Hơn 2.000 nhà khoa học, chuyên gia, nghệ sĩ thị giác, sinh viên trong nước và quốc tế hào hứng tham gia chuỗi sự kiện Arttech Fusion 2023

26 tháng 10 năm 2023

ArtTech Fusion 2023 (ATF23) với 23 hoạt động triển lãm, hội thảo, nghệ thuật quốc tế thường niên tích hợp nghệ thuật, công nghệ do Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) - ArtTech Hub tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp từ 13 - 15/10/2023. Chương trình thu hút sự tham gia của 07 trường đại học quốc tế khu vực Á - Âu (Hàn Quốc, Thái Lan, Malayisa, Macau, Đài Loan, Trung Quốc, Ý), và hơn 2.000 nhà khoa học, chuyên gia, nghệ sĩ thị giác, sinh viên trong nước và quốc tế tham dự.

Toàn cảnh 03 ngày bùng nổ, đậm chất ArtTech của ATF23

ArtTech Fusion 2023 có sự tham gia của 07 trường đại học quốc tế khu vực Á - Âu như: Đại học Saint Joseph (Macau), Đại học Sains Malaysia, Đại học Quốc gia Yunlin (Đài Loan), Đại học Kwangwoon (Hàn Quốc), Đại học Chulalongkorn (Thái Lan), Học viện Mỹ thuật Tây An (Trung Quốc), Bảo tàng Nghệ thuật Ulsan và Đại học Dongseo (Hàn Quốc), Viện Công nghệ Patheon (Ý). Đồng thời, kết nối cộng đồng nghệ sĩ ArtTech, chuyên gia, nhà khoa học, giáo sư, chuyên gia, trên nhiều lĩnh vực như: GS.TS. Alvaro Barbosa - Phó Hiệu trưởng Đại học Saint Joseph, Macau, chuyên gia về nghệ thuật blockchain NFT;  Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Quỹ Hòa bình và Phát triển TPHCM; lãnh đạo các doanh nghiệp như Samsung, Sun Life,... các nghệ sĩ thị giác trong và ngoài nước như Tùng Crazy Monkey, Diego Lazy, Kyurin Viễn, Dustin Nguyen, Khiim Đặng, Cao Hoàng Long, Đông Hồ..., quan tâm, tham gia và chia sẻ.

16 Triển lãm công nghệ Arttech hiện đại

Chuỗi 16 triển lãm tích hợp công nghệ ArtTech mới, lần đầu tiên xuất hiện tại một Đại học của Việt Nam: Nghệ thuật 3D mapping (Digital art in 3D mapping), Nghệ thuật Hologram (Hologram Art), Triển lãm nghệ thuật thị giác (Visual Digital Art Exhibition), Triển lãm nghệ thuật NFT - Global Affordable Art (NFT‘s Artworks Exhibition), Triển lãm nghệ thuật nhiếp ảnh (Photography Art), Triển lãm thời trang ảo - Chủ đề “Suối nguồn tưởng tượng” (Virtual Fashion - Evoking your imagination), Triển lãm các tác phẩm của sinh viên quốc tế (International Student Artworks), Triển lãm tương tác Người và Máy (You & Machine), Triển lãm kỹ xảo chuyển động (Human motion tracking), Nghệ thuật thị giác truyền thông (Visual Media Art), Thực tế ảo sáng tạo (Creative VR), Triển lãm thực tế ảo mindfulness (Mindfulness VR), Triển lãm trò chơi thực tế ảo (Games VR), Nghệ thuật tương tác (Interactive Art),...

Điểm đáng chú ý là các tác phẩm nghệ thuật 3D projector mapping, một hình thức nghệ thuật kỹ thuật số sử dụng máy chiếu đặc biệt và phần mềm để tạo ra hiệu ứng hình ảnh động trên các bề mặt ba chiều (3D), đã thu hút lượng lớn người xem đến thăm quan và trải nghiệm.

 Triển lãm Nghệ thuật 3D mapping

Một số triển lãm thú vị khác như “Life” cuộc sống tươi đẹp được thể hiện qua tác phẩm nghệ thuật tạo hình của Nghệ sĩ thị giác - Kyunri Viễn và Mark Đỗ. Việc sử dụng công nghệ mới trong ArtTech mang đến góc nhìn thú vị về thế giới đa chiều và đầy màu sắc.

