Nhập môn sống xanh cùng gen Z

28 tháng 08 năm 2023

“Trồng cây” hay “phân loại rác” là những khái niệm sống xanh quen thuộc mà chúng ta thường nghe thấy. Nhưng liệu như vậy đã thực sự “xanh”? Hãy tìm hiểu thông qua bài viết này và cùng DSA nhập môn sống xanh để hiểu rõ hơn nhé.

Theo Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), sống xanh (green living) hay sống bền vững là đưa ra những lựa chọn bền vững về những gì chúng ta ăn, cách di chuyển, cách mua sắm đồ vật, cách chúng ta sử dụng và thải bỏ nó. Con người có thể thực hành sống xanh trong các hoạt động tại nơi làm việc và nơi sống. Những lựa chọn hàng ngày có thể tạo ra một lối sống bền vững.

Vậy, gen Z đã sống xanh như thế nào để trở thành thế hệ tiên phong “tái định nghĩa” sống xanh? Hãy cùng DSA tìm hiểu và xây dựng lối sống bền vững cho bản thân mình nhé.

Khi “từ chối” và “giảm thiểu” trở thành phương châm sống

“Không lấy chén muỗng nhựa”, “không lấy túi đựng” hay “không …” là cách mà gen Z đang làm với những đồ dùng không cần thiết với bản thân. Họ nhận thức được nhu cầu cần thiết của mình và cân nhắc một cách kỹ lưỡng khi mua mới hay sử dụng các sản phẩm chỉ dùng một lần. Điều này không chỉ dần hình thành nên một phong cách sống mới cho người trẻ mà còn xóa bỏ đi được quan niệm “thừa còn hơn thiếu” hay “mua nhầm còn hơn bỏ sót” từ trước tới nay.

Không đơn giản là vứt rác vào thùng

“Vứt rác” - động từ quá đỗi gần gũi và quen thuộc với tất cả mọi người nhưng hầu như chỉ “đủ” chứ chưa “đúng”. Thực tế, rác có rất nhiều loại từ rác hữu cơ, rác vô cơ, rác tái chế cho tới rác nguy hại…Nếu để chung tất cả các loại rác vào chung một chỗ sẽ rất khó xử lý. Do đó, bước đầu tiên trong hành trình sống xanh đó là thực hiện phân loại rác tại nguồn. Hãy luôn nhớ rằng đừng chỉ bỏ đủ rác, hãy bỏ đúng!

Sinh viên UEH thực hành thu gom, phân loại rác tại nguồn trong khuôn viên trường

Thay đổi thói quen thời trang

Một phong cách thời trang từng làm dậy sóng mạng xã hội và đang được các bạn trẻ theo đuổi đó là “đồ si” (secondhand). Khi các bạn trẻ nhận ra rằng theo đuổi thời trang nhanh không phải là một phong cách sống xanh đúng mực, họ đã lựa chọn giảm thiểu rác thải từ ngành thời trang nhưng vẫn có thể diện những bộ cánh phong cách bằng cách sử dụng lại những quần áo cũ, mua những sản phẩm thời trang không chạy theo xu hướng, có thể sử dụng trong thời gian dài. Điều này góp phần xây dựng nên xu hướng thời trang bền vững.

Đa dạng phong cách dù lựa chọn đồ Secondhand  (Nguồn: Pinterest)

Tất nhiên, sử dụng đồ Secondhand không phải là lựa chọn duy nhất để hình thành nên xu hướng này. Bởi “thời trang bền vững” rộng và sâu hơn thế, nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về khái niệm này thì Thời trang thân thiện với môi trường - Đã đến lúc phải thay đổi, chính là câu trả lời cho bạn.

Sử dụng sản phẩm “xanh”

Xanh từ trong bếp cho tới ra ngoài đường là điều mà gen Z đang làm. Không còn yêu thích đồ ăn bên ngoài, một bộ phận lớn gen Z đã và đang chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tại gia, khuyến khích họ sử dụng những thực phẩm xanh - sạch, cung cấp những bữa ăn chất lượng, đảm bảo vệ sinh đồng thời - hạn chế được đồ dùng một lần khi đặt đồ ăn ngoài.

Bên cạnh đó, lựa chọn mỹ phẩm “xanh” cũng là điều mà gen Z đặc biệt quan tâm. Các bạn ưu tiên sử dụng các thương hiệu mỹ phẩm “thuần chay”, các sản phẩm được đựng trong vỏ giấy, vỏ thủy tinh thay cho vỏ nhựa truyền thống. Những sản phẩm organic không chứa hóa chất, không gây ô nhiễm nguồn nước, không ảnh hưởng đến hệ sinh thái cũng được gen Z ưu tiên lựa chọn.

