Hình thành tư duy phát triển trong thế giới VUCA

20 tháng 07 năm 2023

Với sự phát triển vượt bậc của các nền tảng số, “Phát triển bản thân” đã trở thành cụm từ quen thuộc với thế hệ trẻ nói chung và gen Z nói riêng. Tuy nhiên các nền tảng đó đã phần nào đóng khung định nghĩa việc phát triển bản thân ở những công việc như: đọc sách hay rèn luyện thể lực mỗi ngày,... thay vì đưa ra bước nền để các bạn tự vẽ cho mình con đường phù hợp nhất. Điều này không khỏi khiến các bạn trẻ cảm thấy mông lung, lạc lối trên con đường khai phá và phát triển con người mình. Vậy đâu là bước nền để chúng ta có thể phát triển bản thân một cách trọn vẹn?

Lướt trên những trang mạng điện tử như Tik Tok, Facebook, Instagram,... không khó để chúng ta tìm thấy những nội dung bao gồm từ khóa “phát triển bản thân”. Dường như nó đã trở thành một tư tưởng, lối sống khẳng định sẽ đưa con người ta đến thành công. Dù vậy, để tìm ra những nội dung thật sự nói về điều cốt lõi của việc phát triển bản thân thật sự không dễ. Hiểu được tính thiết thực này, tháng 7/2023, Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) đã tổ chức buổi chia sẻ EZ Career Talk với chủ đề “From Fixed to Growth: Transforming Your Mindset” trong khuôn khổ hoạt động định kỳ tại UEH English Zone với sự tham dự của bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Đối Tác Nhân Sự tại hệ thống Ngân hàng UOB - United Overseas Bank Vietnam. 

Đến với buổi chia sẻ, bà Nguyễn Thị Thu Hiền đã gửi gắm thông điệp, giải đáp thắc mắc của biết bao bạn trẻ: để xây dựng con đường phát triển bản thân phù hợp nhất cho bản thân, điều quan trọng nhất là thay đổi cách suy nghĩ, nhìn nhận (mindset) của mình. 

Trong suốt chương trình, diễn giả đã phân tích, so sánh sự khác nhau giữa lối tư duy rập khuôn, cứng nhắc (fixed mindset) và lối tư duy phát triển (growth mindset) trên mọi mặt của đời sống. Bên cạnh đó, bà còn chứng minh ảnh hưởng của cả hai lối suy nghĩ này đến con người qua những câu chuyện thiết thực và kinh nghiệm cá nhân. Lối suy nghĩ rập khuôn là luôn đóng khung bản thân mình trong một số khả năng và ý tưởng nhất định, từ chối chấp nhận và cải thiện những khuyết điểm. Đây là lối suy nghĩ được cho là hạn chế sự phát triển cá nhân đến mức thấp nhất. Ngược lại, lối suy nghĩ phát triển cho phép người ta mở khóa hết tiềm năng, thay đổi tư tưởng của mình qua sự đón nhận tích cực những luồng ý kiến mới, những góp ý về bản thân và lấy đó làm động lực phát triển. 

Xuyên suốt chương trình là không khí trao đổi tích cực và đầy thú vị từ diễn giả và người tham dự

Chương trình đã diễn ra thành công và nhận được nhiều sự quan tâm từ các bạn sinh viên tại UEH. Với bầu không khí vui tươi, tràn đầy tinh thần học hỏi và tích cực đóng góp của người tham dự, không chỉ được đón nhận những kiến thức vô cùng giá trị, các bạn sinh viên UEH còn có cơ hội thực hành luyện tập thay đổi lối suy nghĩ của mình qua các bài tập nhóm và cá nhân do diễn giả đưa ra. Dưới hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, UEH English Zone đã có thể gia tăng kết nối và mở rộng cơ hội học hỏi và trau dồi những kiến thức, kĩ năng cần thiết cho tương lai với cộng đồng UEH. Người tham dự có thể gửi thắc mắc trực tiếp với diễn giả tại chương trình hoặc trực tuyến thông qua nền tảng Microsoft Teams. 

Nằm trong khuôn khổ hoạt động định kỳ, EZ Career Talk tập trung vào kỹ năng giao tiếp và các kỹ năng nghề nghiệp thiết yếu thông qua trao đổi với chuyên gia, người có chuyên môn trong lĩnh vực bàn luận, giúp mở rộng cánh cửa đến môi trường làm việc đa văn hóa. Bên cạnh các chủ đề học thuật, các chủ đề về rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp giúp tạo thói quen và kích thích sự ham học hỏi trong mỗi cá nhân, góp phần khẳng định và nâng cao giá trị bản thân trong môi trường hội nhập năng động như hiện nay.

Hãy cùng trải nghiệm môi trường quốc tế ngay tại UEH bằng cách like/follow fanpage UEH English Zone và được cập nhật những thông tin mới nhất về các hoạt động tại Công viên tiếng Anh!

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Chia sẻ