Dấu son phát triển Đại học UEH đa ngành trong lĩnh vực công nghệ

01 tháng 10 năm 2021

Hơn 45 năm hình thành và phát triển, UEH đã từng bước khẳng định vị thế không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn vươn mình ra quốc tế. Với nhiều thành tựu trong nghiên cứu và chuyển giao tri thức, UEH hiện đang là một trong 14 trường đại học công lập trọng điểm, có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế, quản lý của Việt Nam. Trong vòng 5 năm sắp đến, giai đoạn 2021 - 2025 được đánh giá là giai đoạn chiến lược trong hành trình phát triển dài hạn của nhà trường với chiến lược tái cấu trúc, từng bước chạm đến hoài bão lớn lao - hình thành Đại học UEH đa ngành và phát triển bền vững.

Nguồn nhân lực được đào tạo trong môi trường UEH không chỉ là một công dân mà còn là công dân toàn cầu, không chỉ phát triển bền vững mà còn là người truyền cảm hứng nghệ thuật và cùng nhau đóng góp cho xã hội phát triển bền vững trong tương lai. Khi phát triển chiến lược đa ngành với sự ra đời của Trường Công nghệ và Thiết kế, Ban Lãnh đạo UEH đã có những bước chuẩn bị vững chắc cho việc phát triển đội ngũ nhân lực tương lai. Ở đó, mỗi cá nhân đều cần nỗ lực tìm tòi, học hỏi để có thể ứng dụng những công nghệ mới, là những người đi đầu trong việc sử dụng hài hòa, uyển chuyển các kiến thức đa ngành, các kiến thức kỹ thuật bên cạnh kiến thức về kinh tế, quản trị sẵn có để tạo ra những thay đổi, những đột phá, giúp doanh nghiệp thích nghi trong bối cảnh như hiện nay.
 
Lần đầu tiên UEH ghi danh trên các Tạp chí, Hội nghị công nghệ của quốc tế
 
Viện Đổi mới sáng tạo là đơn vị tiên phong trong việc đổi mới sáng tạo, ứng dụng các xu hướng công nghệ mới vào công việc, học tập, giảng dạy. Từ năm 2021, Viện đã mở chuyên ngành đào tạo Công nghệ và Đổi mới sáng tạo nhằm đưa sinh viên UEH tiệm cận với nền tri thức hiện đại, bắt kịp xu hướng của thế giới. Đội ngũ nhân sự của Viện đã có nhiều nỗ lực trong việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới trong các lĩnh vực, đặc biệt là công nghệ tương tác người máy1 (viết tắt là HCI, Human-Computer Interaction). Tháng 7 và 8 vừa qua, UEH lần đầu tiên đã được ghi danh trên 01 bài báo công bố tạp chí quốc tế và 02 hội nghị danh tiếng quốc tế trong lĩnh vực HCI: Hội nghị chuyên đề ACM về phần mềm và công nghệ thực tế ảo 2021 (Virtual Reality Software and Technology - VRST) và Hội nghị về không gian và bề mặt tương tác ACM năm 2021 (ACM Interactive Surfaces and Spaces Conference - ACM ISS 2021). 
 
Hội nghị chuyên đề ACM về phần mềm và công nghệ thực tế ảo (VRST)2 là một diễn đàn quốc tế thường niên nhằm trao đổi kinh nghiệm và kiến thức giữa các nhà nghiên cứu và nhà phát triển liên quan đến phần mềm và công nghệ VR/AR. VRST là nơi tập hợp các nhóm nghiên cứu quốc tế cùng làm việc về XR, cùng với nhiều công ty hàng đầu thế giới cung cấp hoặc sử dụng hệ thống XR. VRST 2021 sẽ được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản, do Đại học Osaka đăng cai tổ chức, từ Thứ Tư, ngày 8/12 đến thứ Sáu, ngày 10/12/2021. Sự kiện được tổ chức dưới dạng Hybrid kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp. Đại diện của Viện Đổi mới sáng tạo là thành viên Hội đồng phản biện và đánh giá 06 bài nghiên cứu tham gia Hội nghị. 
 
Hội nghị về không gian và bề mặt tương tác ACM năm 2021 (ACM ISS 2021)3 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến ngày 17/11 tại Łódź (Ba Lan). ACM Interactive Surfaces and Spaces là nơi hàng đầu để nghiên cứu thiết kế, phát triển và sử dụng các công nghệ bề mặt tương tác và không gian tương tác mới và đang phát triển. Hội nghị được tổ chức tại Łódź - thành phố lớn thứ ba ở Ba Lan. Thành phố mang đến một bầu không khí sôi động và một di sản đa văn hóa chiết trung để khám phá. Hội nghị cũng sẽ được tổ chức theo hình thức Hybrid. Phần trực tiếp của sự kiện sẽ diễn ra tại EC1 - một nhà máy điện từ thế kỷ 19 được tái cấu trúc thành trung tâm khoa học và hội họp. Đại diện Viện Đổi mới sáng tạo đã hoàn thành phản biện và đánh giá bài nghiên cứu để tham gia Hội nghị. 
 
