc thúc đẩy phát triển các phương thức này tại Việt Nam.

Đoàn sinh viên tham quan trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC)

Hành trình 15 ngày Summer Study Tour Program 2024 không chỉ là cơ hội trao đổi học thuật, rèn luyện và giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Úc, mà còn là cầu nối hữu nghị, góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác quốc tế giữa Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) và Đại học Swinburne, Úc. Thông qua chương trình, UEH và Swinburne đã cùng nhau mở ra những cánh cửa mới cho mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực học thuật, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển chung về giáo dục và nghiên cứu trong tương lai. Qua chương trình, mỗi sinh viên đã nhận được nhiều giá trị cho riêng mình, để lại những ấn tượng và lưu giữ những mối quan hệ, kỷ niệm đẹp với bạn bè quốc tế.

Các bạn sinh viên chụp ảnh kỷ niệm cùng thầy cô tại chương trình Bế mạc

Nguồn: Khoa Luật - CELG UEH

Chia sẻ