Khai giảng năm học mới: Thủ khoa và những giọt nước mắt trưởng thành

06 tháng 09 năm 2019

TNO - Một lễ khai giảng đặc biệt, dịp để cha mẹ và các tân thủ khoa có cơ hội chia sẻ với nhau và những giọt nước mắt xúc động…

Phụ huynh Nguyễn Thị Thanh Hải và con gái

Lần đầu tiên, để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã chuẩn bị một video đầy xúc động về những trải lòng về nhau của phụ huynh và các tân sinh viên.

Đoạn phim được xây dựng công phu, đầy xúc động về những điều chưa từng được nói ra giữa cha mẹ và các thủ khoa, tân sinh viên có thành tích nổi bật vào trường năm nay.

 
Sinh viên Nguyễn Thị Minh Thiện, thủ khoa ngành kinh tế Trường ĐH Kinh tế TP.HCM trải lòng về mẹ (Clip)

"Con luôn nghĩ tới cảm xúc của mẹ"

Các tân sinh viên bất ngờ được mời lên phòng riêng, được hỏi về điều muốn nói với ba mẹ nhất trong thời điểm hiện tại. Dù mỗi người có sự trải lòng khác nhau nhưng điểm chung của các bạn là những tình cảm bao la dành cho ba mẹ mình.

Không cầm được nước mắt, sinh viên Lê Ngọc Trúc Phương (thủ khoa ngành kinh doanh quốc tế) vừa nói vừa khóc: “Ba mẹ rất lo lắng cho em, ba mẹ dặn khi lên thành phố học phải nhớ ăn uống đủ vì em hơi khó ăn”.

Thùy Dung không kiềm được nước mắt khi nghe đoạn phỏng vấn từ bố (Ảnh cắt từ video)

Thùy Dung nhắn nhủ tới ba mẹ mình: “Ba mẹ ơi con hứa là trong 4 năm ĐH sẽ cố gắng hết sức, tiếp tục làm cho ba mẹ tự hào về con. Con cảm ơn ba mẹ rất nhiều”.

Trước khi trúng tuyển vào trường, Bùi Thị Thùy Dung từng đoạt giải nhì quốc gia môn văn. Dù xúc động nhưng sinh viên này cho thấy rõ sự trưởng thành của một học sinh sớm đi học xa gia đình. Thùy Dung nói: “Em xa nhà từ nhỏ, ba mẹ sợ em khổ, ra ngoài đường gặp nhiều trở ngại. Em không biết con đường mình chọn sẽ như thế nào nhưng sẽ cố gắng hết sức hoàn thành nó. Em hy vọng ba mẹ sẽ luôn đồng hành cùng em, em chỉ muốn nói là em yêu ba mẹ nhiều lắm”.

“Em muốn chứng tỏ cho mọi người thấy là dù trai hay gái thì nỗ lực sẽ thành công, học để áp dụng cho cuộc sống. Em hứa chắc chắn sẽ ra trường đúng hạn”, Thùy Dung nói thêm.

Sinh viên Nguyễn Thị Minh Thiện ôm chầm lấy mẹ sau buổi phỏng vấn (Ảnh cắt từ video)

Trong khi đó, thủ khoa ngành kinh tế Nguyễn Thị Minh Thiện lại dành cơ hội này để nói với mẹ những điều thầm kín trong lòng mình.

Minh Thiện nghẹn ngào: “Mẹ ơi có nhiều lúc mẹ con mình khẩu chiến kinh khủng lắm và những lúc đó mẹ con mình giận nhau nhiều nhưng chỉ một lúc thôi. Có đôi lúc con nóng giận bướng bỉnh, nhưng con luôn nghĩ tới cảm xúc của mẹ. Con luôn sợ mẹ buồn, con chỉ muốn nói yêu mẹ nhiều lắm, nhiều hơn những gì mẹ thấy”.

Sau những khoảng lặng vì xúc động, Thiện tiếp tục: “Mỗi bước đi con đều suy nghĩ về mẹ và gia đình, con muốn đem lại niềm tự hào hãnh diện cho gia đình...”.

“Trên đời con thương mẹ nhất luôn, vậy mà có nhiều lúc mẹ la con, con cũng hư nữa…”, nói rồi Thiện òa khóc.

Mong con sống an toàn, vui và có ích...

Trong khi những đứa con rơi nước mắt bởi những tình cảm sâu kín trong lòng được nói ra, thì cha mẹ lại rưng rưng tự hào trước sự trưởng thành của con cái. Dù vậy, cha mẹ luôn là những người lo lắng, chăm chút cho con cái từ những việc nhỏ nhặt nhất.

Bà Nguyễn Thị Minh Thảo (mẹ của thủ khoa Nguyễn Thị Minh Thiện) tâm tư: “Con có trưởng thành hơn nhưng lúc nào đối với mình cũng còn nhỏ hết. Vậy nên mình sẽ luôn đồng hành, đứng kế bên để tâm sự và tiếp tục hướng dẫn. Ở cái tuổi 17-18 nhiều khi con muốn khẳng định mình và không muốn nghe lời ba mẹ đâu”.

Đồng tình quan điểm này, phụ huynh Nguyễn Thị Minh Hương (mẹ của thủ khoa Lê Ngọc Trúc Phương) cũng nhắn nhủ: “Ba mẹ sẽ chỉ góp ý, còn tùy sở thích của con. Con phải đam mê thì mới phát triển được. Con phải cố gắng và cố gắng hơn nữa”.

Bà Hương dặn dò thêm: “Trong cuộc sống phải cố gắng giữ mình, tự lo cho mình vì giờ không còn ở cạnh ba mẹ mỗi ngày và ba mẹ không theo đi con để nhắc nhở từng tí được”.

Phụ huynh Nguyễn Thị Minh Thảo xúc động (Ảnh cắt từ video)

Phụ huynh Bùi Quang Hiệu khi tham gia buổi phỏng vấn trần tình: “Từ năm lớp 11 con đã đi học xa, có khi cả 1-2 tháng không lên thăm. Ngày nào tôi cũng hỏi han ăn cơm chưa, có khỏe không, sách học có hiểu gì không… Dù khó khăn đến đâu cha mẹ cũng sẽ chu cấp cho con ăn học. Cố gắng học tập cho nên người. Giờ đi ra biển lớn thì phải khắc phục hạn chế và yếu điểm của mình”.

Trong khi đó, phụ huynh Nguyễn Thị Thanh Hải khuyên nhủ: “Đậu ĐH mới chỉ là khởi đầu, bước đệm thành công. Đừng nghĩ rằng đậu ĐH là xong, sợ lắm khi các bạn vào ĐH mà nghĩ rằng mình đã đủ rồi. Trên giảng đường này, con còn cần đặc biệt chú trọng rèn luyện kỹ năng tiếng Anh”.

Ông Bùi Quang Hiệu dặn dò con gái (Ảnh cắt từ video)

“Điều ba mẹ mong muốn nhất ở con là sống an toàn, sống vui, sống có ích chứ không mong muốn gì xa xôi cả”, một phụ huynh khác chia sẻ.

Trong khi đó, trước những lời thầm kín nhận được từ con gái mình, mẹ của sinh viên Nguyễn Thị Minh Thiện chỉ biết đón nhận mà không nói ra được bằng lời…

Theo Báo Thanh niên online.

 

Chia sẻ