TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2021: Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh - Chìa khóa cho Gen Z đón đầu kỷ nguyên mới của sự tự do - sáng tạo

28 tháng 08 năm 2021

Cùng với làn sóng số hóa 4.0, thành phố thông minh, đô thị thông minh đã và đang trở thành xu hướng phát triển toàn cầu, đặt ra những yêu cầu mới, mở ra cơ hội việc làm mới. Trong đó, Kiến trúc và Thiết kế đô thị thông minh là chuyên ngành mới, không chỉ đáp ứng nhu cầu cấp thiết và cấp yếu của thị trường hiện nay và trong tương lai, mà còn trở thành mối quan tâm hàng đầu của gen Z về xu hướng ngành nghề thời thượng giúp họ thỏa mãn đam mê, được học hỏi nhiều hơn và dung nạp những trải nghiệm đặc sắc, tạo cơ hội cho thế hệ gen Z đón đầu kỷ nguyên tự do - sáng tạo.

Chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới khi kiến trúc đô thị – thành phố thông minh hay đô thị thông minh đang là những vấn đề được đặt lên hàng đầu trong sự quan tâm của toàn thế giới. Khi nhìn ngắm những công trình kiến trúc thông minh nổi tiếng như đô thị thông minh Fujisawa (Nhật), chương trình quốc gia thông minh (Singapore)… Bạn có bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở thành những nhà thiết kế tạo ra những công trình vĩ đại, những đô thị thông minh đáng sống nơi mà mọi cư dân đều mơ ước?

Công nghệ đã thay đổi cách con người chúng ta đang sống và thành phố/đô thị thông minh sẽ khiến điều đó trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Sự bùng nổ của kỷ nguyên cách mạng số hóa 4.0 đặt ra nhu cầu bức thiết phải khởi tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có khả năng tích hợp công nghệ vào cơ chế hoạt động của thành phố, kiến tạo đô thị thông minh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, giải quyết bài toán phát triển bền vững.

Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh – “Tư duy toàn cầu, hành động địa phương”

Đáp ứng xu hướng toàn cầu hóa, năm 2021, Viện Đô thị thông minh và quản lý của UEH (UEH - Institute of Smart City and Management) mở một chuyên ngành mới là Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh. Chương trình tạo nên một công dân toàn cầu thông thạo kiến thức về thiết kế, quy hoạch phát triển đô thị và thiết kế đô thị theo chuẩn quốc tế hướng tới phát triển bền vững, sử dụng tiếng Anh thành thạo làm cơ sở cho quá trình học tập suốt đời của người học.

Tiến sĩ Trịnh Tú Anh, Viện trưởng ISCM chia sẻ: Chương trình học được thiết kế để mang bản sắc – hành động địa phương với  tiêu chuẩn toàn cầu, làm sao để các học viên cảm thấy thực sự say mê, yêu thích câu chuyện kiến tạo một không gian sống tốt đẹp với đầy đủ các kỹ năng và trình độ để thực hiện. Và quan trọng hơn cả là mỗi sinh viện được trao quyền để làm thiết kế tích hợp công nghệ để tạo ra những công trình, đô thị thông minh đáng sống, hướng tới phát trển bền vững. Đó chính là những giá trị cốt lõi mà chúng tôi mang lại và đó cũng chính là câu chuyện mà chúng ta hướng tới, là mục tiêu của cuộc cách mạng 4.0 - làm thế nào để chất lượng cuộc sống người dân tốt hơn.

Ngành nghề mới mở đón đầu kỷ nguyên tự do - sáng tạo – trải nghiệm khác biệt dành cho gen Z

Chuyên ngành Kiến trúc và Thiết kế đô thị thông minh mở ra cơ hội mới và trở thành mối quan tâm hàng đầu của Gen Z về xu hướng ngành nghề thời thượng giúp họ thỏa mãn đam mê, được học hỏi nhiều hơn, tạo cơ hội cho thế hệ gen Z đón đầu kỷ nguyên của sự tự do - sáng tạo.