Triển lãm nghệ thuật thị giác Life

Giáo sư Alvaro Barbosa, Giáo sư Filipa Martins de Abreu và các đồng nghiệp khác từ Đại học Saint Joseph, Ma Cao đã  trưng bày một số tác phẩm nghệ thuật NFT, mô tả tính đa chiều của văn hóa và sự phát triển bền vững. Ngoài ra, người tham dự còn đắm mình trong không gian tươi đẹp của Ma Cao để trải nghiệm những cảm giác mới lạ do Giáo sư Gerald Estadieu thực hiện.

Triển lãm NFT

Một hoạt động đặc sắc là triển lãm tương tác Người và Máy “Interaction: You & Machine”. Nghệ sĩ thị giác Tùng Monkey biến đổi hình ảnh của dancer thành những khối dữ liệu chuyển động trong không gian ba chiều. Các hình ảnh đồ họa mô phỏng hình ảnh của dancer, tạo thành sự đối lập giữa không gian thực bên ngoài, và không gian ảo bên trong.

Triển lãm kỹ xảo chuyển động tương tác Người và Máy

Hai triển lãm nổi bật khác của Bảo tàng Nghệ thuật Ulsan và Đại học Kangwoon. Những triển lãm này trưng bày tác phẩm nghệ thuật video và nghệ thuật ba chiều hấp dẫn, mang đến những góc nhìn độc đáo về phát triển bền vững toàn cầu từ bối cảnh địa phương, đặt con người ở trung tâm của việc kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai. “Locality” là thông điệp về việc bảo tồn truyền thống và giá trị bản sắc của từng địa phương trong phát triển bền vững toàn cầu.

Triển lãm Locality

Bên cạnh đó, triển lãm “Tech for future” của Kyunri Vien và Diego Lazy như lời giải đáp cho các băn khoăn về khoảng cách giữa con người và máy móc.

Ngoài ra, thế giới không ngừng đổi thay, dòng chảy của năng lượng kết nối từ chiều sâu lịch sử hòa quyện trong sự vận động không ngừng nghỉ của tương lai bất định tạo nên những nền tảng của sự phát triển bền vững. Liên quan đến chủ đề này, “The world is changing” là triển lãm interactive art được thực hiện bởi nghệ sĩ thị giác Tung Crazy Monkey

Các video VR (thực tế ảo) của các sinh viên trường USJ và UEH tạo ra trải nghiệm tương tác đặc biệt. Đặc biệt, các tác phẩm của sinh viên các trường Chulalongkorn, USM,  Yunlin, Xi’an về xã hội ngày nay cũng tham gia triển lãm. Khi công nghệ phát triển, máy móc có thể thay thế con người không? Con người có thể được thay thế bởi những phiên bản đặc biệt từ trí tuệ nhân tạo không? Triển lãm Thời trang ảo - thời trang của tương lai do Nghệ sĩ thị giác Đông Hồ sáng tạo gây ấn tượng mới lạ với nhiều bạn sinh viên.

Trải nghiệm Virtual Fashion

Sinh viên tham gia trải nghiệm và khảo sát nghiên cứu về VR

 Games thực tế ảo (Games VR) là sản phẩm của học viên Khóa học Ứng dụng công nghệ VR/AR/MR tại Ý

Triển lãm Soundwalk Macau

Triển lãm Our society của sinh viên 7 trường quốc tế

 Triển lãm holography

05 Hội thảo xoay quanh chủ đề bền vững

Con người - sự kết nối của quá khứ, hiện tại và tương lai - cần phát triển hài hòa trong mối quan hệ giữa văn hóa, nghệ thuật và công nghệ, máy móc. Sự giao thoa giữa nghệ thuật - công nghệ giúp kết nối cảm xúc, thị giác hóa các vấn đề của xã hội, gia tăng các trải nghiệm tương tác, tái định vị tương lai, gia tăng sự hợp tác và gắn kết cộng đồng, thay đổi nhận thức và thái độ của cộng đồng.

Nhận thức được điều đó, ngoài các hoạt động triển lãm, ATF2023 còn tổ chức các buổi hội thảo chuyên sâu về 5 chủ đề: Giáo dục số bền vững; Arttech và chất lượng cuộc sống; Phá vỡ rào cản: Bất bình đẳng; ArtTech giúp khai phá tiềm năng; Nghệ thuật Hologram. Các buổi hội thảo trên quy tụ các chuyên gia hàng đầu từ các lĩnh vực liên quan, với những nội dung thiết thực và hữu ích.

