Sinh viên UEH tranh tài trong cuộc thi Covid-19: Phía sau những con số và sự kiện

12 tháng 10 năm 2020

Sáng ngày 11/10/2020, tại Hội trường B1.302 Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Đoàn thanh niên - Hội sinh viên Khoa Toán - Thống kê đã tổ chức vòng chung kết cuộc thi Covid-19: phía sau những con số và sự kiện, thuộc Chuỗi bình luận sự kiện kinh tế 2020 do Đoàn trường phát động.

Đến tham dự sự kiện, Ban tổ chức vinh dự được đón tiếp TS. Trần Thị Tuấn Anh - Phó trưởng Khoa Toán - Thống kê; Đ/c Đỗ Thị Hồng Quyên - Ủy viên BTV Đoàn trường; Đ/c Đặng Ngọc Phương Thy - Thành viên Ban HT-NCKH-QHQT Đoàn trường, cùng sự có mặt của các thầy cô Khoa Toán - Thống kê và đông đảo sinh viên tham gia cổ vũ.

Kể từ khi phát động, cuộc thi “Covid-19: phía sau những con số và sự kiện” đã thu hút hơn 3000 SV đăng ký tham gia. Qua vòng sơ loại được tổ chức dưới hình thức bài thi trắc nghiệm trên LMS, BTC đã chọn ra được 4 đội thi xuất sắc nhất bước vào vòng chung kết.

Tại vòng thi này, các đội lần lượt trải qua hai phần thi gay cấn, bao gồm phần thi thuyết trình và phần thi phản biện. Ở phần thi thuyết trình, 04 đội đã trình bày đề tài của nhóm mình trong vòng 15 phút xoay quanh các chủ đề:

  • Sự thay đổi của chuỗi giá trị toàn cầu trong bối cảnh COVID-19 - Những cơ hội và thách thức đối với Việt Nam.
  • COVID-19 và những thay đổi trong mô hình thương mại quốc tế.
  • Các tác động tiềm ẩn của COVID-19 đến nền kinh tế Việt Nam. Minh chứng bằng con số và sự kiện.
  • Những tác động của COVID-19 đến dòng di chuyển vốn toàn cầu - Trường hợp các nền kinh tế mới nổi.

Các đội thi đã thể hiện sự đầu tư nghiêm túc, công phu cho bài thuyết trình, mang đến những phần trình bày chất lượng, đầy sức hấp dẫn. Đồng thời, phần trả lời các câu hỏi chất vấn của ban giám khảo trong vòng 15 phút cũng diễn ra vô cùng thuyết phục, thể hiện sự am hiểu sâu sắc của các bạn sinh viên về các đề tài được giao.

Ở phần thi đối kháng, các đội thi cũng mang đến cho khán giả những màn đấu trí nảy lửa, khi vừa phải bảo vệ quan điểm của nhóm mình, vừa liên tục chất vấn ý kiến từ đội đối thủ, ở các chủ đề:

  • Mở cửa biên giới, mở lại các chuyến bay quốc tế và cho phép khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam.
  • Vấn đề cách ly, xét nghiệm và chữa trị COVID-19 có thu phí

Dựa trên 3 tiêu chí: Khả năng trình bày, làm việc nhóm; Mức độ am hiểu/ am tường đề tài; Trả lời phản biện, ban giám khảo đã làm việc công tâm để lựa chọn ra quán quân của cuộc thi. Kết quả chung cuộc:

  • Hạng ba thuộc về hai đội THE MIỀN TRUNG (Nguyễn Hưng Long, Hoàng Tấn Quang, Nguyễn Văn Huy) và TOÁN 16-19 (Nguyễn Văn Đức, Hoàng Hải Đan, Lê Thanh Phương)
  • Hạng nhì thuộc về đội HỘI GIANG HỒ XUẤT CHÚNG (Trần Linh Chi, Nguyễn Ngọc Thiên Kim, Nguyễn Lê Thu Uyên)
  • Và quán quân của cuộc thi thuộc về đội TDD (Nguyễn Thu Trang, Phan Hoàng Duy, Đào Anh Duy)

Ngay sau khi cuộc thi kết thúc, thành viên Nguyễn Thu Trang đến từ đội TDD chia sẻ: “Cảm ơn các thầy cô khoa Toán - Thống kê và BTC cuộc thi đã làm việc hết mình để tạo ra một sân chơi, bổ ích để sinh viên chúng em được học hỏi thêm nhiều điều hay và trau dồi khả năng của bản thân. Cuộc thi thật sự ý nghĩa và đã tạo nên động lực lớn cho mình”.

Covid-19: phía sau những con số và sự kiện là cuộc thi thuộc Chuỗi bình luận sự kiện kinh tế 2020 do Đoàn trường phát động, là môi trường giúp các bạn sinh viên rèn luyện các kỹ năng làm việc nhóm, khả năng nhận định, phân tích các vấn đề kinh tế xã hội, thuyết trình, hùng biện, phản biện các ý kiến trái chiều, đặc biệt là bộc lộ được bản lĩnh và sự tự tin trên sân khấu.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Cổ động viên làm thủ tục check-in

4 đội thi lọt vào vòng chung kết - Từ trái qua: The Miền Trung, Toán 16-19, Hội giang hồ xuất chúng, TDD

Thành viên đội TDD trong phần thi thuyết trình

Đội Hội Giang hồ xuất chúng chăm chú nghe câu hỏi chất vấn từ hội đồng Ban giám khảo

Hội ý để trả lời câu hỏi từ BGK

“The Miền Trung” trong phần thi Phản biện

Đội “Toán 16-19” đang đưa ra những luận điểm chất vấn nhóm đối thủ

Tinh thần làm việc nhóm được các bạn “Hội giang hồ xuất chúng” thể hiện rất tốt trong các phần thi

TDD giây phút nhận cúp

Các đội thi và cổ động viên chụp hình lưu niệm cùng Ban giám khảo và Ban tổ chức.

Tin, ảnh: Khoa Toán - Thống kê, Phòng Marketing - Truyền thông.

Chia sẻ