Người hành nghề thiết kế, tưởng bình thường như bao ngành nghề khác nhưng cũng rất “khác thường” bởi cách suy nghĩ và làm việc có “gu” riêng. Người thiết kế được ví như một nghệ sĩ, sáng tạo như một nhà khoa học – kĩ thuật, một người làm công tác văn hóa – xã hội. Ngoài công việc chuyên môn của mình, khi chủ trì thiết kế, người làm thiết kế còn phải giao tiếp, làm việc với rất nhiều các bên liên quan khác như: kỹ sư kết cấu, kỹ sư điện, nước, kỹ sư kinh tế, kỹ sư giao thông, cộng đồng… Không chỉ ngồi trong văn phòng máy lạnh làm việc, bạn còn thấy những người thiết kế trải nghiệm thực tế như “lăn xả” ngoài đường nắng chang chang trên các con phố lớn, lặn lội xuống miền quê đất đỏ, vi vu trên chuyến tàu đi thực địa ngoài khơi. Dù ở nơi nào, trong đầu của họ luôn có rất nhiều ý tưởng, hàng ngàn suy nghĩ sáng tạo để kiến tạo và phát triển những đô thị thông minh đáng sống. Chính điều này đã “mê hoặc” những Gen Z thích theo đuổi những công việc đề cao sự tự do, tính sáng tạo và mang lại nhiều trải nghiệm đặc sắc.

Trở thành sinh viên nghành Thiết kế đô thị thông minh tại Viện ISCM – Không chỉ “oách” mà còn “chất”

Theo nghiên cứu dự báo xu hướng nghành nghề mới của Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, từ giai đoạn (2013-2015) tiếp nối giai đoạn (2020 – 2025), thiết kế được dự báo là 1 trong 8 nhóm ngành thu hút cơ hội viêc làm nhất tại TP.HCM, với khoảng 10.800 người/ năm.

Hiện nay, tại TP.HCM cũng có rất nhiều cơ sở đang đào tạo ngành này, đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội trong công việc tạo hình không gian sống và làm việc. Trong đó, chuyên ngành Kiến trúc và Thiết kế đô thị thông minh tại Viện Đô thị thông minh và quản lý (ISCM) của UEH mang đến nhiều tiến bộ vượt trội cùng “tính khác biệt”, thu hút sự quan tâm của rất nhiều người học, như:

  • Chương trình tích hợp đa ngành từ: môi trường, nghệ thuật, kỹ thuật, quy hoạch, chính sách công,... thông qua các trải nghiệm đa dạng từ bài giảng, seminar, đến xưởng thiết kế/thực hành, tham quan thực tế trong và ngoài nước. Một số môn học sẽ do các giáo sư, chuyên gia trong và ngoài nước giảng dạy. Các đồ án, môn học được thiết kế dựa trên nghiên cứu giải quyết các vấn đề thực tế (do các cơ quan quản lý Nhà nước, công ty tư nhân trong và ngoài nước đặt hàng) để sinh viên có thể tiếp cận và trải nghiệm vấn đề thực tiễn ngay trong quá trình học tập tại trường.
  • Đồng thời, chương trình còn tích hợp ứng dụng và sử dụng các công nghệ hiện đại như: công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), 3D Printing, mô phỏng đô thị... vào các dự án thiết kế, quy hoạch và thực hiện trong quá trình giảng dạy. Sử dụng hệ thống phòng StudioLab đô thị thông minh hiện đại để sinh viên được tiếp cận với những xu thế công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.
  • Bên cạnh đó, chương trình cũng hướng đến đề cao đạo đức nghề nghiệp, trí tuệ liêm chính và trách nhiệm xã hội của con người hiện đại trong kỷ nguyên mới. Sinh viên sau khi tốt nghiệp chương trình sẽ trở thành những công dân toàn cầu với đầy đủ kỹ năng chuyên môn và đạo đức.
  • Đặc biệt, chương trình có cách xét tuyển đặc biệt – không thi vẽ. Vì vậy các em có thể đăng ký dự thi theo các khối: A, D, V (riêng khối V môn Vẽ không nhân hệ số).