Tại Hội thảo về Phá vỡ rào cản của Bất bình đẳng, Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM đã chia sẻ và trao đổi với các diễn giả về làm thế nào để rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong xã hội hiện nay trên nhiều lĩnh vực như văn hóa, giáo dục, kỹ thuật. Khép lại phần chia sẻ, Bà Tôn Nữ Thị Ninh đã gửi đến mọi người thông điệp: “Trong thời đại kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, mỗi người chúng ta đều đang chạy đua trong sự phát triển vũ bão đó, nhưng chúng ta không được lãng quên việc quan tâm đến cộng đồng, đến những hoàn cảnh thiệt thòi, và nỗ lực chia sẻ, xoa dịu, hàn gắn để góp phần xóa nhòa khoảng cách bất bình đẳng đó.”

Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM chia sẻ và chủ trì tại Hội thảo Phá vỡ các rào cản: Bất bình đẳng trong tiếp cận công nghệ, giáo dục, văn hoá và môi trường

Tại Hội thảo “Khám phá sự giao thoa giữa công nghệ và sáng tạo của con người”, GS.TS. Alvaro Barbosa - Phó Hiệu trưởng Đại học Saint Joseph, Macau chủ trì và khuyến khích việc phát triển tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng các các công nghệ như thực tế ảo, thực tế tăng cường, trí tuệ nhân tạo trong thiết kế, nghệ thuật để tạo ra các trải nghiệm học tập sinh động và thú vị hơn. Giáo sư chia sẻ: “Sinh viên cần hợp tác và kết nối với những người có tư duy tương đồng, chứ không chỉ học bằng cách lắng nghe giảng từ giảng viên trong lớp học. Điều này giúp họ phát triển kỹ năng xã hội, học cách làm việc nhóm và tạo môi trường thúc đẩy sự sáng tạo và tư duy sâu sắc hơn”.

Hội thảo Khám phá sự giao thoa giữa công nghệ và sáng tạo của con người, GS.TS. Alvaro Barbosa - Phó Hiệu trưởng Đại học Saint Joseph, Macau chủ trì

Hội thảo “Sáng tạo trải nghiệm: Ứng dụng ArtTech để cải thiện chất lượng cuộc sống” cho người xem thấy được ArtTech đã vượt qua những rào cản của nghệ thuật truyền thống, mở ra khả năng sáng tạo không giới hạn. Điều này đã đặt nền tảng cho sự gặp gỡ của sự đổi mới kỹ thuật số và ý tưởng nghệ thuật, tạo nên những trải nghiệm thực tế ảo, đắm chìm và mở rộng các giác quan của chúng ta. PGS.TS. Trịnh Thùy Anh đã chia sẻ về các xu hướng công nghệ ArtTech tại Việt Nam và trên thế giới. Trong đó, Top 10 công nghệ nghệ thuật nổi bật thống lĩnh từ năm 2023 gồm: AR, VR, XR, gamification; NFT; AI creative art; IoT networks for effective cross-device communication; 3D modeling, scanning, printing, and sculpting, 3D Design Software, 3D Scanned Film Assets; Robotic painting  technology using AI algorithms, cross-platform collaborations, real-time project communication; Smart museum, digital art gallery, movement-to - music; Digital Collection Management Platform. Bên cạnh đó, các chuyên gia đã trao đổi sâu hơn về tác động của sự giao thoa giữa nghệ thuật và công nghệ ảnh hưởng thế nào đến cải thiện chất lượng sống của cộng đồng.

Seminar Sáng tạo trải nghiệm: Ứng dụng ArtTech để cải thiện chất lượng cuộc sống (Creating customer experience: ArtTech to Improve Quality of Life) do PGS.TS. Trịnh Thùy Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Công nghệ - Thiết kế UEH chủ trì

Hội thảo ArtTech - Giao thoa nghệ thuật và công nghệ - Những tiềm năng mới do TS. Dong Su-Yi, phó trưởng khoa Công nghệ thiết kế UEH chủ trì

Hội thảo về nghệ thuật holography CHIMERA: The Third Generation of Digital Holographic Printing System do Giáo sư Philippe Gentet trình bày

05 hội thảo đã được sự đón nhận tham gia nồng nhiệt với số lượng người đăng ký 1.477 lượt/594 chỗ, người tham gia thực tế phủ kín các khán phòng. Khi tham gia, các bạn sinh viên đều tích cực trao đổi và tương tác với các khách mời và đặt ra các câu hỏi thú vị xoay quanh sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Đông đảo sinh viên đến tham dự các hội thảo, triển lãm của ATF23

Tâm điểm đêm trình diễn tương tác “Technology And Humanity: The Interconnection”

Một dấu ấn nghệ thuật đặc biệt trong khuôn khổ ArtTech Fusion 2023 phải kể đến là buổi biểu diễn tương tác: Interactive Performance với chủ đề Công nghệ và nhân loại: Sự kết nối (Technology and Humanity: the Interconnection). Nghệ sĩ sẽ tương tác và sáng tạo ra tác phẩm nghệ thuật ngay tại sân khấu trình diễn.

