Khi sức khỏe làn da cũng cần được quan tâm!

16 tháng 05 năm 2024

Làn da không chỉ là lá chắn đầu tiên giúp chúng ta chống lại các yếu tố gây hại từ môi trường, mà còn là tấm gương phản chiếu tình trạng sức khỏe của mỗi người. Hơn cả một vẻ ngoài thu hút, làn da khỏe mạnh còn đồng nghĩa với một cơ thể tràn đầy sức sống. Bài viết sau đây DSA sẽ cùng bạn khám phá sâu hơn về mối liên kết giữa sức khỏe làn da và chất lượng cuộc sống, những bí mật và lầm tưởng của chúng ta về sức khỏe làn da, từ đó tìm ra phương pháp chăm sóc làn da phù hợp nhé.

Làn da và những điều cần biết

Theo Bioderma, làn da là cơ quan lớn nhất cơ thể có nhiều chức năng tạo ra phản ứng và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân bên ngoài. Da chiếm 15% tổng trọng lượng cơ thể người lớn; độ dày của nó dao động từ <0,1mm ở phần mỏng nhất (mí mắt) đến 1,5mm ở phần dày nhất (lòng bàn tay và lòng bàn chân). Bất kỳ sự thay đổi nào từ bên trong cơ thể sẽ đều có thể hiện lên làn da như vấn đề về tiêu hoá, căng thẳng cho đến các bệnh lý nghiêm trọng hơn như gan, thận. Sở hữu một làn da khỏe mạnh và rạng rỡ thể hiện sự yêu thương đến cơ thể, ngoài ra đây còn là một điểm sáng giúp bạn tự tin kết nối với thế giới xung quanh.

Làn da khỏe giúp bạn tự tin cả bên trong lẫn bên ngoài (Nguồn: Pinterest)

Những hiểu lầm khi nhắc đến việc chăm sóc da

Làn da khỏe mạnh là da trắng, không mụn?

Theo Ted, hiểu lầm ngay từ khái niệm về da khoẻ sẽ khiến chúng ta có những bước chăm sóc da không phù hợp. Khi nói về khái niệm “da khoẻ", chúng ta thường nghĩ đến làn da có sắc tố sáng, bề mặt láng mịn, căng bóng và không tì vết. Trên thực tế, làn da phức tạp và lớp biểu bì bên trên được do nhiều tế bào khác nhau tạo thành. Khi tế bào mới phát triển bên dưới, tế bào cũ sẽ bị đẩy lên và hình thành một lớp cứng hơn khiến các vi khuẩn khó xâm nhập. Vì vậy, chúng ta không thể chỉ nhìn bề mặt da có vẻ ngoài hoàn mỹ và đưa ra nhận định đó là làn da khoẻ.

Sử dụng sản phẩm càng đắt tiền càng tốt cho da?

Việc lựa chọn những sản phẩm phù hợp với túi tiền mà vẫn đảm bảo chất lượng đối với làn da là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải mọi sản phẩm chăm sóc da đắt tiền đều phù hợp và đạt hiệu quả tối ưu cho làn da của bạn. Mỗi dòng sản phẩm chăm sóc da sẽ có bảng thành phần khác nhau và mức độ phù hợp với từng loại da cụ thể. Do đó, hiểu biết về nhu cầu và loại da của bạn là yếu tố then chốt trong việc chọn mua sản phẩm chăm sóc da phù hợp thay vì chỉ quan tâm đến giá tiền.

Chỉ cần bôi kem chống nắng khi trời nắng

Ánh nắng mặt trời chứa tia UV (tia cực tím) là nguyên nhân chính gây hại cho làn da, làm giảm khả năng tổng hợp collagen và làm chậm quá trình tái tạo tế bào da mới, từ đó gây tổn thương và lão hóa da. Trong các loại tia UV, UVA có bước sóng dài, cho phép xuyên qua các lớp mây và chiếu thẳng xuống Trái Đất không chỉ khi trời nắng mà cả khi mưa. Ngoài ra, các tia UVB, UVC cũng được tầng khí quyển hấp thụ thường xuyên gây ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe.Vì vậy, dù trời nắng hay mưa, việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày là điều cần thiết để bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia cực tím. Và hơn hết, sử dụng kem chống nắng không phải chỉ để “chống đen”, mà là bảo vệ làn da tránh khỏi các tổn thương và các bệnh liên quan về da.

