Quản lý tài chính - Kỹ năng cần thiết giúp sinh viên kiểm soát chi tiêu hiệu quả

27 tháng 10 năm 2022

“Chi tiêu hợp lý để không bị rỗng ví” chắc hẳn là mối băn khoăn trăn trở của nhiều Gen Z hiện nay. Đặt trong một bối cảnh thực tế, khi mà những lo ngại về vấn đề môi trường, dịch bệnh cũng như tài chính đang là mối quan tâm lớn của người trẻ hiện nay, làm cách nào để chúng ta có thể quản lý chi tiêu một cách hợp lí và có hiệu quả?

Gen Z cảm thấy tự ti về khả năng tài chính

Nguồn: Self Credit Builder

Theo khảo sát của Viện TIAA và GFLEC (Global Financial Literacy Excellence Center) tại Trường đại học George Washington, Gen Z là thế hệ đạt điểm thấp nhất trong một bài khảo sát về hiểu biết tài chính. Một cuộc khảo sát gần đây của Investopedia đã cho thấy ít hơn 50% Gen Z cảm thấy tự tin về khả năng tài chính của họ. Thế hệ Z có mức độ tin cậy về kiến thức tài chính thấp nhất so với các thế hệ trước.

Thế nhưng, thiếu kiến thức về hiểu biết tài chính không chỉ là một trong những khó khăn của Gen Z, trong bối cảnh vừa thoát khỏi khủng hoảng kinh tế do đại dịch và ảnh hưởng của bất động chính trị khiến thị trường việc làm biến động liên tục trong khi giá các mặt hàng hóa tiêu dùng tăng cao cũng là một thách thức không nhỏ đối với những người trẻ và thiếu kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề tài chính. Theo Deloitte, vấn đề lớn nhất mà người trẻ gặp phải là tài chính bấp bênh, nhất là trong thời điểm lạm phát tăng cao.

Khó khăn là thế, nhưng “nội tại” của Gen Z có những gì? 

Nguồn: Nerwallet

Khác với những thế hệ trước đó, thay vì tích lũy tài sản, Gen Z với sự năng động bẩm sinh, không dừng lại ở tiết kiệm tiền mà lại chọn cho mình những cơ hội gia tăng thu nhập và tìm kiếm khả năng tự do tài chính. Vậy thì, điều gì đã mang đến cho Gen Z những lợi thế không thể bàn cãi trong hành trình tiến đến sự ổn định tài chính này? 

Hiểu biết về công nghệ và khả năng tìm tòi

Gen Z là thế hệ được sinh ra với công nghệ. Đi đôi với sự hiểu biết về công nghệ này là khả năng tìm tòi và chắt lọc thông tin, khi mà Gen Z có thể tìm kiếm các kiến thức kinh tế và tài chính thông qua những cú click chuột. 

Gen Z quan tâm đến việc kiểm soát tài chính bằng cách đầu tư thời gian để trở nên hiểu biết về tài chính theo những cách sáng tạo và thú vị. Các công cụ tài chính kỹ thuật số mới giúp việc quản lý tài chính trở nên dễ tiếp cận đang thúc đẩy sự chuyển đổi giữa các thế hệ Gen Z bằng cách giảm bớt các rào cản gia nhập và cho phép tất cả mọi người tiếp cận; những nền tảng mạng xã hội cũng là nơi Gen Z có thể học hỏi về những kiến thức tài chính thông dụng và cần thiết. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều kênh đầu tư mang đến cho Gen Z những lựa chọn thuận tiện và phù hợp. Không dừng lại chỉ ở việc tiết kiệm chi tiêu, những kênh đầu tư có phần mạo hiểm hơn như cổ phiếu, blockchain, cryptocurrency cũng là sự lựa chọn của nhiều Gen Z hiện nay.

Bắt đầu sớm hơn

Gen Z hiểu rõ giá trị của tiền bạc, ý thức về việc chi tiêu tài chính, không chỉ thỏa mãn đam mê, sở thích cá nhân mà còn để tích góp, hướng tới các mục tiêu tương lai. Với lợi thế sẵn có của công nghệ, Gen Z hình thành và phát triển các tư duy về tài chính từ rất sớm, và sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đạt được thành quả của mình. 

Xu hướng chi tiêu của Gen Z hiện nay

Gen Z đã quá quen thuộc với việc chuyển và nhận tiền dễ dàng, với sự hiện diện của những ứng dụng chuyển tiền, ví điện tử,.... Thương mại điện tử đã góp phần gia tăng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng Gen Z nhờ vào sự dễ dàng sử dụng và trải nghiệm mua sắm nó mang lại. Triển vọng kinh tế không chắc chắn khiến Gen Z quan tâm nhiều hơn về giá trị khi họ mua sắm. Theo NRF, 65% Gen Z có xu hướng tìm kiếm giá trị khi đưa ra quyết định mua hàng và hơn một nửa sẽ thay đổi ý định nếu họ thấy mặt hàng kém chất lượng. Và một khi đại dịch bắt đầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế 66% Gen Z được khảo sát tỏ ra bi quan về tác động của đại dịch đối với tài chính của họ - một tỷ lệ cao hơn bất kỳ thế hệ nào khác. Mặc dù họ thích một món đồ rẻ chất lượng, Gen Z vẫn sẽ chi tiền cho những món đồ xa xỉ. Nhưng họ khác với thế hệ trước. Theo nghiên cứu tại McKinsey, thay vì tìm kiếm những nhãn hiệu thể hiện địa vị xã hội của họ, người tiêu dùng Gen Z có nhiều khả năng chi trả cao hơn cho những mặt hàng độc đáo và phù hợp với sở thích của họ.

