[Podcast] Phát huy vai trò của phụ nữ ở Thành phố Hồ Chí Minh trong xây dựng gia đình văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh – Kỳ 2

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: đào tạo, bồi dưỡng phụ nữ trong đó có cán bộ nữ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là công việc gốc của Đảng nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ đối với sự phát triển của xã hội và để phụ nữ thực hiện tốt những thiên chức của mình trong gia đình. Vì lẽ đó, nghiên cứu tư tưởng của Người về vai trò của phụ nữ và vấn đề đào tạo, bồi dưỡng phụ nữ, vận dụng tư tưởng của Người vào việc xác định đúng đắn vai trò của phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh để hướng đến những giải pháp phù hợp nhằm động viên và tạo điều kiện cho phụ nữ phát huy cao độ sức sáng tạo, góp phần xứng đáng vào việc xây dựng gia đình văn hóa hiện nay là vấn đề ngày càng trở nên cấp thiết. Đây cũng chính là lý do thúc đẩy tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chủ đề nghiên cứu “Phát huy vai trò của phụ nữ ở Thành phố Hồ Chí Minh trong xây dựng gia đình văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh”.

[Podcast] Phát huy vai trò của phụ nữ ở Thành phố Hồ Chí Minh trong xây dựng gia đình văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh – Kỳ 1

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: đào tạo, bồi dưỡng phụ nữ trong đó có cán bộ nữ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là công việc gốc của Đảng nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ đối với sự phát triển của xã hội và để phụ nữ thực hiện tốt những thiên chức của mình trong gia đình. Vì lẽ đó, nghiên cứu tư tưởng của Người về vai trò của phụ nữ và vấn đề đào tạo, bồi dưỡng phụ nữ, vận dụng tư tưởng của Người vào việc xác định đúng đắn vai trò của phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh để hướng đến những giải pháp phù hợp nhằm động viên và tạo điều kiện cho phụ nữ phát huy cao độ sức sáng tạo, góp phần xứng đáng vào việc xây dựng gia đình văn hóa hiện nay là vấn đề ngày càng trở nên cấp thiết. Đây cũng chính là lý do thúc đẩy tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chủ đề nghiên cứu “Phát huy vai trò của phụ nữ ở Thành phố Hồ Chí Minh trong xây dựng gia đình văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh”.

JABES Seminar Talks 2024: Chia sẻ kết quả nghiên cứu và kinh nghiệm xuất bản nghiên cứu khoa học từ các giáo sư danh tiếng đến từ City University of New York, USA

Sáng ngày 22/10/2024, GS. Nadia Doytch và GS. Bryan S Weber đến từ City University of New York (CUNY), USA đã trực tiếp đến UEH trao đổi học thuật với giảng viên và NCS của trường. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuyến công tác và làm việc với UEH, JABES về hợp tác nghiên cứu khoa học và xuất bản tạp chí khoa học theo chuẩn quốc tế.

[Podcast] Tác động của việc tiếp cận tài chính và môi trường kinh doanh đến sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam: Vai trò điều tiết từ kinh nghiệm làm việc của nhà quản lý cấp cao

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu liên tục biến đổi, việc đổi mới sáng tạo là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển trong môi trường kinh doanh đầy thách thức. Tác động của tiếp cận tài chính và môi trường kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoặc hạn chế khả năng sáng tạo của một doanh nghiệp. Trong bài nghiên cứu này, tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chỉ ra sự ảnh hưởng của các hạn chế tài chính và trở ngại của môi trường kinh doanh đối với sự sáng tạo của các tổ chức và vai trò điều tiết kinh nghiệm của các nhà quản lý cấp cao trong tổ chức trong mối quan hệ trên.

[Podcast] Vai trò của chuyển đổi số đối với tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ, Việt Nam

Chuyển đổi số được dự báo làm tăng từ 1,5%-2,5% GDP quốc gia. Vì vậy, chủ đề này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu trước đây đều xem xét chủ đề này ở cấp độ quốc gia, đề cập đến yếu tố công nghệ thông tin như là một yếu tố phụ mở rộng cho mô hình tăng trưởng kinh tế, chưa thực sự đánh giá đúng vai trò của chuyển đổi số như là yếu tố then chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong dài hạn. Nhận thấy những giới hạn của các nghiên cứu trước đây, nhóm nghiên cứu của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã áp dụng kỹ thuật phân tích PMG (Pooled Mean Group) để cung cấp bằng chứng trong dài hạn về vai trò của chuyển đổi số đối với tăng trưởng kinh tế Vùng Đông Nam Bộ, Việt Nam.