Chương trình biểu diễn gồm các tiết mục: Văn hoá bền vững (Nhạc điện tử và nghệ thuật) - Cultural Sustainability (Electronic music with art) do GS.Alvaro Babosa, Đại học Saint Joseph, Macau trình diễn; Cuộc sống đa màu (Nghệ thuật thị giác và nhạc điện tử) - Diverse Life (Visual art with electronic music) do Nghệ sĩ thị giác Kyunri Viễn and Artist Dustin Nguyen trình diễn; Kết nối cộng đồng - Human Interconnection do Nghệ sĩ thị giác Tung Crazy Monkey trình diễn; Chuyển đổi năng lượng (Nghệ thuật đồ hoạ realtime) - Power Transformation (Realtime graphic art) do Nghệ sĩ thị giác Tung Crazy Monkey and Khiim Dang trình diễn. Qua đó, mỗi người sẽ tự suy ngẫm và khám phá các hoạt động đóng góp vào sự phát triển bền vững thông qua hành động cụ thể của cá nhân và cùng cộng đồng. Sự kiện được phát sóng trực tiếp trên Fanpage UEH, Youtube UEH, Fanpage ArtTech Hub đã thu hút được hơn 6200 lượt xem.

Tiết mục “Cultural Sustainability” của Giáo sư Álvaro Barbosa - Phó hiệu trưởng Trường đại học University of Saint Joseph - Macau

Tiết mục “Volumetric Visual" của nghệ sĩ Tùng Monkey với sự kết hợp trên nền nhạc của Giáo sư Alvaro Barbosa  và 2 diễn viên múa Thuỳ Linh và Tâm Trần

Chuyển đổi năng lượng (Nghệ thuật đồ hoạ realtime) - Power Transformation (Realtime graphic art) do Nghệ sĩ thị giác Tung Crazy Monkey and Khiim Dang trình diễn.

Tiết mục LIVE Visual/Audio performance. Real-time graphic, real-time music của nghệ sĩ thị giác Kyungri Viễn và Dustin Nguyễn

Tiết mục “UEH - Chúng tôi xin chào”

Lãnh đạo nhà trường và khách mời trong buổi biểu diễn nghệ thuật ATF23

Đóng góp to lớn vào thành công của ATF23, Ban tổ chức xin tri ân và gửi lời biết ơn chân thành và sâu sắc đến 08 đơn vị nhà tài trợ đã cũng đồng hành với chương trình: Nhà tài trợ Kim cương: Công ty Samsung Việt Nam; nhà tài trợ Vàng: Công ty AVAAS Studio, The Visual 084, Công ty Hexogon; nhà tài trợ Bạc: Công ty Sun Life Việt Nam; nhà tài trợ Đồng: S-Furniture, Koi Nursery, Formalia XR Studio.

Ba ngày diễn ra chuỗi hoạt động ATF23 khép lại, mở ra những góc nhìn mới mẻ, giúp tư duy lại tương lai, để từ đó sáng tạo chìa khóa giúp tái tạo các nguồn lực vì sự phát triển bền vững. Hẹn gặp lại ATF24 với những hoạt động mới, bất ngờ và thú vị.

* UEH - ArtTech Hub là một nền tảng tích hợp quốc tế, nơi kết nối các trường đại học, cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền và cộng đồng trong nước và quốc tế để phát triển các hoạt động giao thoa giữa nghệ thuật và công nghệ.

 ArtTech Fusion (ATF) là sự kiện thường niên do ArtTech Hub tổ chức, với mục tiêu ứng dụng ArtTech như một công cụ để giải quyết các vấn đề xã hội, thông qua giáo dục và nghiên cứu nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống; đồng thời khuyến khích sự đổi mới sáng tạo và truyền cảm hứng nghệ thuật hướng tới các hành động bền vững.

Tin, ảnh: ArtTech Hub (UEH)

Chia sẻ