Lời khuyên dành cho Gen Z 

Nguồn: Market Talent

Sử dụng công nghệ để tự động hóa việc kiểm soát chi tiêu: Đơn giản hóa việc kiểm soát chi tiêu bằng cách thiết lập những công cụ tiết kiệm và kiểm soát tài chính. Bạn có thể thử thiết lập chuyển khoản tự động vào tài khoản tiết kiệm cá nhân của mình nữa. Chắc chắn bạn sẽ bất ngờ vì số tiền mình tiết kiệm được chỉ bằng cách đơn giản này thôi đấy. Ngoài ra, việc lập riêng quỹ cho từng khoản chi tiêu cũng rất quan trọng, và những ứng dụng tài chính trên điện thoại, máy tính cũng có khả năng ghi chép, giúp bạn quản lý chi tiêu và đề phòng những trường hợp “vung tay quá trán”.

Lên kế hoạch cho các chuyến đi mua sắm của bạn: Luôn luôn lập danh sách những khoản chi tiêu của mình. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát chi phí và tránh mua những món hàng bạn không thực sự cần đến.

Hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của bản thân: Hãy xác định rõ nhu cầu và mong muốn của bạn. Hiểu sự khác biệt giữa hai điều này sẽ giúp bạn đánh giá tầm quan trọng của việc chi tiêu cho những thứ khác nhau, và bạn sẽ có thể tập trung hơn vào những gì thực sự quan trọng.

Tìm những chế độ ưu đãi áp dụng cho học sinh, sinh viên: UEHers cũng đừng bỏ qua những chế độ ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên. Khi sử dụng một dịch vụ nào đó, chẳng hạn như mua vé, đừng ngại ngần kiểm tra xem có chương trình ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên hay không. Hãy mạnh dạn hỏi nhân viên về những thông tin này khi bạn mua sắm, chắc chắn nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể đấy.

Sử dụng các trang web để so sánh, lựa chọn mua sản phẩm: Khi mua sắm trên các trang thương mại điện tử, đừng quên nghía qua các website so sánh giá để đưa ra quyết định chi tiêu hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. Hiện nay có rất nhiều trang thông tin  như vậy nhằm hỗ trợ người tiêu dùng mua được sản phẩm, dịch vụ với giá tốt nhất. 

Các quyết định tài chính luôn luôn là những quyết định vô cùng quan trọng để có một cuộc sống thoải mái và cân bằng. Chỉ khi kiểm soát được tài chính, các bạn trẻ mới thực sự thoát khỏi vòng lặp lo âu và áp lực. DSA mong rằng các bạn UEHer thông qua bài viết này có thể bỏ túi cho mình những bí kíp hữu dụng để có thể chi tiêu có hiệu quả hơn. 

Tin, Ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Tham khảo:

https://www.prudential.com.vn/vi/blog-nhip-song-khoe/gen-z-bo-tui-nhanh-bi-quyet-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan/

https://www.tnex.com.vn/nhung-cach-quan-ly-tai-chinh-hieu-qua-cho-gen-z/

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/gen-z-quan-li-tai-chinh-ca-nhan-tuong-de-ma-hoa-ra-cung-dau-dau-20220515115908403.htm

https://www.sunlife.com.ph/en/life-goals/live-life-brighter/8-good-spending-habits-to-keep-you-away-from-financial-distractions/

https://www.google.com/url?q=https://vnexpress.net/gen-z-dau-dau-vi-tien-4469656.html&sa=D&source=docs&ust=1666190737591683&usg=AOvVaw14WWmgSQFDOC0_J30bl0Ut

https://www.google.com/url?q=https://www.forbes.com/sites/markcperna/2022/09/13/why-financial-literacy-isnt-gen-zs-sweet-spot-yet/?sh%3D678fd50f627c&sa=D&source=docs&ust=1666190737597897&usg=AOvVaw0nCYEyBkmCxbqEN-khg5vA

https://www.google.com/url?q=https://www.nerdwallet.com/uk/personal-finance/gen-z-personal-finance/&sa=D&source=docs&ust=1666190737598443&usg=AOvVaw08XPyWn-msNNKacQNmFAoe

https://www.mckinsey.com/industries/consumer-packaged-goods/our-insights/meet-generation-z-shaping-the-future-of-shopping

https://nrf.com/media-center/press-releases/despite-living-digital-life-98-percent-generation-z-still-shop-store

https://www2.deloitte.com/global/en/pages/about-deloitte/articles/genzmillennialsurvey.html

https://www.investopedia.com/generation-z-stepping-into-financial-independence-5224362

https://www.tiaainstitute.org/about/news/gen-z-has-lowest-financial-literacy-study-reveals

Chia sẻ