UEH trao đổi kinh nghiệm về chiến lược phát triển với Trường đại học đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng QS Thế giới năm 2018

20 tháng 09 năm 2018

Sáng ngày 18/9/2018, tại Cơ sở 59C Nguyễn Đình Chiểu, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã có buổi làm việc với GS. Euston Quah - Trường Đại học công nghệ Nanyang (NTU), Singapore1 đến thăm và trao đổi kinh nghiệm về chiến lược phát triển Trường.

Sáng ngày 18/9/2018, tại Cơ sở 59C Nguyễn Đình Chiểu, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã có buổi làm việc với GS. Euston Quah - Trường Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore đến thăm và trao đổi kinh nghiệm về chiến lược phát triển Trường.

Về phía UEH, lãnh đạo đón tiếp gồm: GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng; TS. Trần Thế Hoàng - Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Phó Hiệu trưởng; GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Hữu Huy Nhựt - Phó Hiệu trưởng; cùng với lãnh đạo các Phòng, Khoa, Ban.

Trong lộ trình quốc tế hóa và từng bước đưa UEH vào bảng xếp hạng của QS Châu Á, việc trao đổi kinh nghiệm về chiến lược phát triển Trường Đại học với một trường có uy tín trên thế giới và được xếp hạng cao trong bảng xếp hạng QS Châu Á là điều thật sự cần thiết.

Theo GS. Euston Quah, có nhiều cơ quan xếp hạng các trường đại học như: Quacquarelli Symonds (QS), Times Higher Education (THE), Academic Ranking of World Universities (ARWU - Shanghai Ranking), …Tuy nhiên QS được chấp nhận rộng rãi với tiêu chí đa dạng và nhiều danh mục hơn. Trước khi đến với bảng xếp hạng toàn cầu của QS, các trường đại học của châu Á nên tập trung vào bảng xếp hạng QS của khu vực này. Bảng xếp hạng đại học QS châu Á là một trong những phụ bảng của bảng xếp hạng QS thế giới. Tham gia bảng xếp hạng QS châu Á giúp các trường đại học nhìn nhận vị trí trong khu vực, từ đó xác lập phương hướng, lộ trình phát triển, nhanh chóng khắc phục những điểm yếu so các trường đại học trong khu vực và trên thế giới.

Trong buổi làm việc, GS. Quah đã chia sẻ kinh nghiệm của NTU tham gia vào bảng xếp hạng QS Châu Á. GS. Quah nhấn mạnh đến các phương pháp đánh giá của QS Châu Á và UEH cần tập trung cải thiện các tiêu chí quan trọng như: danh tiếng học thuật và danh tiếng thông qua nhà tuyển dụng vì 2 tiêu chí này chiếm 50% tỷ trọng đánh giá của bảng xếp hạng. Trong đó, GS. Quah đặc biệt chú trọng chia sẻ về tiêu chí học thuật vì tiêu chí này chiếm tỷ trọng 30% và đây là tỷ trọng cao nhất trong bảng xếp hạng QS Châu Á.

Theo kinh nghiệm của GS. Quah, để đạt được vị trí xếp hạng cao (thứ 11) trong bảng xếp hạng QS Thế giới, NTU đã đẩy mạnh nhiều chính sách xoay quanh những nội dung sau:

  • Thúc đẩy đội ngũ nghiên cứu khoa học hàn lâm và công bố quốc tế: chú trọng vào chất lượng công trình công bố và các sản phẩm khoa học vì đây là những kết quả khoa học gắn liền với thương hiệu của Nhà trường, đẩy mạnh các chính sách khuyến khích nghiên cứu hàn lâm và công bố quốc tế thông qua các chính sách khen thưởng, hỗ trợ và cân đối giữa khối lượng nghiên cứu và giảng dạy;
  • Đẩy mạnh việc các nhà khoa học và giảng viên tham gia vào các hội thảo uy tín trên thế giới, tham gia vào các hội đồng phản biện hay ban biên tập của các tạp chí uy tín trên thế giới nhằm tăng cường sự nhận biết và ảnh hưởng của Trường đến cộng đồng khoa học quốc tế;
  • Tăng cường tổ chức các hội thảo quốc tế uy tín tại Trường;
  • Thường xuyên kết nối với nhà khoa học trên thế giới;

Nhiều câu hỏi thảo luận được đưa ra từ UEH để làm rõ hơn các tiêu chí trong bảng xếp hạng QS châu Á và những giải pháp khả thi trong bối cảnh của UEH hiện nay. Cho đến thời điểm này, những chính sách mà UEH đang áp dụng nhằm hiện thực hóa chiến lược quốc tế hóa của Nhà trường cũng tương đồng với những điều GS. Quah chia sẻ theo kinh nghiệm của NTU. Bên cạnh đó, UEH nhận thấy một số sáng kiến mà UEH cần áp dụng và những giải pháp cần được thực hiện quyết liệt nhằm đạt được mục tiêu đã đặt ra trên con đường chinh phục bảng xếp hạng QS Châu Á.

Đại diện lãnh đạo UEH, GS.TS. Nguyễn Đông Phong gửi lời cảm ơn sâu sắc đến GS. Euston Quah vì những chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp cho sự phát triển của UEH.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

GS. Euston Quah chia sẻ kinh nghiệm của NTU về xếp hạng QS với UEH

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng tặng quà lưu niệm cho GS. Euston Quah

GS. Euston Quah chụp ảnh lưu niệm với Ban Giám hiệu

Tin, Ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng.

Chia sẻ