[Research Contribution] Tìm lời giải cho bài toán chuyển đổi giao thông xanh tại TP. Hồ Chí Minh

Việc chuyển đổi sang hệ thống giao thông xanh tại TP.HCM đang được xem như một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược giảm phát thải, cải thiện chất lượng không khí và nâng cao năng lực vận hành đô thị. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở một vài sáng kiến riêng lẻ mà thiếu đi một khung chính sách tổng thể được thiết kế dựa trên dữ liệu thực tế, với sự tham gia của các bên liên quan và sự chuẩn bị kỹ lưỡng về thể chế, công nghệ, tài chính và nhận thức xã hội, thì quá trình này sẽ khó đạt được hiệu quả.

[Research Contribution] Khi thương hiệu đại học hướng đến “xanh”: Vai trò của tính xác thực và khuôn mẫu trong việc xây dựng mối quan hệ với sinh viên

Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với khủng hoảng môi trường và yêu cầu cấp thiết về phát triển bền vững, các trường đại học với vai trò là trung tâm đào tạo và lan tỏa tri thức không thể đứng ngoài xu hướng “xanh hóa”. Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu đại học thân thiện với môi trường không chỉ là trách nhiệm xã hội, mà còn trở thành một chiến lược quan trọng giúp thu hút sinh viên và nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực giáo dục đại học. Trong bối cảnh đó, nhóm nghiên cứu sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện đề tài “Khi thương hiệu đại học hướng đến “xanh”: Vai trò của tính xác thực và khuôn mẫu trong việc xây dựng mối quan hệ với sinh viên” nhằm phân tích cách các yếu tố như tính xác thực và khuôn mẫu thương hiệu xanh ảnh hưởng đến niềm tin, tình yêu thương hiệu và nhận diện thương hiệu trong việc lựa chọn trường của sinh viên.

Trường Tài năng UEH.ISB đồng hành cùng Thành phố trong hành trình đổi mới từ Diễn đàn Hiến kế Phát triển Công thương TP.HCM

Trên hành trình vươn mình trở thành siêu đô thị, TP.HCM đang đứng trước yêu cầu đột phá trong Công nghiệp – Thương mại – Logistics. Từ tháng 07/2025, Diễn đàn Hiến kế Phát triển Công thương TP.HCM do Báo Tuổi Trẻ, Sở Công Thương và Trường Tài năng UEH.ISB đồng tổ chức, đã trở thành “mỏ vàng ý tưởng” với hơn 150 bài hiến kế từ các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và cộng đồng, mang đến nhiều giải pháp khả thi và giàu tính chiến lược.

[Research Contribution] Ảnh hưởng của nhận thức về chuỗi cung ứng bền vững đến ý định mua hàng của giới trẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã đối mặt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch bệnh Covid-19, xung đột thương mại và áp lực môi trường. Đồng thời, sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng xanh, hướng đến các giá trị xã hội và môi trường, đã buộc doanh nghiệp phải chú trọng xây dựng chuỗi cung ứng bền vững. Xuất phát từ thực tiễn này, nhóm nghiên cứu sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu ảnh hưởng của nhận thức về chuỗi cung ứng bền vững đến ý định mua hàng của giới trẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”, nhằm kiểm tra mức độ nhận thức của giới trẻ, phân tích tác động của các yếu tố bền vững trong chuỗi cung ứng đến ý định mua hàng, và đề xuất khuyến nghị phù hợp cho doanh nghiệp.

[Research Contribution] Giải pháp nhằm phát huy vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Hồ Chí Minh tầm nhìn đến năm 2045

Năm 2025, việc hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu không những giúp Thành phố mở rộng không gian mà còn gia tăng nguồn lực để phát triển kinh tế. Trước bối cảnh đó, Thành phố rất cần một tầm nhìn quy hoạch và các động lực phát triển kinh tế mới mang tính bứt phá. Một trong những động lực quan trọng để tạo nên sự phát triển bứt phá về kinh tế là phát huy vai trò của khu vực kinh tế tư nhân – yêu cầu cấp thiết, gắn liền với việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