Chỉ có phái nữ mới cần chăm sóc da

Đối với phần lớn phái nam, cụm từ “chăm sóc da” sẽ hiếm thấy trong từ điển của họ vì họ cho rằng việc chú ý đến sức khỏe làn da sẽ dành cho phái nữ. Tuy nhiên, việc chăm sóc da ở nam giới cũng cần được quan tâm khi cấu trúc da của nam thường dày hơn và có nhiều tuyến bã nhờn, họ có xu hướng sản xuất nhiều dầu hơn, dễ dẫn đến mụn trứng cá nếu không được làm sạch đúng cách. Thêm vào đó, thói quen cạo râu thường xuyên có thể gây kích ứng và tổn thương cho da, trong khi sự phơi nhiễm tia UV từ hoạt động ngoài trời cũng tăng nguy cơ lão hóa sớm và ung thư da. Do đó, việc chăm sóc da là hết sức quan trọng đối với nam giới, giúp họ không chỉ cải thiện vẻ ngoài mà còn bảo vệ sức khỏe làn da lâu dài.

Ánh nắng mặt trời gây ảnh hưởng hưởng nghiêm trọng tới làn da (Nguồn: Pinterest)

Thiết lập chu trình dưỡng da phù hợp với bản thân

Xác Định Loại Da

Việc hiểu rõ loại da của bạn là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc chăm sóc da. Có năm loại da chính: da dầu, da khô, da hỗn hợp, da nhạy cảm, và da thường. Mỗi loại da có những yêu cầu khác nhau và sẽ phản ứng khác nhau với các sản phẩm khác nhau. Việc xác định đúng loại da sẽ giúp bạn chọn được các sản phẩm phù hợp nhất, tránh gây kích ứng hoặc không mang lại hiệu quả mong muốn.

Hiểu rõ quy trình chăm sóc da

Theo Allure, có 3 bước chăm sóc da cơ bản:

  1. Làm sạch: Làm sạch da mỗi sáng và tối là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da giúp loại bỏ các tác động tiêu cực từ môi trường xung quanh như bã nhờn, vi khuẩn và bụi bẩn. Ngay cả khi không tiếp xúc trực tiếp với bụi bẩn và ánh nắng, làn da cần được làm sạch để loại bỏ dầu và tế bào chết tích tụ qua đêm. Qua đó, làn da cũng ở một trạng thái tốt nhất để hấp thụ các dưỡng chất ở bước chăm sóc tiếp theo.
  2. Cấp ẩm: Dưỡng ẩm không chỉ là cung cấp nước cho da mà còn giúp duy trì cấu trúc và độ đàn hồi. Một làn da được cấp ẩm tốt sẽ ít gặp phải các vấn đề như khô ráp, bong tróc hay lão hóa sớm. Ngoài việc uống đủ nước, lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm không mùi (fragrance-free) và không dầu là lựa chọn an toàn cho mọi loại da. Ngoài ra, kem dưỡng ẩm với thành phần như hyaluronic acid, ceramides, và vitamin C sẽ là người bạn đồng hành lý tưởng để nuôi dưỡng và bảo vệ làn da bạn mỗi ngày.
  3. Bảo vệ: Dù là trời nắng, râm hay thậm chí là mưa thì kem chống nắng chính là sản phẩm nhất định phải có để giúp da chống lại các tác động từ tia cực tím và ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, ban đêm chính là “thời điểm vàng” trong quá trình tái cấu trúc và phục hồi các tổn thương từ ban ngày. Với bước cuối cùng vào ban đêm, bạn có thể lựa chọn các loại serum hoặc kem dưỡng phục hồi có nồng độ và công dụng phù hợp với nhu cầu của mình.

Lựa chọn sản phẩm và quy trình chăm sóc da phù hợp (Nguồn: Pinterest)

Da khoẻ hay da đẹp?

Khi nói đến chăm sóc da, sức khỏe của làn da là yếu tố quan trọng nhất cần được ưu tiên hàng đầu. Da khoẻ có khả năng đối phó tốt hơn với tác động từ môi trường và các yếu tố gây hại khác. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu các vấn đề về da như viêm nang lông và lão hóa sớm, mà còn là bước đệm vững chắc cho mọi nỗ lực làm đẹp sau này.

Bên cạnh việc duy trì sức khỏe làn da, không thể phủ nhận rằng vẻ đẹp bên ngoài của làn da cũng rất quan trọng. Làn da đẹp là có sự mịn màng, đàn hồi tốt, đều màu, không đốm đen, đủ dinh dưỡng. Da có độ căng tự nhiên nhờ có đủ độ ẩm, hồng hào tự nhiên, không lộ rõ mạch máu.

