Dự án JEUL: UEH tham dự Hội thảo thường niên “Liên kết giữa các trường đại học và Doanh nghiệp”

15 tháng 11 năm 2021

Trong khuôn khổ Dự án JEUL (Joint Enterprise-University Links) - Erasmus+ do Ủy ban Châu Âu tài trợ, ngày 2/11/2021 vừa qua, Đại học Siena (Ý) đã tổ chức hội thảo thường niên “Liên kết giữa các trường đại học và Doanh nghiệp”. Hội thảo có sự tham dự của các đối tác gồm Đại học Siena (Ý), Đại học Kent (Anh), Đại học Skoda Auto (Séc), Đại học Vilnius (Cộng hòa Lithuania), Đại học Nanjing và Đại học Jianing (Trung Quốc), Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, và Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH).

Tham dự hội thảo, đại diện UEH có sự tham dự của TS. Hoàng Hải Yến và TS. Nguyễn Thị Thùy Linh (Khoa Ngân hàng).

Buổi hội thảo thường niên “Liên kết giữa các trường đại học và Doanh nghiệp” được diễn ra với 6 chủ đề chính, gồm:

1. Thiết lập liên kết với các ngành công nghiệp;

2. Xác định sự thiếu hụt kỹ năng và kiến thức của sinh viên tốt nghiệp (nếu có) và đưa các kiến thức, kỹ năng cần thiết vào chương trình đào tạo;

3. Xây dựng và sử dụng các nghiên cứu tình huống trong giảng dạy;

4. Phát triển tài liệu giảng dạy trên hệ thống trực tuyến theo tinh thần kinh doanh khởi nghiệp;

5. Đảm bảo chất lượng đào tạo;

6. Phổ biến và khai thác thông tin trong đào tạo và nghiên cứu;

Tại buổi hội thảo, các trường đại học là đối tác thuộc Dự án JEUL đã báo cáo những công việc thực hiện trong thời gian 3 tháng vừa qua (từ tháng 8 đến tháng 10/2021). Đại diện UEH đã báo cáo 4 gói công việc như sau:

(1) UEH đã bắt đầu thực hiện chiến lược tái cấu trúc hướng đến hình thành Đại học đa ngành với việc thành lập 03 trường thành viên: Trường Kinh doanh UEH; Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước UEH; Trường Công nghệ và Thiết kế UEH. Đồng thời, lấy tên thương hiệu là Đại học UEH. Đặc biệt, mới đây, trong công bố kết quả xếp hạng các đại học tốt nhất trong khu vực châu Á 2022 (QS Asia University Rankings 2022), UEH đã thăng hạng từ tốp 601+ Bảng xếp hạng 2021 để vào tốp 551-600 Bảng xếp hạng 2022.

(2) UEH đã triển khai đào tạo trực tuyến cho giảng viên và viên chức về hình thức học kết hợp trực tiếp - trực tuyến Blended Learning. Chuỗi tập huấn kéo dài 5 ngày dành cho các Trưởng khoa, Phó trưởng khoa, Giám đốc chương trình và toàn thể cán bộ, giảng viên của UEH. Khóa đào tạo cung cấp 2 nội dung quan trọng:

- “Kỹ năng kỹ thuật số và sư phạm để áp dụng thành công hình thức học tập kết hợp (Blended Learning)”. Thời gian đào tạo trong 3 ngày.

- “Đánh giá chất lượng học tập kết hợp tiêu chuẩn”. Thời gian đào tạo trong 2 ngày.

(3) UEH đã phối hợp với Thomson Reuter tổ chức chuỗi đào tạo cho các giảng viên về khai thác dữ liệu của Thomson Reuters với sự tham gia của 47 người. Thời gian đào tạo trong 5 ngày với 5 chủ đề, gồm:

- Đi đầu xu hướng kinh tế với Eikon và Datastream;

- Dữ liệu công ty khai thác và dữ liệu thị trường vốn chủ sở hữu cho Nhà nghiên cứu;

- Eikon cho hàng hóa;

- Giám sát Thị trường FX MM với Eikon;

- Giám sát Thị trường Trái phiếu Việt Nam với Eikon;

Ngoài ra, UEH cũng đã hướng dẫn cho hơn 600 sinh viên tìm hiểu về phần mềm Core-banking tại Trung tâm mô phỏng, được hỗ trợ một phần kinh phí từ dự án JEUL Erasmus Plus.

(4) UEH báo cáo số lượng sinh viên tham gia Học kỳ doanh nghiệp, trong kỳ thực tập từ tháng 8 đến tháng 10/2021;

Kết thúc phần trình bày, các trường đại học đối tác của dự án JEUL - Erasmus Plus tham dự hội thảo đã rất ấn tượng với những điều UEH đã làm và đạt được trong những năm gần đây.

Các trường đối tác tham dự hội thảo

Dự án JEUL nhằm mục đích kết nối thế giới giáo dục và thế giới việc làm, bằng cách trao quyền cho đội ngũ giảng viên với các công cụ để thu hút các doanh nghiệp tham gia phát triển chương trình đào tạo, cũng như trang bị cho các văn phòng dự án của các trường đại học để gắn sinh viên với thị trường lao động.

Tại UEH, Dự án đã tài trợ một phần để xây dựng Trung tâm Mô phỏng (UEH Simulation Center), áp dụng mô hình giảng dạy tiên tiến theo hướng rút ngắn khoảng cách giữa lý luận và thực tiễn, giúp sinh viên thích nghi tốt hơn với môi trường công nghệ trong lĩnh vực Ngân hàng - Tài chính - Chứng khoán. UEH Simulation Center được sử dụng để mô phỏng giao dịch thực tế trên mô hình ảo Core-banking, các thị trường chứng khoán, thị trường ngoại hối, thị trường phái sinh, thị trường tiền tệ và các thị trường khác. Hiện nay môn học Core-Banking đã được triển khai giảng dạy chính thức tại Trung tâm Mô phỏng UEH.

UEH đang nỗ lực hợp tác với các trường đại học đối tác châu Âu trong khuôn khổ Dự án JEUL để thực hiện giảng dạy, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên và sinh viên,...

Trung tâm mô phỏng UEH do dự án tài trợ một phần để xây dựng

Tin, ảnh: Khoa Ngân hàng, Phòng Marketing - Truyền thông

 

Chia sẻ