Hiểu mình để hạnh phúc với sự lựa chọn

13 tháng 11 năm 2023

Chiều 30/10 vừa qua, gần 300 bạn tân sinh viên K49 Đại học Kinh tế Hồ Chí Minh đã “Tham gia hết mình, tham gia 100%” cùng với Báo cáo viên Huỳnh Hữu Minh Nhật trong Hội thảo “Hiểu mình để hạnh phúc với sự lựa chọn” tại Hội trường B1.302

Là chương trình được Phòng chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) tổ chức với phương châm tạo động lực, định hướng cho các tân bạn sinh viên, đang chênh vênh giữa ngành, nghề, tương lai. Chương trình là hành trình đi tìm câu hỏi “Sứ mệnh của chúng ta trên cuộc đời này là gì?” và là kim chỉ nam xuyên suốt trong mạch chia sẻ của Báo cáo viên. Có bạn phấn khởi trả lời, cũng có bạn suy nghĩ xa xăm trước những hoài bão lớn. “Sứ mệnh cuộc đời" là điểm cuối cùng mà con người ta hướng đến, sống - sống trọn vẹn - sống có ý nghĩa là một hành chính xứng đáng để ta chinh phục.

Cuộc sống còn là chuỗi của những sự lựa chọn. Vậy đâu là những sự lựa chọn đúng?

“Bạn đang đứng ở nơi xứng đáng với sự lựa chọn và nỗ lực của mình”. Bởi, để đạt được bất kỳ kết quả nào, con người cũng cần phải nỗ lực. Mức độ của chuỗi ngày miệt mài đó sẽ là thước đo cho trái ngọt mà bạn có được trong tương lai. Hôm nay bạn đứng ở đây, với sự lựa chọn "có vẻ không đúng" này thì "hối tiếc" cũng sẽ không còn giá trị nữa; quá khứ đã qua, không bao giờ lấy lại được. Và nếu bạn muốn "hài lòng", bạn phải nỗ lực hết mình cho sự lựa chọn của bản thân. Điều này sẽ động viên các bạn sinh viên đang có cảm giác chọn sai ngành, sai hướng đi mà bản thân mong muốn, vì biết đâu, nếu nỗ lực và thực sự dấn thân, bạn sẽ cảm thấy hoá ra lựa chọn này lại phù hợp đến thế.

Chúng ta đang đứng trong một cuộc chạy đua của thời đại, vì vậy, nếu chỉ để dành thời sinh viên nhiệt huyết này để hưởng thụ, vui chơi thì thực sự lãng phí. Còn rất nhiều điều đang chờ bạn khám phá trong tương lai, và bạn hãy nỗ lực “trở nên xứng đáng” với cánh cửa bạn hằng mong ước đó.

Trong buổi hội thảo, diễn giả cũng chia sẻ nhiều kiến thức lý thú để giúp sinh viên định vị bản thân, xác định giá trị cá nhân của mình. Chúng ta không thể đi đến nơi nào đó khi ta không biết rõ “nơi nào đó” là nơi nào, vì vậy, những kiến thức này giúp các bạn sinh viên định hình cách đi, cách sống và cách chiến đấu cho ước mơ của mình.

DSA – UEH tin rằng, việc chia sẻ định hướng từ sớm cho sinh viên, đặc biệt là những tân sinh viên mới tiếp cận giảng đường đại học sẽ giúp các bạn tự tin, an tâm hơn trên con đường phát triển của mình. Từ đó, tạo dựng được hành trang vững chắc cho sự phát triển của bản thân nói riêng và cộng đồng sinh viên UEH nói chung.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Chia sẻ