[Research Contribution] Giải mã cơ chế tiêu dùng thực phẩm hữu cơ tại Đồng bằng sông Cửu Long

Trong bối cảnh người dân ngày càng quan tâm đến sức khỏe và chất lượng dinh dưỡng, thực phẩm hữu cơ được xem là xu hướng tiêu dùng bền vững. Tuy nhiên, tại Đồng bằng sông Cửu Long, mức độ chấp nhận và sẵn lòng chi trả cho sản phẩm hữu cơ vẫn còn hạn chế. Trong bài nghiên cứu này, nhóm tác giả thuộc UEH Mekong, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã sử dụng mô hình Kích thích – Quá trình – Phản ứng (S-O-R) để làm rõ cơ chế ảnh hưởng của ý thức sức khỏe, kiến thức, thái độ đến ý định tiêu dùng và sẵn lòng chi trả thực phẩm hữu cơ. Kết quả nghiên cứu đã gợi mở nhiều hàm ý thực tiễn cho doanh nghiệp trong phát triển ngành thực phẩm sạch tại các tỉnh đang đô thị hóa nhanh ở khu vực ĐBSCL.

[Research Contribution] Thiết Kế Trải Nghiệm Người Dùng (UX) và Chiến Lược Cho Công Nghệ Tương Tác: Định Hình Tương Lai Của Các Môi Trường Số

Nằm trong hoạt động chia sẻ và lan tỏa kiến thức học thuật thuộc chuỗi sự kiện ArtTech Fusion của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), phiên thảo luận “Thiết Kế Trải Nghiệm Người Dùng (UX) và Chiến Lược Cho Công Nghệ Tương Tác” đã làm sáng tỏ những thách thức và cơ hội trong việc thiết kế trải nghiệm người dùng cho các công nghệ tương tác như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), và thực tế hỗn hợp (MR).

[Research Contribution] Phát triển kinh tế và Gánh nặng môi trường: Bức tranh toàn cảnh tại ASEAN

Trong những thập niên gần đây, ASEAN đã đạt được những thành tựu tăng trưởng kinh tế nổi bật, song đi kèm với đó là sức ép ngày càng lớn từ các vấn đề môi trường. Ô nhiễm không khí, đặc biệt là lượng khí thải carbon, đang nổi lên như một thách thức mang tính khu vực. Nghiên cứu của nhóm sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh về “Phát triển kinh tế và Gánh nặng môi trường: Bức tranh toàn cảnh tại ASEAN” đã làm sáng tỏ mối quan hệ phức tạp giữa tăng trưởng kinh tế và phát thải carbon, qua đó đặt ra yêu cầu cấp bách về việc kiến tạo những mô hình phát triển bền vững, hài hòa giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường trong tương lai của ASEAN.

[Research Contribution] Vai trò của vốn nhân lực trong hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp: Bằng chứng từ khu vực ASEAN

Vốn nhân lực đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu trong hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Nghiên cứu của nhóm tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã đưa ra các đánh giá về tác động của vốn nhân lực đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp, dựa trên phân tích tác động của trình độ học vấn của nhân viên và đào tạo nhân viên đến hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp ASEAN. 

[Research Contribution] Nghiên cứu tác động của “tẩy xanh” tới ý định tiêu dùng xanh của thế hệ trẻ

Dưới tác động của mạng xã hội và làn sóng tiêu dùng xanh, người tiêu dùng ngày càng dễ dàng tiếp cận và sàng lọc thông tin về thương hiệu, đặc biệt là các thông tin liên quan đến trách nhiệm xã hội và môi trường. Điều này buộc các doanh nghiệp không chỉ truyền thông tốt mà còn phải thực sự hành động vì sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không ít doanh nghiệp sử dụng các thông điệp “xanh” một cách phô trương – hay còn gọi là “tẩy xanh” – khiến người tiêu dùng nghi ngờ và mất niềm tin. Bám sát bối cảnh này, nghiên cứu của tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã tập trung phân tích nhận thức và phản ứng của người tiêu dùng trẻ đối với hành vi “tẩy xanh”, từ đó làm rõ cách hành vi này ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng sản phẩm bền vững.