Hội nghị về không gian và bề mặt tương tác ACM năm 2021 (ACM ISS 2021)4 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 11 tại Łódź (Ba Lan)
 
Bên cạnh đó, bài báo công bố quốc tế về chủ đề: “VXSlate: Exploring Combination of Head Movements and Mobile Touch for Large Virtual Display Interaction - VXSlate: Khám phá sự kết hợp giữa Chuyển động đầu và Cảm ứng di động trong việc tương tác với màn hình ảo lớn”5 cũng nhận được nhiều sự chú ý. Thông qua nghiên cứu, độc giả sẽ hiểu hơn về ứng dụng của VXSlate giúp thực hiện tinh chỉnh thao tác nội dung đa chạm với độ chính xác cao trên các màn hình ảo lớn, khắc phục những nhược điểm mà công nghệ thực tế ảo (VR) chưa xử lý được như: có thể gây ra mệt mỏi, đặc biệt là đối với các tác vụ thao tác chính xác do thiếu bề mặt vật lý. Để giải quyết vấn đề này, tác giả đã nghiên cứu thiết kế của VXSlate, một kỹ thuật tương tác sử dụng màn hình ảo lớn làm bản mở rộng của máy tính bảng. Bên cạnh đó, còn gợi mở tiềm năng khám phá không gian thiết kế VXSlate và tiềm năng sử dụng thực tế hỗn hợp (MR).
 
 
Concept của hệ thống VXSlate được phác thảo bởi tác giả (nhân sự tại Viện Đổi mới sáng tạo)
 
Bài báo được công bố và đăng tải trên website của Hội nghị ACM Thiết kế Hệ thống Tương tác (DIS)6 năm 2021 vào ngày 28/6 với chủ đề: “Nowhere and Everywhere” - Không đâu và bất cứ đâu với ý nghĩa nhìn vào những tác động của đại dịch Covid lên cuộc sống hiện nay của chúng ta, đồng thời thách thức các nhà thiết kế và nhà nghiên cứu phải tập trung vào giữa sự hỗn loạn và không chắc chắn từ đó thích nghi dần với cuộc sống thường nhật. Đây cũng là cơ hội cũng vừa là thách thức để Hội nghị tiến hành theo hình thức phân tán không đồng bộ và tiếp cận được nhiều hơn với đại chúng.
 
 
Concept của hệ thống được nhóm tác giả tinh chỉnh lại dựa trên sự cho phép của Đại học Công nghệ Chalmers - Thụy Điển
 
UEH hướng đến đại học đa ngành và phát triển bền vững
Những cột mốc trên là một trong những bước đầu tiên thể hiện sự chuyển mình của UEH, với giá trị cốt lõi là tiên phong thay đổi hướng đến sự phát triển bền vững, UEH không chỉ nghiên cứu mà còn ứng dụng các yếu tố đổi mới để nâng tầm chất lượng sống, tạo ra môi trường lý tưởng để mỗi cá nhân đều được phát triển và hoàn thiện, góp phần dựng xây một nền kinh tế dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
 
Từng bước một, UEH đang dần khẳng định vị thế tại các môi trường quốc tế khác nhau với nhiều lĩnh vực đa dạng và tự hào là một trong những trường đại học đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện trên các tạp chí, diễn đàn uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết kế tương tác. Một dấu son đáng ghi nhận trong chặng đường dài của cuộc hành trình phát triển đại học đa ngành UEH!
 
Tin, Ảnh: Viện Đổi mới Sáng tạo UEH
 
---------------------
1 Tương tác người–máy (Giao tiếp người–máy, tiếng Anh: Human–computer interaction, viết tắt HCI) bao gồm công việc nghiên cứu, hoạch định, thiết kế và khai thác sự giao tiếp giữa con người (người dùng) và máy tính. Đây thường được coi là ngành giao thoa giữa khoa học máy tính, khoa học hành vi, thiết kế, nghiên cứu truyền thông và một số lĩnh vực nghiên cứu khác.
Thông tin chi tiết về Hội nghị chuyên đề ACM về phần mềm và công nghệ thực tế ảo (VRST): https://vrst.acm.org/vrst2021/
3 Thông tin chi tiết về Hội nghị về không gian và bề mặt tương tác ACM năm 2021 (ACM ISS 2021): http://iss.acm.org/2021/
4 Thông tin chi tiết về Hội nghị chuyên đề ACM về phần mềm và công nghệ thực tế ảo (VRST): https://vrst.acm.org/vrst2021/
5 Thông tin chi tiết về Hội nghị về không gian và bề mặt tương tác ACM năm 2021 (ACM ISS 2021): http://iss.acm.org/2021/
6 Thông tin chi tiết về Hội nghị ACM Thiết kế Hệ thống Tương tác (DIS) năm 2021: https://dis.acm.org/2021/

 

Chia sẻ