[Podcast] Tác động của năng lực phân tích dữ liệu lớn đến hiệu suất thực hiện kinh tế tuần hoàn tại đơn vị hành chính sự nghiệp khu vực Nam Bộ

Kinh tế tuần hoàn ngày càng nhận được quan tâm sâu sắc từ các tổ chức kinh tế – xã hội và cộng đồng khoa học do nó có quan hệ cũng như tác động đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, trong đó kế toán là một hoạt động được xem là cốt lõi của mọi tổ chức. Do đó, nâng cao hiệu suất thực hiện kinh tế tuần hoàn được xem là căn cứ cho việc xây dựng lộ trình, đường lối chính sách nhằm đảm bảo thực hiện thành công và đồng bộ mô hình kinh tế tuần hoàn. Liên quan vấn đề này, nhóm tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh - UEH đã thực hiện đề tài nghiên cứu Tác động của năng lực phân tích dữ liệu lớn đến năng lực hệ thống thông tin kế toán năng động nhằm nâng cao hiệu suất thực hiện kinh tế tuần hoàn tại đơn vị hành chính sự nghiệp khu vực Nam Bộ.

[Podcast] Phản ứng cảm xúc trong Viral Advertising – Quảng cáo lan truyền: Tác động đến thái độ và hành vi chia sẻ của người xem

Trong bối cảnh công nghệ số, các hình thức quảng cáo truyền thống trên báo giấy, băng rôn, tờ rơi,… đang dần được thay thế bằng phương thức quảng bá sản phẩm/thương hiệu thông qua quảng cáo lan truyền – viral advertising. Hình thức này không chỉ thu hút sự chú ý mà còn tạo ra những phản ứng cảm xúc mạnh mẽ cho người xem, những cảm xúc đó có ảnh hưởng đến thái độ và hành vi chia sẻ nội dung của họ. Trong bài nghiên cứu này, tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chỉ ra sự phản ứng cảm xúc của người xem viral advertising đến thái độ của họ đối với thương hiệu và dự định chia sẻ.

[Podcast] Vai trò điều tiết của kiến thức tài chính đối với mối quan hệ giữa hành vi tài chính và ý định khởi sự kinh doanh của sinh viên

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang không ngừng biến đổi, tinh thần khởi nghiệp ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế, đặc biệt là đối với các quốc gia đang phát triển. Sinh viên kinh tế, với nền tảng học thuật và tư duy sáng tạo, thường là những người tiên phong trong việc khởi sự kinh doanh. Tuy nhiên, hành trình khởi nghiệp không chỉ đòi hỏi đam mê và ý tưởng sáng tạo, mà còn yêu cầu về kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân. Điều này đặt ra câu hỏi: Kiến thức tài chính đóng vai trò như thế nào trong việc điều tiết mối quan hệ giữa hành vi tài chính và ý định khởi nghiệp? Trong bài nghiên cứu này, tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chỉ ra vai trò quan trọng trong việc điều tiết của kiến thức tài chính đối với mối quan hệ giữa hành vi tài chính và ý định khởi sự kinh doanh của sinh viên.

[Podcast] Sức khỏe, môi trường, tình yêu thương hiệu và quyết định mua sắm: Vai trò của đánh giá trực tuyến

Những năm gần đây, các vấn đề sức khỏe và môi trường không chỉ là mối quan tâm của cộng đồng mà còn trở thành yếu tố ảnh hưởng sâu sắc đến quyết định tiêu dùng. Vì thế nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm chăm sóc cá nhân hữu cơ đang là vấn đề lớn đặt ra thách thức cho doanh nghiệp trong việc nhận diện và phản ứng với những thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về sức khỏe và môi trường. Trong bài nghiên cứu này, tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chỉ ra vai trò của ý thức về sức khỏe, quan tâm đến môi trường với lòng yêu thích thương hiệu, nhằm tăng cường quyết định mua hàng thông qua tác động của các đánh giá trực tuyến.