Tiến sĩ Trịnh Tú Anh - Viện trưởng ISCM chia sẻ: Được xây dựng dựa trên nền tảng tích hợp, ngoài những kiến thức cơ bản về kiến trúc, thiết kế, cảnh quan, quy hoạch thì các kiến thức cơ bản về công nghệ hay về toán ứng dụng sẽ vô cùng cần thiết. Do đó, chương trình Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh của UEH đi theo xu hướng trên toàn thế giới là không cần thi vẽ hoặc phải biết vẽ  mới vào được. Đối với các bạn sinh viên có khả năng vẽ có thể thi ở các trường khác và UEH sẽ công nhận điểm vẽ với hệ số 1. Đối với các bạn khác, nếu yêu thích ngành học nhưng chưa có khả năng vẽ thì vẫn có cơ hội đậu vào chuyên ngành Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh. Quy trình tuyển sinh của UEH tạo cơ hội ngang bằng cho các đối tượng khác nhau.”

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Kiến trúc và Thiết kế đô thị thông minh tại UEH có đầy đủ kỹ năng chuyên môn, đạo đức để có thể làm việc tại các đơn vị công – tư của quốc tế, các tổ chức phi Chính phủ, quản lý Nhà nước trong lĩnh vực phát triển, quy hoạch, xây dựng và thiết kế kiến trúc, đô thị và đô thị thông minh,…

Trong quá trình học sinh viên có khả năng được tham gia học song bằng vói trường đại học Auckland, New Zealand (top 150 trên thế giới). Sau khi tốt nghiệp chương trình đại học, sinh viên có thể tiếp tục học thêm 2 năm thạc sĩ và sẽ được cấp song bằng thạc sĩ và bằng Kiến trúc sư là chương trình hướng tới kiểm định theo tiêu chuẩn ASIIN, châu Âu.

Cơ hội trở thành sinh viên chuyên ngành Kiến trúc và Thiết kế đô thị thông minh tại UEH

Nếu bạn chưa đăng ký nguyện vọng vào chuyên ngành Kiến trúc và Thiết kế đô thị thông minh bằng phương thức Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021, bạn vẫn còn cơ hội thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào UEH - cơ sở TP.HCM (mã xét tuyển: KSA) bằng cách đăng nhập vào hệ thống http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/ để thay đổi từ ngày 29/08/2021 đến 17h00 ngày 05/09/2021.

Với những bạn đã trúng tuyển chuyên ngành bằng các phương thức: Xét tuyển thẳng của Bộ GD&ĐT; Xét tuyển đối với thí sinh tốt nghiệp chương trình trung học phổ thông nước ngoài và có chứng chỉ quốc tế; Xét tuyển học sinh Giỏi; Xét tuyển quá trình học tập theo tổ hợp môn; Xét tuyển dựa vào kết quả thi đánh giá năng lực; Xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp THPT theo Quy định của Bộ GD&ĐT thì hãy nhanh chóng hoàn thành thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến tại Cổng tư vấn nhập học trực tuyến https://nhaphoc.ueh.edu.vn/ để sớm gia nhập đại gia đình UEH nhé.

Giải quyết bài toán đô thị thông minh như một cách thức hội nhập quốc tế, bắt kịp với kỷ nguyên phát triển công nghệ 4.0 vũ bão. Kiến trúc và Thiết Kế đô thị thông minh – chuyên ngành đang “Hot” đối với những Gen Z sống đúng đam mê và còn là nhân tố kích thích chuyển đổi số tại Việt Nam. Trở thành sinh viên của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh với chất lượng đào tạo và giảng dạy hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế, sinh viên nắm chắc cơ hội tiên phong trong quá trình đổi mới và sáng tạo, sẵn sàng hội nhập thị trường lao động toàn cầu, vì một Việt Nam phát triển bền vững.

Tin, Ảnh: Viện Đô thị Thông minh và Quản lý (ISCM), Phòng Marketing - Truyền thông.

Chia sẻ