ACBES 2021 - Hội thảo Khoa học Quốc tế cùng bàn luận những vấn đề kinh tế toàn cầu dưới góc nhìn của các chuyên gia

25 tháng 08 năm 2021

Tiếp nối thành công của ACBES 2018 và ACBES 2019, với mục đích tạo cơ hội cho các nhà nghiên cứu trình bày và thảo luận về những ý tưởng và nghiên cứu khoa học, cũng như những gợi ý về chính sách cho lĩnh vực kinh doanh và phát triển kinh tế, trong hai ngày 27–28 tháng 8 năm 2021 sắp tới đây sẽ diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế The 3rd Asia Conference on Business and Economic Studies (ACBES 2021).

Hội thảo ACBES 2021 được đồng tổ chức bởi Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á và Đại học Lincoln (New Zealand); cùng sự tham gia đồng hợp tác từ Đại học Taylor's (Malaysia), Emerging Markets Society (Hoa Kỳ) và Centre for Industrial Revolution and Innovation (CIRI); và được tài trợ kinh phí từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Viện Đào tạo Quốc tế, và Chi nhánh Trung tâm Pháp Việt Đào tạo về quản lý tại TP. Hồ Chí Minh.
 
Sau thời gian hơn 9 tháng kêu gọi bài viết, ACBES 2021 đã nhận được 226 bài tham gia của các tác giả đến từ 35 quốc gia trên toàn thế giới; trải qua quá trình phản biện chặt chẽ, Ban tổ chức đã tuyển chọn được 118 bài viết có chất lượng, chia làm 32 chủ đề sẽ được trình bày tại Hội thảo. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, từ dự kiến tổ chức kết hợp hình thức trực tuyến và trực tiếp, Ban Tổ chức Hội thảo đã quyết tâm và nỗ lực thay đổi hình thức tổ chức chuyển sang 100% trực tuyến (Xem thêm Chương trình chi tiết). Điều này không chỉ phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số mà còn tạo điều kiện tham gia cho rất nhiều nhà khoa học, không chỉ trong nước, trong khu vực mà còn trên toàn thế giới. Đến nay, các công tác chuẩn bị ACBES 2021 đã hoàn tất, Hội thảo đã sẵn sàng chào đón các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và cộng đồng học thuật từ khắp nơi trên toàn thế giới tham dự ACBES để cùng nhau trình bày, thảo luận và trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu.
Đáng chú ý, ACBES 2021 đã vinh dự mời được bốn diễn giả chính (Keynote Speaker) là các nhà khoa học có uy tín học thuật hàng đầu trên thế giới. Tại đây, các diễn giả lần lượt trình bày các vấn đề chủ chốt về kinh tế như: tài chính doanh nghiệp, kinh tế học thần kinh, kinh tế tuần hoàn, vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài. Cụ thể:
Giáo sư Bart Lambrecht (Trường Kinh doanh Judge - Đại học Cambridge; Giám đốc trung tâm Tài chính Cambridge (CCFin); Giám đốc Quỹ Quyên góp Nghiên cứu Tài chính (CERF); Nguyên Tổng Biên tập Journal of Corporate Finance; Đồng Phó Tổng Biên tập Journal of Banking and Finance; Thành viên Ban Biên tập Journal of Business Finance & Accounting).
Chủ đề trình bày: "Tính năng động của các chính sách tài chính và quyết định nhóm ở doanh nghiệp tư nhân"
Trong phần trình bày của mình, Giáo sư Bart Lambrecht tập trung phân tích trên cơ sở mô hình một công ty tư nhân được thành lập và điều hành bởi một nhóm các nhà đầu tư có vốn góp và khả năng chấp nhận rủi ro không đồng nhất; từ đó gợi mở các chính sách đầu tư tối ưu, sử dụng đòn bẩy tối ưu bên cạnh các chính sách tài chính để giải quyết các nhu cầu khác nhau của nhà đầu tư.
Giáo sư Carlos Alós-Ferrer (Giáo sư NOMIS Đại học Zurich - Switzerland; Tổng Biên tập Journal of Economic Psychology).
Chủ đề trình bày: "Lựa chọn ngẫu nhiên: Nền tảng Tâm lý và Hậu quả Kinh tế"
Giáo sư Carlos Alós-Ferrer trình bày về các cơ sở lý thuyết về lĩnh vực tâm lý trong vấn đề lựa chọn ngẫu nhiên; giới thiệu những điểm mới gần đây trong chủ đề kinh tế học thần kinh và kinh tế học hành vi. Đồng thời, Giáo sư Carlos Alós-Ferrer cũng nhấn mạnh kết quả nghiên cứu về cách sử dụng thời gian phản hồi để làm rõ các sở thích và cách hiểu các lựa chọn nghịch với sở thích cổ điển trong các quyết định có rủi ro.
Giáo sư Les Oxley (Giáo sư Kinh tế học, Đại học Waikato - New Zealand; Tổng Biên tập Journal of Economic Surveys; Đồng Giám đốc Đơn vị Quản lý Trách nhiệm và Bền vững - Viện Nghiên cứu Kinh doanh New Zealand).
 
Chủ đề trình bày: "Amiomio Āotearoa: Nền kinh tế ổn định cho đời sống an sinh của New Zealand"
Giáo sư Les Oxley trình bày nghiên cứu về dự án Āmiomio Aotearoa (một dự án nghiên cứu đa ngành, đa đối tác), trong đó, đặt kinh tế tuần hoàn vào bối cảnh New Zealand (bền vững, ít phát thải và thích ứng với khí hậu) bằng cách cung cấp một mô hình lý thuyết liên kết các khái niệm kinh tế tuần hoàn với các khái niệm về phát triển bền vững và các biện pháp liên ngành về phúc lợi; từ đó, bổ sung liên kết lý thuyết còn thiếu giữa kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững để cung cấp bằng chứng và hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật xã hội của New Zealand sang nền kinh tế tuần hoàn.
Giáo sư Ilan Alon (Đại học Agder - Na Uy; Tổng Biên tập International Journal of Emerging Markets).
 
Chủ đề trình bày: "Toàn cầu hóa tư bản Trung Quốc: Lý thuyết, Thực tiễn và Chính sách"
Giáo sư Ilan Alon xem xét sự phát triển của vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Trung Quốc trong bối cảnh những năm gần đây, dòng vốn Trung Quốc đang tăng lên và thách thức các dòng vốn của Mỹ cũng như các nước phương Tây, đặc biệt khi Sáng kiến “Vành đai và Con đường” ra đời dựa trên cách tiếp cận về dữ liệu và xu hướng.
Bên cạnh đó, để khởi động cho Hội thảo ACBES 2021, vào ngày 26 tháng 8 năm 2021, Ban tổ chức Hội thảo tổ chức thêm hai phiên đặc biệt Workshop Training về hai chủ đề “Nghiên cứu Khoa học Định lượng và Đánh giá Nghiên cứu” và “Các khía cạnh của Suy luận nhân quả” do Giáo sư Wolfgang Glänzel (Tổng Biên tập Scientometrics, Đức) và Giáo sư Scott Cunningham (Tổng Biên tập Technological Forecasting and Social Changes, Mỹ) lần lượt trình bày.
THÔNG TIN THÊM 
Các thông tin chi tiết xin truy cập website: www.acbes.ueh.edu.vn
Ngoài ra, tất cả các thông tin mới về các sự kiện của JABES sẽ được cập nhật liên tục trên các kênh thông tin chính thức của JABES:
Tin, ảnh: Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á.
Chia sẻ