UEH đồng hành cùng tỉnh An Giang tìm lời giải cho phát triển hạ tầng giao thông bền vững thích ứng biến đổi khí hậu

Ngày 18/10/2025, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Giải pháp đổi mới phương thức huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại An Giang, thích ứng với biến đổi khí hậu: Thực trạng và kiến nghị”.

UEH mở rộng hợp tác học thuật và nghiên cứu đa ngành với các đối tác tại Hà Lan: Hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế và quản trị chăm sóc sức khỏe và kinh tế đại dương bền vững

Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Hà Lan từ ngày 13 đến 18 tháng 10/2025, đoàn công tác của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) do PGS.TS. Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc phụ trách UEH - dẫn đầu đã có các buổi làm việc với những đối tác học thuật và nghiên cứu quan trọng gồm: Viện Nghiên cứu Xã hội Quốc tế (ISS), Trường Chính sách Sức khỏe và Quản trị Erasmus (ESHPM) (cùng thuộc Đại học Erasmus Rotterdam); Đại học Utrecht, Công ty Công nghệ đại dương Pot Fishing Agency, Dự án Catch Welfare và mô hình Living lab Blue Food Centre tại làng nghề cá truyền thống Wieringen.

[Research Contribution] Không gian xanh ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của sinh viên UEH như thế nào?

Giữa áp lực học tập, công việc và cuộc sống, nhiều bạn trẻ tìm đến thiên nhiên như một cách để cân bằng và hồi phục năng lượng. Chính vì thế, mô hình “khuôn viên xanh” đang dần được chú ý như một giải pháp có thể mang lại sự thoải mái và cải thiện tinh thần cho sinh viên. Từ thực tế đó, nhóm nghiên cứu sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện đề tài “Các yếu tố của không gian xanh trong khuôn viên ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của sinh viên UEH”, nhằm tìm ra những khía cạnh của không gian xanh có tác động rõ rệt đến tinh thần học tập và đời sống hằng ngày của sinh viên, từ đó góp phần gợi mở những giải pháp thiết thực cho việc xây dựng môi trường đại học lành mạnh và gần gũi hơn.

[Research Contribution] Bài học kinh nghiệm từ quy trình xây dựng Living Lab trên thế giới

Living Lab đã trải qua một quá trình hình thành và phát triển trong những thập kỷ gần đây. Có nhiều định nghĩa, cách thức tiếp cận và phát triển Living Lab ở các châu lục trên thế giới, nhằm mục đích giải quyết các vấn đề đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu tổng hợp quy trình xây dựng Living Lab tại các châu lục trên thế giới. Cùng tìm hiểu nghiên cứu của nhóm tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) để nắm bắt bài học kinh nghiệm từ quy trình xây dựng Living Lab trên thế giới.

[Research Contribution] Kỹ năng cần thiết của sinh viên kế toán trong thời đại công nghệ số

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, công nghệ đang làm thay đổi mạnh mẽ nghề kế toán. Nghiên cứu của tác giả thuộc UEH Mekong – Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã khảo sát nhận thức của các bên liên quan gồm kế toán viên, nhà tuyển dụng, giảng viên và sinh viên về những kỹ năng cần thiết cho kế toán viên tương lai. Kết quả cho thấy có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm trong việc đánh giá mức độ quan trọng và ưu tiên các kỹ năng. Từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và năng lực số cho sinh viên kế toán, hướng tới phát triển nguồn nhân lực kế toán chuyên nghiệp, thích ứng thời đại công nghệ số.

UEH tham dự “Hội thảo khoa học quốc tế thường niên dành cho các nhà khoa học trẻ của các trường khối Kinh tế & Kinh doanh 2025” (ICYREB 2025)

Ngày 10/10/2025, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã tham dự Hội thảo khoa học quốc tế thường niên dành cho các nhà khoa học trẻ của các trường khối Kinh tế & Kinh doanh 2025 (International Conference for Young Researchers in Economics and Business - ICYREB 2025) lần thứ 10 tổ chức tại Trường Đại học Thương Mại (TMU). Trong đó, UEH vinh dự khi có hai bài nghiên cứu đạt giải thưởng “Best Paper Award” trong 10 bài báo cáo xuất sắc nhất tại Hội thảo.

[Research Contribution] Tác động của tiếp thị người ảnh hưởng đối với ý định tiêu dùng sản phẩm bền vững của Gen Z tại TP.HCM

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, mức độ ảnh hưởng và khả năng tiếp cận của những người có sức ảnh hưởng đã gia tăng đáng kể, khiến hoạt động marketing qua người có ảnh hưởng (influencer marketing - IM) trở thành một trong những chiến lược quan trọng trong quảng cáo và truyền thông thương hiệu. Cùng theo dõi nghiên cứu của nhóm sinh viên Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) để khám phá mối quan hệ giữa hoạt động marketing qua người có ảnh hưởng đến ý định mua sắm bền vững của Gen Z tại TP.HCM.

Chương trình Tọa đàm Khoa học tại Đồng Tháp “Đổi mới phương thức huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại Đồng Tháp, thích ứng với biến đổi khí hậu”

Sáng ngày 09/10/2025, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đổi mới phương thức huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại Đồng Tháp, thích ứng với biến đổi khí hậu: Thực trạng và kiến nghị”. Chương trình Toạ đàm khoa học nằm trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước do UEH chủ trì, nhằm kết nối nghiên cứu học thuật với nhu cầu phát triển thực tiễn tại các địa phương.

[Research Contribution] Phát huy nội lực quốc gia từ kinh tế tư nhân: Tái cấu trúc mô hình phát triển Việt Nam - Kỳ 2

Sau hơn một thập kỷ chuyển mình mạnh mẽ, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam đã đi từ “vị thế được thừa nhận” đến “động lực then chốt” của tăng trưởng quốc gia. Bức tranh phát triển qua ba giai đoạn – cơ bản (2010–2015), tăng tốc (2016–2020) và bứt phá (2021–2024) – không chỉ phản ánh sự trưởng thành của khu vực này, mà còn soi chiếu tiến trình đổi mới tư duy thể chế và năng lực vận hành của doanh nghiệp Việt trong dòng chảy hội nhập toàn cầu. Từ những giới hạn ban đầu đến sức bật bền bỉ sau đại dịch, khu vực kinh tế tư nhân đã khẳng định vai trò không thể thay thế trong tăng trưởng GDP và tái cấu trúc nền kinh tế. Bước vào giai đoạn 2025–2030, khi nền kinh tế chuyển hướng sang tăng trưởng số và đổi mới sáng tạo, việc xác lập chiến lược phát huy vai trò “động lực quan trọng nhất” của khu vực này không chỉ là yêu cầu phát triển, mà còn là điều kiện tiên quyết để Việt Nam tiến tới mục tiêu quốc gia phát triển thịnh vượng, bền vững vào năm 2045.