Mô hình quản trị đại học đa ngành: Kinh nghiệm từ Đại học Portland State University

07 tháng 09 năm 2021

Ngày 01/09/2021, hội thảo “Trao đổi kinh nghiệm về mô hình quản trị đại học đa ngành: Kinh nghiệm từ Đại học Portland State University” đã chính thức diễn ra dưới sự phối hợp của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) và Đại học Portland State University (PSU), Hoa Kỳ.

Tham dự hội thảo, về phía UEH có sự góp mặt của GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng trường, GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng, TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng và các Trưởng/Phó đơn vị Khoa, Viện trực thuộc.

Về phía PSU có sự tham gia của GS. Steve Percy - Hiệu trưởng, GS. Sy Adler - Hiệu trưởng Trường Quản lý đô thị và Hành chính công trực thuộc, GS. Birol Yesilada và các đại diện khác đến từ PSU. Ngoài ra, còn có Ông Tony Wheeler - đại diện từ J.E. Austin Associates, Inc. (JAA), Bà Nguyễn Khánh Cẩm Châu và Bà Nguyễn Phương Thảo - đại diện từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), và ông Peter Vaz - Giám đốc dự án Tăng cường năng lực cấp tỉnh (USAID SPC) cùng tham dự.

GS. TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng trường UEH phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng trường UEH nhấn mạnh: “Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) hiện là một trong những trường đại học hàng đầu tại Việt Nam với những thành tích xuất sắc trong giảng dạy và nghiên cứu. Đồng thời, UEH thuộc Top 1000 Trường đào tạo kinh doanh tốt nhất thế giới và Top 100 Trường đào tạo Thạc sĩ tốt nhất thế giới (Theo Eduniversal), Top 601+ Trường Đại học tốt nhất Châu Á (Theo BXH QS châu Á năm 2021)... UEH luôn không ngừng nỗ lực đổi mới và nâng cao chất lượng chương trình giáo dục, nâng cao năng lực nghiên cứu và hoạt động học thuật, phát triển các mối quan hệ hợp tác quốc tế. Trên chặng đường tái cấu trúc để trở thành một đại học đa ngành nhằm nâng cao danh tiếng học thuật và cạnh tranh trong khu vực Châu Á, với những thế mạnh về kinh tế, kinh doanh, luật và hành chính công, UEH đang có kế hoạch tích hợp các ngành mới như công nghệ thông tin, số hóa, thiết kế đô thị,... trong hoạt động của mình. UEH rất muốn đến thăm PSU để thảo luận và học hỏi thêm kinh nghiệm để trở thành một đại học đa ngành, cách thức xây dựng mô hình với cơ cấu quản trị theo hướng phân cấp và tự chủ để đảm bảo phát triển bền vững. Tuy nhiên, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 không tạo cơ hội cho UEH thực hiện trực tiếp việc này. Do đó, hội thảo hôm nay là cơ hội tuyệt vời để UEH học hỏi những kinh nghiệm cần thiết cho quá trình tái cấu trúc”.

Các đại biểu tập trung trình bày và trao đổi các kinh nghiệm thực tiễn từ phía PSU trong việc xây dựng và phát triển cơ cấu quản trị trong một đại học đa ngành theo định hướng phân quyền và tăng tính tự chủ cho các trường thành viên, khoa, viện trực thuộc, đồng thời thảo luận về mô hình họat động hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho UEH. Bên cạnh đó, PSU và JAA cùng đã chia sẻ các cơ chế thu hút nhân tài, khuyến khích nghiên cứu khoa học và mở rộng các dịch vụ nhằm đa dạng nguồn thu cho trường.

Ngoài việc chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, PSU cũng cam kết mở rộng hợp tác và hỗ trợ quá trình tái cấu trúc UEH, hướng đến hình thành Đại học UEH đa ngành trong thời gian tới, nhằm phát huy tối đa các ưu thế về đào tạo và nghiên cứu ở UEH. Đồng thời, hai bên cũng đã trao đổi cụ thể cơ hội hợp tác thông qua các chương trình đào tạo liên kết và nghiên cứu trong những lĩnh vực hai trường có thế mạnh nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác.

