Hội thảo khoa học về xây dựng Đề án thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương

12 tháng 12 năm 2023

Ngày 9/12/2023, tại TP. Nha Trang, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Khánh Hòa tổ chức Hội thảo khoa học lần 1 về xây dựng Đề án thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương.

Đại dương được đánh giá là một hệ thống phức tạp và thay đổi không ngừng. Nghiên cứu về đại dương, công nghệ đại dương đòi hỏi phải có lộ trình nghiên cứu cụ thể, rõ ràng và quản lý một cách hiệu quả. Trong những năm gần đây, việc phát triển trung tâm nghiên cứu công nghệ đại dương đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của các quốc gia, đặc biệt với những quốc gia có đường bờ biển dài và tiềm năng phát triển kinh tế biển lớn như Việt Nam.

Căn cứ Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung Ương Đảng khoá XII về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cho thấy việc thành lập một trung tâm nghiên cứu cấp quốc gia về công nghệ đại dương là hết sức cần thiết và cấp bách. Căn cứ Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hoà đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; việc chính phủ quyết định lựa chọn Khánh Hòa là nơi đặt trung tâm quốc gia về công nghệ đại dương (theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 21/3/2022 của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Thông báo số 97/TB-VPCP, ngày 05/4/2022) là hoàn toàn hợp lý bởi Khánh Hoà có khu kinh tế biển lớn nhất cả nước, có vị trí quan trọng về an ninh và quốc phòng và là một trong những tỉnh phát triển du lịch biển hàng đầu cả nước. 

Trên tinh thần đó, theo đề xuất của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hoà tại Công văn số 162-CV/BCS, ngày 20/5/2022 và quyết định số 497/QĐ-UBND ngày 07 tháng 3 năm 2023 của UBND tỉnh Khánh Hoà đã thống nhất đặt hàng giao trực tiếp cho Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện “Xây dựng đề án thành lập trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương”. Và hội thảo ngày 9/12/2023 là một phần trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng đề án.

Toàn cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo có: đ/c Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa; PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi - Ủy viên Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; cùng các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện lãnh đạo các viện, trường, sở, ngành và địa phương.

Về phía UEH có: GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học; GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc Đại học; TS. Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc Đại học; TS. Đinh Công Khải - Phó Giám đốc Đại học; PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Chủ tịch Hội đồng tư vấn Chiến lược và chính sách; TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và Quản lý (ISCM); cùng Quý Thầy/Cô UEH.

Phát biểu tại hội thảo, đ/c Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Việc thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương là một nhiệm vụ được đề ra tại Nghị quyết số 09, ngày 28-1-2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là cơ hội để tỉnh phát triển bền vững kinh tế biển. Với các cơ chế đặc thù, chính sách mới, tiếp cận được với trình độ của thế giới trong việc nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo đạt mục tiêu phát triển kinh tế biển; các cơ chế đặc thù thỏa đáng cho các thành phần, đối tượng tham gia vào hoạt động nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng, tận dụng hiệu quả và phát huy các thế mạnh của địa phương…, đề án đặt ra nhiều vấn đề rất mới, cần có quá trình nghiên cứu, tổng hợp, học tập kinh nghiệm từ các mô hình trong nước và trên thế giới. Thay mặt tỉnh Khánh Hòa, cảm ơn nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Kinh tế TP.HCM đã dành nhiều tâm huyết cho đề án này.”

Đ/c Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu

Việc thành lập các tổ chức nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương là một trong những hoạt động trọng điểm ở rất nhiều các quốc gia trên thế giới. Sau quá trình làm việc nghiêm túc, nhóm nghiên cứu của Đại học kinh tế TP.HCM gồm các chuyên gia trong nước và quốc tế  đã phác thảo sơ bộ về mô hình và cơ cấu tổ chức của Trung tâm. Đại học  kinh tế TP.HCM mong muốn lắng nghe, ghi nhận các ý kiến đóng góp của các Sở, Ban, Ngành, Chính quyền địa phương và các chuyên gia liên quan đến nội dung nghiên cứu. Từ đó, nhóm nghiên cứu sẽ tổng hợp và hoàn thiện dự thảo đề án thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương theo lộ trình triển khai thực hiện. Thay mặt Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã cởi mở tiếp cận những hoạt động tiến bộ trên thế giới, tạo điều kiện cho nhóm nghiên cứu của Đại học Kinh tế TP.HCM thực hiện đề án ý nghĩa này.” - GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng Đại học UEH chia sẻ.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong phát biểu

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá, cung cấp các căn cứ lý luận, chính trị, pháp lý và thực tiễn trong nước và kinh nghiệm quốc tế về nghiên cứu công nghệ đại dương; đóng góp, chia sẻ ý kiến về việc xác định tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi; các lĩnh vực nghiên cứu, trụ cột phát triển chính; cơ chế tài chính, nền tảng đồng sáng tạo và sơ đồ mô hình, cơ cấu tổ chức của Trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương. Từ đó, giúp cho nhóm nghiên cứu của UEH tổng hợp, tiếp thu và hoàn thiện dự thảo đề án đạt chất lượng, đảm bảo tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 4/2024.

Các đại biểu chia sẻ và đóng góp ý kiến tại hội thảo

Với trách nhiệm của một Đại học Đa ngành và Bền vững, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh luôn sẵn sàng đồng hành cùng sự phát triển của các địa phương, vì một tương lai bền vững./.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông

Cơ quan báo chí đưa tin:

1. Báo Khánh Hòa: Hội thảo khoa học về xây dựng Đề án thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương

2. Cổng thông tin điện tử Khánh Hòa: Hội thảo khoa học về xây dựng Đề án thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương

3. Cục thông tin đối ngoại - Bộ Thông tin và Truyền thông: Hội thảo khoa học về xây dựng Đề án thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương

Chia sẻ