Cùng sinh viên tìm hiểu về “Khoa học tình yêu”

26 tháng 01 năm 2024

Nhận thấy sự quan tâm đông đảo của các bạn sinh viên về chủ đề tình yêu, ngày 23/01/2023, Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) đã tổ chức Hội thảo: “Khoa học về tình yêu” để cùng thảo luận những kiến thức thú vị xoay xung quanh chủ đề này.

Buổi hội thảo chào đón sự góp mặt của ThS. Tuấn Lê, tác giả sách Giải mã hôn nhân hạnh phúc, cùng hơn 300 bạn sinh viên Đại học Kinh tế Hồ Chí Minh tại hội trường B1.302 UEH Nguyễn Tri Phương. Thông qua lăng kính khoa học, buổi hội thảo diễn ra tự nhiên, văn minh, không né tránh những vấn đề nhạy cảm diễn ra trong cuộc sống yêu đương để phần nào hướng các bạn đến cuộc sống hạnh phúc.

“Ngã vào tình yêu - Fall in love” là như thế nào?

Chắc hẳn, rất nhiều bạn đã từng thắc mắc, cảm giác yêu được phát triển thế nào, kéo dài bao lâu, và tại sao lại lụi tàn. Lý giải những vấn đề này đôi phần sẽ khó khăn nếu ta chỉ dùng tình cảm, cảm tính, nhưng dưới lăng kính khoa học, sinh học “Tình yêu” trở nên rất rõ ràng, đến mức ta dự đoán được khi nào, tại sao nó lên và xuống. Để rồi, chúng ta có những quyết định đúng đắn khi nào nên yêu, được yêu, và tiến đến hôn nhân.

Diễn giả chia sẻ, “Yêu” không tự nhiên diễn ra, trong khoa học, nó có quy trình của mình, liên quan đến sự gia tăng của nhiều loại chất truyền dẫn thần kinh của nam và nữ như Dopamine, Testosterone,  Estrogen hay Vasopressin. Từ đó nó đưa con người đến với một quá trình tràn ngập các cảm xúc khác nhau, trước khi thực sự “Ngã vào tình yêu - Fall in love”.

Quá trình đó sẽ bắt đầu khi chàng trai, hoặc cô gái nhận thấy đối phương trong phiên bản đúng gu của mình và “rung động”, các chất truyền dẫn thần kinh sẽ tăng lên nhanh chóng khiến họ sẵn sàng để đeo đuổi nửa kia, và tình yêu sẽ đi đúng hướng khi hai bên sẵn sàng, chín muồi về nhận thức và tình cảm. Tình yêu đã chín muồi là lúc hai phía đủ ý thức chịu trách nhiệm và phát triển đa dạng các tầng nhân sinh quan, theo khoa học, đó là lúc não vật lý đã hoàn toàn lớn đủ trọng lượng, tức là sau 25 tuổi.

Xuyên suốt buổi chia sẻ, anh Tuấn Lê tích cực lồng ghép cả những câu chuyện thực tế, và lý giải nó dưới góc nhìn khoa học. Từ đó, các bạn sinh viên không chỉ hiểu thêm về bản chất tình yêu, mà còn tự chuẩn bị trước cho mình những hành trang đặc biệt để bắt đầu một mối quan hệ thực thụ. Trong đó, kiến thức là một trong những yếu tố quan trọng nhất; tiếp theo, là tình yêu thương chính bản thân mình và không ngừng vận động để nó phát triển, trở thành phiên bản tốt hơn.

DSA - UEH tin rằng, việc tiếp cận những kiến thức đúng về tình yêu, sẽ giúp người học có đời sống tinh thần, tình cảm hạnh phúc, khoa học hơn. Từ đó hướng đến các giá trị tích cực để phát triển bản thân mình. Để biết thêm về các chương trình bổ ích sắp tới, hãy theo dõi fanpage Phòng Chăm sóc & hỗ trợ người học để cập nhật thông tin nhé.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Chia sẻ