Thực hành tâm lý: Hiểu mình để hiểu người

07 tháng 06 năm 2024

Với mong muốn giúp sinh viên thấu hiểu bản thân và tìm ra phương pháp học tập, giao tiếp hiệu quả, UEH đã tổ chức hai buổi thực hành tâm lý: Ứng dụng các yếu tố tính cách trong học tập và Áp dụng các đặc điểm tính cách trong phát triển cá nhân, quan hệ xã hội và động lực nhóm, mang đến những hoạt động trải nghiệm vô cùng mới mẻ, thú vị dành cho người học.

Đồng hành cùng hai buổi thực hành Tâm lý là diễn giả Nair Ngô Như Anh, Chuyên viên tâm lý học đường và Quản lý dự án Nhà Của Thời Thơ Ấu  đã có những chia sẻ quý giá thông qua các trải nghiệm trong suốt quá trình học tập tại nhiều quốc gia trên thế giới, từ đó đúc kết được những kiến thức chất lượng và bổ ích dành cho các bạn sinh viên.

Bắt đầu buổi thực hành đầu tiên: Ứng dụng các yếu tố tính cách trong học tập, sinh viên đã làm bài tập miêu tả mong muốn của bản thân ở hiện tại và tương lai thông qua hoạt động khắc họa hình ảnh trên giấy trắng. Từ đó, diễn giả giúp sinh viên có góc nhìn đa chiều, toàn diện hơn về bản thân để lựa chọn phương pháp học tập tối ưu nhất dành cho mình.

Sinh viên khắc họa hình ảnh bản thân trên giấy

Sinh viên chia sẻ quan điểm, khó khăn mà mình gặp phải trong quá trình học tập

Ngoài ra, dựa trên những thế mạnh, điểm yếu của bản thân, người học còn được thực hành xây dựng chiến lược, đặt mục tiêu phù hợp trong học tập dựa trên Mô hình Big Five OCEAN – được ghép lại bởi các chữ cái đầu trong 5 yếu tố tính cách của con người: Hòa đồng, cởi mở (Openness), Tận tâm (Conscientiousness), Hướng ngoại (Extraversion), Dễ chịu, hòa thuận (Agreeableness) và cuối cùng là Nhạy cảm (Neuroticism). Hiểu điểm mạnh và điểm cải thiện của mình không chỉ giúp sinh viên đạt hiệu quả cao trong quá trình tiếp thu kiến thức mà còn mở ra nhiều cánh cửa mới khi lựa chọn ngành nghề trong tương lai.

Để tiếp tục tận dụng các điểm mạnh và vượt qua điểm yếu, phát triển trong các mối quan hệ xã hội, hiểu rõ hơn vai trò, ảnh hưởng của tính cách đến cuộc sống là buổi thực hành thứ hai: Áp dụng các đặc điểm tính cách trong phát triển cá nhân, quan hệ xã hội và động lực nhóm. Trong buổi này, sinh viên đã thực hiện nhiều hoạt động nhóm để tìm ra giải pháp cho việc hiểu rõ hơn về cách các đặc điểm tính cách khác nhau ảnh hưởng đến phong cách giao tiếp, giải quyết xung đột và ra quyết định trong một nhóm hoặc mối quan hệ thông qua mô hình “Big Five”.

Bắt đầu với hoạt động “Tìm người phù hợp” giúp các bạn tự đánh giá các đặc điểm của bản thân đã có, từ đó tìm kiếm đồng đội sở hữu các tính cách còn lại tạo thành nhóm và giới thiệu các điểm mạnh của thành viên trong nhóm. Thông qua hoạt động này, sinh viên hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu, mục tiêu của các thành viên và đưa ra các biện pháp xử lý hợp lý nhất khi có mâu thuẫn để hỗ trợ nhau khi trở thành một nhóm.

Xuyên suốt buổi hoạt động có những tình huống diễn ra theo chủ đề, cho người học được trải nghiệm đóng vai là “Một lãnh đạo tài ba”, xử lý tình huống mà diễn giả đặt ra. Việc nghiên cứu và thảo luận các trường hợp này giúp cho người học được tiếp xúc những khía cạnh mà bản thân chưa nhìn thấy, cải thiện mối quan hệ thông qua việc hiểu và đánh giá các đặc điểm cá nhân đa dạng, qua đó có thể và cách xử lý có hiệu quả nhất.

Buổi học cuối trong hành trình này giúp người học giải quyết vấn đề “Chín người - mười ý” quen thuộc. Các hoạt động chính là một sợi dây kết nối, tạo động lực trong một nhóm đầy những tính cách và tư duy khác nhau. Sinh viên biết  tận dụng điểm mạnh, vượt qua điểm yếu, tìm thấy mình và hiểu rõ hơn về cách các đặc điểm tính cách khác nhau ảnh hưởng đến phong cách giao tiếp, giải quyết xung đột và ra quyết định trong một nhóm hoặc mối quan hệ, từ đó đặt mục tiêu và lập kế hoạch hành động hiệu quả và hợp lý.

Hai buổi thực hành tâm lý đã khép lại với những trải nghiệm vô cùng bổ ích và ý nghĩa. Thông qua các bài tập tương tác, thảo luận và chia sẻ, sinh viên đã có cơ hội khám phá bản thân, nhận diện những điểm mạnh, điểm yếu, từ đó lập kế hoạch và hành động. Hơn thế nữa, các bạn còn được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để xây dựng kế hoạch học tập, mối quan hệ hiệu quả, hòa nhập và gắn kết với cộng đồng.

Kết lại, Phòng Chăm sóc và Hỗ trợ người học (DSA) gửi lời cảm ơn đến tất cả các sinh viên đã tham gia nhiệt tình vào hai buổi thực hành tâm lý. Qua chương trình này của UEH, các bạn sẽ có thể vận dụng những kiến thức và kỹ năng mà các bạn thu thập được, góp phần tạo nên những giá trị tích cực cho bản thân và xã hội.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Chia sẻ