Tại sao phải lựa chọn giữa khoẻ và đẹp khi chúng ta có thể kết hợp giữa việc chăm sóc da khỏe và làm đẹp da? Việc này không chỉ đảm bảo rằng làn da được bảo vệ và nuôi dưỡng sâu từ bên trong mà còn đẹp ở bên ngoài. Một khi da đã khoẻ mạnh, các sản phẩm làm đẹp sẽ có cơ hội phát huy tối đa công dụng của chúng, từ đó mang lại vẻ ngoài rạng rỡ và tươi trẻ.

Vậy làm thế nào để có một làn da khỏe đẹp?

Uống đủ nước, ăn đủ chất

Để duy trì làn da khỏe mạnh và tươi trẻ, cân bằng chế độ dinh dưỡng là điều cần thiết. Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày giúp duy trì độ ẩm, hỗ trợ loại bỏ độc tố, và giảm viêm, khiến da trở nên sáng khỏe hơn. Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống giàu vitamin C, E, A, các chất chống oxy hóa như beta-carotene, cùng với các loại cá giàu omega-3 và các loại hạt, đồng thời hạn chế các đồ ăn cay nóng, dầu mỡ sẽ bảo vệ da chống lại tác hại của các gốc tự do và ngăn ngừa lão hóa sớm. Việc kết hợp uống đủ nước và ăn uống cân bằng không chỉ làm đẹp da mà còn nâng cao sức khỏe tổng thể, giúp bạn luôn cảm thấy tốt nhất từ bên trong.

Hiểu rõ về giấc ngủ

Nghiên cứu từ European Heart Journal chỉ ra rằng ngủ từ 22h đến 23h và thức dậy từ 6h đến 7h sáng có lợi cho sức khỏe thể chất và làn da. Tuy nhiên, mỗi người nên chọn thời gian ngủ phù hợp với lịch trình cá nhân để đạt hiệu quả tối ưu. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn nên ngủ trong bóng tối để thúc đẩy sản xuất melatonin, một hormon chống oxy hóa tự nhiên, bảo vệ da khỏi quá trình oxy hóa. Tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ và duy trì nhiệt độ phòng phù hợp để không làm mất nước da. Ngoài ra, giặt giũ chăn gối thường xuyên và sử dụng chất liệu mềm mịn cho ga giường và vỏ gối cũng giúp ngăn ngừa mụn và bảo vệ da khỏi kích ứng.

Luyện tập thể thao, thư giãn não bộ

Việc để cho cơ thể được vận động và não bộ được thư giãn qua các hoạt động rèn luyện thể chất tác động rất lớn đến làn da của chúng ta. Các hoạt động thể thao như chạy bộ, bơi lội, hoặc yoga không chỉ cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn thúc đẩy lưu thông máu, giúp làn da của bạn trở nên rạng rỡ hơn. Bên cạnh đó, việc áp dụng các phương pháp giảm stress như thiền, thở sâu, hoặc dành thời gian cho những sở thích cá nhân có thể giảm bớt tác động tiêu cực của stress lên da. Kết hợp chăm sóc sức khỏe thể chất với việc quản lý stress sẽ tạo điều kiện cho làn da khỏe mạnh và tươi trẻ.

Với những chia sẻ của mình, DSA hy vọng các bạn sinh viên có thể hiểu hơn về tầm quan trọng của sức khỏe làn da để có những sự quan tâm và chăm sóc cho cơ thể mình một cách phù hợp và hiệu quả để bản thân trẻ, khỏe, đẹp hơn mỗi ngày!

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA)

Tài liệu tham khảo:

(n.d.). Wikipedia. Retrieved May 13, 2024, from https://www.bioderma.com.vn/thau-hieu-lan-da/kien-thuc-ve-da

(n.d.). Wikipedia. Retrieved May 13, 2024, from https://vnexpress.net/hieu-lam-thuong-gap-ve-cham-soc-da-4629306.html

Chúng ta có cần nhiều bước dưỡng da đến vậy? (2020, December 1). Vietcetera. Retrieved May 13, 2024, from https://vietcetera.com/vn/chung-ta-co-can-nhieu-buoc-duong-da-den-vay

Dancer, R. (2021, August 20). Beginner's Guide to Skin Care: How to Build Your Routine. Allure. Retrieved May 13, 2024, from https://www.allure.com/story/beginner-skin-care-routine

Thời gian ngủ mấy giờ là tốt nhất ở từng độ tuổi? (2022, February 12). Long Châu. Retrieved May 13, 2024, from https://nhathuoclongchau.com.vn/bai-viet/thoi-gian-ngu-may-gio-la-tot-nhat-o-tung-do-tuoi-50473.html

Chia sẻ