Rèn luyện thể dục thể thao

Một trong những tiêu chí sống xanh của gen Z đó là tạo ra một lối sống lành mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần. Chính vì vậy, tập luyện thể dục thể thao để có cho mình một cơ thể khỏe mạnh và một tinh thần lạc quan là điều không thể thiếu.

Chính nhờ lối sống này mà gen Z đã tạo ra cho họ một nhịp sống xanh điều hòa sức khỏe cho chính bản thân mình, để họ tận hưởng được tối đa những nguồn năng lượng xung quanh.

Sinh viên UEH tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện sức khỏe

Song, nếu bạn không có đủ nhiều thời gian hay chưa tìm được cho mình bộ môn thể thao yêu thích thì “đạp xe” là phương án rèn luyện sức khỏe được nhiều gen Z lựa chọn. Việc di chuyển bằng xe đạp trong quá trình đi học, đi làm không chỉ giúp bạn tận dụng thời gian rèn luyện thân thể dẻo dai, bền bỉ mà còn giúp tinh thần thoải mái, giải tỏa stress. Bên cạnh đó, theo Báo tài nguyên và Môi trường thế giới có thể giảm 700 triệu tấn CO2 nếu mọi người đạp xe nhiều hơn. Do đó, việc di chuyển bằng xe đạp không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân chúng ta mà còn mang lại tác động vô cùng to lớn cho môi trường.

Vậy bạn đã và sẽ sống xanh chứ?

Không phải bắt đầu từ những điều lớn lao, sống xanh hình thành và phát triển từ những cử chỉ, hành động quá đỗi bình thường mỗi ngày của chúng ta. Vậy tại sao chúng ta không cùng sống xanh nhỉ?

“Một cánh én có thể không làm nên mùa xuân, nhưng nó báo hiệu mùa xuân về”. Vậy sao bạn không thử trở thành cánh én đó? Nếu bạn còn những băn khoăn nào khác, hãy chia sẻ cùng DSA, còn nếu không, đừng ngần ngại “nhập môn sống xanh” cùng DSA với bảng checklist sống xanh dưới đây:

Checklist sống xanh cùng DSA

Sống xanh không khó nhưng để làm được điều đó thì chúng ta cần những cánh tay nối dài đến từ cộng đồng UEHer. Vì vậy, đừng ngần ngại bắt đầu một lối sống xanh - bền vững từ những điều nhỏ nhất trong khuôn viên UEH nói riêng và lối sống của mình nói chung nhé.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và Hỗ trợ người học

Tài liệu tham khảo:

Future.ueh.edu.vn. (2021, tháng 12). [PODCAST] UEH Zero Waste Campus: Phân Loại Rác Tại Nguồn – Bước Đầu Tiên Trong Thực Hành Đại Học Không Rác Thải. Nhận từ https://future.ueh.edu.vn/chi-tiet-phat-trien/podcast-ueh-zero-waste-campus-phan-loai-rac-tai-nguon-buoc-dau-tien-trong-thuc-hanh-dai-hoc-khong-rac-thai/

GreenPoints.vn. (2020). Nhập môn sống xanh. Nhận từ https://greenpoints.vn/2020/10/08/nhap-mon-song-xanh/

Lu Ân. (2022, tháng 1). Bạn có biết: Thời trang secondhand trở thành xu hướng của tương lai. Nhận từ https://2dep.vn/ban-co-biet-thoi-trang-secondhand-tro-thanh-xu-huong-cua-tuong-lai-01134687.html

Marc.vn. Phong cách Minimalism - Tối giản nhưng không bao giờ lỗi mốt. Nhận từ https://marc.com.vn/blogs/mac-dep/phong-cach-minimalism

Quỳnh Đỗ . Chúng ta được gì khi lựa chọn sống xanh. Nhận từ https://theintrovertwriter.com/song-xanh-la-gi/

Thuy Duong TA. (2023, tháng 7). Gen Z tái định nghĩa sống xanh. Tạp chí Yan. Nhận từ https://www.yan.vn/emagazine/gen-z-the-he-tien-phong-tai-dinh-nghia-song-xanh-664.html

Veganhealth. (2023, tháng 6). Thuần chay trong mỹ phẩm là gì? Có nên sử dụng mỹ phẩm thuần chay? Nhận từ https://veganhealth.com.vn/my-pham-thuan-chay/

Chia sẻ