GS. Steve Percy - Hiệu trưởng PSU phát biểu tại hội thảo

GS. Sy Adler - Hiệu trưởng Trường Quản lý đô thị và Hành chính công chia sẻ mô hình hoạt động trong trường ĐH hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

GS. Birol Yesilada trình bày về phương pháp tiếp cận đến mô hình doanh thu đa ngành

Ông Tony Wheeler - đại diện JAA trao đổi kinh nghiệm thực về đổi mới sáng tạo trong đào tạo ở bậc đại học

GS.TS Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH chia sẻ: “UEH bày tỏ lòng biết ơn và đánh giá cao những bài thuyết trình và thảo luận tuyệt vời của PSU và JAA về cấu trúc, quản trị trong một đại học đa ngành. Những kinh nghiệm và thực tiễn mà các bạn chia sẻ rất có giá trị, đây sẽ là những bài học tốt để UEH phát triển mô hình đại học đa ngành, phân cấp và tự chủ, hướng đến phát triển bền vững. Nhân cơ hội này, chúng tôi mong muốn khuyến khích sự hợp tác mạnh mgiữa UEH và PSU trong các chương trình đào tạo liên kết và nghiên cứu. Đồng thời, chúng tôi cũng cảm ơn USAID và nhóm SPC đã hỗ trợ rất nhiều cho UEH. Hy vọng trong tương lai gần, UEH và USAID sẽ có nhiều chương trình hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực giáo dục”.

Các chuyên gia tham dự hội thảo chụp hình lưu niệm

Tọa lạc tại Portland, Oregon, Hoa Kỳ, Đại học Portland State University là một trong những trường đại học nghiên cứu công lập có cộng đồng sinh viên đa dạng nhất cả nước. PSU được xếp hạng là một trong những trường đại học tân tiến nhất quốc gia (theo US News & World Report), trường đại học hàng đầu về dịch chuyển xã hội tại Oregon, top 50 trường đại học xanh hàng đầu trên cả nước, top 10 trường đại học hàng đầu trong việc tạo ra sự khác biệt trong cuộc khủng hoảng khí hậu và đứng thứ 5 tại Hoa Kỳ về các hoạt động học tập phục vụ cộng đồng.

UEH và PSU hiện đang tham gia dự án “Nâng cao năng lực cấp tỉnh” do Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ (United States Agency for International Development - USAID) tổ chức. Dự án giúp tăng cường năng lực của ba tổ chức tại Việt Nam là Học viện Hành chính Quốc gia (NAPA), Khoa Quản lý Nhà nước thuộc UEH (SOG/UEH) và Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF). Mục đích của dự án nhằm cải thiện và phát triển năng lực về quản lý kinh tế dành cho cán bộ cấp tỉnh; đồng thời, phối hợp và hợp tác tốt với khu vực tư nhân để hướng đến môi trường thúc đẩy cho sự phát triển bền vững của các địa phương. 

Trong khuôn khổ dự án tạo các điều kiện thuận lợi để SOG/UEH xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài với Hatfield School of Government, thuộc PSU. Theo đó, PSU sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trong phát triển các chương trình đào tạo cho SOG/UEH, chú trọng vào việc hướng dẫn giảng viên SOG/UEH nâng cao kỹ năng thiết kế chương trình giảng dạy, phát triển các nội dung đào tạo và tham vấn, nâng cao năng lực cán bộ của các tỉnh, hướng tới đảm bảo sự bền vững của mô hình đào tạo.

Chặng đường phát triển 45 năm, UEH đã và đang đặt những dấu ấn thành tựu trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam và vươn tầm thế giới. Năm 2021 sẽ là năm mở đầu cho cột mộc mới trong chiến lược phát triển dài hạn của UEH, hướng đến Đại học UEH đa ngành và phát triển bền vững. Những nỗ lực hợp tác và liên kết quốc tế, học hỏi kinh nghiệm từ những trường đại học hàng đầu thế giới sẽ là nền tảng vững chắc để UEH thực hiện thành công chiến lược phát triển của mình.

Tin, Ảnh: Khoa Quản lý Nhà nước, Phòng Marketing - Truyền thông

https://www.pdx.edu/urban-public-affairs/news/usaid-program-brings-psu-and-university-economics-ho-chi-minh-city-ueh-together-institutional

Chia sẻ