Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh dần khẳng định thương hiệu

03 tháng 05 năm 2015

Thành lập năm 1976, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đang không ngừng lớn mạnh, trở thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học về kinh tế có uy tín trong nước và đang dần khẳng định thương hiệu với khu vực và thế giới.

Sinh viên UEH trong một buổi thảo luận

 

UEH trong giai đoạn hội nhập quốc tế về đào tạo

Để hội nhập quốc tế về đào tạo, UEH không ngừng cải cách, quốc tế hóa các chương trình đào tạo với nguyên tắc dạy những gì các trường quốc tế hàng đầu đang dạy và theo phương pháp các trường tiên tiến đang áp dụng. Điều này càng đặc biệt hơn khi UEH là trường đại học đa ngành về lĩnh vực kinh tế, quản trị kinh doanh, tài chính, ngân hàng, luật..., đào tạo cho cả khu vực công và khu vực tư. Đó chính là triết lý của đề án “Chương trình tiên tiến” tại UEH.

Với đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, năng động, có tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, mục tiêu của UEH khi đào tạo theo “Chương trình tiên tiến” là nhanh chóng tương ứng với trình độ của các nước phát triển trong khu vực và tiệm cận với nền giáo dục đại học tinh hoa thế giới, thúc đẩy nghiên cứu khoa học theo hướng hàn lâm, song song với thực hiện các đề tài nghiên cứu ứng dụng.

Khi tốt nghiệp, sinh viên được đào tạo theo “Chương trình tiên tiến” sẽ được thừa nhận trên thị trường lao động quốc tế và liên thông một cách đầy đủ tại các trường đại học nước ngoài. Thực hiện chuẩn hóa, quốc tế hóa chương trình đào tạo này sẽ tạo ra nhiều cơ hội và môi trường cho các khoa, viện liên kết, hợp tác đào tạo trong và ngoài nước, đồng thời thu hút nhiều sinh viên nước ngoài đến học tập và nghiên cứu tại UEH.

Nghiên cứu khoa học theo chuẩn quốc tế

Nghiên cứu khoa học (NCKH) và đào tạo là hai nhiệm vụ song song, đồng thời là sứ mệnh của UEH. Với chủ trương trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu, UEH đã chứng tỏ sự phát triển mạnh mẽ thông qua các công trình nghiên cứu được công bố hằng năm.

Từ năm 2012 đến năm 2014, có 37 công trình nghiên cứu được công bố và xếp hạng trên tạp chí quốc tế ISI, SCOPUS... Các tiến sĩ khi ra trường phải có bài NCKH công bố trên tạp chí có phản biện.

Năm 2014, có 171 bài viết của giảng viên UEH được đăng trên các tạp chí chuyên ngành, kỷ yếu hội thảo khoa học trong và ngoài nước. Tạp chí Phát triển Kinh tế (đơn vị trực thuộc) không ngừng nâng cấp chất lượng.Hơn nữa, bản tiếng Anh của Tạp chí đang hướng đến đạt chuẩn quốc tế SCOPUS. Để khuyến khích giảng viên nghiên cứu hàn lâm theo chuẩn quốc tế, UEH xây dựng chính sách khuyến khích công trình nghiên cứu được công bố trên SCOPUS, ISI...

NCKH trong sinh viên cũng là thế mạnh của UEH. Năm 2014, có 212 đề tài NCKH được 511 sinh viên tham gia hoàn thành, trong đó có 98 đề tài đoạt giải Nhà Kinh tế trẻ của UEH vàagrave; 30 đề tài xuất sắc được gửi tham gia giải thưởng Tài năng Khoa học Trẻ của Bộ Giáo dục và Đào tạo và giải Sinh viên nghiên cứu khoa học của Thành đoàn TP.HCM (Euréka).

UEH còn đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao kết quả NCKH thông qua các đề án, dự án tư vấn kinh doanh, xây dựng thương hiệu, tư vấn chiến lược..., góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại nhiều địa phương trong nước.

Quan hệ chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân

UEH đã đào tạo, bồi dưỡng và cung cấp cho xã hội các nhà hoạch định chính sách, quản trị doanh nghiệp (DN) và các chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực kinh tế, quản lý, kinh doanh và luật. Vì thế, UEH có sự hợp tác và liên kết chặt chẽ với các DN, các công ty đa quốc gia, công ty có vốn đầu tư nước ngoài; từ đó nắm bắt nhu cầu của thị trường lao động, tạo điều kiện cho sinh viên có môi trường thực tập và làm việc tại các DN hàng đầu trong nước cũng như trong khu vực.

Một ưu thế không nhỏ, đó là lực lượng cựu sinh viên UEH đang làm việc tại các tập đoàn, DN thường xuyên liên hệ và hỗ trợ UEH trong việc tổ chức hội thảo, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, tài trợ các cuộc thi học thuật của sinh viên.

Mối gắn kết với DN, doanh nhân đóng vai trò rất quan trọng và là nhu cầu tất yếu trong việc thúc đẩy công tác đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội, đồng thời đảm bảo lợi ích của UEH và DN trong mối liên hệ giữa đào tạo và tuyển dụng.

Hợp tác sâu rộng với các trường đại học uy tín trên thế giới

Hợp tác quốc tế có vị trí rất quan trọng đối với sự phát triển của UEH trong thời kỳ đổi mới. UEH đã chủ trương đẩy mạnh và đa dạng hóa hợp tác quốc tế, tích cực gia nhập mạng lưới quốc tế về giáo dục đại học và sau đại học.

Hiện nay, UEH đang hợp tác, liên kết đào tạo với các trường đại học danh tiếng trên thế giới như Harvard (Mỹ), Erasmus Rotterdam (Hà Lan), Western Sydney (Úc), Victoria Wellington (New Zealand) và các trường đại học của Pháp... Hợp tác quốc tế đã và đang góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, chiến lược của UEH trong đào tạo, NCKH chất lượng cao.

 

 

 

GS.TS. Nguyễn Đông Phong, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: “Với sứ mệnh tiếp cận những giá trị tinh hoa của nền giáo dục hiện đại trên thế giới về lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, quản lý và luật, UEH đang vươn tới trở thành một trường đại học định hướng nghiên cứu, đào tạo những sinh viên tài năng và đóng góp cho xã hội những doanh nhân bản lĩnh, tự tin, năng động trên thị trường trong nước và thế giới”.

 

DNSG Online

 

 

Chia sẻ